ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeทุกคน ( ´ ∀ `)ノ~ ♡

ปัญหาคาใจผู้หญิงสายเซลฟี่ ชอบถ่ายรูป แต่ก็ชอบ eat แหลกไปด้วยในเวลาเดียวกันก็คื้อออ ' ถ่ายรูปแล้วหน้าบานมากกก!! '

ถ่ายหน้าตัวเอง แก้มบังเข้าไปครึ่งจอแล้ว เหนียงก็พอกพูน คางนี่ล้ำสองชั้นไปแล้ว จะมีสิบชั้นเป็นคอนโดแล้วเด้อ ทั้งที่ตัวก็ไม่อ้วน แต่หน้าคือร้อยโลสุด -_- ไม่ไหวๆ ต้องไปลดหน้าด่วน

ซึ่งหลายคนก็นิยมไปฉีดโบท็อกซ์หน้า สลายไขมันซะให้รู้แล้วรู้รอดไป แต่ถ้ากลัวเข็มล่ะ? งบน้อยล่ะทำยังไงดี?

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/2ed919ce9aa9018d8d19f474cbb90847/tenor.gif?itemid=3421686

ต้องบอกก่อนว่า ไขมันส่วนเกินบนใบหน้าเนี่ย เป็นอะไรที่น่าหนักใจจริงจัง บางคนก็มีเยอะเพราะน้ำหนักขึ้น แต่บางคนก็เป็นธรรมชาติร่างกาย ถ้าอ้วนขึ้น แก้มมาก่อนเลย ทั้งที่ตัวผอมเพรียว ถ่ายรูปไม่สวย ต้องคอยรีทัชแก้มงี้

แต่ไม่เป็นไรค่ะ ยังพอมีทางแก้โดยไม่ต้องพึ่งเข็มอยู่! กับ' 8 วิธีลดไขมันบนหน้า ' ด้วยวิธีธรรมชาติทำหมดตามนี้ แม้หน้าจะไม่เรียวเข้ารูปเป๊ะเวอร์เท่าหมอทำให้ แต่หน้าเล็กลงแน่นอน

ถ้าอยากลองทำดู ก็เลื่อนลงมาอ่านวิธีข้างล่างกันเล้ย!

1. ทำท่าบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า (Facial Exercises)

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i97nbe.jpg

ถ้าเป็นคนหน้าใหญ่ สิ่งแรกที่อยากให้สาวๆ ลองทำดูก็คือ ' การบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า ' หรือ facial exercises เห็นแค่ขยับหน้าไปมาเนี่ย มีประโยชน์หลายอย่างเลยนะ!ทั้งทำให้หน้าดูอ่อนเยาว์ กล้ามเนื้อหน้าแข็งแรงมากขึ้น แสดงอารมณ์บนใบหน้าได้หลากหลายมากขึ้น ยิ่งทำเป็นกิจวัตรประจำวัน ก็ยิ่งทำให้กล้ามเนื้อหน้าตึงกระชับ ทำให้หน้าดูเรียวลงไปโดยปริยาย

ท่าออกกำลังบริหารกล้ามเนื้อที่นิยมกัน คือท่าทำแก้มป่อง แล้วเป่าลมออกจากซ้ายไปขวา ย่นริมฝีปากที่ด้านข้าง ยิ้มค้างไว้ กัดฟันแน่น 5-10 วินาที แล้วทำซ้ำอีกครั้ง


มีงานวิจัยเผยผลลัพธ์ว่า การบริการกล้ามเนื้อหน้า 2 ครั้งต่อวัน ต่อเนื่องเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ทำให้กล้ามเนื้อหน้าหนาขึ้น และฟื้นฟูผิวหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น

แม้ผลวิจัยจะยังอยู่ในขั้นทดลอง แต่ก็คุ้มค่าที่จะลองดูนะคะซิส

ถ้าอยากลองบริหารหน้าแบบง่ายๆ ลองทำตามบทความด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ


2. ออกกำลังกายแบบ 'คาร์ดิโอ' ในชีวิตประจำวัน

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i97VQv.jpg

สำหรับสาวๆ ส่วนใหญ่ การมีไขมันส่วนเกินบนใบหน้า จะแก้มใหญ่ หรือมีเหนียงก็ตาม นั่นมาจากที่เราน้ำหนักขึ้น ทำให้ไขมันสะสมไปทั่วตัว รวมถึงใบหน้าด้วย ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายค่ะ!เพื่อเบิร์น เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกทั่วร่างกาย ทำให้หน้าเรียวลง หุ่นก็เป๊ะขึ้นด้วย

การออกกำลังกายที่เบิร์นไขมันได้ดีสุดๆ ก็คือ ' คาร์ดิโอ ' หรือแอโรบิก หรือการขยับร่างกายเพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจทุกชนิด ทำให้น้ำหนักลดได้ไวที่สุด ไขมันลงเร็วที่สุด

มีงานวิจัยหลายชิ้นเผยว่า การทำคาร์ดิโอช่วยเผาไขมันและลดไขมันในร่างกายได้ดีเยี่ยม!

แนะนำให้ทำคาร์ดิโอระดับปานกลาง-เข้มข้น รวม 150-300 นาที/ สัปดาห์ หรือวันละ 20-40 นาทีเท่านั้น!

ซึ่งไม่ได้นานเกินไป สาวๆ สามารถแบ่งเวลาช่วงหลังเลิกเรียน เลิกงาน มาออกกำลังเบาๆ หน้าทีวี ในห้องนอน ไปวิ่ง ปั่นจักรยานที่สวนสาธารณะ หรือไปว่ายน้ำก็ได้

แนะนำให้ออกกำลังกายแบบที่เธอชอบ ถนัดที่สุด จะได้ทำต่อเนื่องได้นานๆ นะคะซิส~~


3. ถ้าดื่มน้ำน้อย จงดื่ม 'น้ำเปล่า' ให้มากขึ้น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i97GsQ.jpg

สาวๆ หลายคนดื่มน้ำน้อยมาก วันๆ นึงแทบไม่จิบน้ำเลย กลัวหน้าท้องป่องหรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งไม่ดีต่อร่างกายเอาซะเลย!รู้ไหมว่าการดื่มน้ำสำคัญมากต่อสุขภาพร่างกายโดยรวม และยิ่งสำคัญเข้าไปอีกถ้าเธออยากกำจัดไขมันบนหน้าออกไปให้สิ้นซาก จะบอกว่าถ้าอยากหน้าเรียวให้ดื่มน้ำ ก็คงจะไม่ผิดนัก!มีการศึกษาค้นพบว่า ' น้ำเปล่า ' ช่วยลดน้ำหนักได้ดี เพราะไม่มีพลังงาน ดื่มแล้วทำให้ท้องอิ่ม กินอาหารมื้อหลักได้น้อยลง กระตุ้นระบบเผาผลาญ และการดื่มน้ำให้เพียงพอ จะทำให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ ระบบหมุนเวียนเลือดในร่างกายทำงานได้ดี ไม่ทำให้เซลล์ในร่างกายเก็บสะสมน้ำจนตัวบวม หน้าบวม หน้าท้องป่องดังนั้นจงดื่มน้ำให้ติดเป็นนิสัย จิบเรื่อยๆ ทั้งวันยิ่งดีค่ะซิส เพื่อสุขภาพที่ดี และผิวหน้าชุ่มชื้น เข้ารูป ไม่บวม


4. ใครเป็นสายดื่ม จงลดปริมาณ 'แอลกอฮอล์' ให้น้อยลง

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i97yvW.jpg

สาวๆ คนไหนเป็นสายดื่ม เบียร์เอย ไวน์เอย ชอบสังสรรค์ปาร์ตี้ด้วย ' แอลกอฮอล์ ' ขอให้ลดปริมาณไปก่อน ( หรืองดเลยยิ่งดี! )เพราะการนำแอลกอฮอล์เข้าร่างกายเยอะเกินไป จะยิ่งทำให้หน้าบวม หน้าอ้วนขึ้นแบบไม่ต้องสืบเลยล่ะค่ะซิส!นั่นเพราะแอลกอฮอล์มีแคลอรี่สูงปรื๊ด! แต่สารอาหารต่ำเตี้ยเรี่ยดินมากเวอร์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำหนักพุ่ง ส่งผลให้หน้าบวมได้ -.-แต่ก็ใช่ว่าจะต้องเลิกกินแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด โดยปริมาณที่เหมาะสมคือ 2 แก้วต่อวัน ( สำหรับผู้ชาย ) และ 1 แก้วต่อวัน ( สำหรับผู้หญิง ) ถ้าดื่มตามนี้ก็ถือว่ากำลังพอดี ไม่เพิ่มขนาดให้ใบหน้าจนเกินไป *แต่ถ้าเป็นไปได้ ดื่มน้ำเปล่าแทนไปเลยจะดีที่สุด*


5. แป้งนี่แหละตัวดี! ตัดอาหารประเภท 'แป้งขัดสี' ไปให้หมด

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i9S4Tf.jpg

ไหน ใครเป็นสาวกลัทธิแป้ง ขาดแป้งไม่ได้ในชีวิตบ้าง!? ( เราเองก็ยกมือรัวๆ ) เหล่าแป้งขาว แป้งขัดสีทั้งหลาย ต่างก็เป็นส่วนผสมหลักในขนมหวานแสนอร่อย ทั้งคุกกี้ แครกเกอร์ เค้ก และอาหารอย่างพาสต้า สปาเก็ตตี้ ข้าวขาว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักให้น้ำหนักพุ่งปรื๊ดๆ ส่งผลให้ร่างกายสะสมไขมันรัวๆ จนหน้าบวม หน้าบานเป็นจานดาวเทียมยังไงล่ะ!คาร์โบไฮเดรตขัดสี มีการผ่านกระบวนการแปรรูปมาอย่างหนักหน่วง จึงทำให้คุณค่าทางอาหาร และไฟเบอร์สลายไปเกือบหมด หรือแทบจะไม่มีอยู่เลย เหลือไว้เพียงน้ำตาลและแคลอรี่เน้นๆ เท่านั้น เมื่อเรากินเข้าไปแล้ว มันจะถูกย่อยอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสวิงขึ้นลง หิวง่าย หิวบ่อย ทำให้กินจุกจิกและกินเกินความจำเป็นของร่างกายได้

แม้จะไม่มีงานวิจัยโดยตรงว่า แป้งขัดสี ข้าวขาวเหล่านี้จะสะสมที่ใบหน้าโดยตรง แต่มันทำให้น้ำหนักโดยรวมขึ้นแน่นอน เมื่อมีไขมันส่วนเกิน มันก็จะกระจายไปทั่วร่างกาย รวมถึงใบหน้าด้วย!

แทนที่จะกินคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว อย่างข้าวขาว แป้งสาลี ให้หันไปกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ( ไม่ขัดสี ) แทน เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ขนมปังโฮลวีท โฮลเกรน เท่านี้หน้าก็ไม่บวมแล้ว

6. อย่าอดนอน นอนให้เพียงพอ และนอนให้เป็นเวลา!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i9Sq7E.jpg

เรารู้แหละว่าสาวๆ สมัยนี้มีเรื่องให้ทำเยอะแยะช่วงกลางคืน ส่วนน้อยมากที่จะนอนแต่หัวค่ำ! ก็ต้องทำการบ้าน ทบทวนหนังสือ อ่านนิยาย ตอบแชท ดูซีรีส์ รู้ตัวอีกทีก็ตีหนึ่งตีสองบ่อยๆ แบบนี้ก็ไม่แปลกใจทำไมหน้าบวม!เพราะการอดนอน ทำให้ฮอร์โมนเครียด ( คอร์ติซอล ) หลั่งออกมามากขึ้น ซึ่งหนึ่งในผลข้างเคียงของมันก็คือ ' อ้วนขึ้น ' นั่นเอง!ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่สาวๆ ต้องนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อได้นอนพอ ระบบร่างกายก็จะทำงานเป็นปกติ ไม่มีการกักเก็บสะสมของเสียในร่างกาย หน้าไม่บวม แถมมีผลทางอ้อม คือน้ำหนักลดลงอีกด้วยใครเป็นนกฮูก ลองเข้านอนให้เร็วขึ้นดูนะ แล้วจะพบว่าหน้าเรียวลงกว่าเดิม โนแคร์โบท็อกซ์ไปเลย  (´。• ᵕ •。`) ♡

7. อย่ากินเค็ม! ลดปริมาณ 'โซเดียม' ในร่างกาย หน้าจะได้ไม่บวม

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i9S8tb.jpg

ใครชอบกินเฟรนช์ฟรายส์ ของทอดเค็มๆ มันๆ บะหมี่เกาหลี หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูปทั้งหลาย ขอให้พักก่อน! ของพวกนี้แหละ โซเดียมในร่างกายเยอะเป็นกองพะเนิน ถ้าร่างกายรับเข้ามามากเกินไป จะทำให้ ตัวบวมเป่ง หน้าท้องพองลม และอาจส่งผลให้หน้าบวมได้อีกด้วยเอาง่ายๆ ถ้าใครกินของพวกนี้เป็นมื้อเย็น ตื่นเช้ามาหน้าบวมกันทุกคน!มีงานวิจัยหลายชิ้นค้นพบว่า การกินโซเดียมเยอะเกินไป จะทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะร่างกายบางคนจะเซนซิทีฟกับเกลือเป็นพิเศษ แม้กินแค่นิดเดียวตัวก็บวมได้!โดยอาหารสำเร็จรูปจะมีโซเดียมโดยเฉลี่ยถึง 77% ถ้าอยากหน้าเรียว ตัดอาหารแช่แข็ง ขนมถุงรสจัดๆ ไส้กรอก เนื้อปรุงรสทั้งหลายให้หมด แล้วอาการ ' หน้าอ้วน ' จะลดลง หน้าดูเข้ารูปขึ้นจนรู้สึกได้

8. ใช้เครื่อง 'นวดหน้า' ช่วยให้หน้าเรียวมากขึ้น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/02/i94clb.jpg

วิธีสุดท้าย หลังจากปรับที่ตัวเองมาเยอะแล้ว ลองพึ่งอุปกรณ์เสริมดูบ้าง! อย่าง ' เครื่องนวดหน้า / ไม้นวดหน้า ' ที่มีขายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ที่เธอเห็นบิวตี้บล็อกเกอร์ เซเลบ ใช้ไม้หน้าตาแปลกๆ คลึงสันกราม คลึงแก้ม เขาไม่ได้คลึงเล่นๆ นะคะ นั่นแหละเคล็ดลับหน้าเล็ก!

นั่นเพราะการใช้เครื่องนวดหน้า จะช่วยกระตุ้นให้ระบบหมุนเวียนเลือดและต่อมน้ำเหลืองใต้ผิวทำงานได้ดีขึ้น ไม่คั่งอยู่ที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง จึงทำให้หน้าไม่บวม โดยควรนวดทุกวันหลังอาบน้ำเสร็จ ยิ่งนวดหลังทาครีม ยิ่งทำให้ครีมซึมเข้าสู่ผิวหน้าได้ดีขึ้น

ทำให้หน้าเรียวเข้ารูปมากยิ่งขึ้น หรือถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อ ก็ใช้มือเปล่าๆ เนี่ยแหละ นวดหน้าด้วยตัวเองก็ได้ เพียงทำอย่างต่อเนื่องสักเดือน แล้วเธอจะอึ้งกับผลลัพธ์ที่ได้อย่างแน่นอน!

---------------------------

อยากหน้าเล็กหน้าเรียว ไม่ต้องพุ่งตรงไปหาคลินิก ยื่นเงินให้หมอจิ้มเข็มโบท็อกซ์เข้าแก้มเสมอไป เพราะบางครั้งปัญหามันเกิดเพราะเราอ้วนขึ้นมากกว่า! แค่ลดน้ำหนัก ออกกำลังบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า ทำคาร์ดิโอ ลดแอลกอฮอล์ ลดเค็ม ดื่มน้ำเยอะๆ ก็ช่วยให้ใบหน้าเล็กเรียวลงได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น! ถ้าเธอเป็นคนโครงใหญ่ กล้ามเนื้อเยอะ ไขมันอาจจะลดลง แต่หน้าก็คงไม่เล็กเท่าเน็ตไอดอลนะคะ อันนั้นต้องพึ่งหมออย่างเดียว!

ทั้ง 8 วิธีนี้ จะเป็นคนหน้าเล็ก หน้าใหญ่ก็ทำได้ เพราะต่างก็เป็นวิธีดูแลสุขภาพและเสริมความงามให้สาวๆ ไปด้วยในเวลาเดียวกัน ลองทำดูนะคะ เพื่อหน้าสวยๆ และสุขภาพที่ดีของเรา ^^ วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนน้า เจอกันใหม่คราวหน้าค่า~~