YouTube Premiumบริการใหม่จากยูทูปที่เข้ามาใหม่ในประเทศไทยแต่ช้ากว่าประเทศอื่นบางประเทศไปแล้ว แต่สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรื่องนั้นในเมื่อบริการใหม่นี้เข้ามาในประเทศไทยแล้ว เราก็ต้องมาทำความรู้จักกับบริการใหม่นี้กันสักหน่อยว่ามันเหมาะกับเราไหมแล้วมีค่าใช้บริการเท่าไหร่อะไรยังไง? นอกจากคำถามนี้ที่เกี่ยวข้องกับเราในฐานะผู้ใช้บริการโดยตรง YouTube Premium นี้ก็ยังส่งผลกระทบการรายได้หรือผลตอบแทนของยูทูปเองด้วยเพราะอะไร? บทความนี้จะมาให้คำตอบของคำถามทั้งหมดนี้ แต่ที่แน่ๆการบริการของยูทูปที่เข้ามาใหม่หรือบริการเก่าๆก็ได้แซงหน้าApp Streamingอื่นๆ ไปหมดแล้ว

ผู้เขียนคิดว่ามากกว่า 50% ของการใช้เวลาของคุณในแต่ละวันต้องมีการเปิดยูทูปเข้ามาเกี่ยวข้องแน่ๆ เพราะหลายคนใช้บริการและเข้าไปดูคลิปวิดีโอต่างๆ มากมายจากยูทูปในทุกๆวัน ส่วนบางคนก็เป็นสมาชิกเพื่อหารายได้จากยูทูปด้วยก็มี ดังนั้นยูทูปจึงเป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักอย่างมาก เพราะโลกทุกวันนี้ใครที่มีความสามารถมีความคิดสร้างสรรค์สามารถโชว์สิ่งที่ตัวเองมีนั้นได้ง่ายๆผ่านทางยูทูปซึ่งตอบโจทย์คนสมัยนี้ที่มีความเป็นตัวของตัวเองอย่างมากได้ทำอะไรที่ตัวเองชอบแถมยังสามารถสร้างรายได้จากสิ่งนั้นได้อีกด้วย ยูทูป กลายมาเป็นเครื่องที่ทั้งสร้างความบันเทิงและสร้างรายได้ไปพร้อมกันค่ะ แล้วในส่วนของบริการใหม่ที่เราจะพูดถึงกันบทความนี้จะมาบอกข้อมูลเกี่ยงกับอะไรบ้าง? เช่น YouTube Premium คืออะไร? / แพ็คเก็จและการสมัคร / ผลกระทบต่อรายได้จาก ADS (โฆษณา) เมื่อบริการตัวใหม่เข้ามาก็อาจจะต้องยอมเสียผลประโยชน์บางอย่างไปอะไรบ้างที่ต้องเสียไปมาดูกันค่ะ

รูปภาพ:

YouTube Premium คืออะไร?

YouTube Premium คือบริการเสริมจากยูทูปที่ผู้ใช้บริการสามารถสมัครเพื่อจะดูคลิกวิดีโอต่างๆได้อย่างสบายอกสบายใจมากขึ้นโดยไม่โฆษณามากขัดขวางความสุขของการรับฟังรับชม เพราะคุณคงกำลังรำคาญโฆษณาจากยูทูปอยู่เหมือนกันนะคะทุกวันนี้ยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยบางครั้งกว่าจะได้ดูวิดีโอต้องอดทนดูโฆษณาประมาณ 3 เรื่องก่อนเซ็งเลยนะคะ ดังนั้นทำยูทุปเองคิดจะมร้างรายได้โดยการออกมบริการเสริมนี้ขึ้นมาเพื่อเอาใจคนขี้รำคาญค่ะ แต่ก็ต้องเสียค่าบริการนะคะซึ่งหลายคนก็ยอมจ่ายเพื่อตัดความรำคาญตรงนี้ไป แต่คุณก็คงสงสัยว่าถ้าอย่างนั้นยูทูปคงจะต้องเสียผลประโยชนืไปด้วยแน่ๆเพราะโฆษณาต่างๆก็สร้างรายได้หลักให้แก่ยูทูปอยู่แล้วถ้าไม่มีโฆษณาจะเอารายได้มาจากไหน แต่อย่าห่วงไปเลยค่ะเขาได้วางแผนมาดีแล้วและกคิดว่าไม่ใช่ทุกคนหรอกค่ะที่จะใช้บริการเสริมนี้ของยูทูป อาจจะเป็นเพียง 50% เท่านั้นส่วนคนอื่นๆก็ดูคลิกวิดีโอแบบมีโฆษณาเหมือนเดิมไปเพราะคนชอบของฟรีก็ยังมีอยู่มาก ดังนั้นบริการใหม่ YouTube Premium นี้ก็คือการดูคลิปวิดีโอแบบไม่มีโฆษณามาคั่นกลางนั้นเองใครสนใจก็สมัครได้นะคะตามข้อมูลดังต่อไปนี้

รูปภาพ:

แพ็คเกจและการสมัคร

มีแพ็คเก็จให้เลือกหลักๆอยู่สองอย่างคือ YouTube Premium และ YouTube music ค่ะ และมีการเลือกย่อยอีก 3 แบบคือ เป็นรายบุคคล / เป็นครอบครัว / เป็นนักเรียนค่ะ ส่วนราคาก็จะแตกต่างกันไปคุณสามารถเขาไปหาข้อมูลราคาของแต่ละแพ็คเก็จเองได้นะคะ ตอนนี้บริการใหม่นี้จะขึ้นมาให้คุณสามารถสมัครได้เลยผ่านทางยูทูป ถ้าใครใช้มือถือ iOS ก็อาจจะมีค่าบริการที่แพงกว่าคนที่ใช้มือถือของ Samsung นะคะ ถ้าใครใชมือถือ Samsung จะได้รับสิทธิพิเศษนอกจาใช้งานฟรีระยะเวลา 1 เดือนแล้วยังใช้งานฟรีได้นานกว่านั้นอีกค่ะ อันนี้ในกรณีที่เป็นรายบุคคลค่ะ ส่วนกรณีที่เป็นครอบครัวคือสมัครเพียงแค่หนึ่งคนและสามารถแชร์ให้กับคนอื่นได้อีก 5 คนค่ะ เป็น 1+5 แบบนี้ค่ะ แต่ในส่วนของนักเรียนยังไม่ค่อยมีรายละเอียดอะไรตอนนี้ค่ะต้องรอข้อมูลในอนาคตเพราะนี่เป็นบริการที่เข้ามาใหม่จริงๆ

รูปภาพ:

ผลกระทบต่อรายได้จาก ADS (โฆษณา)

อย่างที่เรารู้กันว่ายูทูปนั้นได้รายได้มากมายจากโฆษณาทั้งนั้น แล้วบริการใหม่ที่จะมากำตัดโฆษณานี้จะมากำจัดรายได้ด้วยไหม แน่นอนว่ามีผลกระทบอยู่บ้างแต่บริการใหม่นี้ก็ไม่ได้เปิดให้ใช้บริการฟรีสักหน่อย รายได้จากค่าสมัครก็มาทดแทนได้อยู่บ้างจากรายได้ค่าโฆษณาที่เสียไป แต่ก็ต้องมารอดูกันในระยะยาวว่าค่าสมัครขอบริการเสริมนี้จะมาทดแทนรายได้จากค่าโฆษณาได้มากน้อยแค่ไหนกัน แต่ดูเหมือนว่าทางยูทูปกำลังทดลองการหารายได้ด้วยตัวเองดูจากบริการใหม่นี้ถ้าบริการ YouTube Premium นี้ได้ผลดีได้รับความนิยมมากในระยะยาวยูทูปอาจจะไม่ต้องพึ่งพารายได้จากโฆษณาอีกต่อไปก็ได้ แต่อาจจะเริ่มลดน้อยลงไปเรื่อยๆนี่คงเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ต้องกล้าได้กล้าเสียค่ะเพื่อความเติบโตที่มากกว่า แต่ผลกระทบมากน้อยยังไงก็ต้องรอดูกันต่อไปนะคะ

รูปภาพ:

YouTube Premium เป็นบริการที่น่าสนใจเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น

แต่ถึงยังไงบริการใหม่ YouTube Premium นี้ก็ยังน่าสนใจอยู่มากเพราะสามารถช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการรับชมความบันเทิงไปได้มากไม่ต้องคอยรำคาญโฆษณาที่มาคอยกวนใจอีกต่อไปและดูเหมือนว่าค่าบริการก็ไม่ได้เป็นภาระหนักอะไรถ้าเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับ คือได้ใช้บริการยูทูปแบบ พรีเมี่ยมพิเศษไม่เหมือนใครและแตกต่างตอบโจทย์คนสมัยใหม่ในตอนนี้ได้เพียงแค่สมัครบริการใหม่ YouTube Premium เพียงเท่านั้น นอกจาบริการใหม่นี้ออกมาแล้วยังมีบริการเสริมพิเศษที่พ่วงมาด้วยอีก เช่น YouTube Premium – ฟังและดูยูทูปแบบไม่มีโฆษณาคั่นและยังสามารถใช้ Background Play ได้ด้วย / YouTube Music – Application ฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งคล้ายกับ Joox และ Spotify / YouTube Original – สามารถรับชมภาพยนตร์ และซีรี่ย์ของ YouTube โดยเฉพาะได้ด้วยค่ะ เห็นมั้ยคะว่าเป็บิการที่ให้ความสะดวกกับคุณเพิ่มอีกมากมายค่ะใครสนใจก็สมัครใช้บริการดูนะคะ