รูปภาพ:https://i.gifer.com/72U8.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนสวยทั้งหลาย! ♡\( ̄▽ ̄)/♡มีผู้ชายให้นัดไปเดทน่ะก็เป็นเรื่องดี ชุ่มชื้นหัวใจอยู่หรอก แต่เหรียญมันมีสองด้านเสมอ ใช่ว่าทุกคู่จะมีโมเมนต์หวานแหววหยาดเยิ้มใส่กันซะเมื่อไหร่ บางคนก็เจอผู้ชายนั่งหน้าบึ้ง หน้าเรียบเฉยใส่ แต่เราเองก็มือใหม่ ไม่รู้ว่าแบบนี้คือเขารักษาฟอร์ม หรือเขาไม่ชอบเรากันแน่พอลองชวนเดทต่อ กลับโดนมองแรงใส่แล้วโดนกดตุ่มบล็อก you can't reply this message อีก เอ๊า ฉันผิดตรงไหน แล้วมันต้องดูยังไงล่ะเฮ้ย T__Tที่จริงการสังเกตคนระหว่างเดท ก็เป็นจิตวิทยาอย่างนึงค่ะ ต้องอาศัยประสบการณ์ ไม่มีใครทำได้ตั้งแต่เกิดหรอก ยิ่งไม่ได้มีแฟนมาเยอะ ก็ยิ่งดูยากว่าเขาบุคลิกแบบนี้เอง หรือเขาอยากลุกออกไปเต็มแก่แล้ว จึงมีสาวๆ หลายคนหน้าแตกกันเยอะวันนี้เราจึงได้รวบรวม8 เซนส์สุดปังว่า ' ผู้ชายคนนี้เคมีไม่เข้ากัน 'ถ้าเธอรู้สึกถึงเซนส์แบบนี้ระหว่างเดท มูฟออนได้เลย หนุ่มคนนี้ไม่คู่ควรกับเธอแน่นอน ไม่รอช้า ไปเช็คกันเลยดีกว่า thank you, next!!

1. ระหว่างเดทกัน เขาไม่กระตือรือร้นจะ 'ถามอะไรเกี่ยวกับตัวเธอ' เลย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2849030a37ca9c51454609341aac32ba.jpg

เจอหน้า ทักทายแนะนำตัวกันเสร็จ เขาก็ทำหน้าเรียบเฉย ไม่ชวนคุยก็ไม่พูด ทั้งที่เราตื่นเต้นอยากถามนั่นถามนี่มากมาย แต่เขาก็ตอบแค่ " เหรอ ", " อืม ", " ใช่ " ถ้าไม่ยิงประโยคคำถามตรงๆ ไปก็เงียบ ไม่กระตือรือร้นจะถามสักนิดเลยว่า เธอมาถึงนานรึยัง เหนื่อยไหม นั่งรถอะไรมา


หรือคำถามเชิงละลายพฤติกรรมที่คนมาเดทเขาทำกัน แค่นี้ก็เป็นเซนส์เอ๊ะแรงมากแล้วว่า ' เขาไม่ได้มองว่าเธอสำคัญ '

พฤติกรรมแบบนี้ เขาน่าจะคุยกับสาวอยู่หลายคน หรือมีแฟนอยู่แล้ว แต่เลือกมานัดเดทกับเธอเพราะว่างพอดี, เจ้าชู้ไปเรื่อย ไม่จริงจัง หรือมาเดทประชดแฟนปัจจุบันเฉยๆ แต่ไม่ว่าจะสาเหตุไหน เขาก็ไม่ได้สนใจอยากรู้จักเธอจริงๆ หรอก

หรือในทางกลับกัน เขาไม่ฟังเรื่องของเธอเลย แต่พูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง อันนี้ก็ต้องปัดตกเหมือนกัน คนแบบนี้อย่าไปคบเลย เห็นแววน้ำตาตกในมาแต่ไกลเลยค่ะซิส

2. ยิ่งอยู่ด้วยกันนาน ยิ่งมี Dead Air ลอยเต็มไปหมด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7844cd269ddb73fa03808955806367ce.jpg

คุยผ่านหน้าจอได้หลายชั่วโมง ก็รู้สึกสบายใจดี แต่พอมาเจอหน้า กลับรู้สึกเหมือนคนแปลกหน้า ไม่รู้จะชวนคุยอะไรดี นั่งเป็นชั่วโมงคุยกันไม่ถึง 10 คำ พอเขาหรือเธอชวนคุย ก็เป็นถามคำตอบคำ บรรยากาศมาคุ dead air ลอยฟุ้งไปทั่วห้องจนอึดอัดไปหมด

