สวัสดีค่าา สาวโสดSistaCafeที่อยากมีหนุ่มรู้ใจทุกคนน! (っ˘з(˘⌣˘ ) ♡

เดี๋ยวนี้การหาคู่ออนไลน์ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่ไม่ค่อยได้เจอคนใหม่ๆ เรียน ทำงาน กลับบ้าน ไม่รู้จะไปหาแฟนที่ไหน

จึงมีบริการที่เรียกว่า ' แอปเดท ' ที่ช่วยดึงคนมากมายจากทั่วมุมโลกมาเจอกัน เพียงลงรูป ตั้งโปรไฟล์ส่วนตัว แล้วปัดเลือกหาคนที่เราสนใจได้เลย ในทางกลับกัน คนอีกฝั่งก็กำลังตั้งใจเลือกสาวที่ชอบเช่นกัน


แต่ยุคนี้ผู้หญิงสวยๆ มากมายก็ลงรูปปั๊วะๆ แคปชั่นปังๆ ขายของกันใหญ่ เราจะเอาอะไรไปสู้เขาดีล่ะ??

สำหรับมือใหม่หัดหารักในโลกออนไลน์ ขอเชิญทางนี้เลย!

ที่จริงการหาคู่ผ่านหน้าจอก็ไม่ต่างกับชีวิตจริงเท่าไหร่ค่ะ เพราะสุดท้ายก็เริ่มตัดสินกันที่การพบเจอครั้งแรก ( First Impression ) เหมือนกัน แต่เปลี่ยนจากเห็นหน้าตาจริงๆ เป็นรูปภาพและตัวอักษรแทน


อาจจะอ่านแล้วขัดๆ แต่ก็ไม่ต่างกับโฆษณาสินค้าที่เราต้องทำตัวให้มีจุดเด่น เพื่อให้เขาสนใจทักเรามา หรืออยากสานสัมพันธ์กับเราต่อ ( แต่ที่จริงเราเป็นคนคุมเกม เพราะเราล่อเขาให้มาติดกับตั้งแต่แรกจ้า อิอิ >< )

จะเปิดด่านแรกอย่าง ' Dating Profile ' ให้น่าสนใจยังไงนั้น ลองมาอ่านบทความ' 7 ทริคการเขียนโปรไฟล์ส่วนตัวในแอป ให้ผู้ชายเห็นแล้วทักปั๊บ 'กันดีกว่า รับรองว่าใช้ได้จริง สละสถานะโสดสนิทกันแน่นอน พร้อมแล้วก็ไปเริ่มกันเล้ย!

1. เนื้อหาเน้นๆ อย่าน้ำเยอะ พยายามอย่าใช้ 'คำโหลๆ' ที่คนอื่นใช้เกลื่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/607096fef3a76993ff596f982deaaa10.jpg

สาวๆ มือใหม่บางคน พอได้สมัครแอปฯ แล้วให้เขียนรายละเอียดเท่านั้นแหละ ยาวพรืดเป็นสามหน้าเอสี่ นึกว่าเรียงความส่งประกวด ที่น่ากุมขมับคือมีแต่น้ำล้วนๆ ไม่มีเนื้อผสมเลยจ้าแม่ อุตส่าห์อดทนอ่านจนจบ ยังไม่รู้เลยเธอเป็นคนยังไง อยากมีแฟนแบบไหน

บรรยายถึงบ้านเกิด มหาลัยที่เรียนอยู่นั่นแหละ มันไม่ใช่ประเด็นที่ผู้ชายเขาสนใจไหมมม พัก หยุดก่อน!

ชีวิตจริงเขากดทิ้งตั้งแต่เกิน 7 บรรทัดแล้วค่ะซิสขา #ยาวไปไม่อ่าน

แนะนำให้สาวๆ เขียนเจาะจงสั้นๆ ไปเลยว่าเป็นใคร ทำอะไรอยู่ ทำไมถึงมาเล่นแอปนี้ แบบอ่านรวดเดียวก็จับใจความได้เลย ไม่ต้องตีความเยอะ ดีสุดคือไม่ควรเกิน 100-150 คำ ฟีลเหมือนตั้งสเตตัสทวิตเตอร์อะแหละ


พยายามอย่าใช้คำเลี่ยนๆ โหลๆ ที่เหมือนสแปม เช่น " มาหารักแท้ค่ะ " " อยากเจอผู้ชายที่ดูแลได้ " เพราะมันน่าเบื่อสุดๆ! ลองครีเอทประโยคให้เหมือนแคปชั่นโฆษณาที่ทำให้เขาหยุดกึก เช่น " อยากหาคนมาเล่นเกม xxx ด้วยกัน ", " ถ้าชอบอ่านหนังสือเรื่องนี้ก็ลองมาคุยกันนะคะ "

