- - - - ฮัลโหลค่าาา สาวๆSistaCafeสุดที่รัก (.❛ ᴗ ❛.)❤ - - - -ผู้หญิงเรามักจะถูกที่บ้าน สังคมสั่งสอนกันมาแต่เด็กๆ ว่า เป็นผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว! ห้ามออกตัวแรง! รู้สึกอะไรก็ต้องเก็บไว้ ต้องทำตัวอ่อนแอให้ผู้ชายมาช่วยเหลือ ยิ่งในเรื่องความรัก ถึงจะชอบผู้ชายสักคนมากแค่ไหน ก็ต้องไว้ตัว เล่นตัว ห้ามไปบอกรักก่อนเด็ดขาด สรุปนกจ้า!นกบินว่อนจิ๊บๆ กันมากี่คนแล้วเพราะยึดกฎนี้ แล้วพออายุ 30++ ที่บ้านนั่นแหละที่มาถามว่า" เมื่อไหร่จะมีแฟน " //จะจีบก่อนแม่ก็ด่าบ้านแตก จะเอายังไงกับหนู แงงงเอาจริงๆ ยุคนี้ก็ไม่ใช่ยุควิกตอเรียน อยุธยา แม่พลอยสี่แผ่นดิน ที่ต้องนั่งพับเพียบร้อยมาลัย รอผู้ชายมาสู่ขอแล้วนะคะซิส! แต่นี่คือปี 2020 ที่สองเพศก็ต้องทำงานหาเงิน เรียนหนังสือ มีสิทธิ์มีเสียงในสังคมพอๆ กันดังนั้นกฎที่ว่าต้องรอผู้ชายมาจีบก็คงไม่ใช่แล้ว ใช่ค่ะ เรามีสิทธิ์จีบก่อน และมีข้อดีเยอะด้วย!ถ้าอยากรู้ว่าการบอกรัก ขอคบหนุ่มๆ ที่ชอบก่อนมันดียังไง ก็มาอ่าน' 8 เหตุผลที่ควรขอคบผู้ชายก่อน 'ในบทความนี้กันเลยค่า Let's Gooo!

1. เธอจะเป็นฝ่ายที่ 'เหนือกว่า' ในความสัมพันธ์

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/ir0lPD.jpg

ฝ่ายที่เหนือกว่าในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่าให้เธอไปกดขี่ข่มเหง ทำร้ายร่างกายผู้ชายเด้อ อันนั้น toxic relationship แล้ว! แต่หมายถึงว่า เธอเป็นคนเริ่มความสัมพันธ์ครั้งนี้ ดังนั้นเธอจะมีความมั่นใจในการประคองชีวิตคู่ สลับเป็นผู้นำในเรื่องต่างๆ กับฝ่ายชายได้

ซึ่งต่างกับค่านิยมสมัยก่อน ที่ผู้หญิงต้องเป็นช้างเท้าหลังเดินตามผู้ชายงกๆ อย่างเดียว จะทำอะไร ตัดสินใจอะไรก็ต้องรอผู้ชายตลอดเวลา

หรือหากรักไปไม่รอด เธอก็มั่นใจที่จะเอ่ยปากจบความสัมพันธ์ได้ง่ายกว่า เพราะเธอมีความกล้ามากพอจะเริ่มรักครั้งใหม่นั่นเองค่ะ


2. เราเป็นฝ่ายเลือกผู้ชายเอง ไม่ต้องนั่งรอเหมือนยุคโบราณ

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/ir0A3J.jpg

ผู้หญิงยุคก่อนไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่ค่อยได้ออกจากบ้าน ดังนั้นตัวเลือกผู้ชายของเธอจึงค่อนข้างจำกัด ไม่รู้จักใครเท่าไหร่ ใครมาสู่ขอ มาจีบก็เอาเลย ยังไม่นับปัจจัยอื่นๆ

เช่น แต่งเพื่อหนีหนี้ แต่งเพราะพ่อแม่บังคับ บางทีอยู่ๆ ไปเข้ากันไม่ได้ ก็เลิกไม่ได้อีกเพราะกลัวที่บ้านเสียหน้า หรือหย่าเป็นแม่ม่ายแล้วจะไม่มีใครเอา... #กุมขมับ

ซึ่งต่างจากผู้หญิงยุคปัจจุบัน ที่เราได้ท่องโลกกว้าง รู้จักหนุ่มๆ มากหน้าหลายตา ทั้งทางชีวิตจริงและอินเตอร์เน็ต แอพหาคู่ เธอจึงมีสิทธิ์คัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดให้ตัวเอง ไม่ต้องเป็นฝ่าย ' ถูกเลือก ' อีกต่อไป แต่เป็นฝ่าย ' เลือกเอง '

อย่างน้อยๆ ถ้ารักไปไม่รอด เธอก็ไม่ต้องเสียใจทีหลัง เพราะเธอเป็นฝ่ายเลือกผู้ชายคนนี้เองตั้งแต่ต้นค่ะ


3. รู้สึกชอบ ก็ขอคบเลย ไม่รีรอให้เสียเวลาทำมาหากิน

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/ir08ZR.jpg

ผู้หญิงยุคนี้ก็มีงานมีการทำเนอะ! ไม่ใช่ว่าจะนั่ง นอนรอความรักเพียงอย่างเดียว ถ้าเธอเจอผู้ชายโสด ( ย้ำว่าโสด อย่าไปแอบกินของคนอื่นเด้อ มันไม่ดี ) ที่ตรงสเปค ลองคุยแล้วสักพักก็ใจตรงกัน ก็ไม่จำเป็นต้องรีรอให้เสียเวลา บอกชอบ ขอคบไปเลย

ถ้าชอบก็คบกันแฮปปี้ ความรักคอมพลีท แต่ถ้าเธอไม่ใช่สำหรับเขา ก็ปฏิเสธมา จะได้เอาเวลาไปทำมาหากินอย่างอื่นต่อ ง่ายๆ แค่นั้นเลย!

ลองนึกภาพดูสิ การที่ต้องมานั่งจีบ นั่งแอ๊วผู้ชายคนเดียวอยู่เป็นปีๆ โดยที่เขาไม่มีสัญญาณตอบรับกลับมา มันเสียเวลานะคะซิส!

ทำอะไรก็ทำให้มันชัดเจน อย่าเลี้ยงไข้ไปเรื่อยๆ แล้วในที่สุดเขาก็หนีไป in a relationship กับสาวที่ไหนไม่รู้ ร้องไห้เลยนะ! #กำหมัดแน่น


4. ถ้าไม่แสดงตัว หนุ่มที่ชอบอาจไม่รู้ว่าเรามีตัวตน!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/ir7xF0.jpg

ในกรณีที่ไม่เคยคุยกับผู้ชายคนนี้มาก่อน อาจเป็นคนในคณะ คนในแผนกที่เคยเห็นผ่านตา เธอเห็นหน้าเขา แต่เขาไม่รู้จักเธอ แล้วศรรักมันปักอกเข้าเต็มเปาแล้วล่ะก็ ยิ่งควรต้องเป็นฝ่ายบอกก่อนค่ะ!อย่ามาอ้ำๆ อึ้งๆ ไขว้นิ้วภาวนาว่าเขาจะมองเห็นเธอเอง ( จากคนในคณะที่มีสักห้าร้อยคน ) และเดินดุ่มๆ มามอบช่อดอกไม้ให้เหมือนในซีรีส์ ตื่นค่ะฮัลโหล! นี่ชีวิตจริง เขาก็ใช้ชีวิตของเขาค่ะ ถ้าเธอไม่รุก เธอก็นก ง่ายๆ แค่นี้!ถ้าเธอยังเขิน กระมิดกระเมี้ยนที่จะบอกชอบผู้ชายก่อนอย่างน้อยๆ เลยนะ แสดงตัวค่ะ ให้เขาเห็นว่าเธอมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้! อาจจะส่งยิ้มให้ แกล้งทำของหล่นให้เขาเก็บให้ หรือลงเรียนวิชาเดียวกับเขา etc. ให้หนุ่มๆ เขาคุ้นหน้าเธอไว้ก่อน แล้วถึงจังหวะเหมาะก็บอกชอบคิดซะว่าถ้าเขาไม่คลิก เราก็แค่เดินหน้าหาคนใหม่ดีกว่าแอบมองไปตลอดโดยไม่ได้ทำอะไร เชื่อเถอะว่ามองย้อนกลับมา เธอจะเสียดายมาก และแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วด้วยยอมอายหน่อย แต่ผลลัพธ์คุ้มค่าแน่นอน!


5. ถ้าเก็บไว้ อาจโดนสาวอื่นชิงตัดหน้าไปก่อนก็ได้!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/ir7nfS.jpg

ถ้าเธอไปถูกใจหนุ่มระดับพรีเมี่ยม เพอร์เฟกต์ ไอดอล เรียนดี กีฬาเด่น หน้าตาสัดส่วนทองคำ เป็นผู้ชายที่ใครๆ ต่างก็หมายปอง แน่นอนว่าผู้หญิงก็ต้องเข้าหาเยอะ ยิ่งเธอทำเฉย จืดจาง เธอก็จะยิ่งห่างจากคนคนนี้ไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็เป็นได้แค่ฝัน ;_;ถ้าอยากเป็นผู้หญิงของเขา ก็ต้องหาทางเข้าไปในชีวิตเขาค่ะ จะทางไหนก็ได้ แต่อย่ายืนรอเฉยๆ มันไม่เวิร์ค!ถ้าใจกล้าเข้าไปขอคบแล้วเขาเซย์โน อย่างน้อยเราก็ได้ใส่ชื่อเราเข้าไปอยู่ในคอนเนคชั่นแล้ว อาจจะไม่ได้คบกันสมัยเรียน แต่อาจได้นัดรวมรุ่นตอนวัยทำงาน คบกันในอนาคตก็ได้ ใครจะไปรู้ผู้ชายพรีเมี่ยมไม่ได้มีมาบ่อยๆ บางคนก็โผล่มาแค่ช่วงวัยเรียนแล้วหายไปเลย ดังนั้นถ้าเจอคนที่ตรงใจ ก็เข้าไปรู้จักเป็นเพื่อนกันไว้ก่อน ไม่เสียหายหรอกค่ะ!

6. ถ้าไม่กล้าบอกตรงๆ ก็ต้องทิ้งคำใบ้ เพราะผู้ชายเดาใจไม่ออก!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/ir7FHa.jpg

ว่ากันตรงๆ เลยนะ ผู้ชายไม่ได้มีสมองคิดซับซ้อนเรื่องอารมณ์แบบผู้หญิงค่ะ ถ้าเขาเห็นแบบไหน เขาก็คิดแปลตรงตามนั้น ไม่ได้อินเซปชั่นแบบความคิดพวกเรา ดังนั้นถ้าอยากบอกชอบ อยากขอคบ ก็ต้องพูดตรงๆ ไปเลย

เพราะเขาจะไม่มานั่งตีความ แปลสัญญาณใดๆ ทั้งนั้น เผลอๆ จะรำคาญ หนีไปหาสาวใหม่ที่เข้าใจเขา แล้วจะมานั่งร้องไห้ไม่ได้เด้อ!

หรือถ้าเธอยังเขินๆ อายๆ ไม่อยากพูดว่า ' คบกันนะ ' ก็ต้องให้คำใบ้ที่ค่อนข้างชัดเจนกับเขาหน่อย เช่น ให้ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์, เก็บการบ้านไว้ให้, หาเรื่องชวนคุยทุกวัน คือทำยังไงก็ได้ให้เขารู้แน่ๆ ว่าเราคิดเกินเพื่อน แล้วดูปฏิกิริยาหลังจากนั้น

ถ้าดูแล้วพอมีลุ้นก็สารภาพไปเลย แต่ถ้าเขายังนิ่งสนิทเหมือนกำแพงเมืองจีน เราอาจต้องสแกนหาเป้าหมายใหม่นะคะ


