รูปภาพ:https://t1.daumcdn.net/news/202003/06/ohmynews/20200306181614836vmei.jpg

คือช่วงนี้ อยู่บ้านเฉยๆ มันก็เบื่อๆ อะเนอะ นี่ก็ได้ยินคนพูดกันเยอะว่าซีรีส์เรื่องItaewon Classสนุกนะ ต้องไปดูพอดีช่วงนี้พอจะมีเวลาว่าง เลยนั่งดูจนจบ คือชอบนางเอกของเรื่องมาก นางจี๊ดได้ใจเราที่สุด แล้วนางเอกคือ น่ารัก หมวยๆ ถูกใจอย่างแรง! แต่ไม่ใช่แค่นางเอกค่ะ อีกหนึ่งสิ่งที่เตะตาเราอย่างจังเลยก็คือเมนูอาหารในร้านทันบัมถามว่าอยากกินมั้ย อยากจ้า แต่ช่วงนี้เป็นไง หากินไม่ได้จ้าเพราะฉะนั้นเราจำต้องงัดความเป็นแม่ศรีเรือนออกมาใช้หยิบ5 เมนูเด็ดของร้านทันบัม จากซีรีส์เรื่อง Itaewon Classมาฝากเพื่อนๆ ทุกคน! ซีรีส์จบ แต่คนไม่จบ!ไม่รู้หรอกว่าทำตามแล้วจะกินได้มั้ย แต่จะทำ เพราะอยากกิน!เอาจริงๆ ก็มีดาราหลายๆ คนลองทำตามกันอยู่นะ ซึ่งรอดค่ะ เพราะฉะนั้นเราทุกคนก็ต้องทำตามกันได้ในส่วนของวัตถุงดิบอะ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์ทั่วไปเลย จริงๆ ไม่ต้องเหมือนเป๊ะๆ ก็ได้ เอาเท่าที่เราสามารถหาได้ ก็ถือว่าโอเคแล้วทีนี้เราไปดูกันดีกว่าเนอะ ว่ามีเมนูไหนบ้าง ที่น่าลองทำตาม และไม่ยากเกินสกิลการทำอาหารของพวกเราไปส่องสูตรอาหารทั้งหมดพร้อมๆ กันเลย!

♡ 1 ♡ ซุปกิมจิเต้าหู้

เปิดมาที่เมนูแรก เมนูนี้ เป็นเมนูที่คนส่วนใหญ่ นิยมหยิบไปทำตามกันค่อนข้างเยอะซุปกิมจิเต้าหู้เป็นแกงที่จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ในวันที่เหน็บหนาว รู้มั้ยว่าแกงชามนี้ได้แอร์ไทม์ในเรื่องเยอะมากแถมยังเป็นเมนูที่ ฮยอนอี คว้ารางวัลในรายการสุดยอดร้านอาหาร (ในซีรีส์) ได้อีกด้วยถือว่าเป็นเมนูเด็ดของร้านทันบัมเลยค่ะ ซึ่งรสชาติของซุปกิมจิเต้าหู้ เราจะได้ทั้งความเผ็ดร้อน ความหอมจากอาหารทะเลและรสชาติที่จัดจ้านของพริกโคชูจังและพริกป่นเกาหลี บวกกับไข่สดที่ตอกลงไปตอนท้ายนั้นเป็นอีกหนึ่งอาหารเกาหลีที่ได้ใจใครหลายๆ คนซึ่งทำทานเองที่บ้านก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ba/05/ce/ba05ce4f019857ec36ad0ffdb19dcf57.jpg

ส่วนผสม

กิมจิ

เต้าหู้อ่อน

เห็ดเข็มทอง

เนื้อหมู / เบคอน (ไส้กรอก, แป้งต๊อก หรือส่วนผสมอื่นๆ ที่เพื่อนๆ ชอบ)

ซอสโคชูจัง

ต้นหอม

โชยุ

ไข่ไก่

น้ำเปล่า

วิธีทำ

1.วิธีทำง่ายมากๆ เริ่มจากการหั่นเต้าหู้อ่อนเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า เตรียมไว้ก่อน (เบามือนิดนึง ไม่งั้นเต้าหู้อาจจะแหลกได้นะ)

2.จากนั้นมาเตรียมของอื่นๆ ต่อ ให้หั่นเห็ดเข็มทองเป็นท่อนพอดีคำ และซอยต้นหอมเตรียมไว้ ใครมีไส้กรอก แป้งต๊อก เนื้อสัตว์อะไรเพิ่มเติม ก็ให้หั่นเตรียมไว้เลยนะคะ

3.หลังจากหั่นส่วนผสมเสร็จแล้ว ตั้งเตากันเลย ใส่เบคอนลงไปในหม้อ เพื่อให้น้ำมันจากเบคอนออกมา จากนั้นใส่ต้นหอมลงไปผัดให้หอม

4.หลังจากผัดต้นหอมจนหอมแล้ว ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ เสร็จแล้วใส่น้ำกิมจิตามลงไป (ถ้ากิมจิไม่มีน้ำ สามารถนำกิมจิไปแช่น้ำไว้ก่อนได้ แต่อย่าใส่น้ำเยอะมาก ไม่งั้นจะไม่เข้มข้น) เสร็จแล้วตามด้วยเห็ดเข็มทอง ใส่ลงไปเลย!

