สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนสวยทุกคน (♥ω♥*)เสน่ห์ของผู้หญิงที่เห็นได้จากภายนอก ดึงดูดให้ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้ หลักๆ ก็คงมีอยู่ไม่กี่อย่าง หน้าตา บุคลิก การแต่งกาย รูปร่าง แต่ส่วนนึงที่หลายคนมักมองข้ามก็คือ ' เล็บและมือ ' นี่ล่ะค่ะทั้งที่เป็นอวัยวะที่เห็นภายนอกได้ชัดแท้ๆ แต่ไม่ค่อยมีใครใส่ใจบำรุงดูแลเท่าที่ควร บางคนก็ติดนิสัยกัดเล็บ ไว้เล็บจนยาวมีสิ่งสกปรกเข้าไปสะสม หรือผิวมือหยาบกร้านจนเวลาต้องเชคแฮนด์กับเพื่อน/ลูกค้าฝรั่ง หรือยื่นเล็บให้ช่างทำเล็บดู จะมีความอายหนักมาก เสียบุคลิกสุดๆ แงแต่อันที่จริงแล้ว ผิวมือเนียนนุ่ม เล็บเงางามใสแจ๋วเหมือนดารา ไอดอล หรือ Hand Model ( นางแบบมือ ) นั้น ไม่ได้ดูแลยากอย่างที่คิดเลยค่ะ เพียงทำตาม' 8 ทริคดูแลมือและเล็บ ฉบับมือโปร ' ที่ทางเรานำมาบอกต่อด้านล่างนี้แม้จะมีทุนเดิมมาไม่ดี มือไม่เรียวงาม เล็บไม่ยาวสวย ก็มีสุขภาพมือและเล็บที่ดีขึ้น เสริมบุคลิกให้สาวซิสได้อย่างแน่นอน จะต้องทำอย่างไรบ้าง ก็ตามมาดูกันได้เลยค่า! (。♥‿♥。)

1. ใช้สบู่ล้างมือ 'สูตรน้ำนม'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ef75aad357b645afd53161b71ad0a97b.jpg

สาวๆ หลายคนไม่ได้เลือกใช้ ' สบู่ล้างมือ ' เป็นกิจจลักษณะ ไม่ได้ดูส่วนผสมใดๆ มีสบู่ก้อน เจลอาบน้ำอันไหนในห้องน้ำก็หยิบมาใช้ ( บางคนสายโหด ล้างมือด้วยน้ำยาล้างจานก็มี... ) ซึ่งนั่นแหละต้นตอของมือหยาบ!


นั่นเพราะคลีนเซอร์ทั่วไปที่ใช้ทำความสะอาด จะมีสาร SLS หรือสารลดแรงตึงผิว ทำให้เกิดฟอง ใช้แล้วดูมือสะอาดหมดจด แต่ข้อเสียคือจะดูดความชุ่มชื้นจากผิวมือไปด้วย ทำให้ล้างไปนานๆ มือก็เริ่มหยาบกร้านขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง

จากนี้ไป ขอให้เลือกสบู่ล้างมือสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีแรงๆ ที่กัดกร่อนผิว โดยเฉพาะสูตรที่บอกว่า ' antibacterial ' นี่ตัวการเลย เลี่ยงไปใช้สูตรที่ถนอมผิว แต่กำจัดแบคทีเรียตามธรรมชาติดีกว่า


เช่น ใช้สูตรที่ผสมน้ำนมวัว น้ำนมแพะ น้ำนมข้าว, ทีทรีออยล์, น้ำผึ้ง, วานิลลา, ยูคาลิปตัส เป็นต้น

2. ห้ามจุ่มมือลงไปในน้ำร้อนจัด / เย็นจัด อย่างเด็ดขาด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/05b4bda39d8419f5396a1760e5ecc042.jpg

สาวๆ หลายคนมีวิธีผ่อนคลายตัวเองด้วยการทำ ' สปามือ ' และหนึ่งในขั้นตอนนั้นก็คือจุ่มมือลงไปในอ่างแช่น้ำอุ่นจัดๆ จนเกือบจะร้อน หรือบางคนต้องทำงานบ้าน ทำอาหารที่มือต้องจุ่มลงไปในน้ำเย็นจัด น้ำผสมน้ำแข็งโดยไม่ตั้งใจ นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มือพัง


เพราะน้ำที่ร้อนมากๆ จะชะล้างซีบัม น้ำมันส่วนเกิน รวมถึงความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของมือเราออกไปด้วย ทำให้มือแห้งกร้าน ดูแก่ก่อนวัย

ในส่วนของน้ำเย็น หากจ่มมือลงไปแช่นานๆ เส้นเลือดบริเวณนั้นจะเกิดการหดตัว แต่เส้นเลือดฝอยจะขยายตัวขึ้น ทำให้มือเป็นรอยแดงได้ง่าย ถ้ายังไม่เลิกจุ่ม มือก็จะค่อยๆ กลายเป็นสีม่วง แข็งทื่อเหมือนตอนเราไปเที่ยวประเทศอากาศติดลบนั่นแหละ

ทางที่ดีใช้น้ำอุ่นนิดๆ ( lukewarm water ) จะดีกว่า หรือถ้าชอบน้ำเย็น ก็อย่าใช้น้ำเย็นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศานะคะ ^ ^

3. ใช้ 'ออยล์บำรุงผิว' นวดมือเป็นประจำ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0d8f2ef7fd20b11ad9d60c6b095bea28.jpg

หากต้องใช้มอยส์เจอไรเซอร์เพื่อบำรุงผิว แล้วต้องเลือกแค่อย่างเดียว เราเชียร์สุดตัวให้ใช้ ' ออยล์ ' เป็นอันดับแรก เพราะด้วยเนื้อสัมผัสของออยล์ จะซึมซับเข้าสู่ผิวมือได้เร็วและล้ำลึกที่สุด


ในไทยอากาศร้อน หากกลัวเหนอะก็อาจปรับเป็นนวดมือด้วยออยล์ ใส่ถุงมือนอนข้ามคืน ส่วนช่วงกลางวันก็ใช้แฮนด์ครีมที่มีส่วนผสมของออยล์แทนก็ได้ค่ะ

ออยล์ที่ใช้ควรเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันอัลมอนด์, น้ำมันมะพร้าว, โจโจ้บาออยล์, น้ำมันดอกทานตะวัน ( Sunflower Seed Oil ), น้ำมันเกรปซีต ( Grapeseed Oil ), หรือจะใช้ครีมทามือที่ผสมเชียบัตเตอร์ โกโก้บัตเตอร์ก็ดี


หมั่นทาทุกวันเช้าเย็น เท่านี้ก็ช่วยให้มือนุ่มเนียนได้ดั่งใจเลยล่ะค่ะ

4. ดูแล 'หนังรอบเล็บ ( cuticles )' ให้อ่อนนุ่ม เต่งตึง อยู่เสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6e79b63d9fa816cd65499c4ac6b03a7b.jpg

มือจะดูสวยเรียบเนียนได้ ทุกองค์ประกอบของมือและเล็บมีส่วนสำคัญหมด! ผิวมือต้องเต่งตึง จมูกเล็บต้องสวย รวมถึงหนังกำพร้ารอบเล็บ ( Nail Cuticles ) ต้องชุ่มชื้น ไม่แห้งลอกร่อน ไม่อย่างนั้นมือจะดูแก่ก่อนวัยอันควร ทำเล็บแบบไหนก็ดูมือเหี่ยวไปหมด ไม่โอเคสุดๆ!

ยิ่งถ้าหนังรอบเล็บเป็นแผล มีรอยฉีกขาด ก็อาจนำไปสู่การติดเชื้อไปถึงชั้นในเล็บ ทำให้มือยิ่งดูเหวอะเข้าไปใหญ่!

แก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการใช้สครับขัดผิว ( ใช้แค่แบบขัดตัวก็พอ ราคาถูกกว่าสครับหน้า ) นำมาขัดมือ ผลัดเซลล์ผิวที่มือเป็นประจำ ขัดเสร็จล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะมีเศษหนังรอบเล็บออกมา ทั้งที่ละลายไปกับน้ำ และเป็นแผ่นๆ ที่เล็บ ใช้กรรไกรตัดหนังตัดแต่งให้เรียบร้อย


ตัดแค่ส่วนที่เกินออกมานะคะ ไม่ต้องพยายามแงะ เดี๋ยวยิ่งติดเชื้อ


และอย่าลืมใช้แฮนด์ครีมสูตรเข้มข้นทามือหลังสครับทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ผิวเสียความชุ่มชื้นค่ะ

5. หลังใช้เจลล้างมือ ต้องบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ทันที!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/28920d7decbd02ff5128bcce82d7bac0.jpg

ช่วงนี้เป็นช่วงโควิด เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย ปัจจัยที่ 5 ของใครหลายคนจึงกลายเป็น ' เจลล้างมือ ' ไปแล้วเรียบร้อย เพราะต้องใช้หลังจับของสาธารณะทั้งวัน เช่น ราวบันไดเลื่อน ปุ่มลิฟต์ รถเข็นช้อปปิ้ง etc.


แต่อย่างที่รู้กันว่าเจลล้างมือใช้ฆ่าเชื้อ จึงมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เกือบจะ 100% อันนี้ก็คงไปเปลี่ยนสูตรเขาไม่ได้ แต่ผลลัพธ์ที่ตามมาแน่ๆ คือมือและเล็บแห้งกร้าน สีทาเล็บซีดเร็วกว่าปกติ ยิ่งถ้าไม่บำรุงเลย จากแห้งจะเริ่มลอกเป็นแผ่นๆ น่ากลัวมาก T[]T

ดังนั้นหากต้องออกไปข้างนอก นอกจากพกเจลแอลกอฮอล์ไว้ในกระเป๋าแล้ว ขอให้พก ' แฮนด์ครีม ' เพิ่มอีกสักชิ้น หลังจากใช้เจลล้างมือแล้ว รอสักแป๊บให้เจลแห้ง ก็ทาแฮนด์ครีมทับทันที


ทาบางๆ ก็ได้เพื่อไม่ให้มือเหนียวเหนอะน่ารำคาญใจ อาจจะดูยุ่งยาก แต่ดีกับสุขภาพผิวมือในระยะยาวแน่ๆ ค่ะ

6. อย่าลืมทา 'ครีมกันแดด' ที่ผิวมือด้วย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/11cada761fe03a738aa4dc36fc91d996.jpg

ดู common sense สุดๆ ปกติผู้หญิงสายบิวตี้อย่างเราก็ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านอยู่แล้วใช่ไหม? แต่สาวซิสขา ยังมีอีกหลายคนที่ทาแค่หน้า คอ แขน ขา แต่ลืมทาผิวหลังมือตัวเอง -_-

เมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือนหลายปี ผลกรรมก็จะตามทันด้วยสภาพผิวมือเหี่ยวๆ คล้ำเสีย หยาบกร้าน มีจุดด่างดำ เพราะมือก็เป็นผิวส่วนบอบบาง ไวต่อแสงได้ง่ายพอๆ กับผิวหน้านั่นแหละค่ะซิส

ไม่อยากมือเหี่ยว มือพัง ให้ใช้ครีมกันแดดทาผิวมือด้วยทุกครั้ง ย้ำว่าทุกครั้ง! ถ้าเอาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรใช้สูตรของผิวหน้านั่นแหละมาทาที่มือ แต่ถ้ากลัวเปลือง ใช้กันแดดผิวตัวก็พอถูไถ


แต่เมื่อทาเสร็จแล้วก็ใช้แฮนด์ครีมทาบางๆ ทับอีกชั้นสักเล็กน้อย เพื่อให้ผิวมือไม่แห้งจนเกินไปนะคะ

7. บำรุงมือด้วย 'ครีมทาผิวหน้าสูตร Anti-aging' ป้องกันมือเหี่ยวก่อนวัย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e034812aeefa491a84c43c86c8e41b4f.jpg

หากสาวๆ คนไหนที่อายุเลยช่วงวัยรุ่นวัยใสแล้ว ( ยี่สิบปลายๆ ขึ้นไป ) อยากบำรุงผิวมือให้ถึงขีดสุด เต่งตึงกระชับไร้ริ้วรอยนั้น บางทีแฮนด์ครีมสูตรธรรมดาอาจเอาไม่อยู่ ต้องใช้ตัวช่วยอย่าง ' ครีมบำรุงผิวหน้าสูตร Anti-Aging '

เพราะที่จริงผิวมือก็บอบบางเท่ากับหน้า ถ้าไม่อยากให้มือเหี่ยว ก็ต้องใช้ครีมลดริ้วรอยที่ใช้ส่วนผสมเข้มข้นเท่าๆ กับผิวหน้าด้วยเหมือนกัน

เมื่อใช้ครีมบำรุงที่ผิวหลังมืออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเติมอีลาสตินให้ผิวมือยืดหยุ่น เด้งกระชับ เนียนนุ่มและดูอ่อนเยาว์กว่าวัย ถ้างบน้อยกลัวเปลือง ก็ผสมครีมนั้นกับแฮนด์ครีมสูตรปกติ หรือทาเฉพาะช่วงกลางคืนก็ได้ค่ะ

แต่ทาเถอะ อย่าให้เกิดปรากฎการณ์หน้าตึงแต่มือเหี่ยวเลยค่ะซิสขา

8. มาส์กมือเป็นประจำ เพิ่มความนุ่มชุ่มชื้น น่าสัมผัส

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/316d48deb4e4584c2a0c2f5f6b3ebaa3.jpg

อีกวิธีนึงที่นางแบบมือ หรือดาราคนดังใช้กันก่อนถ่ายแบบ หรือทำงานที่ต้องใช้มือสวยๆ คือการ ' มาส์กมือ ' นั่นเองค่ะ! อารมณ์พอกครีมที่มือเยอะๆ แล้วใส่ถุงมือนอนนั่นแหละ แต่ถ้าต้องการความชุ่มชื้นเข้มข้น ใช้มาส์กมือที่เป็นถุงมือใส่เอสเซนส์ชุ่มๆ ตามท้องตลาดจะตอบโจทย์กว่าช่วยฟื้นฟูผิวมือที่หยาบกร้าน เหี่ยวก่อนวัยได้เร็วกว่ามาส์กหน้าใช้กู้ผิวหน้าเร็วกว่าครีมหน้าฉันใด มาส์กมือก็กู้ผิวมือได้เร็วขึ้นฉันนั้น!!แต่ทั้งนี้ถ้างบน้อย และไม่อยากใส่ถุงมือนอน ก็สามารถทำมาส์กมือใช้เองได้เพียงทาออยล์ทั่วมือให้ชุ่ม เอาถุงพลาสติกใบเล็กครอบมือทั้งสองข้าง แล้วโปะทับด้วยผ้าเช็ดตัวอุ่นๆ 5 นาที ( ความร้อนทำให้ออยล์ซึมเข้าผิวได้ดีขึ้น ) เมื่อมือได้รับสารอาหารจากออยล์เสร็จแล้ว ก็ใช้ครีมหนาๆ โปะทับอีกที ทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วใช้สบู่ล้างมือสูตรอ่อนโยนล้างออกทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็มีผิวมือแบบพรีเมี่ยมเหมือนมือลูกคุณหนูได้♥(ˆ⌣ˆԅ)

---------------------------------

ครบทั้งหมดแล้ว กับกฎดูแลผิวมือและเล็บทั้ง 8 ข้อ เพียงทำตามนี้อย่างเคร่งครัด ไม่ต้องเป็นนางแบบคนดัง เน็ตไอดอล หรือคุณหนูไฮโซ เธอก็มีมือและเล็บเนียนสวย กระชับ ไม่เหี่ยว ไม่คล้ำเสีย ใครได้จับก็ต้องตกมนต์เสน่ห์ทันที! อันที่จริงผิวมือก็เหมือนผิวหน้านั่นแหละค่ะ บอบบาง เซนซิทีฟง่าย ต้องอาศัยการดูแลอย่างเข้มข้นสม่ำเสมอ คำที่บอกว่า ' จะรู้อายุใคร ให้ดูที่มือ ' ไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด ดังนั้นหากอยากมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น สวยเริ่ดทั้งหน้า มือ แขน ขา เท้า ก็อย่าลืมใส่ใจผิวมือและเล็บกันด้วยนะคะ วันนี้ต้องขอลาไปก่อนเน้อ บ๊ายบาย

(。♥‿♥。)