รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/348412985/original.jpg

แย่มากแย่ไม่ไหว!เพื่อนแบบนี้ จะทนคบต่อไปทำไม เอาจริงๆ คนบางคน ต่อให้สนิทกันมากมายขนาดไหนบางทีเราก็รักเกินกว่าที่จะมองออกว่า ลึกๆ แล้วเค้าเป็นคนดี อย่างที่แสดงให้เราเห็นรึเปล่า อีกหนึ่งนิสัยเพื่อน ที่คุณไม่ควรคบอย่างยิ่งก็คือเพื่อนขี้อิจฉาวันนี้เรามีข้อสังเกต คนประเภทนี้มาให้ทุกๆ คนได้รู้ จะได้ตาสว่างไงค่ะซิสรวม 7 สัญญาณ บ่งบอกว่าเพื่อนที่คบอยู่เป็นคนขี้อิจฉาหรือไม่!ซึ่งข้อสังเกตเหล่านี้ ชัดเจนมาก พูดง่ายๆ ก็คือ แย่ แย่ แย่ที่สุด!ไม่จำเป็นต้องอะไรมากมาย แค่สังเกตนิดๆ หน่อยๆ ก็พอจะรู้ได้แล้วว่าเป็นคนขี้อิจฉาหรือไม่งั้นลองไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าสัญญาณที่เราหยิบมาแชร์ในวันนี้มีอะไรบ้าง

1. พร้อมจะเหยียบคุณให้จมดินทุกวินาที

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/342178499/original.jpg

คนขี้อิจฉาส่วนใหญ่ไม่ชอบเห็นใครได้ดีกว่าตัวเองหรือถึงต่อให้คุณจะทำดีให้ตาย เขาก็จะไม่มีวันสรรเสริญคุณบางคนถึงขนาดดูถูกคุณด้วยซ้ำ เช่น ทำได้แค่นี้ อย่าเพิ่งดีใจไปหน่อยเลย เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะไม่ยินดีเวลาที่คุณได้ดีแล้ว ยังพร้อมที่จะเหยียบย้ำคุณให้จมดินทุกวินาทีอีกด้วย คุณอย่าเผลอหรืออย่าพลาดนะ คนประเภทนี้ เค้ารอซ้ำอยู่ บางคนอาจจะไม่ได้แสดงออกชัดเจนว่าจะทำอะไรเมื่อคุณล้มเหลว แต่เราเชื่อว่าทุกคนดูออก ว่าน้ำเสียงของคนที่มันเสแสร้งแกล้งทำเป็นเห็นอกเห็นใจมันเป็นยังไงเพราะฉะนั้นถ้าเจอเพื่อนนิสัยประมาณนี้ สมควรคิดให้ดีๆ ว่าจะคบต่อหรือแยกจาก

2. ชอบทำตัวเลียนแบบ

รูปภาพ:https://instagram.fbkk22-1.fna.fbcdn.net/v/t51.2885-15/sh0.08/e35/p640x640/102459910_3158032037574025_4682091741956361478_n.jpg?_nc_ht=instagram.fbkk22-1.fna.fbcdn.net&_nc_cat=101&_nc_ohc=ot37wEm0z_UAX-qt3fq&oh=55fda2ce07ffc8eebb80e4b8804ffb3d&oe=5F96D81E

ข้อนี้มันอาจจะก่ำกึ่งระหว่างความขี้อิจฉา กับความชอบก็ต้องดูให้ดีๆ เพื่อนบางคนทำตัวเลียนแบบเพราะอาจจะชอบเราอยู่ หรือคิดว่าเราเป็นไอดอลก็ได้ แต่บางคนเลียนแบบตามเรา เพราะอิจฉาที่เรามีบทบาท เป็นจุดสนใจ เลยคิดว่า ถ้าทำตามแล้ว จะได้มีบทบาทขึ้นมาบ้างคือก็คิดได้สองแง่ เพราะฉะนั้นต้องคอยสังเกตดีๆ เพราะบางทีมันอาจจะไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่อาจจะเกิดจากความบังเอิญที่เรากับเขาดันมีอะไรเหมือนกันพอดี ก็เป็นได้ แต่ถ้ามันจะเหมือนแม้กระทั่งอยากจะทำ อยากจะมีทุกอย่างเหมือนกับเราไปซะหมด จนถึงขนาดจ้องที่แย่ง อันนี้ก็ไม่ไหวนะอาจจะต้องพูดคุยกันสักหน่อย ซึ่งคุณเองก็ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ไม่งั้นอาจจะถูกตอกกลับว่าหลงตัวเองได้ หรือถ้าซอฟต์ๆ หน่อย เพราะห่วงความรู้สึกเพื่อนและอยากรักษาหน้าตัวเองด้วย ก็ลองหาคำพูดดีๆ ลองพูดกับเขาดูเพื่อเป็นการเตือนสติไปว่าแกเป็นตัวเองอะ โอเคที่สุดแล้วเว้ย! แบบเดิมที่เคยเป็นอะ เริ่ดสุด!ประมาณนี้

