ทางผู้เขียนได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวกับโครงการให้ความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์ และนิทรรศการแก่นักศึกษา MU GUIDE ของมหาวิทยาลัยมหิดล ในวันที่ 7-11 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ 5 วัน 4 คืน ในฐานะเด็กมหิดลคนนึงที่สุดแสนจะโชคดี ได้ไปโครงการดีๆ ที่ได้ความรู้มากมาย กับมิตรภาพดีๆที่ประเมินค่าไม่ได้ให้กับทุกคนฟังค่ะ

วันอังคารที่ 7 มกราคม 2563

วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา นครปฐม มุ่งสู่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เราจะมีการแวะไปที่ลำปางก่อนในเช้าวันที่ 8 มกราคม..

รูปภาพ:

ตอนที่ลงทะเบียน พี่ๆ มีให้จับฉลากบัดดี้ ที่เราจะต้องคอยเทคแคร์ตลอดทริปนี้ ซึ่งเราก็ไปจับมา ได้เพื่อนอยู่คณะศิลปศาสตร์ ชื่ออาร์ม

จริงๆ เราแอบกังวลว่าจะเข้ากับคนอื่นได้ไหม มีพี่ที่เรารู้จักชวนมา รู้จักกับพี่แค่คนเดียว ที่เหลือทั้งค่ายก็คือสังคมใหม่แบบ 100%

แต่ในใจตอนนู้นก็ท่องไว้ เชียงใหม่เจ้าาา (อยากไปมานานมากๆ แล้ว แต่ไม่มีโอกาส)

ระหว่างที่เราเริ่มออกเดินทาง พี่ๆ ที่ดูแลเรา ก็มีกิจกรรมให้แนะนำตัว ทำความรู้จักกัน ice breaking กันพอหอมปากหอมคอ และปล่อยให้พวกเราได้พักผ่อนกันตามอัธยาศัย

วันพุธที่ 8 มกราคม 2563

เรามาถึงที่จำหวัดลำปางตั้งแต่เช้ามืด พี่ๆ ให้แวะปั๊มน้ำมันจัดการธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย แล้วเราก็มุ่งหน้าไปที่วัดไหล่หินหลวงและวัดพระธาตุลำปางหลวงซึ่งในส่วนของวัดไหล่หินหลวง เราไม่ได้ถ่ายภาพเก็บไว้ เป็นสถานที่แรกที่ไป ยืนฟังอ.แนะนำประวัติ และสถานที่ตามสมควรแต่ในส่วนของวัดพระธาตุลำปางหลวงก็มีบรรยากาศมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้รับชมกันค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:

สำหรับเรา ในความคิดเห็นส่วนตัว..

วินาทีแรกที่เหยียบลำปาง เหมือนเวลาเดินช้าลง มันเงียบสงบ มีความอ้อยอิ่ง บรรยากาศที่นี่ทำให้เรารู้สึกประทับใจ แปลกดีเหมือนกัน 55555

จริงๆ ระหว่างทางก่อนเข้าวัด เราจะเจอกับ

รถม้าชมเมืองลำปาง

ถือว่าเป็นไฮไลต์ของวัดพระธาตุลำปางหลวงอยู่นะ แต่ไม่ได้ถ่ายรูปออกมา เพราะกลัวม้าTT 55555 แต่ว่าถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสได้ไป อยากให้ไปลองนั่งรถม้าชมเมือง สัมผัสวิถีชีวิตแบบชาวลำปางดูนะ

ที่นี้ เราก็มุ่งหน้าสู่จังหวัดเชียงใหม่แบบยาวๆ สักที ซึ่งเราแวะพักรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน

ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม

แล้วเราก็มาแวะพักที่

โรงแรม iCheck inn Trams Square Chiang Mai

ซึ่ง 1 ห้อง ในทริปนี้ เราได้นอนกัน3คน คือเราเอง กานต์ แล้วก็พี่นา เพิ่งเคยเจอกันที่นี่เป็นครั้งแรก แต่ก็รู้สึกดีใจ แล้วก็ปลอดภัยอย่างบอกไม่ถูกกก (ไว้จะมาเล่าให้ฟังเพิ่ม)

หลังจากแวะเก็บของเรียบร้อยแล้ว เราก็ไปต่อกันที่

โรงพยาบาลแมคคอร์มิค พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า

ซึ่งตัวเราเองก็ขออนุญาตลง detail ในส่วนนี้ซะเยอะ เพราะประทับใจมากๆ ด้วยที่เราเรียนคณะแพทย์ด้วย ทำให้การมาเยี่ยมชมโรงพยาบาลในครั้งนี้ ทำให้เราตื่นเต้นสุดๆ

ในตอนแรกที่ก้าวเข้าไปที่โรงพยาบาล เราได้รับการตอนรับอย่างน่ารักที่สุดจากพี่ๆ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค

ได้เข้าฟังบรรยายว่า โรงพยาบาลแมคคอร์มิคแห่งนี้ มีประวัติ ที่มา และความสำคัญอย่างไร รวมถึง ได้รู้จักกับ

พ่อเลี้ยงคอร์ท

หรือ

นายแพทย์ อี. ซี. คอร์ท (Dr.Edwin Charles Cort)

ผู้มีส่วนผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิดโรงพยาบาลแห่งนี้ขึ้น

และที่ขาดไม่ได้เลย นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ชื่อว่าเป็น

ลูกพระบิดา

หรือ

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ซึ่งพระองค์ก็เคยทรงงานแพทย์ ณ โรงพยาบาลแมคคอร์มิคเช่นกัน

