I am so sick of people saying that love is just all a woman is fit for. I'm so sick of it!


สวัสดีค่ะทุกคน เมื่อไม่นานมานี้เพื่อนๆ คงจะได้เห็นตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง

Little Women หรือชื่อภาษาไทยสุดน่ารักอย่าง ' สี่ดรุณี '

เรื่องราวของเด็กผู้หญิงสี่พี่น้องและครอบครัวเล็กๆ อันล้อมรอบไปด้วยผู้คน ความสัมพันธ์ ความเปลี่ยนแปลง และทัศนคติของโลกที่ต้องเผชิญ

ในฐานะที่เราแอบแว้บไปดูหนังเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์มาแล้ว เลยอยากจะมาชวนเพื่อนๆ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็นที่ ' สี่ดรุณี ' อยากกระซิบบอกเล่าให้เราและโลกได้ฟังกันค่ะ

รูปภาพ:

Feminism แนวความคิดสิทธิสตรี

เชื่อว่า

' เฟมินิสต์ '

คงเป็นคำที่ทุกคนเคยได้ยินกันมานับครั้งไม่ถ้วนในสังคมยุคใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเท่าเทียมกันอย่างปัจจุบัน ซึ่งย่อมจะต้องมีคนลุกขึ้นมาเรียกร้องเพื่อสิทธิของผู้หญิงมากยิ่งขึ้น แต่เราลองมาดูกันมั้ยคะว่าความเข้าใจที่เรามีต่อคำคำนี้นั้นถูกต้องขนาดไหน

เฟมิสต์ หรือคตินิยมสิทธิสตรี

คือแนวความคิดและขบวนการทางสังคมที่เคลื่อนไหวเพื่อ ' ผลักดันความเท่าเทียม ' ในสถานภาพชายและหญิง ซึ่งมีมายาวนานแล้วค่ะ

พูดง่ายๆ ก็คือมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหา ลบมายาคติว่าผู้หญิงจะต้องเป็นฝ่ายรับบทบาทหน้าที่ที่ไม่ได้สำคัญเท่าฝ่ายชาย หรือจำเป็นต้องมีหน้าที่ใดๆ ที่ระบุเฉพาะเจาะจงว่าผู้หญิงควรเป็นคนทำ เช่น

ไม่จำเป็นว่าผู้หญิงต้องเลี้ยงลูก ต้องรับผิดชอบงานบ้าน เป็นฝ่ายทำกับข้าว หรือไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตข้างนอกได้ตามใจชอบเหมือนที่ผู้ชายทำ เรื่องการเมืองไม่เกี่ยวกับผู้หญิง ความคิดเห็นจากผู้หญิงไม่ใช่เรื่องสำคัญ ผู้หญิงสมควรจะเรียนหนังสืออยู่ที่บ้านเท่านั้น

เราสามารถเลือกที่จะทำหรือเลือกที่จะเป็นบทบาทเหล่านี้ด้วยความเหมาะสมหรือความสมัครใจ โดยไม่ต้องใช้เพศเป็นตัวกำหนดอีกต่อไป



รูปภาพ:

ซึ่งในหนังเรื่องLittle Womenนี้ ได้สร้างเรื่องราวของเด็กหญิงทั้ง

4 พี่น้อง เม็ก โจ เอมมี่ และ เบธ

ออกมาในรูปแบบต่างๆ กัน เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงจิตวิญญาณและความรู้สึกนึกคิดของผู้หญิงในแง่มุมที่หลากหลาย

พี่สาวคนโตอย่างเม็ก เป็นหญิงสาวที่รักการเข้าสังคม สนใจในความสวยความงาม

อยากเจอผู้ชายสักคนที่จะกลายเป็นรักแท้และสร้างครอบครัวแสนสุขด้วยกันไปตลอดกาล

ซึ่งจริงๆ แล้วเธออาจจะเป็นตัวแทนของผู้หญิงคนหนึ่งที่ก็ต้องการจะเติมเต็มชีวิตด้วยความรักอย่างที่คนทั่วไปก็ฝันอยากจะมี เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก และรับบทบาทต่างๆ ที่สังคมมอบให้ผู้หญิง

โจ หญิงสาวช่างฝันที่มีพรสวรรค์ในด้านการเขียน เธอมีความต้องการที่ตรงกันข้ามกับพี่สาวคนโต เป็นคนที่ไม่แยแสเรื่องความรัก และเป็นเจ้าของวลีที่ว่า

' I'm so sick of people saying that love is just all a woman is fit for ' ฉันเบื่อเต็มทนกับการที่ทุกคนบอกว่าผู้หญิงต้องคู่กับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เท่านั้น


