ถ้าพูดถึงเรื่องเมคอัพเบสหรือรองพื้นในทุกวันนี้ มันก็มีหลายตัวมากจนแทบจะเลือกไม่ถูก ทุกวันนี้ไม่ได้มีแค่สิ่งที่เรียกว่า Foundation เพียงอย่างเดียว ในเวลา 10 ปีที่ผ่านมา หลายคนน่าจะได้ยินคำว่า

BB, CC

หรือ

DD Cream

กันมาบ้าง บางแบรนด์ยังมี

AA Cream

เลยจ้า เอ...แต่มันมีความต่างกันยังไงในเมื่อมันจัดอยู่ในเมคอัพเบสเหมือนกัน วันนี้เรามีความหมายง่าย ๆ มาบอกกันค่ะ

AA, BB, CC และ DD Cream ต่างกันอย่างไร

AA Creamย่อมาจาก Anti-Acne, Auto Aura และ Anti Aging Cream เป็นรองพื้นปรับผิวให้กระจ่างใส มีส่วนผสมของ Tea Tree Oil ซึ่งมีคุณสมบัติในการรักษาสิว จึงเป็นครีมรองพื้นที่เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาสิวค่ะ

BB Creamย่อมาจาก Blemish Balm Cream เป็นตัวแรกที่โด่งดังมาในตระกูล ABCD เลยค่ะ ฮิตกันมากในเกาหลีจนกระทั่งตอนนี้ อ๊ะ ๆ แต่ผู้คิดค้นจริง ๆ คือทางฝั่งเยอรมันนีนะจ๊ะ มีคุณสมบัติช่วยปกปิดริ้วรอย ความหมองคล้ำ รูขุมขน และมีส่วนผสมของกันแดดไปในตัว ช่วงแรก ๆ เขาเอามาใช้ในทางการศัลยกรรม เพื่อปกปิดรอยจากการทำเลเซอร์ค่า

CC Creamย่อมาจาก Color Correcting Cream เป็นตัวที่ออกมาหลังบีบี คุณสมบัติแทบไม่ต่างกัน แต่เพิ่มเติมขึ้นมาเล็กน้อยตรงที่นางจะช่วยปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนเสมอกันก่อนการแต่งหน้า ส่วนใหญ่จากประสบการณ์ที่ใช้ CC Cream มาเหมือนเขาจะช่วยปรับให้ผิวหน้าดูสว่างขึ้นค่ะ

DD Creamย่อมาจาก Daily Defense Cream เป็นครีมที่อัพเลเวลจาก BB และ CC Cream ขึ้นมาอีก คือจะเน้นส่วนผสมที่มี Anti-Aging และ whitening เพิ่มเข้ามา เน้นการปกปิดริ้วรอย เติมความชุ่มชื้น และช่วยให้ผิวสว่างกระจ่างใสไปในตัวค่ะ

บอกกันมาคร่าว ๆ ประมาณนี้ ปกติมิ้วไม่ได้ใช้ AA Cream อยู่แล้ว วันนี้จะขอมาเปิดกรุ BB, CC และ DD Cream ที่มีในครอบครอง ณ ตอนนี้ มีทั้งหมดด้วยกัน 8 ซองค่า ไล่เรียงไปทีละตัวนะว่าเป็นยังไงบ้าง

รูปภาพ:

1. SMOOTO TOMATO COLLAGEN BB&CC CREAM

รูปภาพ:

เริ่มที่ตัวแรกก็ชวนให้ประหลาดใจเลย เพราะนางเป็นทั้ง BB และ CC Cream รวมกันในซองเดียวมีส่วนผสมสำคัญคือสารสกัดจากมะเขือเทศ ซองนึงเทียบเท่ากับมะเขือเทศ 10 ลูก ซึ่งหลายคนก็ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่ามะเขือเทศนั้นมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวสวย แล้วก็ยังมีกลูต้าไธโอน คอลลาเจน อาร์บูติน ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสอมชมพูแบบสาวญี่ปุ่น เนียนนุ่มชุ่มชื้น และทำให้รูขุมขนแลดูตื้นขึ้น เจ้าตัวนี้เป็นสูตรใหม่จากญี่ปุ่นค่ะ เนื้อครีมออกสีชมพูอ่อน ตอนทาเนื้อครีมจะแตกตัวเป็นหยดน้ำ และซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดีอีกอย่างคือนางมีกันแดด SPF30 ด้วย ตรงนี้สำคัญเลยเพราะแดดบ้านเราแรงมากจริง ๆ ทาแล้วผิวดูไบร์ทอมชมพูขึ้นจริง ๆ มิ้วชอบเอามาทาในวันสบาย ๆ ไม่ต้องแต่งหน้าอะไรเยอะค่ะ เนื้อครีมนางเกลี่ยง่าย ไม่หนืด กลืนไปกับผิวได้เลย ช่วยให้ผิวดูสว่างขึ้นอีกด้วย วันไหนขี้เกียจมาก ๆ บางทีก็จะไม่ทาสกินแคร์ตัวอื่น แตะแค่ตัวนี้ตัวเดียวแล้วใช้ชีวิตตามปกติได้สบายเลยค่ะ