ที่จริงเดทแรก จะมีช่วงเวลาเขินๆ เงียบๆ บ้างก็ไม่แปลก แต่ถ้ายิงคำถามอะไรไป ชวนคุยอะไรก็ถูกปัดตกหมด จะเริ่มไม่โอเคละ

แม้ว่าเขาจะคุยสนุกในแชทไลน์ หรือ tinder มากแค่ไหนก็ตาม ถ้าไปเดทในชีวิตจริง แล้วเขาปล่อยให้เรานั่งเงียบ ไม่แม้แต่จะชวนคุย หรือพาเราไปสร้างความทรงจำดีๆ ในวันนั้น เราสันนิษฐานว่า ถ้าเขาไม่ใช่คนมนุษยสัมพันธ์แย่มากๆ ก็คิดในใจอยู่ว่าเธอไม่ใช่ แต่ไม่รู้จะปฏิเสธยังไงดี


ซึ่งไม่ว่าในแง่ไหน เดทครั้งนี้ก็ไม่เวิร์คแล้วล่ะค่ะ

3. อีกฝ่ายเอาแต่ 'คุยโทรศัพท์/แชทไลน์/เล่นเกมมือถือ' ตลอดเวลา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b8ea6f315224b037a4d5e0e0e9db26ce.jpg

มาเดทด้วยกันแท้ๆ เราก็หาเรื่องชวนคุยแทบตาย เล่าเรื่องตลกให้ฟังก็แล้ว ชวนไปเดินเที่ยว เดินช้อปด้วยกันก็แล้ว เขาก็ยังเอาแต่จ้องมือถือ ไม่เล่นเกมก็ไถฟีดโซเชียลอยู่ตลอดเวลา หน้าตาก็ดูเบื่อโลกตลอด ทั้งที่ไม่มีเรื่องด่วนอะไร ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า ' เขาไม่ได้ชอบเธอขนาดนั้น '

คนเราถ้าอยู่กับคนที่ชอบ จะไม่ให้โทรศัพท์มาขัดจังหวะด้วยซ้ำ แถมยังบ่งบอกว่าผู้ชายคนนี้ไม่มีมารยาทด้วยค่ะ

คู่เดทที่ดี จะไม่ปล่อยให้เรารู้สึกเหมือน ' ถูกทิ้ง 'แต่จะชวนเราคุยไม่ให้บรรยากาศอึดอัดอยู่เสมอ ถ้าเธอกำลังเดท แต่รู้สึกเหมือนตัวคนเดียวแบบนี้ ก็ปล่อยเขาให้ไปเดทกับมือถือแทนเถอะค่ะ พอ จบ เลิก หาคนใหม่ที่เขาอยากคุยกับเธอจริงๆ จังๆ ดีกว่านะ

4. เขายิงมุกตลกอะไรมา ก็รู้สึก 'แป่ก ฮากริบ' หยุดพูดเถอะ อายแทน!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0d62675bdc3d6f946c4eef5300ed6fad.jpg

' มุกตลก ' ก็ถือเป็นรสนิยมอย่างหนึ่งเหมือนกันนะ! ถ้าเธอและเขาไม่เก็ทในเรื่องตลกอย่างเดียวกัน ก็เห็นเป็นเค้าลางแล้วว่ารักอาจไปไม่รอด เช่น เขาชอบมุก 18+ พยายามทำให้เธอขำด้วยเรื่องใต้สะดือ แต่เธอฟังแล้วหน้าแดง อับอาย อยากให้เขาหยุดพูดเสียที

หรือในทางกลับกัน เขาอาจเป็นคนซีเรียสมากๆ ที่คิดว่าสูตรเลข การเล่นผวนคำด้วยคำในวิชาเคมี ฟิสิกส์ยากๆ คือตลก แต่เธอฟังแล้วงง ว่าพูดอะไรของเขา ( วะ ) ก็นั่นแหละ เคมีไม่เข้ากันที่แท้จริง

แต่ใดๆ ก็ไม่แย่เท่าการที่ผู้ชาย เห็นเรื่องดูถูกคนอื่น กดทับคนสถานะด้อยกว่า หรือล้อเลียนเรื่อง LGBT เป็นเรื่องตลกขบขัน ถ้าเธอเจอคนแบบนั้น ขอร้องเลยว่าอย่าสานต่อ

ถ้าเธอหลงไปคบด้วย เราการันตีว่าเธอจะกลายเป็นขี้ปากเขาแน่ เวลาเขาไปคุยกับคนอื่น ไม่รอดหรอก เพราะทัศนคติเขาเป็นพิษมากๆ ค่ะ!