3. เสแสร้งแกล้งทำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/53/10/e2/5310e2ce23bde5536e10d70fa5c70ce5.jpg

ข้อนี้เป็นข้อที่สังเกตได้ค่อนข้างที่จะง่ายมาก แรกๆ เราอาจจะมองไม่ออกเท่าไหร่ แต่ถ้าเพื่อนคนนั้นมีความอิจฉาที่พุ่งสูงปรี๊ด! มันจะปกปิดความเกลียดชังไม่มิดคือต่อให้ปากมันยิ้ม แต่เราก็จะดูออกว่า นี่มันกำลังเสแสร้งอยู่นะ ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่านิสัยแบบนี้เป็นยังไง พูดง่ายๆ ก็คือพวกหน้าไหว้หลังหลอกไงต่อหน้าทำเป็นรักเรา ห่วงเรา ชื่นชมเราสารพัด แต่พอลับหลังปุ๊บเบะปากแทบฉีกหรือบางทีก็เอาเราไปนินทาให้กับคนอื่นฟังอีก ซึ่งไอตรงจุดที่ไปนินทาอะ ตัวเราอาจจะไม่รู้ แต่มันจะรู้ เมื่อคนเริ่มมองเราแปลกๆ หรือไปได้ยินใครสักคนพูดถึงและเมื่อนั้นแหละทุกอย่างมันจะชัดเจนขึ้นทันทีเลยว่า เพื่อนคนนี้ แท้จริงแล้วลับหลังเรานั้น เค้าเป็นคนยังไง

4. วิจารณ์เก่ง!

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/342075650/original.jpg

การวิจารณ์เอาสนุกกับการตักเตือนเพราะหวังดี มันต่างกันนะสำหรับคนขี้อิจฉาอะต่อให้คุณเพอร์เฟกต์แค่ไหน มันก็จะหาข้อติให้จนได้แหละยังไงก็ขอวิจารณ์คุณเอาไว้ก่อน เช่น วันนี้คุณอุตส่าห์ไปทำสีผมมาใหม่ ใครๆ เห็นก็ชอบ ต่างพูดกันว่า สวยนะ แต่กับเพื่อนคนนี้ ชมนะ แต่ก็จะมีคำว่าแต่ว่า หรือไม่ก็คำพูดที่ทำให้คุณรู้สึกว่า ทำไมต้องพูดขนาดนี้ด้วย ซึ่งคำวิจารณ์ทุกคำที่เพื่อนขี้อิจฉาพูด เหมือนจะหวังดี แต่ไม่ค่ะคือฟังแล้วรับรู้ได้เลยว่า แย่มาก ถึงขนาดทำให้ความมั่นใจของคุณลดลงได้เลยก็ลองไปสังเกตเพื่อนใกล้ๆ ตัวดู ลองดูจากคำพูดอะ ดูง่ายอยู่ เพราะคนจริงใจ พูดเพราะหวังดี กับคนขี้อิจฉาที่พูด เพราะแค่อยากจะวิจารณ์ มันต่างกัน

5. นิสัยแย่เต็มไปหมด

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/341292561/original.jpg

อันนี้ขอพูดไว้เป็นทริค แรกๆ คุณอาจจะยังจับไม่ได้หรอก ว่าเพื่อนคนนี้ดีหรือไม่ดี แต่เมื่อคุณคบกันไปสักระยะ นิสัยที่แท้จริงจะค่อยๆ ผุดออกมาทีละนิดและเมื่อนั้นแหละ คุณจะรู้ได้เองว่าควรคบต่อมั้ย สำหรับคนที่ขี้อิจฉาอะนิสัยแย่อย่างแรกที่มักจะผุดออกมาคือความเกลียดชังเริ่มจากอยู่ๆ ก็เกลียดคนคนนึงทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้จัก แต่เกลียดเพราะสวย เริ่ด เชิดกว่าก็เท่านั้น ถัดมาเริ่มนินทา ไปจนถึงวิจารณ์ ดูถูก และอื่นๆ อีกมากมายเป็นคนที่จ้องแต่จะจับผิดข้อผิดพลาดของเรา ชอบทำร้ายจิตใจเรา และมักจะทอดทิ้งเราในวันที่เราล้มหรือทุกข์ใจคือพูดง่ายๆ ว่านิสัยอะไรก็ตามที่เรามองว่าแย่ อยู่ในตัวคนประเภทนี้หมดเลย นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าเวลาเราจะคบใครอะ ต้องดูให้นาน อย่ามองแค่ผิวเผินแล้วตัดสินว่าดีหรือไม่ดี เพราะบางทีคดีอาจจะพลิก!

