+ Highlights

นิวซีแลนด์ ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และสวยงามอลังการสุดๆ ในขณะเดียวกันบ้านเมืองก็มีความเจริญ เต็มไปด้วยกิจกรรมและเทศกาลสุดประทับใจอีกมากมาย

เราสามารถไปเที่ยวนิวซีแลนด์ได้ทั้งปี แต่จะมีช่วง Peak Time และฤดูกาลที่เหมาะในการไปเก็บเกี่ยวความประทับใจ มาดูความแตกต่างและไฮไลท์น่าเที่ยวในแต่ละฤดูของนิวซีแลนด์กัน

_____________________________________________ใครที่กำลังวางแผนว่าจะไปเที่ยวนิวซีแลนด์เดือนไหนดี ?วันนี้เราจะมาแนะนำช่วงเวลาน่าเที่ยวของนิวซีแลนด์ พร้อมไฮไลท์ในแต่ละฤดูมาเก็บข้อมูลเตรียมเที่ยวล่วงหน้ากันจ้า_____________________________________________

• ฤดูกาลของนิวซีแลนด์ •

นิวซีแลนด์มีด้วยกัน 4 ฤดู ได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิซึ่งนิวซีแลนด์เป็นประเทศทางซีกโลกใต้ ทำให้มีฤดูกาลที่สลับกับประเทศทางซีกโลกเหนือที่เราคุ้นเคยกันอย่างเช่น ช่วงกลางปีที่หลายๆ ประเทศอยู่ในช่วงฤดูร้อน แต่นิวซีแลนด์จะอยู่ในช่วงฤดูหนาว เป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจสำหรับใครที่อยากจะหนีอากาศร้อนไปเที่ยวที่หนาวๆ ก็ไปทัวร์นิวซีแลนด์ ช่วงกลางปีกันได้เลย นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายในแต่ละฤดูอีกด้วย

ฤดูร้อน – ช่วงเวลาแห่งเทศกาลและกิจกรรมกลางแจ้ง

ช่วงเดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/Pic1-Cathedral-Cave-Chaslands-gettyimages-768x496.jpg

เที่ยวนิวซีแลนด์ เดือนไหนดี ขอแนะนำเลยว่า

ฤดูร้อนของนิวซีแลนด์นี่แหละ เริ่ด!

เพราะตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่เวลากลางวันยาวนาน มีแสงแดดสาดส่องตลอดทั้งวัน อุณหภูมิอบอุ่นไปทั่วประเทศ

ในตอนกลางวันเกาะเหนือมีอุณหภูมิเฉลี่ย 23-25 องศาเซลเซียส ส่วนเกาะใต้จะมีอุณหภูมิเฉลี่ย 22 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับคนที่ชอบออกไปเดินเล่น ถ่ายรูปชิคๆ อาบแดดผ่อนคลายตามชายหาด พร้อมสนุกไปกับคลื่นทะเลและสายน้ำชุ่มฉ่ำตลอดแนวชายฝั่ง

และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมกลางแจ้งสุดมันส์อย่าง


ปีนเขา ขี่จักรยาน พายเรือคายัค ดำน้ำเล่นกระดานโต้คลื่น แล่นเรือใบ ล่องแพ ล่องแก่ง

สนุกกับกิจกรรมเหล่านี้ได้ที่ เบย์ออฟไอส์แลนด์ส์ (Bay of Islands) บนเกาะเหนือ หรือ อุทยานแห่งชาติ อาเบิล ตัสมัน (Abel Tasman National Park), มอร์ลบะระซาวด์ส (Marlborough Sounds) บนเกาะใต้

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/pic1-1-pixabay-768x432.jpg

ฤดูร้อนเป็นช่วงยอดนิยมสำหรับการมาทัวร์นิวซีแลนด์

เนื่องจากอากาศที่กำลังเหมาะและยังมีวันหยุดของคนในประเทศ พร้อมกับเทศกาลฤดูร้อนมากมาย


เช่น เทศกาลคริสต์มาส, เทศกาลฉลองปีใหม่, เทศกาลอาหารและไวน์สุดโด่งดัง Marlborough Wine & Food Festival, เทศกาลสตรีทโชว์ระดับโลกที่ไครสต์เชิร์ช, เทศกาลอาหารทะเลที่เมืองโอ๊คแลนด์, เทศกาลฤดูร้อน Summer Breeze Festival ที่ทารานากิ (Taranaki), การชมแสงแรกแห่งปีที่เมืองกิสบอร์น (Gisborne) และทางเมืองเวลลิงตันก็เต็มไปด้วยกิจกรรมอีกมากมาย จัดขึ้นทั่วเมืองตลอดช่วงฤดูร้อน

_______________

ฤดูใบไม้ร่วง – สวรรค์ของสายชิลและการชมใบไม้เปลี่ยนสี

ช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/pic2-pixabay-768x442.jpg

ฤดูใบไม้ร่วงของนิวซีแลนด์ เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม

ถ้าถามว่า เที่ยวนิวซีแลนด์ เดือนไหนดี แนะนำว่าช่วงนี้ก็ดีไม่แพ้กัน เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงพีครองจากฤดูร้อน สภาพอากาศก็เย็นสบายแต่ยังไม่หนาวมาก มีใบไม้เปลี่ยนสีให้ชม เหมาะสำหรับสายเที่ยว


อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศจะอยู่ที่ 18-23 องศาเซลเซียส

ที่สำคัญการมาทัวร์นิวซีแลนด์ ช่วงนี้คือ จำนวนนักท่องเที่ยวจะเริ่มบางตา ทำให้เที่ยวได้ง่ายขึ้น

แม้จะมีบางพื้นที่ของประเทศที่อากาศยังร้อนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ร้อนมาก คนชอบถ่ายรูปน่าจะยิ่งชอบฤดูนี้ เพราะสีสันของใบไม้ทั้งส้ม แดง เหลือง ตัดกับท้องฟ้าสีสดใส เก็บภาพสวยได้จุใจ

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/Pic2-1-Road-Trip-Mount-Ruapehu-New-Zealand-Scopio-768x496.jpg

จุดชมฤดูใบไม้เปลี่ยนสีแนะนำก็คือ แถบแม็คเค็นซี่ (Mackenzie), เมืองไครสต์เชิร์ช (Christchurch), เมืองควีนส์ทาวน์ (Queenstown), เมืองแอร์โรว์ทาวน์ (Arrowtown) บนเกาะใต้ หรือจะออกไปปิกนิกท่ามกลางอากาศที่แจ่มใส

ขับรถชมวิว หรือ Road trip ใช้ชีวิตในรถบ้าน ดื่มด่ำกับธรรมชาติ ชมฝูงน้องแกะ และการเดินป่าปีนเขาสูดอากาศบริสุทธิ์ รับรองว่าฟินเว่อร์

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและเทศกาลรื่นเริงคล้ายกับฤดูร้อน

เช่น งานดอกไม้ที่ไครสต์เชิร์ช, เทศกาลดนตรี, เทศกาลอาหาร, เทศกาลบอลลูน และเทศกาลศิลปะร่วมสมัยสุดยิ่งใหญ่ย่าง New Zealand Fringe Festival (NZ Fringe) ก็จะเริ่มจัดขึ้นตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงมีนาคมอีกด้วย

_______________

ฤดูหนาว – ฉ่ำฝน ลุยหิมะ และพักใจกับบ่อน้ำแร่

ช่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคม

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/Pic3-Snow-gettyimages-768x496.jpg

ฤดูหนาวและหิมะแรก จะเริ่มมาเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ ในช่วงเดือนมิถุนายน และตลอดเดือนกรกฎาคมจนถึงสิงหาคม


เป็นช่วงที่เหมาะสำหรับคนชอบความหนาวเย็นและพร้อมรับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งฝนและหิมะได้ตลอด โดยในแถบโอ๊คแลนด์ (Auckland) จะมีฝนตกหนักในช่วงฤดูหนาวไปพร้อมกัน อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ส่วนทางเกาะใต้จะมีปริมาณฝนตกน้อยกว่าและมีช่วงท้องฟ้าปลอดโปร่งมากกว่า โดยอุณหภูมิเฉลี่ยของแถบนี้จะอยู่ประมาณ 13 องศาเซลเซียส

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/pic3-1-pixabay-768x576.jpg

เที่ยวนิวซีแลนด์ เดือนไหนดี สำหรับใครที่ชอบกิจกรรมฤดูหนาว คุณจะไม่ผิดหวัง ทั่วทั้งประเทศและตลอดแนวเทือกเขาทางเกาะใต้จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน ลานสกีต่างๆ พร้อมเปิดต้อนรับนักผจญภัย

ด้วยกิจกรรมยอดนิยมของฤดูหนาวตั้งแต่ สกี สโนว์บอร์ด เฮลิสกี สเก็ตน้ำแข็ง เดินป่าหิมะ ซึ่งลานสกีที่ภูเขาฮัทท์ (Mount Hutt) แหล่งสกีโคโรเน็ตพีค (Coronet Peak) ในควีนส์ทาวน์ (Queenstown) จะเป็นที่แรกๆ ที่เปิดให้บริการ

ขณะเดียวกัน กิจกรรมในช่วงหน้าร้อนหลายอย่างก็ยังสามารถทำได้อยู่ เช่น พายเรือคายัค ปีนเขา บันจีจัมพ์ ล่องแก่ง ขึ้นบอลลูน หรือจะขับรถตระเวณชมวิวก็ยังได้และไฮไลท์ที่น่าสนใจก็คือไปล่องเรือผ่านมิลฟอร์ดซาวด์ (Milford Sound), ขึ้นรถไฟสายโรแมนติกทรานส์อัลไพน์ (Tranz Alpine), งานขึ้นปีใหม่ของชนเผ่ามาวรี (Maori), เทศกาลฤดูหนาวประจำปี Queenstown Winter Festival, อุทยานแห่งชาติความร้อนใต้พิภพในเมืองโรโตรัว (Rotorua) เทาโป (Taupo) และ ไวท์ไอส์แลนด์ (White Island), แวะไปชมฝูงวาฬหลังค่อม (Humpback Whales) ที่แถบไคคัวระ (Kaikoura) ของเกาะใต้_______________

ฤดูใบไม้ผลิ – โมงยามแห่งฝนโปรย ความสดใสของธรรมชาติ

ช่วงเดือน กันยายน – พฤศจิกายน

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/Pic4-Lupines-blooming-Lake-Tekapo-gettyimages-768x496.jpg

เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งนิวซีแลนด์จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ทั่วประเทศจะสดใสชุ่มฉ่ำไปด้วยดอกไม้ต้นไม้หลากสีสัน


หลายแห่งจะเริ่มมีการจัดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ


อย่างไรก็ตามสภาพอากาศในช่วงนี้ก็อาจจะคาดเดาได้ยาก บางครั้งอากาศเย็นลงและมีฝนโปรยระหว่างวัน

ส่วนสถานที่เที่ยวยอดนิยมคงหนีไม่พ้น สวนพฤกษศาสตร์ ตลอดจนอุทยานแห่งชาติต่างๆ ด้วยดอกไม้ที่ผลิบานและหิมะบนยอดเขาก็เริ่มละลาย

ฤดูนี้คุณจะเห็นฝูงลูกแกะเกิดใหม่กำลังวิ่งเล่นบนทุ่งหญ้าที่เขียวขจี ไปจนถึงปลาโลมา แมวน้ำ และฝูงวาฬออร์กา (Orca) หรือวาฬเพชรฌฆาต ที่จะมาว่ายน้ำเล่นให้เราเห็นตลอดแนวชายฝั่ง

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/pic4-1-768x511.jpg

ในช่วงนี้มีข้อดี คือ นักท่องเที่ยวจะบางตา

เหมาะสำหรับทำกิจกรรมล่องเรือชมธรรมชาติในแถบมิลฟอร์ดซาวด์ (Milford Sound), การขับรถชมวิว (Road Trip) ตามเส้นทางภูเขาอาโอรากิ และ เมาท์คุก (Aoraki / Mount Cook) ในภูมิภาคแคนเทอเบอร์รี (Canterbury Region) และชมความสวยสดใสของดอกไม้ริมทะเลสาบเทคาโป (Lake Tekapo)

รวมทั้งการชมดอกไม้และพืชพรรณในสวนหรือตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ

เช่น สวนพฤกษศาสตร์ ออคแลนด์ (Auckland Botanic Gardens), สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช (Christchurch Botanic Gardens), อุทยานสาธารณะแฮกลีย์ (Hagley Park), สวนพฤษศาสตร์เวลลิงตัน (Wellington Botanic Gardens) ซึ่งในช่วงปลายเดือนกันยายน จะมีเทศกาลสุดยิ่งใหญ่อย่าง Wellington Spring Festival ให้ร่วมสนุกกันด้วย

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/04/pic5-pixabay-768x510.jpg

แต่ละช่วงเวลาที่นิวซีแลนด์ก็มีสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันพอจะเลือกวางแผนเที่ยวนิวซีแลนด์เดือนไหนดี กันได้มั้ยคะ ?สำหรับสาวสายชิครักกิจกรรมต้องเลือกมาฤดูร้อน ใครชอบความสวยชิลต้องฤดูใบไม้ร่วง และคนที่รักความสดใสของต้นไม้ใบหญ้าก็ต้องมาฤดูไม้ผลิ ส่วนใครชอบอากาศหนาวเย็นและหิมะไปช่วงฤดูหนาวและไม่ว่าจะเที่ยวฤดูไหนเราก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ดี เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนติดไว้ด้วย เผื่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง จะได้เที่ยวกันได้อย่างสนุกไปเลยจ้า