ไฮค่าาาา สาวๆSistaCafeที่รักทุกคน (//▽//)

เราอาจไม่รู้ว่าสาวๆ ที่คลิกเข้ามาอ่านจะโสดหรือไม่โสด แต่จะขอมโนว่า พวกเธอกำลังหาข้อมูลไป ' เดทแรก ' กันอยู่นะจ๊ะ อิอิ =w= ก่อนอื่นก็ขอแสดงความยินดี จุดพลุให้ล่วงหน้าเลย ในที่สุดก็มีผู้มาขอเดทเป็นเรื่องเป็นราวซะทีเนาะ (´ ε ` )♡


แต่ก็นั่นล่ะ คนไม่เคย ไปเที่ยวกับผู้ชายครั้งแรก ไม่รู้จะทำตัวยังไงดี แบบนี้ควรทำหรือเปล่า อะไรยังไง กลัวโป๊ะ ทำอะไรเด๋อๆ แล้วผู้เบะปากกลางงาน ร้องไห้เลยนะ แง ;_;

ใจเย็นๆ ค่ะซิสขา ทุกอย่างมีทางออก ถ้าคนรอบตัวไม่มีใครให้คำปรึกษาได้ เราจะเป็นคนคนนั้นให้เอง จากฐานะผู้มีประสบการณ์ #ยืดอก แต่เพื่อไม่ให้เรา bias อคติเกินไป เราก็เลยหาข้อมูลจากบทความภาษาอังกฤษมาด้วย แต่พออ่านจนจบแล้ว ก็พบว่าคำแนะนำไปในทางเดียวกันอยู่ดี...

เพราะงั้นเลยขอชวนสาวๆ มือใหม่ มาอ่าน8 ' กฎเหล็กในเดทแรก ' กันค่ะ รับรองว่าผู้ช้อยส์ มีต่อเดทสองแน่นอน งิงิถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันดีกว่า ว่าชาวเรา ถ้าไม่อยากนก ต้องทำอะไรบ้างค่า

1. เชื่อเซนส์ตัวเอง ถ้ารู้สึกแหม่งๆ ก็อย่าไปเดทตั้งแต่แรก!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6gSMu.jpg

ข้อแรกสำคัญมาก จงเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเองค่ะซิส! ถ้าเริ่มรู้สึกแหม่งๆ ตั้งแต่ตอนเขานัดเดท มีสัญญาณแปลกๆ ก็จงเชื่อตามนั้น!

ยิ่งถ้าผู้ชายคนนี้เจอกันทางออนไลน์ แอพหาคู่ ดูไม่น่าไว้ใจ ถ้าอยู่ดีๆ เขาทักมาว่า " ไปเดทกัน " เธอก็คงรู้สึกเอ๊ะใช่มั้ยล่ะ? ซึ่งก็ไม่น่าไว้ใจจริงๆ นั่นแหละ โดนหลอกไปจี้ปล่น ยืมเงิน ฆ่าข่มขืนจะทำไง? ถ้าสังหรณ์ใจแบบนี้ก็อย่าไปตั้งแต่แรกจะดีกว่าค่ะ

หรือถึงแม้ว่าเคยเจอตัวจริงมาแล้ว อาจเป็นคนรู้จัก เป็นเพื่อนมาก่อน

แต่มันมีเซนส์ว่าไปก็ไม่น่าเวิร์ค ดูไม่น่ารอด ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนความรู้สึกตัวเองค่ะ ไม่ก็คือไม่ ก็แค่ปฏิเสธไป จบปึ๊ง!

2. รายงานเพื่อนเป็นระยะๆ ระหว่างไปเดท

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6g4DI.jpg

จะเป็นคนรู้จักกันมาก่อนหรือเปล่า ขึ้นชื่อว่า ' ผู้ชาย ' ก็ไม่น่าไว้ใจทั้งนั้น! เดทครั้งแรก ต้อง ย้ำว่าต้อง! นัดในพื้นที่สาธารณะ เวลากลางวัน คนไม่ต้องพลุกพล่าน โหวกเหวกจนฟังอีกฝ่ายไม่ออก แต่ควรเป็นพื้นที่ที่มีคนเดินผ่านตลอดเวลา

เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหารในห้าง เพื่อเซฟความปลอดภัยของตัวเราเอง

นอกจากนี้ ควรส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ชาย เช่น รูปหน้าตรง, เบอร์โทร, อีเมล์, พิกัด GPS ที่อยู่ล่าสุด etc. ให้เพื่อนสนิทไว้ก่อน เผื่อเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย จะได้รีบมาช่วยได้ทัน หรือจะรายงานสถานการณ์เป็นระยะๆ ก็ยิ่งดี

คนรอบตัวจะได้รู้ว่ายังมีชีวิตอยู่ดีนะคะซิสขา ถ้าไม่มีอะไรก็ดีแล้ว แต่ถ้ามี คนเขาจะได้ไปตามเธอถูกยังไงล่ะ!

3. เดทแรก อย่าเพิ่งแตะ 'แอลกอฮอล์' ใดๆ เลย จะดีกว่า

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6gikn.jpg

เดทแรกอะเนอะ ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งไปดื่มของมึนเมาเลยจ้า เรายังไม่รู้เลยว่าผู้ชายจะมาไม้ไหน! สาวๆ บางคนใช้เหล้า ไวน์ ค็อกเทล แก้ความตื่นเต้น กังวลเวลาต้องรับมือสถานการณ์เครียดๆ เช่นการไปเดท แต่... กับครั้งแรกเราว่าอย่าเสี่ยงดีกว่า

เพราะคุยๆ ไป เธอมีสิทธิ์ดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาดโดยไม่รู้ตัว เผลอๆ เมา โดนหิ้วไปไหนก็ไม่รู้ ไม่ควรอย่างยิ่ง!

แต่ถ้าบางคนแย้งสุดตัวว่า ฉันคอแข็ง นิดๆ หน่อยๆ ไม่เป็นไรหรอกน่า ก็ขอมาเจอทางตรงกลางแล้วกัน คือดื่มเป็นจำพวก sparkling wine หรือน้ำผลไม้ผสมแอลกอฮอล์ 1% 3% และห้ามดื่มเกินหนึ่งกระป๋องเด็ดขาด!

เกิดเหตุร้ายอะไรขึ้น เธอจะได้มีสติวิ่งหนีทันนะคะ ไม่ใช่ซัดซะสามสี่กระป๋อง เมาแอ๋ เดินยังไม่ตรงทางงี้ ถึงผู้ชายไม่ใช่คนร้าย มันก็เสียอิมเมจไปแล้วเด้อ

4. อย่าเอาแต่ก้มหน้าจิ้มมือถือ ไม่สนใจคู่เดทเด็ดขาด!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6gleb.jpg

สาวๆ หลายคนมีความตื่นเต้น ประหม่า เขิน คุมสติให้มองแต่หน้าคู่เดทไม่ได้ เลยตัดสินใจเพ่งโฟกัสทั้งหมดไปที่หน้าจอมือถือแทน! คุยแชทกับเพื่อนยิกๆ ไม่ก็ไถดูฟีดโซเชียลไปเรื่อยเปื่อย ปล่อยให้ผู้ชายมองเก้อ หารู้ไม่ว่ามันเสียมารยาทอย่างร้ายแรง!

เธอไม่ใช่เด็กห้าขวบนะคะ โตแล้ว นั่งนิ่งๆ สักชั่วโมง คุยกับเขาต่อหน้าโดยไม่ใช้มือถือก็ไม่ตายหรอกน่า!

ในทางกลับกัน ถ้าฝ่ายชายเองที่เป็นคนเอาแต่จิ้มมือถือ ก็เป็นสัญญาณชัดเจนว่าเขาเบื่อ เดทไม่เวิร์ค ขอตัวกลับก่อนได้เลย ไม่ต้องทน เสียเวลา ( เผลอๆ ลุกออกไปเงียบๆ เขาอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เพราะหน้าจ้องจออยู่! )

จำไว้ว่า เรานัดมาเจอกันเพื่อทำความรู้จัก ' ตัวจริง ' กันและกัน ก็ต้องคุยกันสิ ไม่งั้นจะนัดออกมาทำไม จริงไหมคะซิส

5. ไปตรงเวลา อย่าให้ผู้ชายต้องรอ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6gPaq.jpg

' การตรงต่อเวลา ' ถือเป็นมารยาทพื้นฐานที่ใครๆ ก็ควรต้องมี ไม่ว่าจะเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือคนชรา ยิ่งเป็นเดทแรกที่เราถูกจับจ้อง คาดหวังเป็นพิเศษ ยิ่งไม่ควรเลทเป็นอันขาด!