5.ปรุงรสด้วยโคชูจัง โชยุ แล้วลองชิมดู ไม่พอใจยังไง สามารถปรุงรสตามต้องการได้เลย

6.สุดท้ายพอเดือดแล้วใส่เต้าหู้อ่อน (แป้งต๊อก ไส้กรอก หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ ตามลงไป) จากนั้นรอให้ทุกอย่างเดือดสุดๆ ค่อยใส่ไข่ไก่ตอกลงไปอีกที พอทุกอย่างได้ที่แล้ว ปิดไฟเตาแก๊สได้เลย เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมทานแล้วจ้า!

♡ 2 ♡ หมูผัดซอสโคชูจังทรงเครื่อง

ถัดมาที่เมนูที่สองหมูผัดซอสโคชูจังทรงเครื่องเอาจริงๆ ป่ะ เวลาไปกินเมนูนี้ที่ร้านปิ้งย่างอะ มันอร่อยมากๆ เลยนะ ซึ่งนี่เป็นเมนูที่ทำไม่ยากอย่างที่เราคิด เมนูนี้อะเป็นเมนูที่พ่อของพระเอกเป็นคนคิดค้นขึ้น และทำให้ชางการอดพ้นวิกฤตไปได้แม้จะไม่ใช่เมนูของร้านทันบัม แต่ก็มีความเกี่ยวข้องอยู่เล็กน้อยหมูผัดซอสโคชูจังทรงเครื่องนี้ เป็นหมูผัดกับซอสโคชูจังและใส่งาขาวกินกับข้าวสวยหรือห่อผักกาด รับรองว่าอร่อย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/14/48/c4/1448c47d11c3254aa3a1a31623394082.jpg

ส่วนผสม

เนื้อหมูสันนอกสไลด์บาง หรือหมูสามชั้น

โคชูจัง (น้ำพริกเกาหลี)

โคชูการู (พริกป่นเกาหลี)

กระเทียมบดละเอียด

ซอสถั่วเหลือง

ขิงขูด

น้ำตาลทรายแดง

น้ำมันงา

น้ำมันพืช

ต้นหอมหั่น

เมล็ดงา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

วิธีทำ

1.ผสมกระเทียม ซอสถั่วเหลือง โคชูจัง โคชูการู ขิง น้ำตาลทรายแดง น้ำมันงา และน้ำมันพืชเข้าด้วยกันในชาม แล้วคนให้เข้ากัน

2.จากนั้นนำเนื้อหมูสไลด์ใส่ลงไปในถ้วย คนให้เข้ากับส่วนผสมก่อนหน้านี้ ให้ซอสทั้งหมดเคลือบเนื้อทั้งหมด เสร็จแล้วปิดฝาหมักทิ้งไว้ราว 30 นาที

3.ตั้งไฟร้อนปานกลาง วางกระทะก้นลึก ใส่หมูที่หมักลงไป แล้วปรุงให้หมูสไลด์สุกทั่วดีทั้งสองด้าน

4.เปลี่ยนเป็นกระทะใหม่ ตั้งไฟร้อนปานกลาง จากนั้นใส่หมูที่สุกแล้วพร้อมต้นหอมและเมล็ดงา คลุกให้เข้ากัน

5.ผัดให้ต้นหอมสุก นิ่มดี ประมาณ 5 นาที เสร็จแล้ว

โรยต้นหอมซอยและเมล็ดงาเพื่อตกแต่ง แล้วเสิร์ฟได้เลยค่ะซิส!

