ฮัลโหลเอเวอรี่บอดี้~~ สวัสดีสาวๆSistaCafeที่น่ารักทุกคนค่า (◕‿◕)♡ปัญหาผิวกวนใจของผู้หญิงตั้งแต่ยุคโบราณ ก็คงหนีไม่พ้น ' สิว ' เป็นแน่แท้! เริ่มย่างกรายเข้ามาตั้งแต่มีประจำเดือน แตกวัยสาวแล้วก็ลงหลักปักฐาน ไม่ยอมหายไปอีกเลย #ท้อแท้บางเดือนสบายหน่อย มาแค่เม็ดเล็กๆ แล้วยุบหายไปได้เอง แต่ถ้าช่วงไหนลืมดูแลตัวเอง ใช้ร่างหนักๆ จนฮอร์โมนแปรปรวน แถมทำความสะอาดผิวไม่ดีล่ะก็ โบ้ม!!! มาเป็นแพ็กเกจสุดคุ้ม กระจายเต็มหน้าเลยจ้าจะมานั่งสวดมนต์ภาวนามันคงไม่หายไปเองละแหละ ต้องจัดการกับมันจริงจังซะที!!สำหรับสาวๆ ที่ยังไม่อยากถึงขั้นพึ่งหมอ พึ่งเข็มฉีดสิวให้เจ็บตัว เปลืองเงินแพงๆ และยังเป็นสิวในขั้นที่ไม่หนักมาก เราขอเสนอสูตรกำจัดสิวแบบไม่ง้อสารเคมี บางอย่างแค่ไปหยิบจากตู้กับข้าวที่บ้านด้วยซ้ำไปแต่สามารถเยียวยารอยสิว สิวอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียให้หายชะงัดได้จริง ไม่ต้องกลัวผลข้างเคียงอย่างผิวแห้ง จุดด่างดำ หรือตกสะเก็ดเหมือนใช้ยา! ถ้าพร้อมจะหน้าใสกันแล้ว ก็ไปส่อง' 7 สูตรลดสิวจากวัตถุดิบธรรมชาติ ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน 'แล้วเตรียมฟินกับผิวใสไร้สิวกันได้เลย!

1. ลดสิวได้ง่ายๆ แค่ล้างหน้าด้วย 'องุ่นสด'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b2e2de99a43f78e4d1b071c60fb4f873.jpg

สาวๆ ส่วนใหญ่คงเห็น ' องุ่น ' เป็นผลไม้เคี้ยวเพลินยามว่าง ท็อปปิ้งในสลัด หรือเป็นรสของนม น้ำหวาน ไอติมต่างๆ แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าองุ่นสดๆ จะเอามารักษาสิวได้!

มีงานวิจัยออกมาว่าสาร resveratrol ในเปลือกองุ่นแดง มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียสิวที่ชื่อว่า ' Cutibacterium acnes ' ได้ ซึ่งเจ้า C.Acne คือแบคทีเรียในต่อมไขมันที่ทำให้เกิดสิวอักเสบได้นั่นเองค่ะ

ดังนั้นหากสาวๆ มีองุ่นสดแช่ในตู้เย็น และกำลังมีสิวเพิ่งปูดขึ้นมาใหม่ๆ สามารถเอามาทำเป็นคลีนเซอร์ล้างหน้าได้!ด้วยการหั่นลูกองุ่นแบบผ่าครึ่ง ( ใช้ประมาณ 2-3 ลูกต่อครั้ง ) แล้วถูๆ เนื้อและเปลือกองุ่นตามผิวหน้าและลำคอ ก่อนจะใช้น้ำเย็นล้างออกให้สะอาดทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง อาการของสิวจะค่อยๆ ดีขึ้นค่ะ

2. ขจัดสิวอักเสบ ฆ่าเชื้อสิวด้วย 'กระเทียม'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8da60daa51032c675f93e093a4549233.jpg

ไม่ใช่แค่ในยุคสมัยนี้ แต่การแพทย์ตั้งแต่ยุคโบราณก็นิยมใช้ ' กระเทียม ' รักษาอาการติดเชื้อ จากการที่ผิวสกปรกจนเชื้อโรคเข้าไปในร่างกาย

เพราะกระเทียมมีส่วนประกอบของ organosulfur ซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านแบคทีเรียตามธรรมชาติ ลดการอักเสบ และยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