การไปที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิคครั้งนี้ของเรา ทำให้เรามีแรงบันดาลใจ และกำลังใจในการเรียนมากๆ และที่สำคัญ ภูมิใจมากที่สุด ที่ได้มาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดล

หลังจากนั้น เราก็แวะทานข้าวเย็นกันที่

ลาบต้นยาง ศรีปิงเมือง

รูปภาพ:

วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม 2563วันนี้เปิดทริปมาแต่เช้าด้วยการไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ชมหอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่การเดินทางวันนี้ของเราก็จะดี๊ด๊าหน่อยๆ เพราะว่าไปอ่านนิยายที่บรรยายถึงสถานที่ต่างๆ ในเชียงใหม่ หนึ่งในนั้นก็คืออ่างแก้ว มช.ซึ่งเราได้รับเกียรติจากพี่ๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พานำชมด้วยการเที่ยวรถรางรอบมหาวิทยาลัย ไปชมประมวลภาพกันเลยยยย

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

เป็นที่น่าสังเกตว่าในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากจะพบความสวยงามของธรรมชาติ และดอยสุเทพที่สูงเด่นเป็นสง่าแล้ว มหาวิทยาลัยยังกว้างมากๆ อีกด้วย จากการสังเกต นักศึกษาที่นี่จะเดินทางในม.ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ซะเป็นส่วนใหญ่ อารมณ์ประมาณว่า

อยากจีบหนุ่มที่นี่ต้องหัดซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์เป็นนะจ๊าาา

แล้วเราก็ไปทานข้าวเที่ยงที่

ร้านโบ๊ท หน้ามช.

นัดเจอกับรุ่นพี่ที่เคยเรียนมัธยมด้วยกัน คิดถึงมากๆ เลยยย

หลังจากนั้นเราก็ไปที่

พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา

กันต่อ

ที่นี่มีการเก็บรักษาเรือนโบราณไว้หลายหลัง บางหลังก็สามารถเข้าไปในเรือนจริงๆ เพื่อสัมผัสบรรยากาศได้ มีพี่ๆ เจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ประกอบ

เพราะความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกในพิพิธภัณฑ์ และความสวยงามนี่เอง ได้รูปมาลง instagram เพียบ

สถานที่สุดท้ายในวันนี้คือ

อุทยานหลวงราชพฤกษ์

พูดเลยว่า สวนดอกไม้ ต้นไม้ของเขา เยอะจริงๆ!!!! มีความสวยงามมากๆ จัดเรียงสวนมีหลายรูปแบบ หลายประเภท แถมหลายประเทศอีกด้วยนะ เขามีไอเดียจัดสวนเป็นของประเทศต่างๆ มีการจำลองแลนด์มาร์คสำคัญๆไว้ด้วย มีรถรางให้บริการทัวร์รอบๆสวน มีจุดแวะพักถ่ายรูปเป็นระยะๆ ที่สำคัญถ่ายรูปสวย ใกล้ชิดธรรมชาติ แนะนำสำหรับสาวๆ เลย เพราะผู้หญิงต้องคู่กับดอกไม้ค่าาา

ปิดทริปจริงๆ ด้วยมื้อเย็นที่

อิ่มปลาเผา แม่เหี๊ยะ

รูปภาพ:

จริงๆ มีแวะเที่ยวก่อนกลับที่พักที่

one nimman

ด้วย แต่เรากับพี่ไปหลงใน

เมญ่า

กัน เดินงงๆ กันอยู่พักใหญ่ เลยได้ไปที่ one nimman แป๊บเดียว สร้างความเศร้าใจให้เราเป็นอย่างมาก 555555

รูปภาพ:รูปภาพ:

ในที่สุดก็เดินทางมาจะวันสุดท้ายแล้ว

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2563

วันนี้เราเดินทางไปที่จังหวัดลำพูนไปที่วัดเจ็ดยอดกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่ค่ะน่าเสียดายที่รูปของ2 สถานที่นี้ยังอยู่ในกล้องฟิล์มของเราอยู่เลย อดเอามาให้เพื่อนๆ ดู

เสร็จแล้วก็ไปที่

และ

วัดจามเทวี

ค่ะ

(ไม่ได้ถ่ายรูปที่วัดจามเทวี แง)

รูปภาพ:

ปิดทริปวันสุดท้าย ก่อนเดินทางกลับมหิดล ศาลายาในวันรุ่งขึ้น ที่

ร้านนินจาชาบู กาดหน้ามช.

ซึ่งสุดท้ายแล้วการเดินทางของเราก็จบลง

วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563

พวกเราเดินทางกลับมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา พร้อมกับกิจกรรมเฉลยบัดดี้ และจับฉลากของขวัญปีใหม่กันบนรถเขาว่าช่วงเวลาที่มีความสุขมันผ่านไปเร็วเสมอ มันคือเรื่องจริงนะ...การได้มาใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่นี่ ที่ MU GUIDE ทุกคนสนุกสนาน และเป็นกันเองมากๆ พี่ๆ ชวนคุย เล่นมุกตลกๆ ให้กัน คือนอกเหนือจากประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับแล้ว ก็ไม่รู้จะหาสังคม และมิตรภาพที่ดีๆ แบบนี้จากที่ไหนอีกขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่รับผิดชอบโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็นพี่แพรว พี่เจ พี่นุ่น และพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนที่คอยดูแลมาตลอดทั้งทริปนี้จริงๆ นะคะสำหรับการเดินทางในครั้งนี้ก็คงจะเป็นความทรงจำดีๆ ของเรา ที่จะรู้สึกอบอุ่นทุกครั้งที่นึกถึงแน่นอน :)