♡ 3 ♡ จัมปง

เมนูที่ 3 ชื่อเมนูว่าจัมปงเราจะเห็นคนเกาหลีกินเมนูนี้กันเยอะมาก คือดูด้วยตา มันดูเป็นเมนูที่ทำยาก และเครื่องเยอะมากๆ แต่เราเชื่อว่า ความอยากกิน จะทำให้เพื่อนๆ ทุกคนสามารถทำเมนูนี้ออกมาได้แน่นอนค่ะ!จัมปงเป็นเมนูที่ฮยอนอีตั้งใจทำเพื่อพิสูจน์ตัวเองจนผ่านการตัดสินของ อีซอจนสุดท้าย เธอก็ได้รับคำชมจากนางเอกของเราว่า อร่อยมาก! เมนูนี้เป็นเมนูบะหมี่ทะเลรสชาติจัดจ้าน ที่อัดแน่นไปด้วยอาหารทะเลหลากชนิดคือพูดง่ายๆ ว่าร้านอาหารเกาหลีแถบจะทุกร้าน มีเมนูนี้อยู่ เอางี้ถ้าคุณเจอเมนูจาจังมยอนที่ไหน จัมปงก็จะอยู่ที่นั้น เค้าเป็นคู่ซี้ตีคู่กันมาเลยค่ะความนิยมของสองเมนูนี้ เรียกได้ว่าสูสี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/14/48/c4/1448c47d11c3254aa3a1a31623394082.jpg

ส่วนผสม

หอมใหญ่, แครอท, กะหล่ำปลี, เห็ดหอม, หน่อไม้, แตงกวา, ฟักทองเกาหลี (แอโฮบัก) ซอยเป็นเส้น

ต้นหอมญี่ปุ่น

หอยแมลงภู่

กุ้งสด

ปลาหมึก

เนื้อหมูสามชั้น (หั่นบางๆ)

กระเทียมสับละเอียด

ขิงสับละเอียด

น้ำมันพืช

พริกป่นเกาหลี

เส้นจัมปง (ถ้าไม่มีก็ใช้เส้นพาสต้าแทนได้ค่ะ)

น้ำมันพริกโทบันจัง (หาซื้อได้ที่ร้านขายอาหารเกาหลี)

วิธีทำ

1.เริ่มจากลวกหอยแมลงภู่ กุ้ง ปลาหมึก เตรียมไว้ น้ำอย่าทิ้งนะคะเอาไว้เป็นน้ำซุปค่ะ

2.ตั้งกะทะเปิดไฟแรงใส่น้ำมันพืช ผัดกระเทียม ขิง แล้วตามด้วยปลาหมึก กุ้ง หอยแมลงภู่ที่ลวกแล้วลงไปผัด

3.จากนั้นใส่พริกป่น พร้อมผักต่างๆ ลงไปผัด รวมทั้งต้นหอมญี่ปุ่นและพริกชี้ฟ้า เติมน้ำซุปประมาณ 1/3 ถ้วยลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 1 - 2 นาที

4.หลังจากนั้นเติมน้ำซุปประมาณ 1 ถ้วยตวงลงไปอีก ใส่ซอสหอยนางรม พริกไทย เกลือ น้ำมันพริกโทบันจังตามลงไป

5.ชิมดูก่อน ถ้าไม่พอใจ สามารถปรุงรสได้ตามใจชอบเลย เสร็จแล้วปล่อยทิ้งไว้อีก 1 - 2 นาที

6.แล้วไปลวกเส้นจัมปง เสร็จแล้วล้างด้วยน้ำเย็น พักใส่ชามเอาไว้ พอตัวน้ำซุปซีฟู้ดเดือนได้ที่แล้ว ปิดแก๊ส แล้วราดน้ำจัมปงที่ทำเสร็จแล้วใส่ลงในชาม เท่านี้ก็เรียบร้อย

♡ 4 ♡ ซุปหอยแมลงภู่

เมนูถัดมาซุปหอยแมลงภู่แค่เพื่อนๆ มีหอยแมลงภู่ ก็สามารถทำอาหารเกาหลีได้แล้วค่ะ ดูเป็นเมนูที่ไม่น่ากิน ดูธรรมดาๆ ทั่วไป แต่ในซีรีส์มันเกิดเหตุการณ์หนึ่งขึ้น ทำให้ซุปหอยแมลงภู่ธรรมดาๆ ไม่ธรรมดาอีกต่อไปเมื่อโทนี่ดันเผลอใส่ผงปรุงรสผิด แทนที่จะใส่ผงปรุงรส กลับเติมผงกะหรี่ลงไปแทนแต่! รสชาติที่ได้จากความผิดพลาดนั้น กลับสร้างความตื่นตะลึงให้กับทุกๆ คนในร้านเพราะมันดันอร่อยเกินคาดจนทำให้ฮยอนอีผ่านเข้ารอบในรายการประกวดสุดยอดร้านอร่อย!โดยทั่วไปซุปหอยแมลงภู่เป็นเมนูยอดนิยมในฤดูหนาวของเกาหลี หรือจะกินแก้เมาค้างก็ได้เช่นกันลองทำตามกันดู ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6f/c5/6c/6fc56cd6c21286eeb6b0dfe48b8f50bc.jpg

ส่วนผสม

น้ำเปล่า

หอยแมลงภู่

เหล้า (ไม่มี ไม่ต้องใส่นะคะ)

กระเทียมสับ

เกลือ

พริกเขียว, แดงหั่นอย่างละ

ต้นหอมซอย

วิธีทำ

1.เริ่มจากการทำความสะอาดหอยแมลงภู่โดยล้างและตัดขนออกให้หมด

2.ใส่หอยลงในหม้อ เทน้ำพอท่วมหอย เติมเหล้า ใส่เกลือ กระเทียมสับ พริกเขียวและแดง ต้นหอมที่หั่นไว้แล้วตามลงไป

3.เปิดไฟแรง ต้มจนเดือดไม่ต้องปิดฝา ค่อยๆ ช้อนฟองดำๆ ออก

4.หลังจากฝาหอยเปิด ชิมรสชาติ ถ้าไม่เค็มเติมเกลือเพิ่มได้ แต่ถ้าอยากอินตามซีรีส์จริงๆ ลองใส่ผงกระหรี่ตามไปด้วยก็ได้นะ ไม่ว่ากันค่ะ แต่ถ้าไม่ พอเดือดแล้ว รสชาติผ่านแล้ว ก็ตักใส่ชามทานได้เลยจ้า

♡ 5 ♡ หมูสามชั้นผัดถั่วงอก

และเมนูสุดท้ายหมูสามชั้นผัดถั่วงอกเป็นหนึ่งในเมนูที่มักจะเสิร์ฟคู่มาพร้อมกับแกงกิมจิเต้าหู้อ่อน มีอยู่ฉากนึงในซีรีส์ ตอนที่ประธานบริษัทชางกาเข้ามาชิม เมนูนี้ก็เป็นหนึ่งในเมนูที่อยู่ในฉากด้วยหมูสามชั้นผัดถั่วงอกเป็นเมนูอาหารเกาหลีสมัยใหม่ที่จับพุลโกกิมาประยุกต์ใส่ถั่วงอกหัวโตเพิ่มลงไปดูเผินๆ แล้ว ก็น่ากินเหมือนกันนะ แต่สำหรับคนที่ไม่กินถั่วงอก (แบบเรา) เห็นเมนูนี้แล้ว อาจจะอี๋ได้เพราะเรามักจะคิดเสมอว่าถั่วงอกมันเหม็นเขียว แหวะ! แต่กับถั่วงอกหัวโตในอาหารเกาหลีนั้น ว่ากันว่าไม่มีกลิ่นถั่วงอกนะคะ เลยรู้สึกว่าต่อให้เป็นคนที่ไม่กินถั่วงอก ก็สามารถอร่อยไปกับเมนูนี้ได้แบบสบายๆแต่ก็ไม่รู้ว่าถั่วงอกไทย จะเข้ากันกับเมนูจานนี้ไหม สงสัยต้องลองทำตามดู!

รูปภาพ:https://recipe1.ezmember.co.kr/cache/recipe/2019/03/30/ab3e044128060f6d78e9bb55c3f3e45e1.jpg

ส่วนผสม

หมูสามชั้น

ถั่วงอก

ขึ้นฉ่าย

กระเทียม

น้ำมันพืช

น้ำมันหอย

น้ำตาลทราย

โคจูจัง

พริกป่น

วิธีทำ

1.เริ่มจากตั้งกระทะใส่น้ำมันเจียวกระเทียมให้เหลือง

2.จากนั้นใส่หมูสามชั้นลงไปและผัดจนสุก

3.พอหมูเริ่มจะสุกแล้ว ใส่ถั่วงอกตามลงไป ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย


โคจูจัง พริกป่น


และน้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากันและปิดไฟ

4.ใส่ขึ้นฉ่ายและผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลยค่ะ

รูปภาพ:https://recipe1.ezmember.co.kr/cache/recipe/2019/03/30/ab3e044128060f6d78e9bb55c3f3e45e1.jpg

ก็มีทั้งเมนูที่ทำตามได้สบายๆ ง่ายมาก และเมนูที่ทำยากเวอร์ แต่ไม่เกินความพยายาม ในส่วนของวัตถุดิบอะ คือเครื่องปรุง เราอาจจะต้องหามาให้ได้อย่างเค้า แต่พวกเนื้อสัตว์หรือผัก ถ้ามันหาไม่ได้หรืองบเราน้อย จริงๆ ปรับตามที่เราถนัดก็ได้นะ ไม่ต้องเหมือนแบบเป๊ะๆ ขนาดนั้นก็ได้ ยังไงก็ลองหยิบสูตรไปทำตามกันดูนะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย