รูปภาพ:

ใคร ๆ ก็ไม่คาดคิดว่า อยู่ ๆ สถานการณ์ของโลกจะเข้าสู่ช่วงโรคระบาดในระดับ Pandemic หรือโรคที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้อัตราการป่วยและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากไวรัสโคโรนา (Covid-19)กลายเป็นชื่อไวรัสที่คนทั่วโลกจำขึ้นใจ และดูเหมือนว่า ไม่มีประเทศไหน ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสตัวนี้ รวมถึงประเทศไทยเราเองด้วย ไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่พบผู้ป่วย เดิมทีดูเหมือนตัวเลขผู้ป่วยในประเทศเราจะไม่เพิ่มสูงเท่าไหร่ จากเพียงแค่ในกรุงเทพไม่กี่คน ในขณะตัวเลขประเทศอื่น ๆ จากโซนยุโรปอย่าง "อิตาลี" พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนอยู่ในขั้นวิกฤตประเทศไทยดูเหมือนจะควบคุมสถานการณ์ได้ในช่วงแรก จะด้วยเหตุผลอันใดก็ตามแต่ สุดท้าย"เราก็ไม่รอด"เพราะหลังจากการค้นพบผู้ติดเชื้อจากสนามมวย และย่านสถานบันเทิง ตัวเลขยอดผู้ป่วยก็สูงขึ้น และกระจายไปหลายจังหวัด กระจายไปทั่วทุกภาค โดยที่ไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พรก. ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 - 30 เมษายนเป็นต้นไป เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา

เพื่อปฎิบัติตามกฎ และทำตามหน้าที่พลเมืองที่ดี เราจะต้องรักษาความปลอดภัยทั้งเพื่อต่อตัวเอง ต่อครอบครัวและสังคม ทุกคนจำเป็นจะต้องอยู่เก็บตัวอยู่ในบ้าน งดการพบปะสังสรรค์ และใครที่ถือว่าเป็นผู้ที่เข้าข่ายต้องเฝ้าระวังตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องทำการ"กักตัว"เป็นเวลา 14 วัน ในส่วนบริษัทเอกชนหลายบริษัทเองมีนโยบายให้พนักงานWork From Homeนั่นหมายถึงคนส่วนใหญ่จึงจำเป็นมาก ๆ ที่จะต้องอยู่ในบ้าน

รูปภาพ:

การเก็บตัวอยู่ในบ้านจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมีผลที่จะทำให้สถานการณ์ของโรคระบาดดีขึ้น และเป็นทางแก้ที่ทุกคนสามารถร่วมด้วยช่วยกัน แต่ก็นั่นแหละ การที่สัตว์สังคมอย่างมนุษย์ ต้องนำตัวเองไปอยู่สถานที่จำกัด ไม่ได้พบปะ ไม่ได้สังสรรค์ ก็ส่งผลให้หลายคนเกิดอาการเบื่อ เหงา ถึงขั้นหงุดหงิดอารมณ์เสียกันเลยทีเดียว และไม่ใช่แค่เรื่องความเบื่อ ความเหงาอย่างเดียว แต่รวมถึงเรื่องเซ็กส์ เรื่องความรักด้วย

รูปภาพ:

การเก็บตัวสำหรับคนมีคู่ที่อาศัยอยู่ด้วยกันทำให้ทั้งคู่ได้มีโอกาสอยู่ด้วยกันมากขึ้น ได้ทำอะไร ๆ ด้วยกัน ได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน และมีแนวโน้มที่จะมีเซ็กส์กันมากขึ้น ถ้ามองในเรื่องของโอกาสของการได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันนั้น ก็ดูเหมือนว่าช่วงนี้เป็นเวลาทองของคนมีคู่เลยทีเดียวที่จะได้เรียนรู้กันไม่ว่าผลการอยู่ด้วยกันจะเป็นยังไง แต่ในช่วงนี้คนมีคู่ก็ดูจะโชคดีที่สุดแล้วแหละ อย่างน้อยก็ไม่รู้สึกเหงา

รูปภาพ:

ที่เห็นจะน่าสงสารที่สุดก็คงจะเป็นเหล่าคนโสดทั้งหลายนี่แหละค่ะ ลำพังในสถานการ์ณปกติ ที่ได้ออกไปสังสรรค์กับเพื่อนบ้าง ทำนู่นทำนี่ หรือมีโอกาสได้เดทบ้าง กินจุบกินจิบบ้าง ประปราย ก็ยังมีหลายคนยังบ่นเหงา แล้วยิ่งในสถานการณ์อย่างนี้ ไม่ต้องเดาเลยว่า บรรดาคนโสด จะยิ่งทวีคูณความเหงามากแค่ไหน ใครที่เป็นสายโสดสตรองก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะความแข็งแรงในใจคงมีมากพอที่จะผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ หรือบางคนอาจจะชินกับการอยู่คนเดียวอยู่แล้ว ราวกับว่าที่ผ่านมาชีวิตฉันก็เหมือนกักตัวเองมาตลอด จะเหงาไปทำไม

รูปภาพ:

ตัวอย่างง่าย ๆ ของคนเหงาที่ผู้เขียนได้เจอ ได้สัมผัสในสถานการณ์นี้ ก็คือตัวผู้เขียน และกลุ่มผู้ชายที่แมทช์ในแอปจับคู่ชื่อดังอย่าง 'ทินเดอร์' นี่แหละค่ะ หลังจากที่ว่างจากการทำงานแล้ว ก็ลองเล่นแอปพลิเคชั่นนี้ดู พบว่าพฤติกรรมของคนเล่นแอปพลิเคชั่นจับคู่ในช่วงนี้ต่างจากช่วงสถานการณ์ปกติมาก ๆเหมือนมีโอกาสในการแมทช์คู่มากขึ้น ถี่ขึ้น และก็ดูเหมือนว่าผู้ชายเหล่านั้นจะดูเหงาขึ้นด้วยล่ะค่ะ

โอกาสจับคู่มีแนวโน้มง่าย และสูงขึ้น

รูปภาพ:

หนุ่ม ๆ มีแนวโนมที่จะชวนคุย Dirty talk มากกว่าปกติ

"โอกาสจับคู่มีแนวโน้ม ง่ายและสูงขึ้น"ใช่ค่ะ จากประสบการณ์ส่วนตัวเลย มีหนุ่ม ๆ หลายคนมากที่แมทช์กับเราจนรู้สึกได้ว่า 'เยอะ' กว่าช่วงสถานการณ์ปกติ อาจจะด้วยเพราะการกักตัวทำให้คนโสดเหล่านี้มีเวลาว่าง ไม่ค่อยมีกิจกรรมทำ การหาคนพูดคุยในแอปจึงเป็นอีกทางออกนึงเลย

รูปภาพ:

หนุ่ม ๆ มีแนวโน้มที่จะชวนคุยDirty talkมากขึ้นมีจำนวนมากที่เข้ามาคุยเรื่องแบบนี้ มากกว่าการเข้ามาจีบ ปกติส่วนใหญ่เลย ผู้ชายหลายคนที่แมทช์กับเราจะเริ่มด้วยการคุยทักทาย คุยสัพเพเหระ ทำความรู้จัก และคุยกันจนสนิทระดับนึงก่อนที่จะนัดเจอ แล้วถึงจะเข้า Step ต่อไป มีน้อยมากที่จะชวนคุยเรื่องอย่างว่า หรือจะนัดเจอเพื่อจะทำเรื่องอย่างว่ากลับกันในสถานการณ์นี้มีหลายคนมาก ที่คุยกันไม่ถึงไหน ก็เข้าสู่บทสนทนาแบบ Dirty talk อย่างรวดเร็ว บางคนก็เริ่มต้นบทสนทนาด้วยประโยคสยิวทันทีทันใด ประหนึ่งว่าการทำความรู้จักกันก่อนเป็นเรื่องที่เสียเวลามากหรือบางคนก็บอกเราอย่างตรงไปตรงมาว่า เขาต้องการเรื่องแบบนั้น และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ"มีหนุ่ม ๆ หลายคนที่พยายามมจะนัดเจอ หรือพยายามมชวนออกไปเดท โดยที่ไม่ได้รู้สึกกลัว หรือตระหนักเรื่องไวรัสเลย"

ทั้งนี้ ทั้งนั้นสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนเองจากการเล่นแอปหาคู่ต่าง ๆ โดยเฉพาะทินเดอร์ และเป็นมุมมองส่วนตัวของผู้เขียนเองผู้เขียนมองว่า การที่หนุ่ม ๆ หรือเพศไหน ๆ ต่างก็มีความต้องการเรื่องเซ็กส์ หรือมีความเหงา ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก ๆ เป็นพฤติกรรมปกติเหมือนกับการ หิวข้าว กระหายน้ำ และยิ่งในช่วงที่ทุกคนต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน การไม่ได้ปลดปล่อย บวกกับความเหงาที่มันทวีคูณ จึงไม่แปลกเลยที่หลายคนอยากจะหาทางระบายออกบ้างการเล่นแอปหาคู่เป็นทางเลือกนึงที่สามารถขจัดความเหงาได้ หรือถ้าไม่รังเกียจกัน ไม่คิดว่าเป็นเรื่องเสียหาย การคุย Dirty talk เอง ก็ไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรง หากเกิดจากการยินพร้อมใจ และไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จนเกิดเรื่องเสียหาย หรือเสื่อมเสีย

" แต่คุ้มมั้ยที่เราจะเอาชีวิตไปเสี่ยง เพื่อแลกกับความสุขเพียงไม่กี่วินาที "

สำหรับการออกเดท นัดเจอ นัดพบปะ เพื่อความสนุกแค่ชั่วข้ามคืน เพื่อปลดปล่อยความใคร่แค่ในช่วงเวลานั้นเห็นจะเป็นทางเลือกที่ไม่ดีเลยแถมเสี่ยงเอามาก ๆ หากอยากเจอกันจริง ๆ แนะนำว่าให้รอสถานการ์ณดีขึ้นก่อน ยังไงก็ได้เจอกัน ให้นึกถึงสำนวนที่ว่าคู่กันแล้ว ไม่แคล้วกันหรอกส่วนรายไหนที่ไม่ไหว อยากจะ One Night Stand อยากให้คิดให้ดีอย่างมีสติก่อนว่า"คุ้มมั้ยที่เราจะเอาชีวิตไปเสี่ยง เพื่อแลกกับความสุขเพียงไม่กี่วินาที"