อีกด้วย

ในด้านสุขภาพ แค่กินอาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียมกินแคปซูลกระเทียมเป็นอาหารเสริม หรือเคี้ยวกระเทียมสดๆ ก็ช่วยให้เฮลตี้แล้วแต่ถ้าในแง่ของการรักษาสิว ให้ใช้กระเทียมสดไปคั้นจนได้น้ำใสๆ แล้วนำน้ำกระเทียมแต้มตรงจุดที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างหน้าให้สะอาด จะช่วยให้หัวสิวอุดตันหลุดออกได้*อย่าแต้มทิ้งไว้ข้ามคืนเป็นอันขาด เพราะฤทธิ์กระเทียมค่อนข้างแรง อาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ค่ะ*

3. ปลอบประโลมผิวพังจากสิว ด้วยมาส์ก 'แตงกวา+น้ำตาล'

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1011450/1603871225-1ffceb5041d440860625b4f985ca4059.jpg

หากพูดถึงชื่อ ' แตงกวา ' บางคนอาจนึกถึงเครื่องเคียงในข้าวผัดหรือสลัดผัก หรือแตงกวาหั่นแว่นที่สาวๆ ในหนังฝรั่งชอบเอามาแปะผิวให้หน้าใส

ซึ่งคุณสมบัติของแตงกวาที่ช่วยปลอบประโลมผิว ทำให้หน้านุ่มเนียนนี่แหละ สามารถเยียวยาผิวที่ระคายเคืองหรืออักเสบจากสิวได้

โดยนำแตงกวา 1 ผลไปบดให้ละเอียด กรองเอาน้ำออก ใส่น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน ใช้เป็นมาส์กพอกหน้า พอกทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเย็น

ช่วงไหนที่มีสิวอักเสบปะทุเยอะ หรือรู้สึกแสบหน้า หน้าพังจากสิว ก็สามารถใช้สูตรนี้พอกได้เรื่อยๆ แต่เนื่องจากน้ำตาลมีฤทธิ์เป็นสครับ หากกลัวใช้บ่อยแล้วบาดหน้า จะเปลี่ยนจากน้ำตาลเป็นโยเกิร์ตหรือน้ำผึ้งแทนก็ได้ค่ะ

4. ยับยั้งการเติบโตของเชื้อสิว C.acne ด้วย 'น้ำผึ้ง'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/553a79842d8438a40df5fb8b37201312.jpg

เป็นที่เลื่องลือกันมาตั้งแต่โบราณกาล แม้แต่พระนางคลีโอพัตราแห่งอียิปต์ก็ยังใช้ ' น้ำผึ้ง ' จากธรรมชาติมามาส์กหน้าเพื่อบำรุงผิว และผสมกับนมเพื่ออาบให้ผิวนุ่มเนียน ผลัดเซลล์ผิวเก่าตามธรรมชาติ

นั่นเพราะน้ำผึ้งมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยเยียวยาสมานบาดแผล หรืออาการติดเชื้อของผิวหนัง รวมถึงการติดเชื้อจาก C.acnes ที่ทำให้เกิดสิวด้วยค่ะ #สารพัดประโยชน์สุดๆ

ก่อนพอกมาส์กสูตรนี้แนะนำให้สาวๆ ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นก่อน แล้วค่อยใช้น้ำผึ้งเพียวๆ ทาลงไปให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ( ควรล้างให้สะอาดจริงๆ เพื่อไม่ให้ผิวอุดตันกว่าเดิม )เมื่อทำอย่างต่อเนื่อง อาการอักเสบของสิวจะค่อยๆ บรรเทาลงค่ะ

5. ลดผิวมัน ลดโอกาสเกิดสิวด้วย 'มาส์กโยเกิร์ต+ผงยีสต์'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a716249aabeb3c29472a6ca16017682f.jpg

อย่างที่รู้กันว่าใน ' โยเกิร์ต ' มี probiotics ที่ช่วยในการขับถ่าย ดีต่อระบบลำไส้ แต่ยังไม่หมดแค่นั้น! เพราะเขามีงานวิจัยออกมาว่า

โยเกิร์ตยังช่วยลดน้ำมันบนผิว ยับยั้งการเติบโตของเชื้อ C.acnes ได้อีกด้วย เหมาะกับสาวผิวมันที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ยิ่งถ้าผสมกับผงยีสต์ ก็จะช่วยกำจัดสิวได้ดียิ่งขึ้นค่ะ!!

วิธีทำมาส์กง่ายๆ ใช้ยีสต์ 1 ช้อนชาผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ( ย้ำว่ารสธรรมชาติ ไม่เอารสผลไม้รวม รสวุ้นมะพร้าวเด้อ ) แล้วทาให้ทั่วบริเวณที่ผิวมัน เช่น ช่วงทีโซน พอกทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ก่อนจะล้างอีกรอบด้วยน้ำเย็นเพื่อปิดรูขุมขน

เพียงทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ความมันเยิ้มบนผิวหน้าก็จะค่อยๆ ลดลงจนรู้สึกได้อย่างแน่นอน =w=

6. ลดสิวอักเสบ ผิวระคายเคืองด้วย 'มาส์กข้าวโอ๊ตบด'

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1011450/1603871674-3d19f68d597170f43257856334b876e5.jpg

ในยุคนี้ หากเอ่ยชื่อ ' ข้าวโอ๊ต ' สาวๆ น่าจะนึกถึงอาหารคลีนที่ผสมกับผลไม้กินเป็นมื้อเช้า สารอาหารสูง อิ่มท้องนาน แต่ประโยชน์ด้านผิวเขาก็มีนะเออ!

โดยข้าวโอ๊ตยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบตามธรรมชาติ ช่วยเยียวยา ปลอบประโลมผิวระคายเคืองจากสาเหตุทางการแพทย์ เช่น ผื่นแดง แผลไหม้ อาการคันและกลาก ทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้ง จึงช่วยลดสิว ผิวระคายเคืองได้อีกด้วย

วิธีทำมาส์กข้าวโอ๊ตก็แสนจะง่ายไม่ยุ่งยาก

เพียงผสมข้าวโอ๊ต 2 ช้อนชา, เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา และน้ำเปล่าอีกพอประมาณ บดเข้าด้วยกันจนเป็นซอสข้นๆ แล้วทาให้ทั่วผิวหน้า ใช้นิ้วค่อยๆ ถูนวดวนส่วนผสมทั่วหน้า แล้วล้างออกให้สะอาด

เท่านี้ก็มีผิวสวยใสไร้สิวได้อย่างง่ายๆ

7. ลดสิวอักเสบ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียด้วย 'มาส์กผงขมิ้น'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f95ddea1cc471ddb18f6b9f76028de4a.jpg

' ขมิ้น '

ไม่ได้มีดีแค่ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด หรือเพิ่มรสชาติเผ็ดร้อนให้อาหารเพียงเท่านั้น แต่เจ้าสาวในอินเดียยังนิยมเอาขมิ้นมาพอกหน้า เป็นมาส์กบำรุงผิวในคืนก่อนวันแต่งงาน

เพราะขมิ้นมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียและมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาความรุนแรงของปัญหาผิวมากมาย เช่น สิว, โรคภูมิแพ้, อาการคัน และโรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น

เพียงผสมแป้งถั่วชิกพี 1/2 ถ้วย, แป้งแซนเดิลวู้ด, น้ำมันอัลมอนด์กับผงขมิ้น 2 ช้อนชาเข้าด้วยกันจนเป็นซอสข้นเนื้อเนียน นำมาพอกทิ้งไว้บนใบหน้า 5-10 นาทีแล้วล้างออก ( เตือนว่าตอนล้างออก ให้ออกแรงกดฝ่ามือและนิ้วมือถูส่วนผสมออกให้เกลี้ยง เพราะเนื้อมาส์กค่อนข้างหนาค่ะ )ทำอย่างต่อเนื่องไม่เกิน 1 เดือน สิวอักเสบบนหน้าจะยุบลงอย่างเห็นได้ชัด!

------------------------------------

7 สูตรลดสิวแบบโฮมเมดก็จบลงเพียงเท่านี้~~ ใครมีวัตถุดิบข้อไหนหลงเหลืออยู่ในครัว ก็เอาไปทำอาหารกิน เอ๊ย! เอาไปพอกหน้า ล้างหน้าลดสิวกันได้เลย ช่วยฟื้นฟูผิวใหม่ให้หน้าเนียนใส แต่คงไม่ได้พอกครั้งเดียวหน้าใสเลย ธรรมชาติอะเนอะ ต้องใช้เวลานิดนึง เผื่อเวลาไว้เลยอย่างน้อย 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือน และอย่าเพิ่งลองทุกสูตรในครั้งเดียว ทำทีละสูตรแล้วดูว่าผิวของเธอแพ้ไหม ตอบสนองกับวัตถุดิบนั้นๆ อย่างไร เผื่อใครแพ้อาหารไม่รู้ตัว จะได้แก้ไขทันเนอะทั้งนี้ ถ้าครบ 1 เดือนแล้วสิวไม่ดีขึ้นเลย แนะนำให้ปรึกษาหมอผิวหนังเพื่อรักษาในระดับที่ลึกขึ้นจะดีที่สุดน้า เพราะหากปล่อยไว้นานเกินไป อาจทำให้ผิวหน้าติดเชื้อ เกิดรอยแผลเป็นจากสิวถาวรได้ ส่วนวันนี้ขอตัวไปก่อน บ๊ายบายค่าา ( ´ ∀ `)ノ~ ♡