2. SOLA BB PRIMER SPF50 PA+++

รูปภาพ:

ใครเป็นสายเมคอัพ ชอบแต่งหน้าบ่อย ๆ ขอเชียร์ตัวนี้เลยค่ะ เป็น BB Cream ที่เนื้อออกจะเหลวกว่าตัวอื่น ๆ ในนี้ เกลี่ยง่าย แต่ไม่หนา เหมาะกับวันที่ต้องแต่งหน้าจริงจัง คือนางปกปิดได้ดีมาก ควบคุมความมันได้ดี แถมมี SPF50 PA++ เรียกว่าแทบไม่ต้องลงกันแดด ทาตัวนี้ตัวเดียวแล้วก็แต่งหน้าต่อได้เลย! สำหรับมิ้วคือนางทำให้เมคอัพติดทนดีนะ สีอาจจะเข้มกว่าผิวจริง ๆ ของมิ้วนิดนึง แต่ด้วยความที่เป็นคนมีรอยสิวเยอะพอสมควร นางเลยเหมือนช่วยทำหน้าที่ปกปิดรอยและจุดด่างดำตรงส่วนนั้นไปในตัว โดยแทบไม่ต้องพึ่งคอนซีลเลอร์เลย!

3. U STAR Super Magix DD Cream SPF50 PA+++

รูปภาพ:

มาถึงตัวที่ 3 เป็น DD Cream กลิ่นราสเบอรรี่ ซึ่งหอมมาก แต่ก็ไม่แน่ใจนะว่าคนที่แพ้น้ำหอมจะใช้กันได้ไหม เนื้อครีมเป็นแบบเนื้อมอยส์ มีความข้นนิดนึง แต่ก็เกลี่ยง่าย มี Light Control Technology ซึ่งช่วยรีทัชผิวให้ดูเรียบเนียนและสว่างใสขึ้น ปกปิดได้ดีทีเดียวค่ะ สีครีมออกเหลืองซึ่งค่อนข้างพอดีกับผิวของมิ้ว เลยทำให้หน้าดูไม่วอกเกินไป เบลอรูขุมขนได้ดี คุมมันได้ดีประมาณนึง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำในวันนึง ๆ ด้วย ถ้าถามว่าชอบแบบว้าวเลยไหม ก็ไม่ถึงขนาดนั้น ที่ชอบสุดในตัวนี้คงเป็นกลิ่นมากกว่า

4. ver.88 BB Dewy Look SPF 30 PA++

รูปภาพ:

ใครอยากได้ลุคหน้าวาวประหนึ่งเป็นสาวเกาหลี ตัวนี้ถือว่าตอบโจทย์ค่ะ แต่สำหรับมิ้วขอบายก่อนเลย เพราะต่อให้ชอบลงไฮไลท์แค่ไหน ก็ไม่อยากให้หน้ามันดูวาวไปทั้งหน้า ด้วยความที่เราเป็นคนผิวผสม-มากด้วยแหละมั้ง เลยไม่อยากให้ทีโซนเราดูมันเยิ้มไปมากกว่าเดิมอีก เนื้อตอนบีบออกมาจากซองออกข้นนะ เป็นสีเนื้อออกไปทางชมพู เกลี่ยแล้วกลืนไปกับผิวได้เร็วดี ได้ฟินิชสกินแบบวาว ๆ มีชิมเมอร์เกาะตามผิว หอมกลิ่นพีชอ่อน ๆ มีกันแดด SPF30 PA++ แนะนำนิดนึงนะคะว่าถ้าจะใช้ตัวนี้ ค่อย ๆ บีบมาใช้ทีละน้อย ๆ ดีกว่า เพื่อคุมปริมาณของเนื้อครีมและสีของครีมที่ออกชมพู ถ้าทาหน้าหรือเยอะไปอาจจะทำให้ผิวหน้าดูหลอก ไม่เสมอกับผิวคอหรือผิวกายได้!

5. MILLE MY LITTLE PONY BRIGHTENING SERUM FOUNDATION CC CREAM SPF36 PA++ (#02 GLOWING NATURAL)

รูปภาพ:

มาถึงครีมที่หน้าตาฟรุ้งฟริ้งที่สุดในบรรดาครีมทั้งหมด 9 ตัว อ่านตรงหลังซองเขาบอกว่านางเป็นสุดยอด CC Cream มีส่วนผสมของ ไพรเมอร์ มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ รองพื้น และกันแดด SPF36 PA++ ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น บีบครีมออกมา สีของครีมจะออกเนื้อซีดผสมเทา ๆ ตุ่น ๆ หน่อย แต่พอเกลี่ยแล้วก็กลืนเข้ากับผิวได้ดี ให้ฟินิชที่บางเบาเป็นธรรมชาติดี ส่วนตัวก็ชอบนะ แต่ไม่ได้ว้าวเบอร์นั้น ต้องสารภาพนิดนึงว่าปกปิดมิ้วเป็นคนใช้รองพื้นเบอร์ขาวกว่านี้จ้า อันนี้คือซื้อเบอร์ผิดมา แต่คุณภาพก็ถือว่าดีใช้ได้น้า

6. ROYAL BEAUTY BB MATTE POWDER SPF50

รูปภาพ:

กลับมาทางสายหน้าแมตต์อีกครั้ง ตัวนี้ปลื้มมากค่ะเรื่องการปกปิด เกลี่ยง่าย คุมมัน กันเหงื่อได้ดีพอสมควร แต่ขอหักคะแนนตรงสีของครีมค่ะ แม้ว่าจะเป็นครีมเบอร์ 1 หรือมีการเคลมว่าเมื่อทาแล้วช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น 2 ระดับ แต่สำหรับมิ้วคือตรงกันข้ามค่ะ อาจจะผิดตรงที่ผิวมิ้วมันขาวกว่าครีม 555 ทาแล้วสีเข้มกว่าผิวจริง ๆ ค่ะ เรื่องโทนสีสำหรับมิ้วอาจจะไม่เวิร์ก แต่ถ้าสำหรับผิวขาวเหลืองหรือผิวสองสี คิดว่าตัวนี้น่าจะตอบโจทย์ได้ดีนะ ใครว่าคนผิวขาวจะไม่มีปัญหาล่ะ จริงไหม?

7. inn beauty DD Vit C Matte SPF25 PA+++

รูปภาพ:

ตัวถัดมาเน้นเรื่องการปกปิดแต่ไม่หนามากค่ะ เกลี่ยง่ายกลืนไปกับผิว แต่มิ้วก็ยังมีปัญหากับสีของครีมอีกนิดนึงตรงที่ว่ามันออกมาโทนส้มไปหน่อย แต่เรื่องคุมมันกับปกปิดนี่ถือว่าโอเคมาก ๆ โดยเฉพาะรอยสิวกับจุดด่างดำ กันน้ำกันเหงื่อได้ดี รู้สึกว่าเมคอัพติดทนดีค่ะ มีวิตามินซีเข้มข้น 20% ช่วยให้ผิวหน้าดูสว่างกระจ่างใสขึ้น แต่ถ้าถามว่าสำหรับมิ้วช่วยได้ไหม ต้องขอสารภาพตรงนี้เหมือนเคยค่ะสีครีมมันเข้มกว่าผิวจริง ๆ ของมิ้วอีกนั่นแหละ เพราะฉะนั้นเลิกคิดเรื่องหน้าไบร์ทขึ้นไปได้เลยสำหรับสาวผิวขาวจั๊วะ แต่คิดว่ากับสาวผิวเหลืองหรือผิวสองสีน่าจะเวิร์กอยู่นา

8. clear nose Acne Care Solution BB Concealer

รูปภาพ:

มาถึงแบรนด์ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะเขามีผลิตภัณฑ์ที่โด่งดังเรื่องการลอกสิวเสี้ยนชนิดถอนรากถอนโคนกันเลยทีเดียว โดยปกติแล้ว

clear nose

จะทำผลิตภัณฑ์ออกมาในไลน์ที่ตอบโจทย์ผิวเป็นสิว/แพ้ง่าย ตัวนี้ก็เช่นกันค่ะ เนื้อสัมผัสบางเบา เกลี่ยง่าย ช่วยลดปัญหาสิวและป้องกันการเกิดสิวใหม่ ช่วยลดความเครียดสะสมในผิว เนื้อครีมเนียนนุ่ม ไม่อุดตันผิว แถมยังมี SPF50 PA+++ ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด แต่ถึงจะบอกว่ารักษาสิว ก็ต้องอย่าลืมล้างหน้าก่อนนอนนะคะ เพราะถ้าปล่อยให้เมคอัพอยู่บนผิวขณะที่หลับไป ความที่อยากให้สิวหายอาจจะต้องเจอสิวเห่อเยอะกว่าเดิมก็ได้ ส่วนตัวมิ้วชอบเนื้อครีมนะ แต่ติดตรงสีของครีมที่เข้มกว่าสีผิวจริงของมิ้วอีกเช่นกันค่ะ

9. NAMI MAKE UP PRO WHITE PEACH DD CREAM

รูปภาพ:

มาถึงตัวสุดท้าย หน้าตาสวยหวานฟรุ้งฟริ้งเห็นมาแต่ไกลเลย DD Cream ตัวนี้ช่วยเรื่องการบำรุงผิวให้กระจ่างใส เปล่งปลั่ง อมชมพู ปรับสีผิวให้ขาวขึ้น 1 ระดับ เนื้อครีมมีกลิ่นพีชเบา ๆ หอมละมุนดีค่ะ เกลี่ยง่ายแต่ถ้าเทียบกับตัวอื่น ๆ มิ้วว่ากลืนเข้าสู่ผิวช้าไปหน่อย เรื่องควบคุมความมัน กันเหงื่อก็ได้ประมาณนึง อาจเพราะมิ้วเป็นคนเหงื่อเยอะด้วยล่ะมั้ง ถ้าวันไหนไม่ได้ต้องแต่งหน้าหรืิอมีกิจกรรมอะไรที่จริงจัง ตัวนี้ก็เป็นตัวนึงที่น่าสนใจเลยทีเดียว

รูปภาพ:

สังเวยท่อนแขน เปรียบเทียบเนื้อ BB, CC และ DD Cream แต่ละตัวออกมา คงพอจะเห็นความแตกต่างกันอยู่ใช่ไหมคะ ถ้าถามว่าชอบตัวไหนที่สุด ในวันสบาย ๆ มิ้วขอยกให้ตัว BB&CC Cream ของ SMOOTO ค่ะ เพราะทาแล้วผิวดูสว่างขึ้น เทียบกับ DD Cream ของ NAMI ช่วยปรับให้สีผิวดูสว่างขึ้นเหมือนกัน แต่ SMOOTO เกลี่ยง่ายแต่ซึมเข้าสู่ผิวเร็วกว่าค่ะ อีกอย่างคือชอบเรื่องสารสกัดจากมะเขือเทศด้วย เพราะปกติมิ้วไม่ค่อยชอบกินมะเขือ ขอใช้ประโยชน์ของมะเขือเทศในเรื่องผิวจากครีมซองนี้เลยก็แล้วกัน

ส่วนใครที่เป็นสายเมคอัพ บอกเลยว่าเลือกยากอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าเอาให้เทียบเคียงแบรนด์ดัง ๆ ได้ ก็ขอยกให้ SOLA มาก่อนเลย ชอบเนื้อ BB Primer ที่เกลี่ยง่าย กระจายได้ทั่วใบหน้าไม่ต้องกลัวจะใช้เปลืองอะไรมาก ปกปิดและคุมมัน เมคอัพติดทนนานดีด้วย ชอบตรงนี้

นี่ก็เป็นเพียงไม่กี่ครั้งกับการมาเปิดกรุให้ชมกัน น่าจะมี BB, CC และ DD Cream ที่หลายคนสนใจกันอยู่ใช่ไหมล่ะ รอบนี้มิ้วจัดมาสำหรับคนที่เพิ่งหัดแต่งหน้าหรือมีงบน้อย เหมาะกับน้อง ๆ ที่ยังเรียนอยู่ เอาเป็นว่าใครถูกจริตกับตัวไหนไปลองหาซื้อมาลองดูกันนะคะ อาจจะมีคนความคิดเห็นไม่ตรงกับมิ้วก็ได้ เนื่องด้วยรสนิยมหรือสภาพผิวที่ไม่ตรงกัน ยังไงวันนี้ก็ขอฝากบทความนี้กันด้วยนะคะ แล้วมาพบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายค่า