❤ " ก็ใจมันยังไม่อยากจะมีรัก ขอแค่ดูใจกันไปก่อน... ได้ไหม "สาวซิสคนไหนกำลังอยู่ในสถานะ ' เหงานะ แต่ยังไม่อยากมีใคร ' กันบ้างคะ? คือไม่ได้ตายด้านนะ ก็ยังมีความต้องการ อยากมีโมเมนต์มุ้งมิ้ง ไปเดินเที่ยว กินข้าว ดูหนังกับใครสักคน หรือแม้แต่มีเรื่อง 18+ ให้ชุ่มชื้นหัวใจ แต่ไม่ต้องการผูกมัดอะไรจริงจังตอนนี้ ด้วยภาระหน้าที่การงาน และความไม่พร้อมหลายๆ อย่างซึ่งในสังคมไทยอาจยังไม่ยอมรับกันมากนัก แต่ในสังคมฝรั่งมีให้เห็นกันมากมาย ที่เป็นการเดทกันสบายๆ ไม่ผูกมัดอีกฝ่าย มีชื่อเรียกว่า ' Casual Dating ' นั่นเอง" ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร ถ้ารับผิดชอบตัวเองได้และสมยอมทั้งสองฝ่ายค่ะ "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/02/29/b3/0229b33cbea8b3c3f431ca309fb4e597.gif

โดยปกติแล้ว เดทในรูปแบบนี้มักจะเป็นการเจอใครสักคน เรามีความรู้สึกดีๆ ให้ เขาเองก็ชอบเรา แต่ยังไม่อยาก get serious เพราะยังไม่รู้อนาคต จึงเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายจะคุย จะเจอใครก็ได้ ไม่หึงหวง แต่ก็ยังมีโมเมนต์หวานๆ ที่อยู่ด้วยกัน จะว่าคล้ายFriend With Benefitก็ไม่เชิงเพราะลึกซึ้งกว่าอะงงไหม งงแหละ มันยังค่อนข้างใหม่ในสังคมไทยอะเนอะ แต่สำหรับคนยุคใหม่ ก็เริ่มมีคนอยู่ในความสัมพันธ์นี้เยอะเหมือนกันสาวๆ คนไหนที่อยากก้าวเข้าสู่สังเวียนรักนี้ แต่ก็กลัวจะติดกับดักที่เรียกว่า ' ความผูกพัน ' จนตัวเองต้องใจสลายคนเดียว ลองมาอ่าน' 7 กฎเหล็กสำหรับคนที่ต้องการเดทแบบ Casual Dating 'กันดีกว่า เพื่อเช็คว่าเธอพร้อมจะทำตามนี้ เพื่อเดทแบบชิลล์ๆ ได้ราบรื่นหรือไม่ถ้าคิดว่าไม่ใช่สไตล์ ไม่น่ารอด จะได้ไม่หย่อนขาลงไปตั้งแต่แรก เก็ทนะ!งั้นไปเลยค่ะ 1 2 3 Go!

1. ถามตัวเองดีๆ ว่า "พร้อมรึยัง กับความสัมพันธ์รูปแบบนี้?"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/63468fd313359d1e65643610603106e7.jpg

กฎข้อแรกที่ต้องทำ คือถามตัวเองนี่แหละว่า

" พร้อมแล้วจริงหรือ กับความสัมพันธ์รูปแบบนี้ " เพราะการเดทแบบไม่ผูกพัน จะส่งผลต่อความรู้สึกของเราแน่นอนไม่มากก็น้อย แยกแยะได้มากแค่ไหน? แน่ใจไหมว่านานไปจะไม่ยิ่งผูกพันจนเจ็บหัวใจเสียเอง? หากเขาขอหยุดเจอ เพื่อไปคบกับคนใหม่ที่ใช่กว่า จะทำใจได้ไหม จะตีโพยตีพายก็ไม่ได้เพราะตกลงกันไว้แบบนี้แต่แรก?

ต้องคิดทุกทางที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการเดท แล้วคิดหาทางแก้ปัญหาให้ได้ หากสะดุดที่ข้อไหนแล้วหาทางออกไม่ได้ ก็อย่าเข้าไปเล่นกับไฟแต่แรกดีกว่า!

มีสาวโสดมากมายที่เพิ่งเลิกกับแฟน เลยอยากหา ' ความสัมพันธ์ชั่วคราว ' มาเยียวยาความเจ็บปวดนั้น แต่แทนที่แผลเก่าจะหาย กลับได้แผลใหม่ช้ำเลือดช้ำหนองมาแทนก็หลายราย


ถามใจตัวเองดีๆ ว่าจะมีความสัมพันธ์นี้ไปเพื่ออะไร ถ้าถึงจุดหนึ่งที่ต้องหยุด หยุดได้ไหม? ถ้าคิดทบทวนหมดแล้วและคิดว่ารับไหว ก็ขอให้โชคดีกับการตัดสินใจ เราคงไม่เชียร์และไม่คัดค้าน หากไม่ได้ทำร้ายความรู้สึกใคร ทุกคนมีสิทธิ์เลือกทางของตัวเองทั้งนั้นค่ะ

2. พูดย้ำกับอีกฝ่าย เน้นว่าทั้งคู่ต้อง 'เข้าใจตรงกัน' ว่าไม่ผูกมัด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d0f2109065b86b5ea9d83f2f1654b898.jpg

ก่อนจะเริ่มความสัมพันธ์นี้ มันก็ค่อนข้างชัดเจนเนอะว่าคบกันแบบ' เทาๆ 'คือจะเที่ยวไปป่าวประกาศว่าคบชิลล์ๆ ต่อหน้าสังคมก็คงไม่ใช่ แต่จะบอกว่ามันเลวร้ายนักหนา ต้องปาหินให้ตายก็ไม่ใช่เหมือนกัน เรียกว่าการเดทแบบทางเลือกมากกว่า

เพราะเงื่อนไขในการคบไม่เหมือนความรักทั่วๆ ไป เธอจึงต้อง ย้ำว่าต้อง! เน้นย้ำกับคู่ของตัวเองว่า เราคบกันแบบ Casual Dating นะ ทั้งสองฝ่ายมีอิสระต่อกัน ไม่ผูกมัดกัน ต่างฝ่ายจะอยากไปเจอใครก็ได้ แต่มีเวลาอยู่ด้วยกันบ้าง โอเคไหม? พูดให้ชัดเจน ได้ยินจากปากเขาตรงๆ ว่า ' ตกลง ' เท่านั้น ถึงจะไปต่อ

มีผู้หญิงและผู้ชายหลายคน ที่ไม่คิดจะจริงจังแต่แรก แต่ไปหลอกให้ความหวังอีกฝ่ายที่เขาต้องการความสัมพันธ์แบบ Serious คบจนแต่งงาน อยู่ด้วยกันจนแก่อะไรแบบนั้น แต่ไปหลอกแล้วทิ้งเขาแบบไม่ไยดี อันนี้ไม่ดีอย่าหาทำ บาปกรรมติดตัวเวอร์!

Casual Dating จะไปรอดได้ต่อเมื่อทั้งคู่เข้าใจตรงกัน จะได้เกิดปัญหาตามมาทีหลังน้อยที่สุดค่ะ

3. อย่าคิดเกินเลย ตั้งลิมิตให้ความสัมพันธ์ อย่าให้ใจมากเกินไป

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/777239af98a6e5cf829dec707296bc9e.jpg

เราไม่รู้ว่าความสัมพันธ์นี้จะไปได้ไกลแค่ไหน เพราะเราตั้งมาตรฐานไว้หลวมๆ มาแต่แรก แค่อยากมีโมเมนต์โรแมนติก หรือแสดงความต้องการต่อกันบ้างบางเวลา ดังนั้นอาจจะมีจุดจบตอนไหนก็ได้ ต้องพร้อมตั้งรับวันสิ้นสุดอยู่เสมอด้วยการ ' ไม่คิดเกินเลย ' ให้มีความผูกพันเด็ดขาด!

อย่าไปเที่ยวด้วยกันบ่อย วันนี้ไป พรุ่งนี้ไปอีกแล้ว มะรืนก็ไปอีก จะยิ่งเพิ่มความทรงจำให้ถอนตัวยากขึ้นเรื่อยๆ จะมีบางคู่ที่ตั้งกฎไว้เลยว่า จะเจอตามสถานที่ลับๆ หรือสถานที่ห่างไกลบ้าน หรือโรงแรม แค่ 2-3 แห่งเท่านั้น หากความสัมพันธ์จบ สถานที่เหล่านั้นก็ถูกลบไปด้วย ไม่ไปปนกับสถานที่ในชีวิตจริงของเขา อันนี้ก็เซฟได้อีกทางหนึ่งค่ะ

เซ็ตวัน-เวลาที่ว่างตรงกัน ไปเที่ยว ใช้เวลาด้วยกัน แต่ไม่ต้องถ่ายรูปถ่ายคลิปรัวๆ ซื้อของใส่เป็นคู่ ซื้อของขวัญให้กันในวันสำคัญ อย่า-หา-ทำ ถ้าไม่อยากถลำลึกจนร้องไห้ทีหลัง

รวมถึงอย่าคิดไปเองว่าเขามีใจ เขาทำแบบนี้จะขอเป็นแฟนแน่ๆ เพราะเขาก็อาจจะแค่ ' Casual Dating ' กับเราอย่างเต็มที่ในเวลานั้นๆ เท่านั้นเอง =_=

4. อย่าเอาแต่โทรหา แชทหาเขาทั้งวันทั้งคืน จะยิ่งถอนตัวยาก!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ec93642ba4f19015969eb62d73aea285.jpg

ความสาวโสด วัยว้าวุ่นฟุ้งซ่านอะเนอะ ว่างไม่ได้ต้องจับมือถือเปิดแอปแชท วิดีโอคอล โทรหาผู้ชายทั้งวัน ย้ำว่าทั้งวัน!

การกระทำนี้อันตรายมากเพราะจะยิ่งเพิ่มความผูกพัน เพราะเวลาเราคุยกับใคร พอเริ่มคุยเพลินเราก็จะเล่าเรื่องส่วนตัวต่างๆ ความลับที่น่าอาย ดราม่าในครอบครัว etc. ให้อีกฝ่ายฟังโดยไม่รู้ตัว ยิ่งเขาเป็นคนใจดี รับฟังและหาทางแก้ปัญหา เราจะเริ่มรู้สึกว่าเขาคือ ' แฟน ' เราจริงๆ

จนวันหนึ่งที่เขาจากไปดื้อๆ เราก็จะนั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่าเอง เพราะเสียทั้งคนเดท และเหมือนเสียเพื่อนสนิทอีกคนไปด้วย พังมากบอกเลย!

เราไม่ได้ห้ามให้คุยกันเวลาไปเจอกัน ไปเที่ยวกันหรอก ให้มองหน้าเฉยๆ เหมือนคนใบ้ก็เกินไป แต่ก็ต้องมีขอบเขต อย่าคุยจ้อไปเรื่อย ทำให้มันผิวเผินที่สุด เขาไม่ควรรู้ข้อมูลส่วนตัวเรามากเกินไป

ถ้าอยากมี Deep Conversation ( การคุยแบบเห็นทัศนคติ ) อาจจะถกกันเรื่องประเด็นต่างๆ ในสังคมก็ได้ อารมณ์เหมือนหาเพื่อนคุยทั่วไป แต่อย่าพูดเรื่องใกล้ตัว พ่อแม่เราเป็นใคร เพื่อนเราเป็นใคร เราเคยเรียนที่ไหน เก็บเป็นความลับไว้กับตัวเองทั้งสองฝ่ายดีที่สุด เราไม่รู้ของเขา และเขาก็ไม่รู้ของเรา แฟร์ๆ