แบบนี้จะช่วยคัดคนที่ความสนใจตรงกันไปโดยอัตโนมัติเลย ไม่มีทักมาแบบมั่วๆ แน่นอน

2. ใช้ภาษาสุภาพ 'สะกดคะ ค่ะ ให้ถูก' ก็จะยิ่งได้คะแนนเพิ่ม!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4c96edc3515df7bd487ea2ed56795855.jpg

ก็รู้แหละว่าสาวซิสบางคนไม่ใช่ครูสอนภาษาไทย แต่เอาจริงๆ นะ การสะกดคำและใช้ภาษาให้ถูกต้องเนี่ย ไม่มีความเสียหายอะไรเลย รังแต่จะได้แต้มเพิ่ม!

เพราะอย่างน้อยมันคือความใส่ใจว่า เราไม่ได้เขียนประวัติตัวเองลวกๆ นะ เราอยากให้คนใส่ใจอ่านก่อนทักมาจริงๆ และยังแสดงถึงความรอบคอบ ไม่เลินเล่อ มีกาลเทศะ มีมารยาท ให้เกียรติคนอ่าน ดูแพงมีคลาส เป็นผู้ดีมีการศึกษา โดยไม่ต้องเป็นไฮโซเสียด้วยซ้ำ

อยากได้แฟนดีๆ รบกวนเลิกภาษาสะกดผิดๆ ถูกๆ หรือโค้ด คำย่อเหมือนภาษาต่างดาวที่ตัวเองเข้าใจคนเดียว ผู้ชายมาอ่านขมวดคิ้วเป็นโบว์ แบบนี้เชิญโสดต่อไปนะคะ!

ใช้ภาษาเรียบง่ายธรรมดา สะกดคะ ค่ะให้ถูกต้อง จะช่วยดึงดูดคนฉลาด หรือคนคิดวิเคราะห์เก่งๆ ทักมาหาเธอมากขึ้น คราวนี้สถานะ In a Relationship ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วล่ะค่า

3. เขียนให้อ่านแล้วรู้สึกว่า เธอเป็น 'ผู้หญิงฉลาดที่มีอารมณ์ขัน'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/dab88a43a66ed9d271f4f5536aa836f2.jpg

ถ้าอยากมีแฟนที่คบหาจริงจังถึงขั้นแต่งงานแล้วล่ะก็ พยายามดึงคุณค่าของตัวเองออกมา โดยเฉพาะ ' ความฉลาด ' เพราะไม่มีใครอยากคบระยะยาวกับผู้หญิงที่ดีแต่แต่งตัวสวยไปวันๆ งานการไม่ทำ ไม่มีงานอดิเรกที่ชอบ คุยเรื่องอะไรก็ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจหรอก

( เธอเองก็คงไม่ชอบหนุ่มว่างงานที่เลื่อนลอย ตื้นเขิน คุยอะไรก็ทำหน้าเอ๋อหรอกใช่ไหมล่ะ )

ความฉลาดในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเก่งเลข เทพฟิสิกส์ ประสบความสำเร็จระดับโลกขนาดนั้น อย่างนั้นคนธรรมดาไม่ต้องมีแฟนกันพอดี! ขอแค่มีความรู้ด้านไหนก็ได้สักด้านแบบ ' รู้ลึกรู้จริง ' แล้วเขียนไว้ในโปรไฟล์ อย่าลืมเติมความขบขันลงไปสักหน่อย เพิ่มอีโมจิสักหน่อยก็น่ารักดี

เช่น

' ทำกับข้าวเก่งนะ สกิลภาษาก็โอเค แต่อย่าถามเรื่องเลขกับเรา บวกลบคูณหารก็เหนื่อยล้าวว T[]T '

ให้หนุ่มอ่านแล้วยิ้มมุมปากสักหน่อย รับรองว่าต้องมี 1 chat box ทักมาหาเธอชัวร์ ♡

4. ไม่ต้องเล่าประวัติตัวเองเยอะ เพิ่มความเป็นสาวลึกลับ น่าค้นหา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/18c5359ee450604da6c3588308648e1d.jpg

ผู้หญิงก็เหมือนกล่องของขวัญ เรามีคุณค่าเสมอแหละค่ะ อันนี้ไม่เถียง แต่ถ้าเปิดทุกอย่างตั้งแต่พบกันครั้งแรกเลย ก็ไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ เพราะอาจไม่เหลือความน่าค้นหาให้ทักมาคุยต่ออีกแล้ว ตั้งแต่อ่านเรียงความสามหน้ากระดาษนั่นจบ....