6. ชอบหาเรื่องแข่งขันกับคุณเสมอ

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/340408913/original.jpg

บางทีเราก็ไม่ได้อยากจะแข่งกับเพื่อนอยู่ตลอดหรอกจริงมั้ยการยอมเป็นผู้แพ้ เพราะรู้ตัวว่าสู้ยังไงก็สู้ไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องน่าอายนะคะแต่กับคนที่วันๆคิดแต่จะแข่งกับเราเพราะแค่อยากจะให้ตัวเองได้รู้สึกว่า ฉันเหนือกว่าแกแบบนี้มันคบได้หรอคะ คือเราอะเหนื่อยนะ ที่ต้องมาสู้ แต่พวกขี้อิจฉาไม่เหนื่อยหรอก เพราะเป้าหมายหลักของคนแบบนี้คือ เอาชนะให้จนได้ ยังไงก็ต้องชนะ และเมื่อได้ชนะปุ๊บ เยาะเย้ยเลยจ้ะ เพราะงั้นถ้าคุณมีเพื่อนที่จ้องแต่จะเอาชนะคุณตลอดเวลา ไม่เคยชม ไม่เคยเห็นดีเห็นงามอะไรเลยกับคุณ เอาแต่จะแข่งๆ และจ้องแต่จะผลักตัวเองให้เหนือกว่าเพื่อที่จะมาเหยียบย้ำคุณ เราว่าเลิกคบมั้ย อยู่กันไปก็ไม่มีความสุข

7. เป็นที่ปรึกษาที่แย่ที่สุด

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/332235832/original.jpg

เพื่อนที่ดีคือเพื่อนที่ต้องผลักดันเราไปในทางที่ดี คิดดี รวมไปถึงเป็นที่ปรึกษาที่ดีสำหรับเราด้วย แต่ถ้าคุณพลาดมีเพื่อนนิสัยแย่ ให้คำปรึกษานะ จบค่ะ!เพราะส่วนใหญ่คนแบบนี้จะมีแต่ความคิดแย่ๆ ไม่หวังดี แถมยังประสงค์ร้ายอีก หาทางออกให้เราแต่ละทางมีแต่ทางมืดบอด มองไม่เห็นแสงสว่างใดๆ เลยนิสัยนี้เป็นอีกสัญญาณนึงของคนขี้อิจฉาค่ะ คือพวกเขาจะพยามทำให้เราดูแย่ในสายตาคนอื่น การให้คำแนะนำที่เหมือนจะหวังดีนะ แต่เอาเข้าจริงๆ มันแย่ไปหมดเลยซึ่งถ้าคุณหยิบไปทำตาม โอกาสพลาดมีเยอะนะ เพราะอะไรรู้มั้ย ไม่ใช่เพราะคุณทำไม่ดี แต่เพราะเพื่อนคนนั้นคิดมาแล้วว่า ต่อใหคุณทำดีแค่ไหน ผลมันก็จะออกมาแย่อยู่ดีก็เขาไม่หวังดีกับคุณไงค่ะ เขาจ้องจะทำร้ายคุณตลอดเวลา ดังนั้นหลีกเลี่ยงได้ หลีกเลี่ยงนะ อย่าหลงเชื่อคำพูดของคนไม่หวังดีเด็ดขาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/74/b4/cf/74b4cfa964e694fa6f051c0d6a9c1656.jpg

บางทีการคบเพื่อนขี้อิจฉา ก็เป็นเรื่องที่น่าปวดใจนะ คนแบบนี้ สลัดยังไง๊ยังไง ก็ไม่หลุด บางทีก็งงนะ คือไม่ชอบเราหรอก แต่ก็ยังอยู่กับเรา อาจจะเป็นเพราะเขากำลังรอดูวันที่เราล้มมั้ง เอาเป็นว่า เพื่อนๆ ก็ลองนำลิสต์ที่เราหยิบมาแชร์ในวันนี้ ไปลองสังเกตเพื่อนที่คบกันดู จะได้รู้ว่า เพื่อนที่เรากำลังคบอยู่เป็นคนขี้อิจฉารึเปล่าสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย