สวัสดี:เราชอบ...ถามทำไม?แต่เธออาจจะเป็นใครที่บอกว่าชอบถาม...ทำไม!________________________________________________

แกๆ งานรับปริญญา แกจ้างช่างแต่งหน้ายัง?

เราว่าจะแต่งเองนะ ประหยัดงบอ่ะ

นี่ว่าจ้างช่างสวยกว่านะแก ไม่ต้องแต่งเอง

สำหรับเรา ไม่ต้องจ้างหรอก แกอยากจ้างก็จ้างเลย

เอ...หรือไม่จ้างดี แต่ไม่ดีกว่าใครๆ เค้าก็จ้างช่าง

อืม

กลัวสวยไม่เท่าคนอื่นเค้าอ่ะ เสียเงินจ้างช่างแต่งหน้าดีกว่า

จ้าเพื่อน

วัฒน(ต้อง)ธรรม การจ้างช่างแต่งหน้ารับปริญญาสุดปัง

รูปภาพ:

ทุกคนเคยตั้งคำถามมั้ยคะว่า ทำไมงานรับปริญญาเราต้องแต่งหน้าแน่นจัดหนักจัดเต็มขนาดนั้น มันคือลุคที่สวยในแบบไหน ของใครกันนะ ?

ทำไมสังคมถึงได้มีค่านิยมการแต่งหน้า และการจ้างช่างแต่งหน้างานรับปริญญาแบบนี้

ซึ่งแน่นอนว่าทุกคำถามย่อมมีคำตอบและเหตุผลของมันเสมอ เพราะ...

บางคนอาจจะบอกว่า การจ้างช่างแต่งหน้าสามารถเสกให้เราสวยได้ด้วยเงิน มั่นใจในเครื่องสำอางที่มีคุณภาพมากกว่าที่มีอยู่ ได้หน้าแน่นเป๊ะตลอดวัน ก็เราเป็นผู้หญิงนะ ต้องให้ความสำคัญกับการแต่งหน้าสิ งานรับปริญญาทั้งที อ่า...เรื่องพวกนี้เราก็เข้าใจค่ะ แต่สิ่งที่เราสงสัยคือ...

ทำไมบางคนถึงทำเหมือนว่า มันคือ วัฒน(ต้อง)ธรรม การจ้างช่างแต่งหน้างานรับปริญญาถ้าไม่จ้างจะแปลกเหรอ ไม่จ้างแล้วจะไม่สวยเท่าคนอื่นหรอ แล้วทำไมเราต้องสวยเท่าคนอื่นล่ะสวยในแบบเราเองก็ได้หรือเปล่านะ ?

" เอ้า แล้วงานรับปริญญาจะไม่ให้จ้างช่างแต่งหน้าหรือไง ? "

ถ้าคุณมีคำถามนี้ในใจ แปลว่าคุณอาจจะยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เรากำลังสงสัย เราไม่ได้ตัดสินว่าไม่ให้จ้างหรือไม่จำเป็นต้องจ้าง เราแค่อยากให้คุณลองคิดไปพร้อมๆ กับคำถามที่เราตั้งขึ้นเท่านั้นเอง


สมมตินะคะ...ว่าเราเป็นผู้หญิงที่จ้างช่างแต่งหน้างานรับปริญญาเราอาจจะไม่มานั่งกังวล ไม่ชอบความยุ่งยาก และมีกำลังเพียงพอที่จะจ่ายเงินค่าจ้าง เพื่อแก้ไขปัญหากวนใจเหล่านั้น หรือเราอาจจะเป็นผู้หญิงที่แต่งหน้าไม่เป็นเลย แม้แต่นิดเดียวก็ไม่รอด ก็เลยเลือกที่จะจ้างช่างแต่งหน้าแทนก็เป็นได้และสมมตินะคะ...ว่าเราเป็นผู้หญิงที่ไม่จ้างช่างแต่งหน้าเพราะเราอาจจะเป็นคนที่แต่งหน้าได้อยู่แล้ว และชอบการแต่งหน้าสไตล์ตัวเองมากกว่าช่าง หรือเราลองชั่งน้ำหนักความจำเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว การจ้างช่างแต่งหน้าคงไม่มีความจำเป็นซะเท่าไหร่ แบบนี้ก็เป็นไปได้เหมือนกัน

งานรับปริญญาอาจจะเป็นวันพิเศษของบางคน แต่ก็อาจจะเป็นวันธรรมดาของบางคนได้เหมือนกัน เพราะทุกคนเองก็ต่างมีเหตุผลและความจำเป็นที่แตกต่างกัน

แต่สิ่งที่เราตั้งคำถามนี้ขึ้นมา เพราะไม่อยากให้ความคิดของหลายคนถูกตีกรอบไว้ด้วยวาทกรรม ค่านิยม หรือมายาคติความสวยของสังคม


จนกลายเป็นเรื่องของ วัฒน (ต้อง) ธรรม

ควรปล่อยให้มันเป็นเรื่องที่ควรจะขึ้นอยู่กับเรามากกว่าสังคม

ถ้าว่าด้วยเรื่องความสวยของสังคม กับ สวยของเรา ?

รูปภาพ:

"แต่งหน้ารับปริญญาต้องสวยแบบนี้นะ""จ้างช่างแต่งหน้ารับปริญญาสวยกว่าแต่งเองเยอะนะ""จ้างช่างแต่งหน้างานรับปริญญาสวยเท่าคนอื่นได้แน่นอน"...'นิยามความสวยในแบบของเรา'ทำไมเราจะสร้างขึ้นมาเองไม่ได้ลองตัดมายาคติความสวยของสังคมออกไปก่อน หากจะให้ทุกคนมีความสวยเท่ากันหรือต้องสวยแบบนั้น แบบนี้ มันก็เหมือนการบังคับให้ทุกคนคิดเหมือนกัน ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก

ใครรู้จักคุณดีที่สุด? ถ้าคำตอบนั้นคือคุณเอง ความสวยในแบบของคุณก็นิยามขึ้นมาได้ไม่ยาก

ถ้างานรับปริญญานี้ คุณจะแต่งหน้าเอง ควรเริ่มจากการสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง ลองพิจารณาใบหน้าของเราว่าส่วนไหนที่ควรแก้ไขให้ดูดีขึ้น ส่วนไหนที่ควรแต่งเติมให้น่าดึงดูด ฝีมืออาจจะไม่ได้เป๊ะเท่าช่างแต่งหน้า แต่เราคงไม่ปล่อยให้เละถูกมั้ย เอาล่ะ มั่นใจหน่อย^^ ส่วนใครที่แต่งหน้าไม่เป็นเลยจริงๆ เราอยากให้คุณพยายามก่อน ถ้ามันไม่เวิร์คก็ไม่ต้องฝืนนะ จ้างช่างแต่งหน้าก็ได้ เราเข้าใจคุณ

ทบทวนกันหน่อย อย่าปล่อยเบลอ

แท้จริงแล้ว การจ้างช่างแต่งหน้ารับปริญญา คือ วัฒน(ต้อง)ธรรม ใช่มั้ย...

รูปภาพ:

ทุกคนคิดว่ายังไงบ้างคะ?

แต่สำหรับเราแล้ว คำว่าแท้จริงขึ้นอยู่กับความคิดและมุมมองของทุกคน เพราะนิยามคำว่าแท้จริงของเราก็คือไม่มีอะไรแท้จริง การจ้างช่างแต่งหน้าเป็นวัฒนธรรมที่แสดงสัญลักษณ์ของงานรับปริญญา สังคมสามารถยอมรับและทำต่อกันได้

แต่ถ้าหากมันกลายเป็น วัฒน(ต้อง)ธรรม เมื่อไหร่ คำถามนี้ก็คงจะต้องวนกลับมาถามแบบเดิมอีกซ้ำๆ คำถามดูเหมือนไม่มีอะไร แต่สำหรับเรา มันมีหลายประเด็นให้ขบคิด


อย่างปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นจากการที่สังคมสร้างมายาคติความสวยของการแต่งหน้ารับปริญญาไว้ ทำให้บางคนคิดว่าการจ้างช่างแต่งหน้าเป็นเรื่องที่ต้องทำ เพื่อให้ได้ความสวยตามแบบค่านิยมของสังคม

________________________________________________

เราหวังว่าทุกคนที่อ่านมาถึงย่อหน้าสุดท้ายจะได้ลองกลับไปคิด หรือลองมองในมุมมองที่แตกต่างของคำถามนี้

แชร์ต่อเพื่อแสดงความคิดเห็น เราเองยินดีที่จะเปิดรับมุมมองของคุณ- แล้วพบกัน