สาวๆ ควรกะเวลาล่วงหน้าว่าถ้าออกจากบ้านตอนนี้ หักลบกลบหนี้กับรถติด ต่อขบวนรถ เดินข้ามสะพาน etc. แล้วจะเจอเขากี่โมง แนะนำว่าไปก่อน 5-10 นาทีกำลังดีกรุบๆ เผื่อเตรียมตัว หรือจะตรงเวลาเป๊ะเลยก็ได้ แล้วแต่เธอค่ะ

ไม่มีใครชอบเวลาต้องรอใครนานๆ หรอกนะคะ โดยเฉพาะคนประเภทบอกว่า ใกล้ถึงแล้วๆ แต่ครึ่งชั่วโมงแล้วก็ยังไม่มา ( ประสบการณ์ตรงล้วนๆ แหละดูออก ) มันไม่มีมารยาท และไม่ให้เกียรติคนนั่งรออย่างมาก เหมือนเวลาของอีกฝ่ายไม่มีค่า ยังไม่เจอหน้ากัน เขาก็ให้คะแนนเธอติดลบแล้ว

ดังนั้นจงไปให้ทัน ถ้าสายเพราะเหตุสุดวิสัยก็อีกเรื่อง แต่ถ้าเหตุการณ์ปกติ อย่าให้พลาดจะดีกว่า

6. นัดวันเดทเป็น 'วันธรรมดา' ไว้ก่อน อย่าเพิ่งนัดวันหยุด!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6iBZD.jpg

ถ้าเป็นไปได้ เราแนะนำให้เธอนัดเดทแรกเป็น ' วันธรรมดา ' จะดีกว่าวันหยุดเสาร์อาทิตย์ค่ะซิส เพราะอะไร? เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเดทนี้จะดีหรือห่วยแตก

ถ้าเป็นวันหยุด มันหาข้ออ้างยากถ้าจะหนีกลางคัน แต่ถ้าเป็นวันธรรมดา ( ที่ไม่ใช่วันศุกร์ ) เห็นท่าไม่ดีเราก็อ้างได้นั่นเองค่ะ

ประโยคอ้างสุดคลาสสิก >> " พรุ่งนี้เรามีสอบอะ วันนี้ขอตัวก่อนนะ ", " วิชาพรุ่งนี้อาจารย์โหดมากเลย เราต้องรีบกลับไปทำการบ้าน ขอโทษนะ ", " ต้องรีบตื่นไปทำงานเช้าอ่า ตอนนี้ก็ค่ำแล้ว ขอตัวนะ " อะไรก็ว่าไป

แถมข้อดีก็คือ ถ้าเดทครั้งนี้ไปได้สวย เธอกับเขาก็สามารถดีลเดทรอบสองต่อได้ ในวันหยุดสัปดาห์นี้เลย #ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองต่อจ้า

7. อย่าโกหก อย่าพูดให้ตัวเองดูสวยหรู ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6iQ9I.jpg

ใครก็อยากให้คนอื่นมองตัวเองดูดีทั้งนั้นแหละ เราเข้าใจ! แต่ถึงจะเป็นเดทแรกก็ตาม ก็อย่าโกหกค่ะ มีอะไรก็พูดไปตามความเป็นจริง ไม่ต้องถึงขั้นบอกข้อเสียตัวเองละเอียดยิบ แต่ก็อย่าโม้จนไม่เหลือความเป็นตัวเอง

เสื้อผ้า เมคอัพ ก็ควรเป็น ' Better Version of Yourself ' คือเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น อย่าแต่งตัวจนส่องกระจกแล้วงงว่า เอ๊ะ ผู้หญิงคนนี้เป็นใคร ( วะ ) ?

ยิ่งถ้าโกหกแล้วผู้ชายเชื่อ ผู้ชายชอบยิ่งงานเข้า เพราะนั่นหมายความว่าผู้ชายตกหลุมรักสิ่งที่ ' ไม่ใช่ตัวเรา ' เขาไม่ได้รักเรา เขารักคนอื่น แล้วระยะยาวรักมันจะไปรอดได้ยังไง!

เพราะฉะนั้นจงซื่อสัตย์และจริงใจกับสิ่งที่พูดออกไป แม้ในที่สุดเดทจะล่ม ไม่ได้ไปต่อ แต่เธอก็ได้เป็นตัวเอง มองย้อนกลับมาเธอจะภูมิใจที่ตัดสินใจแบบนี้ เชื่อเรา!

8. เป็นผู้ฟังที่ดี อย่าครอบครองบทสนทนาฝ่ายเดียว

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6iyHz.jpg

นิสัยผู้หญิงแหละ ยิ่งได้เจอผู้ชายที่ชอบครั้งแรก ฟีลเราก็อยากจะเล่าทุกสิ่งทุกอย่าง บางคนเล่าตั้งแต่เดินทางออกมาจากบ้าน ขึ้นรถ เจออะไรมา รู้สึกยังไงบ้างยังงั้นยังงี้ จนบางทีผู้ชายมึนไปเลยจ้า หาช่องพูดตอบไม่ถูก!

ไม่ค่ะ เราต้องไม่ครองบทสนทนาฝ่ายเดียว จงเป็นผู้ฟังที่ดี ปล่อยให้ผู้ชายได้พูดบ้างเด้อ เดทที่ผู้หญิงพูดคนเดียวนี่พังมานักต่อนักแล้วจ้า

ข้อดีของการฟังคือ เมื่อผู้ชายเล่านั่นนี่ เขาก็จะปล่อย ' ตัวตน ' ออกมาโดยไม่รู้ตัว ทั้งทัศนคติ ความคิดในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะทำให้เราตัดสินใจได้ทันทีว่า จะไปต่อในเดทสองกับผู้ชายคนนี้หรือไม่??

เราเคยเจอบางคู่ เดทแรกผู้หญิงโซโล่พูดฝ่ายเดียว และเป็นแบบนี้มาเรื่อยๆ จนในที่สุดผู้ชายขอเลิก ผู้หญิงก็ยังไม่รู้เลยว่าทำไม เพราะไม่เคยฟังผู้ชายมาตั้งแต่แรกแล้ว... อย่าให้คู่เธอเป็นหนึ่งในนั้นนะคะซิส

9. ถ้าเดทมันน่าเบื่อ ก็ขอกลับก่อนได้ ไม่ต้องไปรู้สึกผิด

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/18/i6cIEq.jpg

ข้อสุดท้ายอาจดูโหดร้ายนิดนึง แต่ควรทำค่ะ! ถ้านัดเจอกัน พยายามกันทั้งสองฝ่ายสุดชีวิตแล้ว เดทก็ยังมีแต่เดตแอร์ น่าเบื่อ เสียงแอร์ดังวึ๊งๆๆ ไม่รู้จะไปต่อยังไงให้จบวันดี ก็ไม่ต้องฝืน Stop เกมนี้ซะ!

พูดกับเขาไปตรงๆ เลยว่า

" เอ่อ... เราว่าวันนี้พอแค่นี้แล้วกันนะ เราเป็นเพื่อนกันดีกว่า "

แล้วขอตัวกลับเลย ไม่เสียมารยาทหรอก การฝืนทนให้จบวันทั้งที่เบื่อเต็มที แล้วกลับไปบล็อกเบอร์ ช่องทางติดต่อ หายไปเลยนี่ผู้ชายเจ็บปวดกว่าเยอะ!

พ้อยท์คือต้องพูดให้ตรงจุดว่า " มันไม่เวิร์ค " ใช่ มันทำร้ายจิตใจ แต่ก็ไม่มีมนุษย์คนไหน match กับทุกคนในโลกนี้อยู่แล้ว และผู้ชายคนนี้ก็แค่ไม่ใช่สำหรับเธอ แต่อาจจะใช่สำหรับผู้หญิงคนอื่นก็ได้

เพราะงั้นเราก็ควรปล่อยเขาไปเจอเธอคนนั้นจะดีกว่า อย่ายื้อ มันเสียเวลาทั้งสองฝ่ายค่ะ

------------------------------

กฎหลักๆ ในเดทแรกก็ประมาณนี้เลย ลองปรับเอาไปใช้กันดูนะคะซิส! ด้วยความเป็นครั้งแรกแหละ มันก็จะมีข้อควรทำเยอะประมาณนึง เพราะยังไม่รู้จักกันดีพอ ยิ่งคู่ไหนเจอกันทางแอปฯ ก็ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ แต่เชื่อเถอะว่าทำแบบนี้ปลอดภัยกว่า และถ้าผู้ชายเป็นคนดี เขาจะไม่โกรธเราเพราะเขารู้ว่าเราเซฟตัวเอง ถ้าคนไหนดูโมโห ดูไม่พอใจที่เรารายงานเพื่อนหรือครอบครัว เราแนะนำว่าเทดีกว่า ผู้ชายดีๆ ยังมีอีกเยอะ

ยังไงก็ขอให้สาวๆ ซิสต้าทุกคนไปได้ดีกับเดทแรกนะคะ ขอให้ผู้ช้อยส์ ขอให้ได้มีเดทสองกับคนที่ใช่กันนะจ๊ะ วันนี้ไปละ เจอกันใหม่น้า บายยส์~~