โจมีความฝันที่อยากจะเป็นนักเขียน แต่ผลงานตีพิมพ์ของเธอก็มักจะถูกบอกว่าน่าจะ ' ขายไม่ดี ' เพราะว่าตอนจบของเรื่องเธอไม่ได้ต้องการให้นางเอกของเธอต้องตกลงปลงใจแต่งงานกับชายหนุ่มคนไหนเอมมี่ น้องสาวคนรอง เป็นเด็กผู้หญิงที่กระหายความสำเร็จ ต้องการที่จะเป็นที่หนึ่งในหมู่พี่น้อง และรู้สึกว่าการไขว่คว้าโอกาสที่ดีในชีวิตทั้งชื่อเสียงและเงินทองนั้นคือการต้องแต่งงงานกับผู้ชายที่มีฐานะดีสักคน

นี่เป็นหนึ่งในประโยคที่ทำให้รู้ว่าตัวละครตัวนี้กำลังเรียกร้องและดิ้นรนในสิ่งที่สังคมเองก็ตีกรอบให้เธอตั้งแต่แรก

และเบธ น้องคนเล็กที่มีจิตใจอ่อนโยน เป็นที่รักใคร่ของทุกๆ คน เธอมีความฝันและความต้องการไม่ต่างกันกับที่พี่สาวทั้งสามคนมี แต่เธอจะได้รับโอกาสที่จะได้ออกไปใช้ชีวิตที่ต้องการหรือเปล่า อันนี้ต้องไปรอลุ้นกันในเรื่องนะคะ

รูปภาพ:

ซึ่งสิ่งที่เราชอบที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือการที่เนื้อเรื่องให้น้ำหนักกับทุกความต้องการของผู้หญิงเท่าเทียมกัน ไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าความต้องการแบบไหนถึงจะเรียกว่าถูกแบบไหนถึงจะเรียกว่าผิด ความแตกต่างระหว่างเม็กและโจที่ถูกชูให้เห็นในเรื่องพร้อมกับสิ่งที่เม็กบอกโจในวันที่น้องสาวคัดค้านการแต่งงานของเธอว่า

' Just because my dreams are different than yours, it doesn't mean they're unimportant ' แค่เพราะความฝันของพี่ไม่เหมือนความฝันของเธอ ก็ไม่ได้แปลว่ามันไม่สำคัญนะ '

เป็นการยืนยันได้อย่างดีว่า แม้เธอจะเป็นเด็กผู้หญิงที่มีความฝันเหมือนๆ กันกับคนอื่นนั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิด

การเรียกร้องความเป็นธรรม หรือความเท่าเทียมต่างๆ อาจไม่ได้หมายถึงการที่ผู้หญิงทุกคนจะต้องลุกขึ้นมาเกลียดผู้ชาย ต้องหวาดระแวงในความรักหรือการสร้างครอบครัว

เพราะแท้จริงแล้วสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่ผู้หญิงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยง แต่การถูกลดทอนบทบาท ถูกลดทอนคุณค่าในตัวเองนั่นต่างหากที่เป็นหัวใจสำคัญ คุณสามารถเป็นแม่บ้านดูแลบ้านและเลี้ยงลูก

ถ้าคุณอยากที่จะทำ

คุณสามารถใช้ชีวิตโดยไม่ต้องแต่งงาน ออกไปทำงานอื่นๆ อย่างที่ผู้ชายทำได้

ถ้าคุณอยากที่จะทำ

คุณสามารถลงเล่นการเมือง เป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นทหาร ตำรวจ หมอ หรืออาชีพใดๆ ก็ได้

ถ้าคุณอยากที่จะทำ


สิ่งที่แนวคิดเฟมินิสต์ต้องการจะบอก ไม่ใช่การที่ผู้หญิงควรได้รับอภิสิทธิ์เหนือกว่าเพศใดและผู้ชายต้องกลายเป็นผู้ร้าย แต่เป็นความต้องการที่จะให้เสียงสะท้อนจากความรู้สึก ความคิด และสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งต่างๆ ของผู้หญิงได้รับการรับฟังจากสังคม และความคิดในเชิงเฟมินิสต์นั้นไม่ได้เป็นแค่เรื่องของผู้หญิง ผู้ชายเองก็สามารถมีส่วนร่วมและผลักดันความเท่าเทียมนี้ให้เกิดขึ้นได้เหมือนกันนะคะ


Women, they have minds, and they have souls, as well as just hearts. They've got ambition, and they've got talent, as well as just beauty

So... who does she marry?


รูปภาพ:

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สุดท้ายแล้วบทสรุปของเรื่องสาวจากเด็กสาวทั้งสี่จะเป็นอย่างไร ปลายทางแล้วพวกเธอจะได้รางวัลที่ฝันใฝ่หรือเปล่าก็ต้องคอยติดตามกันนะคะ

และเราหวังว่าผู้หญิงทุกคนที่ได้รับรู้เรื่องราวของ ' สี่ดรุณี ' จะกลับมาคุณค่ากับความฝันที่อาจจะหลงลืมไปแล้ว


รู้จักตัวตนและความต้องการของตัวเองมากยิ่งขึ้น พร้อมกับกล้าที่จะเรียกร้องหรือต่อสู้เพื่อมันในสังคมที่อาจจะดูกว้างใหญ่และเต็มไปด้วยความสับสนนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนนะคะ :-)


ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม