ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeคนมีแฟนทั้งหลาย ♡(ŐωŐ人)เคยไหม? ที่คิดว่าตัวเองก็ใช้คำพูดปกติ ไม่ได้ขึ้นเสียง ไม่ได้หยาบคายอะไรเลย แต่คุณแฟนที่อยู่ข้างๆ กลับอารมณ์เสีย โมโหฟึดฟัดขึ้นมาทันที เราว่าน่าจะเจอกันทุกคู่นะ ( คู่เราก็เคยเป็น - - )เราอาจคิดว่าเป็นประโยคธรรมดา แค่ตัดพ้อน้อยใจไปตามประสา พูดในชีวิตประจำวันทั่วไป แต่สำหรับผู้ชายมันช่างงี่เง่า น่ารำคาญซะเหลือเกินน่ะสิ ถ้าพูดแบบนี้ก็ไม่ต้องพูดดีกว่ามั้ย?สาวซิสคนขี้งอน ขี้น้อยใจ อาจจะเผลอพูดประโยคระคายหูนี้ซ้ำซากอยู่ทุกวันโดยไม่รู้ตัว จนวันหนึ่งแฟนฟิวส์ขาดขอบอกเลิก แต่ไม่บอกเหตุผลว่าทำไม เธอก็ได้แต่งง เสียใจ น้ำตาไหลฟูมฟายเพราะมันสายไปแล้ว แต่จะบอกให้เลยนะว่า สาเหตุการเลิกกันมันก็มาจากเรื่องเล็กๆ ก่อนทั้งนั้นแหละ หนึ่งในเรื่องนั้นก็คือ ' คำพูด ' นี่ล่ะค่ะจากที่ไม่ชอบเฉยๆ ย้ำมากก็กลายเป็นน่ารำคาญ โมโห ทะเลาะจนหมดรักกันได้ในที่สุด ในบทความนี้เราได้รวบรวม'  7 ประโยคแสลงใจที่ไม่ควรพูดกับคนรัก ถ้าไม่อยากเลิกกัน 'มาให้แล้ว อ่านจบก็อย่าไปพูดกับแฟนล่ะ ถ้าไม่อยากโสดใน 3 2 1!

1. " ทำ xxx ตามที่เราสั่งหรือยัง "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2ec254837ce3d31b73d086bf56f2fc31.jpg

แฟนนะคะ ไม่ใช่คนรับใช้! ผู้หญิงบางคนติดนิสัยชอบสั่งคนอื่น แต่ไม่รู้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่เขาจะชอบให้เรียกจิก

เขานั่งพักผ่อนอยู่ดีๆ ก็สั่งอะไรไม่รู้ยาวเหยียด พอเขาบอกเดี๋ยวทำให้ ก็มาตามทุก 5 นาทีว่า " ทำที่เราสั่งหรือยัง รีบไปทำซะทีสิ ", " ตกลงทำตามที่สั่งรึยัง " โดยที่ไม่ขอความสมัครใจของเขาเลยสักนิด

เป็นแฟนต้องช่วยกันบ้างก็ถูก แต่ไม่ใช่ตามจิกรัวๆ แบบนี้ มั

นน่ารำคาญ!

ในทางกลับกัน มันก็สะท้อนด้วยว่าเธอระแวง ไม่เชื่อว่าเขาจะทำตามสิ่งที่เธอสั่งได้ เห็นเขาเหมือนเด็กน้อยๆ คนหนึ่ง ไม่ใช่ผู้ใหญ่ แม้บางครั้งจะเป็นสิ่งที่เธอสั่งด้วยความห่วงใย กลัวเขาลืม

เช่น กินข้าวตามเวลา อย่าลืมเอาผ้าไปซักด้วย อย่าลืมเอาหมาไปเดินเล่นด้วย etc.

แต่ธรรมชาติผู้ชาย ( หรือแม้แต่ผู้หญิงเองก็เถอะ ) ไม่ชอบให้ใครมาสั่งหรอกค่ะ ถ้าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายจริงๆ เขาก็อยากมีอิสระที่จะทำนั่นนี่เอง

ดังนั้นเว้นระยะให้เขาได้หายใจบ้าง เขาอยากได้แฟน ไม่ใช่นายหญิงหรือแม่คนที่สองนะจ๊ะ

2. " ทำไมอะ เราถามว่าทำไม ตอบดิ "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c1f805825a8bff32b654519afe2bbe82.jpg

คำถามนี้เราว่าผู้หญิงทุกคนต้องเคยถามแฟน ในแง่ถามจริงๆ บ้าง หรือกวนอารมณ์บ้างแหละ บางทีในสถานการณ์ปกติที่เขาไม่ได้ทำความผิด เป็นการคุยเรื่องทั่วไป หรือแลกเปลี่ยนความเห็นกันเฉยๆ เขากำลังประมวลความคิดในหัวอยู่ แต่เธอรีบโพล่งมาเลยว่า " ถามว่าทำไมก็ตอบสิ "

แม้โทนเสียงจะเรียบๆ ไม่ได้ขึ้นเสียง ด้วยคำที่ใช้มันก็ฟังอยู่ในโทนระคายหูอยู่ดี ผู้ชายจะรู้สึกว่า นี่จะหาเรื่องกันใช่ไหมเนี่ยคุณ -_-

ก็ไม่ใช่ว่าจะถามอะไรแฟนไม่ได้เลย แต่เลือกใช้คำให้ดูดีหน่อย เช่น " ทำไมเหรอ เราอยากฟังเหตุผลของเธอ " แล้วเงียบ เว้นระยะให้เขาได้ตอบ อย่าจี้


จะดูมีความเป็นผู้ใหญ่และเป็นมิตรมากกว่าเยอะ ทั้งที่อาจอยู่ในสถานการณ์เดียวกันค่ะ ( ผู้ชายบางคนถ้ารู้สึกว่าเธองี่เง่า อาจไม่ตอบ เดินหนีให้เธอมากขึ้นกว่าเดิมด้วย ดังนั้นใช้คำพูดแบบสันติวิธีเถิด จะเกิดผล )

3. " นิสัยแย่ๆ แบบนี้ เหมือนแม่ / พ่อเธอเปี๊ยบเลยเนอะ "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c9d968657b7618458947a1ed6a7d12d0.jpg

เอาล่ะ อันนี้อาจจะพูดไม่คิด แต่มันคือการล้ำเส้นแล้วล่ะ! สำหรับสาวๆ บางคนก็พูดไปเรื่อยตามอารมณ์ แต่ที่จริงไม่ควรพูดโดยเด็ดขาด เพราะไม่มีผู้ชายคนไหนชอบให้ไปลามปามถึงพ่อแม่ของเขาแน่นอน เบาหน่อยก็เย็นชาใส่ แต่หนักหน่อยก็อาจมีตอกกลับหรือทำร้ายร่างกายกันได้เลย อย่าหาทำเป็นอันขาด

นึกในมุมกลับว่า ถ้าเธอนั่งกินข้าวอยู่ดีๆ แล้วแฟนบอกว่า

" กินมูมมามแบบนี้เหมือนแม่เธอเลยเนอะ "

คิดว่าจะยังคบกันต่อไหม เผลอๆ ตบหน้าดังฉาดแล้วเลิกกันวันนั้นเลยด้วยซ้ำ

ดังนั้นถ้าไม่ใช่เรื่องดีๆ อย่าง หล่อเหมือนพ่อ ใจดีเหมือนแม่ เป็นอะไรที่สุ่มเสี่ยงจะเข้าใจผิดได้ หรือประเด็นที่แซะแน่ๆ ต้องทะเลาะกันแน่ๆ ก็เงียบไว้จะดีกว่าถ้าจะต้องตำหนิจริงๆ ก็พูดกับเขาโดยตรง ไม่ต้องทำให้มันบานปลาย พ่อแม่ตัวเอง ใครๆ ก็เคารพเนอะ

4. " เธอนี่มัน.... "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/41adbdaba853b4d7c229aa49001cc76a.jpg

พูดไว้ตรงนี้เลยว่า นี่คือประโยคจุดชนวนของการทะเลาะได้เลยค่ะ! กับประโยคที่ว่า " เธอนี่มัน... " มักลงท้ายด้วยเรื่องไม่ค่อยดีซะ 99% มันคือจุดเริ่มต้นของการด่า

ถ้าไม่อยากให้ผู้ชายรู้สึกรำคาญหรือมองว่างี่เง่า ก็อย่าพยายามใช้คำพวกนี้ เพราะเขากำลังจะเป็นคนผิด ทั้งที่เขายังไม่ได้อธิบายอะไรเลยด้วยซ้ำ เหมือนตัดสินเขาไปแล้วว่าเขาเป็นแบบนั้นแบบนี้ เช่น " เธอนี่มันทำอะไรไม่ได้เรื่องเลย ", " เธอนี่มันซุ่มซ่ามจริงๆ ", " เธอนี่มันไม่มีมารยาทเลย " etc.

คือก็เข้าใจว่าบางโมเมนต์สาวๆ โกรธจริงๆ ที่ผู้ชายทำไม่ถูกใจ แต่ลองเปลี่ยนคำพูดใหม่ พอรู้ว่าแฟนทำอะไรไม่โอเค ให้ตั้งสติ นับ 1-10 แล้วพูดออกไปว่า " เรารู้สึกว่าเราไม่โอเคเลย ", " เรารู้สึกแย่มากนะ ที่เธอไม่ให้ความสำคัญกับเรา "


คำแนวนี้เราว่าจะดูน่าเห็นใจมากกว่า ทำให้เขาฉุกคิดได้ จะได้ไม่ต้องทะเลาะกันเนอะ

5. " ถ้าจะหัดรับฟังบ้างน่ะนะ "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5cf488b19fc4065e2a63bdaa46ee1fc3.jpg

ประโยคท็อปฮิตที่ผู้ชายไม่อยากฟังมากที่สุดคือ " ถ้าคิดจะรับฟังกันบ้าง... " นี่แหละค่ะ เพราะคำมันไปในเชิงประชดประชัน และไม่มีผู้ชายคนไหนชอบการประชดใส่ อยากจะพูดอะไรก็พูดออกมา ใช้เหตุผลมาคุยกัน


ประโยคพวกนี้คือการอ้อม ลากไปห้าแม่น้ำ ไม่ตรงเข้าเป้าหมายสักที ถ้าทะเลาะกันทีไรเธอก็หยิบประโยคนี้ขึ้นมาพูดล่ะก็ ผู้ชายจะถอนหายใจพรืดด้วยความรำคาญก็ไม่แปลก!

ทางแก้ก็ง่ายมากๆ ไม่ต้องรำพึงรำพัน ตัดพ้อใดๆ อยากพูดอะไรให้พูดตรงเข้าประเด็นเลย ไม่พอใจเรื่องนี้ๆๆ นะ จะแก้ปัญหายังไง เราไม่โอเคที่เธอเป็นแบบนี้นะ ต่อไปทำแบบนี้ดีไหม แบบนี้ผู้ชายจะเข้าใจมากกว่า

แม้อาจจะมีออร่าผู้หญิงเจ้าบงการปนมาบ้าง แต่ทำให้เรื่องจบได้เร็วกว่าประโยคข้างบนนี้แน่นอนค่ะ

6. " เออ ช่างเหอะ อยากทำไรก็ทำเลย ไม่ยุ่งแล้ว "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/28ae46404c1f3ccd1ecf3aaa8e2e513b.jpg

พูดเลยนะ ว่าผู้ชายเกลียดคำนี้ที่สุดแล้ว " เออ เชิญ จะไปไหนก็ไป ไม่สนใจหรอก ", " เชิญเลย ไม่ยุ่งแล้ว อยากทำไรก็ทำ " เพราะส่วนใหญ่สาวๆ ก็ไม่ได้คิดแบบนั้นจริงๆ หรอก แค่อยากให้เขาง้อใช่ไหมล่ะ แต่เสียใจด้วยที่หนุ่มๆ บางคนไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น ถ้าไม่พูดให้เขารู้ตรงๆ ว่าไม่พอใจอะไร ก็งอนไปแบบนั้นแหละ งอนจนบางทีหายงอนเองไปเลยจ้า


เขาก็คิดตามนั้นจริงๆ ว่าจะทำอะไรก็ทำ สุดท้ายทะเลาะกันหนักกว่าเดิม คราวนี้เธอก็อารมณ์เสีย ผู้ชายก็รำคาญ เห็นแววรักพังมาแต่ไกล.... //Toxic Relationship มากแม่

เลิกการประชดแบบนี้นะคะสาวๆ เรายังคงยืนยันเหมือนข้อข้างบนว่า ไม่พอใจอะไรก็จับเข่าคุยกัน หาทางแก้ปัญหาดีกว่างอน ผลักไสเขาออกไป สถานการณ์จะแย่กว่าเดิมถ้ายังไม่ปรับความเข้าใจ เอาอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลตลอด สุดท้ายอาจจะได้เลิกกันจริงๆ ก็ได้ - -

7. " อย่าเล่นใหญ่ได้ปะ "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9ca793afb28ddfb059dd1012b0d61b32.jpg

บางครั้งผู้ชายกำลังเดือดร้อน อารมณ์ไม่ดี หรือเศร้าอย่างรุนแรงกับเรื่องบางอย่างที่เราไม่เข้าใจ แต่มีความสำคัญกับชีวิตของเขา สาวๆ ก็อย่าปากไว พูดไม่ทันคิดว่า' อย่าเล่นใหญ่ได้มะ เรื่องแค่นี้เองจะอะไรนักหนา '

เรื่องบางอย่างอาจรุนแรงขนาดเขาขอเลิกกับเธอได้เลยนะ แต่ละคนให้คุณค่ากับสิ่งต่างๆ ในชีวิตไม่เท่ากัน ดังนั้นอย่าเอาไม้บรรทัดของตัวเองไปตัดสินคนอื่นจะดีกว่าค่ะ

ในทางกลับกัน ถ้าเธอเสียใจที่กดบัตรคอนวงโปรดไม่ทัน สะดุดล้มกระโปรงเปิด หรือหมาสุดที่รักป่วย เธอหน้าเศร้า ร้องไห้ พอเล่าให้ฟังแล้วเขาบอกว่า" เรื่องแค่นี้เอง ไม่เห็นต้องเศร้าเลย "ก็อาจมีการวางมวยเกิดขึ้นได้เหมือนกัน จริงไหม?

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคืออยู่ข้างๆ คอยปลอบใจ เป็นกำลังใจให้เขาค่ะ แม้บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าจะแนะนำอะไร แต่แค่อยู่ข้างๆ ก็ช่วยด้านจิตใจให้ผู้ชายได้เยอะแล้ว จริงๆ นะ

------------------------------------

ครบแล้วกับทั้ง 7 ประโยคที่ไม่น่าฟังเลย ไม่ควรพูดกับแฟนบ่อยๆ อย่างเด็ดขาดถ้าไม่อยากเลิกกัน!! เพราะแต่ละข้อมีทั้งแฝงการดูถูก เหยียดหยาม ชวนหาเรื่องอย่างอ้อมๆ มากมาย อารมณ์ผู้หญิงอาจไม่ได้คิดอะไรมากหรอก แค่อยากให้แฟนสนใจ แต่ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่ชอบให้มาดูถูก หรือด่าเล่นๆ อยู่ทุกวี่ทุกวันหรอกค่ะ เขาอาจไม่พูดแต่เขาจะเก็บไว้ในใจ บ่มเพาะรอวันระเบิดโพละ! หรือบางคนกล้าบอกเธอตรงๆ แต่เธอกลับดื้อดึง เถียงไม่หยุด จะพูดแบบนี้จะทำไมต้องเลิกนะคะนิสัยแบบนี้ ไม่ใช่แค่แฟนหรอก แต่เพื่อนก็จะไม่คบด้วยเด้อ!อยากคบกับแฟนให้ยืนยาว ก็ต้องรู้จักพูดจาถนอมน้ำใจอีกฝ่าย ปรับตัวเข้าหากัน จะได้มีความสุขไปนานๆ นะคะ วันนี้เราขอตัวลาไปก่อนละน้า บ๊ายบาย ( ◜◒◝ )♡