5. ผู้ชายกิริยาหยาบคาย ไม่ให้เกียรติ ไม่เห็นเธอเป็นกุลสตรี!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0bb32bedbcc942a0b32668cfe83eabe1.jpg

ที่จริงสัญญาณนี้ค่อนข้างอันตรายนะ ถึงเป็นแค่เพื่อนเราก็ไม่แนะนำค่ะ! กับผู้ชายที่ไม่เคารพ ให้เกียรติเราเลย ไม่เห็นเราเป็นสุภาพสตรี แม้แต่เพื่อนผู้ชายที่ห่ามๆ ถ้ามีเพื่อนผู้หญิงในแก๊งยังต้องให้เกียรติระดับนึงเลย

แต่ถ้าผู้ชายคนนี้พูดจาหยาบคายใส่เธอตั้งแต่แรกพบ พูดจาแย่ๆ กับพนักงานให้บริการ ตะโกนเสียงดัง หรือแม้แต่ตด เรอ ขากเสมหะต่อหน้าเธอ เท่านี้ก็ชัดแล้วว่าคนคนนี้ไม่ควรได้ไปต่อค่ะ

แม้เธอและเขาจะไม่ใช่ผู้ดีเก่ามาจากไหน แต่มารยาทพื้นฐานต้องมีเด้อ เดทแรกยังไงก็ต้องสำรวมไว้ก่อน ไม่ถึงกับต้องเนี้ยบทุกกระเบียดนิ้ว แต่กินอาหารมูมมามสกปรกเลอะเทอะ, เดินแซงเธอไปข้างหน้า เปิดประตูแล้วปล่อยให้บานประตูกระแทกหน้าเรา,สั่งน้ำมูกต่อหน้าเรา, บ่นพึมพำ ด่านั่นด่านี่ตลอดเวลา etc. เราว่าก็ควรพอแค่นี้จะดีกว่าครั้งแรกยังขนาดนี้ คบกันไปจริงๆ เขาจะทำกับเธอขนาดไหน ไม่กล้าคิดเลยเด้อ -[]-

6. ไม่เธอก็เขา รู้สึกถึงออร่า 'ดูถูก เหยียด' จากอีกฝ่าย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c30e7cf65617a76063582912c84f4527.jpg

อีกสัญญาณหนึ่งคือ นอกจากไม่รู้สึกสบายใจที่จะอยู่ด้วยกันแล้ว คำพูดจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็รู้สึกได้ถึงการดูถูก เหยียดหยามอย่างชัดเจน

อันที่จริงในเดทแรก คนสองคนที่ยังไม่รู้จักกันดีมาคุยกัน ก็อาจเผลอหลุดปากเรื่องแย่ๆ แบบไม่ตั้งใจให้อีกฝ่ายเข้าใจผิดได้ ( ทั้งที่ในใจไม่ได้คิดแบบนั้น )

แต่ถ้ามีใครเริ่มเปิดประเด็น ' เตรียมวอร์ ' ที่ฟังยังไงก็คือหาเรื่องแน่ๆ เช่น ดูถูกเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา การเมือง ความเชื่อที่เธอนับถือ ผู้ชายคนนี้ก็คงไม่ขยับขึ้นสถานะแฟนได้แน่ๆ แล้วหนึ่ง!

เอาง่ายๆ แค่กำลังถามประวัติส่วนตัวอีกฝ่าย แล้วเขาโพล่งขึ้นมาว่า " อ่อ เธอจบจากมหาลัยไม่ดังนี่เอง ถึงว่าทำไมไม่ได้งานดีๆ ", " มีเชื้อชาติ xxx เหรอ บรรพบุรุษเธออพยพมาจากไหนล่ะ ถึงเข้ามาหากินในไทย " อ่า...อันนี้ไม่ใช่แค่เดทพังละ แต่น่าจะได้ศัตรูเพิ่มแทน #ด่ากันยาวแน่ทีนี้ #ถลกแขนเสื้อรอ

7. รู้สึกอึดอัด ไม่อยากอยู่กับคนนี้ ใจลอยไปที่อื่นตลอดเวลา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/288287e21b2d98bf71eb338a600a90c6.jpg

เธอรู้สึกกระสับกระส่าย ไม่สบายใจ ไม่รู้สึกเป็นตัวของตัวเองเวลามองหน้าเขาเอาซะเลย ที่จริงเดทแรก จะรู้สึกขัดเขิน dead air บ้างก็ไม่แปลกหรอก แต่มันมีเส้นแบ่งบางๆ อยู่ระหว่างเขิน กับอึดอัดนะคะซิส!

แม้ว่าผู้ชายจะพยายามส่งสายตาหวาน หรือแกล้งๆ แตะ สัมผัสตัวเธอพอกรุบกริบ ร่างกายเธอกลับรังเกียจ ปัดหนี เบี่ยงตัวหนีโดยอัตโนมัติจนผู้ชายเองยังผงะ นั่นคือสัญญาณแรงมาก ว่าในใจลึกๆ แล้วเธอไม่ได้ชอบเขาแบบแฟน!

