มาดูลักษณะทางกายภาพกันก่อนค่ะ

ผลิตภัณฑ์ถูกบรรจุอยู่ในซอง metalic ออกแบบมาได้น่ารักน่าใช้

ขนาดน้ำหนักสุทธิ 350 กรัม

ในสูตรมะขามและว่านหางจระเข้

WHITENING SILKY SALT SCRUB TAMARIND AND ALOE VERAซองสีเขียว

รูปภาพ:

และสูตรมะเขือเทศและน้ำนม

MOISTURIZING SILKY SALT SCRUB TOMATO AND MILK

ซองสีส้ม

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

ถึงเวลาที่เราจะมาชำแหละสูตรดูลักษณะทางเคมีกันแล้วค่ะ

สูตร WHITENING SILKY SALT SCRUB TAMARIND AND ALOE VERA

Exfoliatingกลุ่มผลัดเซลล์ผิว



Sodium Chloride= ช่วยผลัดเซลล์ผิวในชั้นหนังกำพร้าที่ตายแล้วให้หลุดออกมา ในแบบ Mechanical peeling ช่วยกระตุ้นการเกิดของเซลล์ผิวใหม่ๆ การเผยผิวใหม่นี้จะมีผลทำให้แลดูกระจ่างใส เปล่งปลั่ง มีนำ้มีนวล ช่วยปรับ texture พื้นผิวสัมผัสให้มีความผิวเรียบและเนียนนุ่มขึ้น



Cleansing agentsกลุ่มสารทำความสะอาด



Sodium Lauryl Sulfate (SLS)= สารลดแรงตึงผิว หรือ surfectant ที่จัดว่าก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้หากใช้เกิน 2-5% (มักถูกนำมาใช้เป็นสารมาตรฐาน หรือ standard ในการทดสอบการแพ้ระคายเคือง) ***สำหรับ A Bonne’ ไม่แน่ใจเหมือนกันจร้าว่าใช้กี่%?? แต่ถูกจัดมาอยู่ลำดับที่2ใน ingredient listเลย***



Sodium Laureth Sulfate (SLES)= สาร surfectant ญาติเดียวกันกับ SLS ค่ะ แต่ข้อดีคือ ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองน้อยกว่า



***ทั้ง SLS และ SLES หากได้มาจากแหล่งที่ไม่ดี อาจมีสารปนเปื้อนอย่าง Dioxane เจือปนอยู่ด้วย ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ดังนั้นต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้มาตรฐานนะคะ^^***



Cocamidopropyl Betaine= สารลดแรงตึงผิวที่มีความอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเหมือนสาร SLS และ SLES เกิดฟองได้ดี มีความนุ่มลื่น



Solventกลุ่มตัวทำละลาย



Glycerin= สาร humectant กักเก็บความชุ่มชื้น เปรียบเสมือนเกราะป้องกันผิว โดยจะทำหน้าที่ดูดความชื้นจากสิ่งแวดล้อมรอบๆเก็บไว้ในตัวของมันเอง ทำให้ผิวที่แห้งรู้สึกนุ่มขึ้น


เป็นตัวทำละลาย (solvent) เพิ่มการซึมผ่านนำพาสารสำคัญลงสู่ผิวได้ดีขึ้น



Propylene Glycol= เป็นสารกักเก็บความชุ่มชื้น (humectant) เช่นเดียวกันกับ Glycerine ลดการสูญเสียน้ำของผิว และยังทำหน้าที่เป็นตัวทำละลาย (solvent) เป็นสารช่วยหล่อลื่น ลดความหนืดได้อีกด้วย



Active ingredientsกลุ่มสารออกฤทธิ์สำคัญ



Aloe barbadensis Leaf Juice Powder= ผงสกัดว่านหางจระเข้ ช่วยปรับสภาพผิวลดอาการแพ้ระคายเคืองโดยเฉพาะผิวที่ไหม้เกรียมแดด ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว



*** Take Note : ว่านหางจระเข้ที่ผ่านกระบวนการสกัดมาแล้ว อาจทำให้สูญเสียสารบางอย่างไป การออกฤทธิ์ปลอบประโลมผิว (soothing) อาจทำได้ไม่ดีเมื่อเปรียบเทียบกับสมุนไพรสดที่ยังไม่ผ่านกระบวณการ***



Tamarindus indica Fruit Extract= สารสกัดมะขามมี Tartaric Acid ที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Hydroxy acid หรือ AHA ที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว (Keratolytic effect) จัดเป็น Chemical peeling เพื่อผิวกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำ



เสริมฤทธิ์



Menthol= เกล็ดสาระแหน่เป็นสารให้ความหอม เมื่อสัมผัสผิวหนังจะให้ความรู้สึกเย็นสดชื่น แต่หากใช้ในปริมาณมาก ก็สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองได้เช่นเดียวกัน



Allantoin= สามารถช่วยลดการระคายเคือง อาการแพ้ในผิวหนังได้



Niacinamide=  วิตามินบี3 ช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดรอยแดง รอยดำ กระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจน (collagen) ทำให้ผิวมีความแข็งแรงมีความยืดหยุ่น ช่วยลดเลือนริ้วรอย  และยังสามารถกระตุ้นการสร้างceramide เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง



***การใช้Niacinamideที่สูงเกิน 5% อาจทำให้เกิดอาการแดง (Flushing)***




Arbutin= สารสกัดกลุ่ม whitening ที่สามารถลดการทำงานของเอนไซม์ที่มีชื่อว่า Tyrosinase ทำให้ Tyrosine และ DOPA ไม่ถูกเปลี่ยนไปเป็น Melanin สารเม็ดสีนำ้ตาลที่เป็นสาเหตุของความหมองคลํ้า ฝ้า กระ ออกฤทธิ์ได้ดีแต่ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยา Hydroquinone



*** Take Note : Arbutin มีหลายประเภทนะจ๊ะ ทั้งAlpha Arbutin,Beta Arbutin, และDeoxy Arbutinต่างกันก็ตรงที่Alpha arbutinมีประสิทธิภาพสูงกว่าBeta-Arbutinประมาณ 10 เท่า  ส่วน Deoxy arbutin หรือ D-Arbutin มีการทดลองจากบริษัทเครื่องสำอางค์บางแห่งเคลมว่า มีประสิทธิภาพด้านสูงกว่า Beta Arbutin 350เท่า, Alpha Arbutin 100 เท่า, Kojic Acid 150 เท่า, Hydroquinone 10 เท่า แต่ยังไม่มีผลการวิจัยอิสระ (independent research) ที่ยืนยันว่า Deoxy-arbutin ดีกว่าจริงๆ แต่ที่แน่ๆมันสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ จึงไม่นิยมใช้ค่ะ



***ในส่วนของ A Bonne’ เองไม่ได้ระบุว่าเป็น Arbutin แบบไหน มีความเป็นไปได้ว่านั่นคือ Beta Arbutin ที่มีราคาถูกกว่า และมักใช้ชื่อเรียกสั้นๆว่า “Arbutin” เฉยๆค่ะ***



Bulking agent


Maltodextrin= เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน Polysaccharides ทำหน้าที่ให้ตำรับเกาะกลุ่มกันได้



Additivesกลุ่มสารเติมแต่ง


Fragrance= นำ้หอม


Cl 15985= สีส้ม


Cl 16255= สีแดง

สูตร MOISTURIZING SILKY SALT SCRUB TOMATO AND MILK

รูปภาพ:

Exfoliating


Sodium Chloride



Cleansing agents


Sodium Lauryl Sulfate


Sodium Laureth Sulfate


Cocamidopropyl Betaine



Emollient and Solvent


Glycerin


Propylene Glycol



เสริมฤทธิ์


Allantoin


Niacinamide


Arbutin



*** Take Note : ในสูตรนี้ไม่มี Menthol จร้าาาาา***



Active ingredients



Hydrolyzed Milk Protein= สารสกัดโปรตีนที่ได้จากนำ้นม มีกรดอะมิโนที่จำเป็น ทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น



***การใส่สารสกัดนี้ร่วมกับสาร SLS จะทำให้เกิดฟองที่นุ่มละเอียดเป็น Foam booster***



Solanum lycopersicum fruit extract= สารสกัดมะเขือเทศ มี สารสีแดง lycopene ที่จัดอยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์อันทรงพลัง มีฤทธิ์เพิ่มการไหลเวียนโลหิต จึงทำให้ผิวอมชมพูมีเลือดฝาด ลดการเกิดฝ้า กระ ลดการเผาไหม้ของผิวจากแสงแดด ผิวหมองคล้ำ ผิวแห้งกร้าน.



Additives



Fragrance = นำ้หอม


Cl 15985 = สีส้ม


Cl 14720= สีแดง


Cl 16255 = สีแดง



Preservativesกลุ่มสารกันเสีย



Benzyl alcohol, Dehydroacetic acid และ Benzoic acid= สารกันเสียปลอดภัยสูงภายใต้ชื่อการค้าว่า “Optiphen BD” มักนิยมใช้ในกลุ่มเครื่องสำอางค์ organic ค่ะ



Sorbic acid

รูปภาพ:

บทสรุป

ต้องขอชื่นชมในจุดขายของPremium micro saltก่อน เม็ดเกลือเค้าละเอียดจริงๆ ขัดง่าย ไม่บาดผิวตามที่โฆษณา

อีกจุดคือจะพบว่าArbutinใส่ไปเยอะกว่าสารสกัดมะขามและว่านหางจระเข้ หรือ มะเขือเทศและนำ้นม อีก (ดูจาก ingredient list ค่ะ) ดังนั้นเรื่องราวอาจจะกลับตาลปัตรก็ได้ จากที่ดูจุดเด่นจะเป็นสารสกัดสมุนไพร แต่ไปๆมาๆ active ingredientมันคือ Arbutin รึเปล่า? แล้วใส่สมุนไพรมาเป็นกิมมิคเฉยๆ? แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในมุมมองของดรีมคือ คิดว่าเราอย่าเน้นหวังจุดประสงค์ “ความขาว” ของ Arbutin เลยค่ะ (เพราะไม่รู้ว่าใส่ประเภทไหนไป และใส่ไปเท่าไหร่^^”) ความกระจ่างใสที่เราได้มันน่าจะมาจากการขัดผิวด้วยเกลือ หรือ Mechnical peeling มากกว่านะคะ

ในสูตรWhitening ซองสีเขียวได้ผสานพลังของการผลัดเซลล์ผิวทั้ง Mechanical peeling และ Chemical peeling เอาไว้ด้วยกัน จึงเน้นไปในด้านความกระจ่างใสของผิว แต่เกลือขัดผิวสูตรใหม่นี้ ได้เพิ่มความเป็น “สบู่” ลงไปด้วย โดยเติมสาร SLS และ SLES ลงไปเพิ่มซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ในผิวแพ้ง่าย แม้ว่าในตำรับจะใส่สารสกัดว่านหางจระเข้ และ allantoinมาเพื่อลดการระคายเคืองแล้ว แต่ก็อย่าชะล้าใจ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าประสิทธิผลในการแก้เกมส์ของสารสกัดนั้นจะทำได้มากน้อยแค่ไหน แนะนำว่าผู้ที่ผิวแพ้ง่ายจริงๆก็ควรหลีกเลี่ยงการขัดผิวจะดีที่สุดค่ะ

ในสูตรMoisturizing ซองสีส้มเน้นเรื่องการให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก (ดรีมชอบสูตรนี้มากกว่าโดยส่วนตัวแล้ว อิอิ) แต่ก็อย่างที่บอกไปว่ามี SLS และ SLES อยู่ด้วยเหมือนกันดังนั้นการระคายเคืองอาจเกิดขึ้นได้ สูตรนี้มีการเติมสารกันเสียเพิ่มลงไปด้วยแต่ไม่เป็นปัญหา เพราะว่าปราศจาก Paraben จร้าาาา

2 สูตรนี้มีนำ้หอมนะจ๊ะ แรงมากๆด้วย หอมฟุ้งเลย

ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับของการแก้เกมส์ลดการระคายเคืองในผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ตามแบบฉบับของดรีมกันค่ะ คือ...

1. อย่าขัดแรง

2. อย่าขัดนาน

3. ล้างให้เกลี้ยง

4. ซับให้แห้งโดยผ้าขนหนูนุ่มๆ

5. บำรุงผิวให้ความชุ่มชื้นหลังอาบนำ้เสร็จด้วย moisturizer เยอะๆ

ขอบคุณทุกการอ่านและการติดตามนะคะ

ดูจบแล้วอย่าลืมกด subscribe กดติดตาม กดกระดิ่ง กด share จะได้ไม่พลาดทุกคลิปค่ะ

ติดตามYOUTUBE:https://www.youtube.com/DoctorDayDreamer

ติดตามFACEBOOK:https://www.youtube.com/redirect?q=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FDoctorDaydreamer&redir_token=dex0zhHqk37JXYZm6GRWbqaYVfl8MTU3MzUzNzk5NEAxNTczNDUxNTk0&v=a3hO0QZ-PZg&event=video_description

ติดตามINSTAGRAM:https://www.youtube.com/redirect?q=https%3A%2F%2Finstagram.com%2Fdoctor.daydreamer&redir_token=dex0zhHqk37JXYZm6GRWbqaYVfl8MTU3MzUzNzk5NEAxNTczNDUxNTk0&v=a3hO0QZ-PZg&event=video_description

ติดตามTWITTER:https://www.youtube.com/redirect?q=https%3A%2F%2Ftwitter.com%2FDrDaydreamerzzz&redir_token=dex0zhHqk37JXYZm6GRWbqaYVfl8MTU3MzUzNzk5NEAxNTczNDUxNTk0&v=a3hO0QZ-PZg&event=video_description

ติดตามBLOGSPOT:https://www.youtube.com/redirect?q=https%3A%2F%2Fdoctordaydreamerzzz.blogspot.com&redir_token=dex0zhHqk37JXYZm6GRWbqaYVfl8MTU3MzUzNzk5NEAxNTczNDUxNTk0&v=a3hO0QZ-PZg&event=video_description