ลองสมมุติตัวเราเองเป็นหนังเรื่องหนึ่ง ส่วนโปรไฟล์ในแอปเดทคือ Teaser ให้มาตามต่อในโรงภาพยนตร์ดูสิ เราก็จะเลือกแต่ช็อตน่าสนใจ ช็อตที่สร้างความหวังให้ผู้ชมใช่ไหมล่ะ

ลองเอามาปรับใช้กับประวัติตัวเองดู เช่น บอกว่าตัวเองมีมุมมองแบบไหน สนใจเรื่องอะไรอยู่ในตอนนี้ เช่น " อยากให้ทุกคนเท่าเทียมกัน ", " เราจะเชื่อใจประวัติศาสตร์ได้แค่ไหน ถ้าเรารู้ว่าโดนหลอกมาตลอดชีวิต ", " คิดจริงๆ เหรอว่าโลกนี้มีนรกและสวรรค์ " โปรยทิ้งไว้แค่นี้พอ


ถ้าเขาสนใจเขาจะตามมาคุยเชิงลึกกับเธอต่อเอง

ถ้าเป็นมุมมองที่ค่อนข้างรุนแรง ก็อาจจะเจอทั้งแชทมาหาแนวร่วมและแชทมาด่า แต่มันสะดุดตาแน่นอน

อันนี้ก็ลองไปบริหารความเสี่ยงกันเอาเองเด้อ!

5. อย่าพร่ำเพ้อ อย่าดราม่า ผู้ชายจะรำคาญ รีบปัดทิ้งอย่างรวดเร็ว!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bf61c655142e872702cad391f616a2e9.jpg

ผู้หญิงหลายคนมาพร้อมกับความดราม่า ชีวิตรันทด มีหมาเป็นฝูงต้องเลี้ยงแต่เพิ่งตกงาน, พ่อแม่ป่วยต้องรีบหาเงินมารักษา จะมีใครช่วยได้บ้าง, แฟนเพิ่งทิ้งไปมีใหม่ ก็เลยมาหาในแอปประชดคนเก่า etc

.

เหล่านี้ถ้าเป็นคนสนิทอาจจะเห็นใจ แต่สำหรับคนแปลกหน้าในแอปเดิม มันจะเป็นความน่ารำคาญเสียมากกว่า!

ชีวิตทุกคนมีปัญหาทั้งนั้นแหละค่ะ ผู้ชายเห็นโปรไฟล์แบบนั้นมีแต่จะปัดทิ้งแทบไม่ทัน เพราะมันบ่งบอกถึงความไม่แยกแยะ นิสัยจอมดราม่า รู้สึกได้ถึงออร่าคิดลบทั้งที่ยังไม่เห็นตัวกันด้วยซ้ำ ดังนั้นอย่าเพิ่งโยนสิ่งเหล่านี้ใส่ผู้ชายตั้งแต่แรก

เขียนในสิ่งบวกๆ ไว้ก่อน ถ้าคุยคลิกแล้วได้คบกัน จะค่อยๆ เผยสิ่งที่ไม่สวยงาม เขาก็น่าจะรับได้มากกว่าพูดตั้งแต่แรกว่า" เพิ่งตกงาน แฟนทิ้ง พร้อมสติแตกตลอดเวลา รับได้ก็ทักมาแล้วกัน "น่ะนะ!

6. อ่อนน้อม ถ่อมตัวไว้ อย่าเขียนโปรไฟล์ให้ดู 'โอ้อวด' มากนัก!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b174adfe402d8af0494111c3b4ccd80b.jpg

สาวมั่นอย่าเพิ่งด่าเรา! อ่อนน้อมถ่อมตนในที่นี้ ไม่ใช่ให้นั่งคุกเข่าพับเพียบ ร้อยพวงมาลัยเหมือนย้อนกลับไปสมัยก่อนเลิกทาส แต่ขอให้ใช้ภาษาที่ไม่โอ้อวด เกทับ หรือดูถูกใครแค่นั้น

คนบางคนทำตัวเหมือนน้ำเต็มแก้ว บอกว่าตัวเองเก่งที่สุด รู้ดีที่สุด ถ้ารู้ไม่เท่าก็ไม่ต้องมาคุย คือผู้ชายอ่านแล้วรู้สึกตัวเองเหมือนคนโง่น่ะ กั้นกำแพงขู่ฟ่อไว้ตั้งแต่แรกแบบนี้ ใครจะกล้าทักไปคุยล่ะคะซิสส

จะเปิดรับคนใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต ต้องเริ่มจากทัศนคติบวก ที่ไม่ใช่ไปบวกคนอื่น! แต่หมายถึงคิดดี คิดในแง่บวก ( positive thinking ) ทำใจเป็นกลางไว้เสมอ เรียนรู้จากคนอื่นแล้วนำมาปรับใช้กับตัวเอง พร้อมรับฟังความเห็นที่เราอาจไม่ชอบแต่มีเหตุผล

ทัศนคติแบบนี้ถ้าได้คบกับใคร ก็อยู่ด้วยกันได้ยืนยาวค่ะ สังเกตว่าคนที่มีแฟนดีๆ คบกันยาว ก็มักเป็นคนที่คุยด้วยแล้วไม่เหนื่อยนั่นแหละ

7. อยากคบผู้ชายแบบไหน เขียนให้ 'เห็นภาพชัดเจน' อย่าเหวี่ยงแหกว้างเกินไป

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/352974b1591d0d6b8a29e85f71c7a20a.jpg

สุดท้ายก็ต้องกลับมาที่จุดประสงค์หลักของแอปเนอะ! ในเมื่อชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น ' แอปเดท ' ก็คือมาหาคนรู้ใจ ดังนั้นนอกจากประวัติส่วนตัว ความสนใจ มุมมองต่างๆ ของเธอแล้ว ก็อย่าลืมเขียนสเปคผู้ชายที่เธอชอบอย่างชัดเจนไว้ด้วย

ผู้ชายเป็นเพศที่ชอบอะไรตรงๆ เข้าใจง่าย ไม่ต้องเขียนเป็นกลอน วรรณกรรมภาษายากๆ เขามีแต่จะปัดผ่าน เอาแค่นึกภาพออกว่า ' ผู้ชายในฝันของเธอต้องเป็นคนยังไง ' ก็เพียงพอแล้วค่ะ

เลี่ยงคำอธิบายอย่าง สีผม สีตา ความสูง น้ำหนัก ที่ไม่ได้บ่งบอกอะไร เพราะคนที่เราชอบอาจไม่ได้อยู่ในสเปคภายนอกเหล่านั้น แต่เมื่อระบุแคบเกินก็จะหาแฟนยากขึ้นอย่างน่าเสียดาย เน้นเป็นนิสัย งานอดิเรก ทัศนคติที่เข้ากันได้จะหาคนที่รู้ใจได้ง่ายกว่า


บางครั้งคนที่ใช่ที่สุดในชีวิต อาจเป็นคนที่หลุดสเปคภายนอกไปลิบลับเลยก็ได้ ใครจะรู้

----------------------------------

อย่างที่ย้ำไว้ตั้งแต่ข้างบนว่าการหาคู่เดทในแอปออนไลน์ ก็เหมือนควานหาปลาตัวหนึ่งในมหาสมุทร ที่มีปลานับแสนนับล้านแหวกว่ายอยู่มากมาย หากเราไม่ทำตัวให้เด่นขึ้นมา ก็มีแต่จะค่อยๆ จมหายในไปทะเล เหมือนโฆษณาสินค้าที่ไม่จับใจคน ก็จะถูกลืมในที่สุดดังนั้นใส่ใจกับหน้าโปรไฟล์ตัวเองสักนิด เพราะนั่นคือด่านแรกที่คนแปลกหน้าจะรู้จักเราค่ะ ต้องทำให้น่าดึงดูดไว้ก่อน!ข้อดีของเราคืออะไรใส่ไปอย่ากั๊ก และอย่าใช้อารมณ์แง่ลบ ดราม่าในการเขียน เพราะจะยิ่งกันคนออกไปกว่าเดิมจงมีอิมเมจของสาวสุภาพ ฉลาด มีอารมณ์ขัน คิดบวก และเป็นตัวของตัวเอง เพราะนั่นก็คือสเปคที่หนุ่มๆ ส่วนใหญ่ก็ชอบในชีวิตจริงหากทำตามนี้ เราเชื่อว่าเธอจะเจอกับผู้ชายในฝันอย่างแน่นอน =w=b ขอให้ทุกคนสมหวังกับความรักนะคะ ( ´ ▽ ` ).。o♡