รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/3otPomZGLcOtwvw37i/giphy.gif

ไฮค่าาา หวัดดีค่ะสาวๆSistaCafeที่เลิฟ (¯▿¯)/

ไม่มีใครในโลก ไม่เคยโดนปฏิเสธค่ะซิส! อาจไม่ใช่เรื่องความรักเสมอไป แต่อาจเป็นเรื่องงาน ไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง สอบตก วีซ่าไม่ผ่าน etc. บางครั้งก็เหมือนไม่มีอะไรได้ดั่งใจเรา แม้จะพยายามเต็มที่แล้ว อีกฝั่งก็ตัดสินใจ ' ทิ้ง ' เราอย่างง่ายดายให้ความหวังของเราหลุดลอยไปตามสายลม ทำให้เราช็อค เจ็บปวด ยิ่งใครทุ่มหมดหน้าตักไปแล้วโดยไม่เผื่อใจ มีสิทธิ์สติพังไปเลยด้วยซ้ำ ;_;

ใครที่กำลังเจอภาวะนี้อยู่ ก่อนอื่นเลย เธอต้องมีสติค่ะ ควบคุมอารมณ์ให้ได้ อาจใช้เวลาสักหน่อย แต่ต้องสงบสติอารมณ์ให้ได้มากที่สุด อย่าใช้อารมณ์นำเหตุผลเด็ดขาด จะยิ่งแย่กันไปใหญ่!ไม่ว่าการโดนทิ้งครั้งนี้จะเป็นเรื่องใหญ่แค่ไหนก็ตาม จงฮึบไว้! แล้วทำตาม' ฮาวทูมูฟออนจากการเฟล / โดนทิ้ง 'ในบทความนี้ รับรองว่าเธอจะผ่านมันไปได้ด้วยดีแน่นอน มาค่ะ มาดูกัน!

♡ 1. อย่าหัวร้อน เกรี้ยวกราดเกินเบอร์มาก เดี๋ยวมันก็ผ่านไป!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/16/isizav.jpg

ข้อแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ' มีสติ!!! ' อย่าเพิ่งร้องไห้ฟูมฟาย หรือหัวร้อนจนเผลอทำอะไรโง่ๆ ลงไปเด็ดขาด โดยธรรมชาติมนุษย์ หากเจอเรื่องที่ทำร้ายจิตใจ เราจะหนีความจริงก่อนอยู่แล้ว เรื่องปกติ สิ่งที่เราทำได้คือท่องไว้ในใจว่า ' ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งวู่วาม 'ทำตัวให้นิ่งที่สุด ส่วนนึงเพื่อคุมพฤติกรรมตัวเอง และดูปฏิกิริยาอีกฝ่ายว่าเขาจะทำยังไงต่อไปเช่น ถ้าเธอสารภาพรักผู้ชายที่แอบชอบ แต่เขาปฏิเสธเต็มปากเต็มคำ ก็อย่ารับบทนางเอกเจ้าน้ำตา ร้องไห้งอแง หรือด่าทอผู้ชาย คนไม่ชอบก็คือไม่ชอบ ยิ่งโวยวายก็ยิ่งน่ารำคาญเสียเปล่าๆ นิ่งไว้นี่แหละใช้ได้ทุกสถานการณ์การที่สถานการณ์ไม่ออกมาอย่างที่เธอหวัง ไม่ได้แปลว่าเธอจะมีสิทธิ์หยาบคายใส่เขา แม้จะเป็นแค่การเบะปาก หรือค้อนใส่ก็ตาม ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเราทุกอย่าง และสิ่งนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น แค่นั้นเองค่ะซิส


♡ 2. เคารพการตัดสินใจอีกฝ่าย และยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/16/isifnV.jpg

แม้เราจะอยากดีดดิ้น ทำตัวเป็นเด็กสองขวบแค่ไหน ก็ต้องยอมรับมันค่ะ!ถึงเธอจะเพิ่งโดนบอกเลิก, โดนเทนัด,สอบตกทั้งที่อ่านหนังสือโต้รุ่งมาทั้งคืนก็ตาม แต่อีกฝ่ายได้ตัดสินใจแล้ว และผลที่ออกมาก็ตามนั้น ควรเคารพการตัดสินใจของอีกฝ่ายด้วยถ้าอยากระเบิดโฮ ให้ไปปล่อยที่บ้านตอนอยู่คนเดียวจะดีกว่าสำหรับเคสที่เธอไม่ได้หวังมากเท่าไหร่ ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นเรื่องที่หวังไว้ค่อนข้างสูงเธออาจจะเริ่มโมโห โกรธ ในหัวมีแต่คำถามว่าทำไมๆๆๆ เต็มไปหมด แต่ก็อย่าไปกระชากคอเสื้อใครเพื่อถามหาคำตอบ แต่ให้ลองปรับมุมมองว่า การที่เขาตัดสินใจแบบนี้ เขาก็คงมีเหตุผลส่วนตัวของเขาเหมือนกันถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่า ท่ามกลางเหตุการณ์แย่ๆ ส่วนใหญ่มักจะมีคำบอกใบ้ซ่อนเหตุผลอยู่เสมอ แค่เราจะหาเจอมั้ยเท่านั้นเองค่ะ


♡ 3. อย่าจมดิ่งอยู่กับคำถามเดิมว่า 'ทำไม????' ไม่มีอะไรดีขึ้นมา!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/27/91/b9/2791b9b41e0c417b71aef643317a9a64.jpg

แน่นอนว่าช่วงที่โดนปฏิเสธ หรือเรื่องในชีวิตไม่ได้ดั่งใจ มนุษย์ทุกคนจะมีความเฟล นอยด์ มีคำถามในหัวซ้ำๆ ว่าทำไม เกิดอะไรขึ้น ฉันไม่ดีพอหรือเปล่า ยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ๆ อย่างโดนนอกใจ โดนปฏิเสธวีซ่าเรียนต่อ หรือโดนไล่ออกจากงาน บางคนจมดิ่งอยู่เป็นเดือนๆ หรือเป็นปีก็มีและแม้ว่ามันจะทำใจได้ยาก แต่เธอต้องรวบรวมกำลังใจเพื่อก้าวออกมาให้ได้ เพราะมันไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลยค่ะซิสต้องยอมรับก่อนว่า ไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะมีเหตุผลชัดเจน บางเรื่องก็ไม่เกี่ยวกับเธอเลย ( แต่มีผลกระทบถึงเธอเต็มๆ ) บางเรื่องก็เป็นเหตุสุดวิสัย ทำอะไรไม่ได้ หรือบางเรื่องก็เกี่ยวข้องกับหลายส่วน ผู้มีอิทธิพล หรือเบื้องบนที่เกินสเกลที่เธอจะรับมือไหว บางทีมันก็ไม่มีคำตอบกับคำถามทุกข้อหรอก สิ่งที่ทำได้คือก้าวต่อไปในส่วนของความรัก ถ้าจะโดนปฏิเสธก็มักขึ้นอยู่กับความรู้สึกอีกฝ่ายล้วนๆ เหมือนคำที่บอกว่า' ถ้าคนที่ใช่ ไม่ต้องพยายาม 'หากเขาไม่ตอบรับ ก็แปลว่าเธอไม่ใช่ แค่มูฟออนก็จบเขาไม่ได้เป็นหนี้หรือติดบุญคุณอะไรกับเธอ หรือถึงมี และเธอก็เป็นคนใจดีสุดๆ เขาก็ไม่จำเป็นต้องรับรักของเธอ มันเป็นสิ่งที่บังคับกันไม่ได้ ต้องเข้าใจเขาในจุดนี้ด้วยเอาง่ายๆ ถ้ามีคนทำดีกับเธอ แต่ไม่ใช่สเปคเลย วันนึงเขามาขอคบ เธอก็คงลำบากใจแต่ก็ต้องปฏิเสธอยู่ดีใช่ไหมล่ะ เพราะเธอไม่ได้ชอบเขาแบบนั้น

♡ 4. จำไว้ให้ขึ้นใจว่า 'เธอพยายามอย่างดีที่สุดแล้ว'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/16/isibp8.jpg

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอให้จำไว้ว่า ' เธอได้พยายามกับเรื่องนี้อย่างดีที่สุดแล้ว ' จงภูมิใจในตัวเอง ภูมิใจกับสิ่งที่ทำ อย่างน้อยเธอก็ได้ลองเสี่ยงทำแล้ว แม้รู้ว่าโอกาสโดนปฏิเสธก็มีอยู่ แม้ผลลัพธ์จะออกมาในเชิงลบ เธอก็อย่าไปเสียใจอย่างที่บอกว่าเราไม่มีทางได้ดั่งใจทุกเรื่อง ก็คิดซะว่า ' ช่างมันเถอะ! ' แล้วออกไปฉลองความไม่สมหวังนั้นยังดีซะกว่า \(^ヮ^)/


❤ 5. เธอไม่ได้เจอเรื่องนี้แค่คนเดียว! ใครๆ ก็ต้องมีเรื่องแย่กันทั้งนั้น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/16/isiG2S.jpg

คิดไว้เสมอว่า ไม่ใช่แค่เธอที่เจอเรื่องแย่ในชีวิต ใครๆ ก็ต้องมีเรื่องไม่โอเคที่ต้องเก็บไว้ในใจด้วยกันทั้งนั้น ในทุกๆ วันที่เธอเดินออกไปข้างนอก เธอย่อมพบคนที่ไม่สมหวังมากมายเช่น เพิ่งโดนบอกเลิก, เพิ่งโดนให้ออกจากงาน, เพิ่งทะเลาะกับเพื่อนมา etc. ซึ่งอย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่า โลกไม่ได้โหดร้ายกับเธอแค่คนเดียวลองปรับมุมมองดูว่า สมมุติว่าเธอไม่ผ่านสัมภาษณ์งาน การที่เธอไม่ผ่าน ก็ทำให้รู้ว่าเธอยังขาดสกิลอะไรบ้าง และต้องไปเรียนเพิ่มเติมเพื่อให้ครั้งหน้าไม่พลาดอีก, ถ้าเธอสอบตก ก็แปลว่าเธอยังอ่านหนังสือไม่ตรงจุดหรือยังไม่ครอบคลุมมากพอไม่ได้หมายความว่าเธอเป็นคนห่วยๆ ที่ไม่มีงานทำ หรือสอบตกไปตลอดชีวิต จงไปพัฒนาตัวเอง แล้วเรื่องดีๆ ก็จะกลับมาเองแน่นอนค่ะ


❤ 6. เก็บเหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน ครั้งหน้าจะต้องดีขึ้น!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/16/isRBGz.jpg

ต่อจากนี้คือการมูฟออนแล้วนะ! จงเก็บเหตุการณ์นี้ไว้ แล้วจำเป็นบทเรียน มันอาจจะดูเหมือนประโยคในหนังสือคำคมไปหน่อย แต่มันก็ใช้ได้จริงๆ นะแม้การเฟลครั้งนี้ เธอจะไม่ได้ผิดอะไรเลย เธอก็ยังได้เรียนรู้ว่า บางอย่างเราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากยอมรับนั่นเองค่ะแต่ในบางเหตุการณ์ เราก็อาจรู้ว่าทำแบบนี้ไม่เวิร์ค เราขาดอะไร ต้องเสริมอะไร ( เหมือนเรื่องขาดสกิลที่บอกไว้ข้อข้างบน ) ซึ่งครั้งหน้าเราจะได้ปรับปรุงตัวเองใหม่และถึงแม้ว่า!! ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 จะยังไม่สำเร็จ ก็ใช่ว่าจะไม่สำเร็จไปทั้งชีวิตนะคะ หากชีวิตยังมีพรุ่งนี้ เราก็ยังเริ่มใหม่ได้เสมอค่ะ เชื่อเรา ♡\( ̄▽ ̄)/♡

❤ 7. อย่าปล่อยให้เรื่องนี้ขวางเธอ จากสิ่งที่อยากทำในอนาคต

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/16/isRT7u.jpg

สาวๆ บางคนพอเฟลจากเรื่องนี้ครั้งเดียว ก็ปิดตายประตูความพยายาม ไม่ลงมือทำอะไรในชีวิตอีกเลย ซึ่งน่าเสียดายมาก บางครั้งแค่ลองทำอีกรอบก็ประสบความสำเร็จแล้วแท้ๆ...ดังนั้นอย่าปล่อยให้ความผิดหวัง ความเฟลนี้ทำลายเธอทั้งชีวิต แม้จะโดนเทหลายรอบ ก็ขอให้ฮึดสู้แล้วก้าวต่อไปอาจมีช่วงที่เธอท้อ เบื่อหน่าย ทำหลายรอบแล้วก็ยังเฟล จนตั้งคำถามว่าควรทำต่อไปดีมั้ย? แต่ถ้าเรามีแพชชั่นมากพอ ก็ขอให้สู้แล้วเสี่ยงต่อไป เพราะอนาคตข้างหน้าที่เราพยายามทำอะไรสักอย่าง จะต้องสดใสเสมอไม่ทางใดก็ทางหนึ่งถึงไม่ใช่ทางที่เพอร์เฟกต์ ก็จะมีทางให้เราเบี่ยงหลบได้อยู่ดี แต่ถ้าไม่ทำก็เท่ากับศูนย์ ไม่มีถนนให้เดิน ทางตัน จบเกมทันที


❤ 8. ฮึบไว้ มูฟออน และใช้ชีวิตต่อไป ❤

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/16/isR1FP.jpg

สุดท้ายก็คงเป็นคำที่พ่อแม่ เพื่อนๆ หรือครูอาจารย์ชอบพูดบ่อยๆ ว่าให้มูฟออน ปาดน้ำตาแล้วก้าวต่อไป ในชีวิตเรายังต้องเจอเรื่องที่ไม่สมหวังอีกเยอะมากๆ ไม่ใช่คำขู่ แต่เป็นการบอกให้เตรียมตัวว่า เรายังต้องเดินต่อไปอีกนานดังนั้นอย่าจมอยู่กับเรื่องเรื่องเดียว ยังไงก็ต้องสู้ เพราะยิ่งย่ำอยู่กับที่ ชีวิตก็จะแย่ลงเรื่อยๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่ดีส่วนตัวเราเชื่อว่า มนุษย์เริ่มต่อสู้ตั้งแต่ก่อนเกิด เราชนะอสุจินับล้านตัวเพื่อมาเกิดเป็นทารกตัวน้อยในท้องแม่ทุกคนมีจิตวิญญาณของ Fighter ดังนั้นขอให้สู้ ยอมรับในเรื่องที่สุดวิสัย แต่อะไรที่สู้และเปลี่ยนแปลงได้ ก็ขอให้อย่าท้อถอย สักวันนึงเราจะต้องสมหวังในสิ่งที่ต้องการค่ะ

---------------------------------

การโดนปฏิเสธ การผิดหวังนั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่การรับมือกับความผิดหวังนี่สิที่ต้องฝึกฝน ปรับมุมมอง ฝึกจิตใจในแง่บวก ใช่ว่าทุกคนที่เจอเรื่องแย่ๆ แล้วจะยิ้มกว้าง โลกสดใสได้ในทันที แต่เมื่อจมดิ่งถึงขั้นสุดแล้วต้องก้าวออกมา ไม่อย่างนั้นชีวิตก็จะไปไม่ถึงไหน บางคนปล่อยชีวิตเละเทะกับความผิดหวังแค่เรื่องเดียว ทั้งที่ลุกขึ้นมาสู้ใหม่ตั้งแต่ตอนนั้น ก็มีชีวิตดีไปตั้งนานแล้วเราไม่อยากให้ซิสที่อ่านต้องเป็นแบบนั้น ขอให้สู้เท่าที่สู้ได้ แต่ก็ยอมรับสิ่งที่เกินกำลังของเรา เท่านี้ชีวิตของสาวๆ ทุกคนก็มีความสุขได้เสมอ ไม่ว่าจะสมหวังหรือเฟลก็ตาม Don't Worry, Be Happy นะคะ :)