7. แสดงออกว่าเราจริงจัง จึงช่วยสแกนหนุ่มเจ้าชู้ไปในตัว!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/irSgES.jpg

การบอกชอบเขาตรงๆ มันแสดงออกได้อย่างหนึ่งว่า เราจริงจังและจริงใจกับความรักครั้งนี้ จากผู้ชายมากมาย เราเลือก ' เขา ' คนเดียว

แม้อาจจะมีอุปสรรคหลังคบ ความสัมพันธ์อาจติดขัด เธอก็ไม่หวั่นเพราะเธอเลือกมาแล้ว ไม่ได้พูดเล่น มองไกลถึงการแต่งงาน

ดังนั้นจะเป็นการคัดหนุ่มเจ้าชู้ ฟันแล้วทิ้งไปด้วยในตัว เพราะคนที่ไม่จริงจังในความรัก จะไม่ขอคบใครตรงๆ จะไปเรื่อย ไม่ลงหลักปักฐานกับใคร ถ้าผู้ชายที่เธอชอบไม่คิดจริงใจด้วย เขาก็จะค่อยๆ เฟดตัวจากเธอไปโดยปริยาย

ทำให้เธอมีโอกาสจะเจอผู้ชายที่ดีมากขึ้น เพราะหนุ่มที่ดี เมื่อมีสาวมาขอคบ ถ้าเขาชอบเขาจะดูแลรักอย่างดี ไม่ทำให้เธอผิดหวังอย่างแน่นอน


8. แสดงออกว่า เรารู้ว่าตัวเองมีคุณค่า รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/19/irSiVn.jpg

ผู้หญิงที่กล้าบอกชอบ ขอคบผู้ชายที่เธอปิ๊งนั้น เราชื่นชมมากนะคะ เพราะนั่นหมายความว่า เธอเป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง รู้คุณค่าตัวเอง รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ซึ่งจะรวมถึงการตัดสินใจวางแผนด้านอื่นๆ ในชีวิตของเธอด้วย

อย่างน้อยๆ เลย เธอจะไม่โดนกล่อม โดนล่อลวง ทำตามความต้องการคนอื่นโดยขัดกับความรู้สึกตัวเองแน่นอน ( ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพจิตในระยะยาวมาก บอกเลย )

ผู้หญิงที่กล้าตัดสินใจ กล้าทำสิ่งที่อาจขัดกับธรรมเนียมประเพณีเก่าของคนส่วนใหญ่ในสังคม ก็ไม่ต่างกับ ' ราชินี ' ที่ทำทุกอย่างที่อยากทำ สตรอง มีอำนาจที่จะจัดการกับสถานการณ์ในชีวิต รวมถึงความรักด้วยนั่นเอง จำไว้ค่ะ Girls can do anythingเรามีค่ามากพอ อย่าคิดว่าตัวเองต่ำต้อยไม่คู่ควรกับใคร เพราะเธอคู่ควร! ถ้าชอบเขาก็บอกไปเลยอย่ารีรอ!

----------------------------

ขจัด ทำลายล้างความเชื่อเก่าๆ ที่ทำให้เธอต้องพลาดโอกาสหลายอย่างในชีวิตไปได้แล้ว เพราะผู้หญิงเราทำได้ทุกอย่าง ไม่ต้องรอเป็นช้างเท้าหลัง ไม่ต้องรอให้ผู้ชายนำตลอดเวลา เธอเองก็เป็นฝ่ายเริ่มก่อนได้ โดยเฉพาะเรื่องความรัก!

ผู้ชายบางคนเองก็ขี้อาย ถ้าเธอไม่เริ่มก่อน ก็อาจจะคลาดกันอย่างน่าเสียดายทั้งที่มีใจให้กัน ดังนั้นอย่าไปกลัว เจอคนในสเปคทั้งที ถ้าได้คบก็ดี ไม่ได้คบก็เป็นประสบการณ์กันไป สวยๆ

ใครกำลังลังเลจะบอกชอบหนุ่มคนไหน ถ้าเขาโสดก็ Go for it girls!! วันนี้ไปแล้ว เจอกันใหม่คราวหน้านะค้า บายย