แม้ว่าเธอจะพยายามกล่อม หลอกตัวเองว่า " เขาเป็นคนดี เขาหล่อ น่ารักจะตาย อย่าเบี่ยงตัวหลบเขาสิ ลองจับมือเขาดู " แต่หัวใจกลับไม่ทำตามสมอง รู้สึกกระอักกระอ่วน แปลกๆ ชอบกลแถมใจก็ล่องลอย แทนที่จะโฟกัสกับผู้ ก็เอาแต่นั่งเหม่อ คิดว่าเมื่อไหร่จะหมดเวลาเดท อยากไปช้อปปิ้งคนเดียว เจ้าเหมียวที่บ้านจะหิวข้าวไหม งานเคลียร์เสร็จยังนะ อยากกลับไปนอนแล้ว etc. ก็ชัดเลยว่าเธอ ' ไม่อิน ' กับผู้ชายคนนี้ค่ะ

8. เขาขอกลับก่อนเวลา 'เร็วเกินไปจนน่าเกลียด'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2adda7c820c9bbaee863ebf7da63ae3c.jpg

เซนส์ข้อสุดท้าย ถ้าจะให้ชัดกว่านี้คงต้องส่องไฟฉายเข้าไปในตาแล้ว! กับพฤติกรรมที่ผู้ชาย ' ขอกลับก่อนเวลา ' เพิ่งเดทกันไม่ถึงสองชั่วโมง พ่อเจ้าประคุณก็เริ่มทำตัวหลุกหลิกมีพิรุธ หายไปเข้าห้องน้ำนานสองนาน ออกมาบอกว่ามีธุระด่วนต้องรีบกลับ ทั้งที่ยังไม่เริ่มดูหนัง หรือกินข้าวอะไรจริงจังด้วยซ้ำเอาล่ะ ปักธงไว้เลยว่าเขาต้องมีอะไร อาจโกหกว่าโสด แฟนตัวจริงจับโป๊ะได้ หรือไม่ถูกชะตาเรา ไม่ว่าจะอะไรคือสัญญาณที่ไม่ดีแน่นอนในทางกลับกัน บางคู่เป็นผู้ชายรักษามารยาท ทุกอย่างดูไปได้สวย คุยกันลื่นไหล แต่สุดท้ายมาขอกลับก่อนซะเฉยๆ แล้วหายไปเลยก็มีเหมือนกัน คือมันก็มีได้หลายแบบ แต่ถ้าเขารู้สึกว่าชอบเดทนี้ ( ชอบเธอ ) เขาจะไม่รีบตัดจบ รีบกลับก่อนถ้าไม่มีธุระสำคัญจริงๆ แน่นอนถ้าอยู่ดีๆ มาบอก " กลับก่อนนะ " ก็ค่อนข้างชัดว่า เขาไม่อยากคุยกับเธอต่อแล้วค่ะ ตัดใจเถิด~

------------------------------------------

จบไปแล้วกับเซนส์เอ๊ะ! 8 อย่างที่ถ้ารู้สึกกับหนุ่มคนไหน ให้คิดไว้ก่อนเลยว่า " คนนี้ไม่ใช่ " ไม่ว่าเขาจะหล่อ สูง โปรไฟล์ดี มารยาทดีแค่ไหน แต่ถ้าเขาทำพฤติกรรมแย่ๆ กับเรา เขาก็ไม่สมควรจะได้ไปต่อ อันนี้คือสิ่งสำคัญ อย่าหลอกตัวเองเป็นอันขาด!การที่ผู้ชายคนนึงคุยกับเราผ่านหน้าจอ เขาจะสร้างภาพว่าตัวเองน่ารัก ปากหวานยังไงก็ได้ หากตัวตนจริงๆ เขาไม่ดี ในที่สุดวันนึงก็ต้องรู้ เดทแรกก็เป็นกระบวนการนึงที่เร่งให้เห็นเร็วขึ้นเท่านั้นเองหากเดทแรกมันแย่ มันห่วย และเขาก็ปล่อยมันไปยังงั้น ไม่คิดจะขอโทษหรือแก้ตัวใหม่ในเดทสองให้เราเห็น ก็เป็นเวลาอันสมควรที่ต้อง ' ปล่อยมือ ' ไม่ว่าจะคุยกันมานานแค่ไหนก็ตาม ตัดทิ้งตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าเสียเวลาเพิ่มกับคนที่ไม่ได้รักเรา ไม่ได้เห็นเราเป็นคนสำคัญนะคะ ยังมีเดทครั้งใหม่กับหนุ่มคนใหม่รออยู่เสมอ สักวันเธอต้องเจอคนที่ใช่อย่างแน่นอนค่ะ  ^^