5. ไม่คาดหวัง ก็จะไม่ผิดหวัง!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/dea4206788455e5f9306735f4d7a562a.jpg

เหมือนจะพูดง่าย แต่ก็แอบทำยากเหมือนกัน ต้องมีความเป็นผู้ใหญ่สูงพอสมควร! ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ' Casual ' แปลว่าคบแบบสบายๆ ไม่ผูกพัน ไม่ผูกมัดอะไรทั้งนั้น ดังนั้นก็อย่าคาดหวัง จะได้ไม่ผิดหวัง!

เราจะอกหักใจสลายได้ ต่อเมื่อเราเกิดความหวังใดๆ ต่อคนที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งก็ห้ามยากแหละเพราะเป็นจิตใต้สำนึกของแต่ละคน ยิ่งถ้าเขาเป็นคนดี คอยช่วยเหลือเราในหลายๆ โอกาส ความหวังที่อยากจะเป็น' ตัวจริง 'ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ


นานไปเราจะเริ่มเรียกร้องโดยไม่รู้ตัว ซึ่งในที่สุดก็อาจจบกันไม่สวยก็เป็นได้

ให้คิดซะว่าเราจ้างคนมาเป็นแฟน แต่จ้างเป็น ' เวลา ' ไม่ใช่ ' เงิน ' เอาเวลาของเขาแลกเวลาของเรา อยู่ด้วยกันแบบชิลล์ๆ จะอยู่ก็อยู่ จะไปก็ไป ไม่ต้องคิดไกลมากกว่านั้น อย่าวาดฝันถึงแพลนอนาคต แต่งงานมีลูกสองคน มีหมา อยู่บ้านหลังใหญ่เหมือนในนิยายดิสนีย์


เพราะในความเป็นจริง คู่ที่คบกันแบบ Casual ก็มักจะจบแบบ Casual หาน้อยมากที่จะจบสวยงาม พัฒนาเป็นคู่จริงจัง ดังนั้นทำใจดีกว่านะ!

6. ซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเอง ถ้าเริ่มรู้สึกถลำลึกแล้ว ต้องถอยออกมา!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d39db604b1e38a30429b9c7a2732db87.jpg

มนุษย์อย่างเราก็มีความรู้สึกเนอะ ไม่ใช่พระอิฐพระปูน! เมื่อคบกันไปสักพัก หากหัวใจเริ่มเต้นตึกตัก หวั่นไหว เริ่มรู้ตัวแล้วว่าเธอกำลังจะ ' รัก ' เขาเข้าแล้วจริงๆ คือกำลังจะถลำลึก Lv.1 แล้ว ขอให้เธอซื่อตรงกับความรู้สึก


อย่าหลอกตัวเองไปวันๆ ว่าคงไม่เป็นไรหรอก สร้างความทรงจำร่วมกันไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งทุกอย่างพังทลาย เธอจะเป็นฝ่ายที่เสียใจที่สุด ดังนั้นหากเริ่มรู้สึก แค่เริ่ม ก็ควรหยุดไปเจอ หยุดการติดต่อทุกช่องทางทันที เพื่อเซฟหัวใจของตัวเองค่ะ

สำหรับบางคู่ก็อาจโชคดี เมื่อมีเหตุการณ์ที่อีกฝ่ายเงียบหายไป อีกฝ่ายก็รู้ใจตัวเองว่าชอบเขาจริงๆ และต้องการจะพัฒนาความสัมพันธ์ แต่อีกหลายๆ คู่ก็หายจากกันไปเลยนับแต่นั้น

เรื่องพวกนี้วัดดวงล้วนๆ แต่เปอร์เซนต์ที่จะไม่สมหวังมีเยอะกว่า ก็อย่างที่บอกข้างบนเลยว่า ' ไม่คาดหวัง ' และรักตัวเองไว้ก่อนค่ะ

7. อย่าใช้เวลากับเขาคนเดียว หาเวลาเจอเพื่อน ไปทำกิจกรรมอื่นๆ ด้วย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8fac6005c8f8bff7542e3f40ab552092.jpg

ที่จริงไม่ใช่แค่เรื่อง Casual Dating หรอก ธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าอยู่กับใครคนเดียวนานๆ ถ้าไม่ได้เกลียดกันมาแต่ชาติปางก่อน นานเข้าก็จะเกิดความผูกพันและค่อยๆ รักกันไปเอง เหมือนในคดีคนลักพาตัวเด็ก ที่เด็กหลงรักผู้ร้ายนั่นแหละค่ะ


ถึงแม้จะไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนั้น แต่เธอจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเธอจะไม่ผูกพัน หากเธออยู่กับเขาตั้งแต่เช้าจรดเย็น แล้ววันนึงเขาหายไป เธอจะไม่รู้สึกอะไรจริงๆ เหรอ?

ดังนั้นอย่าใช้เวลากับเขาแค่คนเดียว วันหนึ่งมีตั้ง 24 ชั่วโมง แบ่งไปพบปะเพื่อนฝูง เรียนหนังสือหนังหา เที่ยวคนเดียว หาคอร์สเรียน เล่นกีฬาบ้าง ทำอะไรก็ได้ที่แสดงให้เห็นว่าโลกของเรายังมีอะไรให้ทำอีกมากมาย แม้วันนึงเขาจากไปเราก้ยังอยู่ได้ ยังมูฟออนหาคนต่อไปได้ชิลล์ๆ

การมอบเวลาส่วนใหญ่ให้ใครสักคน แปลว่าเขาต้องสำคัญกับเรามาก เช่น แฟนตัวจริง ซึ่งถ้าเขาไม่เป็นไปอย่างที่เราหวัง เราจะผิดหวังมาก ไม่เป็นผลดีกับฝ่ายไหนเลยค่ะ

-------------------------------------------

ครบแล้วกับกฎเหล็กที่ควรทำตามอย่างเคร่งครัดทั้ง 7 ข้อ ถ้าอยากก้าวเข้าสู่ความสัมพันธ์ที่เรียกว่า 'เดทแบบไม่ผูกพัน 'ซึ่งเอาจริงๆ ก็ต้องอาศัยความอดทนและการแยกแยะความรู้สึกพอสมควรสำหรับบางคนอาจมองว่าดูไม่รับผิดชอบ เห็นแก่ตัว ไม่คิดถึงใจอีกฝ่าย แต่ในโลกของผู้ใหญ่มันซับซ้อนกว่าที่เห็น หากโตแล้วทั้งคู่ ยอมรับเงื่อนไขเหล่านี้ได้ ( หรือที่ฝรั่งเรียกว่า consent = สมยอม ) มันก็ไม่มีอะไรผิด ตราบใดที่โสดทั้งคู่ ไม่ทำร้ายใจบุคคลที่ 3แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะห้ามความรู้สึกภายในได้ ยิ่งคบก็ยิ่งผูกพัน หากเธอเป็นฝ่ายรู้สึกก่อน และรู้ว่าเขาไม่สานต่อแน่ ก็ขอให้มูฟออน เพราะในที่สุดแล้ว เราต้องรักษาใจตัวเองเป็นอันดับหนึ่งนะคะ!

ความรักอาจไม่มีรูปแบบตายตัว แต่สุดท้ายแล้วเราต้องรักตัวเองนะ (。♥‿♥。) ขอให้ทุกคนโชคดีกับการไขว่คว้าหารักที่เหมาะกับตัวเองน้า วันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบายยย