รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/77/db/4077dbb79bc5738808b09d90f9e1a70a.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนอยากหุ่นดีทั้งหลาย ( ´ ▽ ` ).。o♡แม้ว่าการซื้อข้าวกินนอกบ้านจะสะดวกสบายแค่ไหนก็ตาม แต่สุดท้ายแล้ว ถ้าอยากผอมแบบกระเป๋าตังค์ไม่ฟีบ ก็ต้องทำ' อาหารคลีน 'เองที่บ้านอยู่ดีค่ะ!เพราะอาหารจำพวกอกไก่ ผักสลัด ถั่วอัลมอนด์ตามร้านสะดวกซื้อ ซื้อถุงสองถุงอาจจะดูราคาถูก แต่ถ้าซื้อกินทุกมื้อ ทุกวัน คำนวณรวมๆ แล้วแพงกว่าซื้อแบบยกโหลมากๆ!จะเห็นว่าสายเฮลตี้ ฟิตเนสแทบทุกคนก็มักจะทำอาหารกินเองที่บ้าน คุมแคลอรี่ได้แน่ๆ แถมช่วยประหยัด อยากรังสรรค์เมนูไหนก็ทำได้ตามใจชอบ!!แต่คนเราก็ต้องมีการมีงานทำเนอะ ไม่ได้มีเวลามาอยู่ครัว 24 ชั่วโมง ถ้ามีอุปกรณ์ช่วยให้ทำอาหารคลีนง่ายขึ้น เร็วขึ้น หรือทำเมนูได้หลากหลายขึ้นก็ช่วยเซฟเวลา แถมช่วยเซฟสุขภาพจิตได้ด้วย บางคนเสียเวลากับเมนูเดียวเกือบครึ่งวัน กว่าจะล้างผัก กว่าจะปั่นเครื่องแกงเสร็จ สลบเหมือดก่อน!วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ' 7 เครื่องครัวที่สายอาหารคลีน ควรมีติดครัวไว้! 'รับรองว่าประสบการณ์การทำอาหารของสาวซิสจะเปลี่ยนไป ( ในทางที่ดีขึ้น ) อย่างแน่นอน พร้อมแล้วก็ไปกันเลย!!

1. จาน ชาม และแก้วขนาดเล็ก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bf07eff24e21da4db4657fb7a7eab0df.jpg

หนึ่งในวิธีที่ช่วยให้สาวๆ ลดความอ้วนได้เร็วที่สุด ( ช่วยด้านจิตวิทยาด้วย ) คือกินอาหารบน ' จานขนาดเล็ก ' ค่ะ เพราะเมื่อเราใส่อาหารในจานหรือชามเล็กๆ จนเต็มจาน สมองจะแปลผลโดยอัตโนมัติว่า " เรากินข้าวเต็มจานแล้ว เราควรอิ่มได้แล้ว " ( แม้ปริมาณจริงๆ จะแค่ครึ่งจานปกติก็ตาม )

หรือการกินเครื่องเคียงในหลายๆ ชามเล็ก ก็ทำให้รู้สึกว่ากินเยอะ ทั้งที่ตักรวมกันอาจจะปริมาณเท่ากับจานปกติจานเดียว เป็นต้น ทำให้เราลดแคลอรี่ต่อมื้อได้ และหุ่นผอมเพรียวในระยะยาวได้

สาวๆ คนไหนที่อยากคุมตัวเองให้อยู่ ก็ควรซื้อจาน ชาม และแก้วขนาดเล็กติดบ้านไว้ ถ้าอยากให้การลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้น เราแนะนำให้เลือกสีจานชามที่ทำให้ไม่อยากอาหาร เช่น สีน้ำเงินเข้ม สีม่วง สีเทา

สีเหล่านี้เมื่อรวมกับอาหารจะทำให้รู้สึกไม่น่ากิน จึงช่วยทำให้กินน้อยลงค่ะ

2. เครื่องนึ่งผัก ( Vegetable Steamer )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b1e5a7cdfcf7b7b84299fff747ce0dd0.jpg

อาหารคลีนส่วนใหญ่ก็มักจะมีส่วนประกอบของ ' ผักนึ่ง ' อยู่เสมอ เช่น สลัด แกง ผักจิ้มน้ำพริก อกไก่ห่อผักนึ่ง หรือนำไปเป็นเครื่องเคียงของอาหารอื่นๆ ข้อดีของมันคือแคลอรี่น้อยมาก เทียบกับการเอาไปผัดหรือทอด!


ซึ่งยุคนี้การนึ่งผักก็ไม่ยาอกอีกต่อไป แค่มี ' หม้อนึ่งผักไฟฟ้า ' ใช้ง่าย มีหลายชั้น ราคาก็ไม่แรงมาก แค่ใส่ผัก อาหารทะเล หรือเนื้อสัตว์ลงไป เทน้ำเปล่า ปิดฝา แล้วกดปุ่มนึ่ง อาหารก็สุกได้โดยไม่ต้องใส่ไขมันหรือน้ำมันเพิ่มเติมแต่อย่างใด ประหยัดเวลา กำจัดแคลอรี่ส่วนเกิน!

หากยังไม่อยากเข้าสายคลีนเต็มตัว กินผักนึ่งหรืออกไก่นึ่งจืดๆ ไม่ไหว สามารถเปลี่ยนน้ำเปล่าเป็นน้ำซุป หรือน้ำสต๊อกไก่แทน เพื่อให้ผักมีรสชาติมากยิ่งขึ้นค่ะ

3. หม้อตุ๋นไฟฟ้า ( Slow Cooker )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a04109c829787a89d2a108043c0594b4.jpg

เรียกว่าเป็นไอเทมสามัญประจำครัว ทั้งกับสาวๆ สายคลีนและสายแม่บ้านทำกับข้าวทั่วไปเลย ขาดไม่ได้กับ ' หม้อตุ๋นไฟฟ้า ( slow cooker ) ' ที่ทำได้หลากหลายเมนู โดยแคลอรี่ไม่พุ่ง

ใช้สะดวก แค่โยนส่วนผสมทุกอย่างลงไปแล้วกวนๆ บดๆ บางคนมีหม้อนี้อย่างเดียวเพื่อทำอาหารไดเอท ก็ลดน้ำหนักไปได้หลายกิโลกรัมชิลล์ๆ

หม้อตุ๋นไฟฟ้าใช้ได้กับทั้งอาหารประเภทต้ม ตุ๋น เคี่ยว เช่น ซูป สตู หรือจะปรุงถั่ว เมล็ดธัญพืชให้สุกก็ได้ โดยไม่ต้องใส่น้ำมันพืชหรือไขมันอื่นๆ ลงไปเพิ่มแต่อย่างใด อีกทั้งยังทำให้อาหารชุ่มชื้น

สัมผัสนุ่มไม่แข็งกระด้าง เพิ่มความอร่อยให้ทุกเมนูที่ทำ สารอาหารไม่ละลายหายไปกับความร้อนด้วย ใครที่ยังไม่มี ควรไปตำสักเครื่อง แล้วจะติดใจ!

4. ขวดสเปรย์ฉีดน้ำมันทำอาหาร ( Oil Sprayer )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6fcf69a5263e67b6d97a377beb16ecd6.jpg

จะให้กินแต่อาหารแห้งๆ ฝืดคอทุกมื้อก็คงไม่ไหว บางวันสาวๆ ก็อาจอยากทำเมนูที่ใช้น้ำมันบ้าง! เช่น สลัดผักใส่น้ำมันมะกอก ปลาทอด ข้าวผัด สปาเก็ตตี้ พาสต้า ไข่ดาว ที่ต้องใส่น้ำมันรองพื้นกระทะก่อนใช้


แต่ถ้าใช้การกะจากมืออย่างเดียว บางทีเราก็เผลอเหยาะน้ำมันใส่มากเกินไป ทำให้แคลอรี่อาหารมื้อนั้นสูงเกินความจำเป็น สุดท้ายก็น้ำหนักไม่ลงสักที T_T เธอจึงควรมี ' สเปรย์ฉีดน้ำมัน ' ติดครัวไว้เสมอค่ะ

ควบคุมปริมาณการใช้ได้ด้วยตัวเอง แค่เทน้ำมันใส่ขวดสเปรย์ และฉีดใส่กระทะ หรืออาหารที่ต้องการเพียง 2-3 ครั้ง ละอองที่ออกมาถือว่าน้อยมาก แต่ยังให้สัมผัสความมันและรสชาติอร่อยได้ครบถ้วน และยังช่วยลดแคลอรี่ส่วนเกินได้มากถึง 80% เลยทีเดียว!


ไม่ต้องเสี่ยงกับภาวะ ' น้ำมันกระฉอก ' จนเมนูนั้นต้องเททิ้งถังขยะอีกต่อไป อร่อยกับของทอดแบบไม่ต้องกลัวอ้วนเลยล่ะค่ะ

5. ตาชั่งตวงอาหาร

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7de17b996a3cabe3769eb616661e7fc6.jpg

เรียกได้ว่าเป็นไอเทม ' A-must ' สำหรับคนเข้าสายคลีนเลยทีเดียว! เพราะถ้าอยากหุ่นเป๊ะ เฟิร์มแบบแน่นๆ ยังไงก็ต้องเคร่งเรื่องปริมาณอาหาร ซึ่ง ' ตาชั่งตวงอาหาร ' นี่แหละตอบโจทย์ที่สุด! บางครั้งใช้การกะด้วยสายตาตัวเอง ก็ใช่ว่าจะกะถูกเสมอไป


ใช้ตาชั่งที่เป็นเข็มหรือดิจิตอล จะให้ความแม่นยำได้มากกว่า โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องกินโปรตีนให้ถึง กล้ามถึงจะสวย หรือไม่กินคาร์โบไฮเดรตเยอะเกินโควต้า เพราะตัวจะบวม เป็นต้น

สำหรับคนที่เพิ่งไดเอทใหม่ๆ อาจจะรู้สึกยุ่งยาก น่ารำคาญ แต่ตัวเลขไม่เคยโกหก! หากแพลนลดน้ำหนักของเธอมีปัญหา หรือน้ำหนักไม่ลงตามที่ควรจะเป็น เนื่องจากกินเยอะหรือน้อยเกินไป เธอก็สามารถเช็คอาหารที่กิน และปรับแก้ปริมาณอย่างแม่นยำได้ทันที

ในทางกลับกัน ถ้าเธอใช้แต่สายตาล้วนๆ เธอจะไม่มีวันรู้เลยว่ากินโปรตีนเข้าไปกี่กรัมแล้ว กินคาร์บเกินที่จำเป็นต่อวันไปแล้วหรือเปล่า ดังนั้นมีตาชั่งติดครัวไว้ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!

6. เครื่องปั่นขนาดเล็ก ( Hand Blender )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/df049ebeb8ced1f0807fb1b314da4097.jpg

เชื่อว่าถึงไม่ใช่สายคลีน สาวๆ ก็น่าจะมี ' เครื่องปั่น ' ติดครัวไว้อยู่แล้ว เพราะใช้ง่าย สะดวกสุดๆ ไม่ต้องมานั่งหั่น บดเองด้วยมือให้เมื่อย แค่โยนทุกอย่างใส่เครื่องแล้วกดปุ่ม

แต่ถ้าจะมาสายอาหารคลีนเต็มตัว เราแนะนำให้เธอมี ' เครื่องปั่นอาหาร ' กับ ' เครื่องปั่นผักผลไม้ ' แยกกัน เพราะถ้าใช้รวมกันกลิ่นอาจกวนกันได้ และเมนูคาวบางอย่าง ใช้เครื่องปั่นแบบบด ( hand blender ) จะได้เนื้อสัมผัสที่ละเอียดกว่าด้วยค่ะ

ข้อดีของเครื่องปั่นแบบมือถือก็คือ ช่วยทำให้อาหารแบบปั่น บด และผสมอาหารได้สะดวกมากขึ้น เช่นเมนูประเภทซุปข้น สตู หรือบดผักผลไม้พอหยาบ เครื่องเขาจะมีหัวบดมาให้ เราแค่โยนส่วนผสมทุกอย่างใส่ชาม แล้วจุ่มหัวบดนั้นลงไปปั่นให้ละเอียด ( หากใช้เครื่องปั่นผลไม้ เนื้อบางส่วนอาจกระจายหรือเป็นก้อนๆ เนื้อไม่เนียนเท่าที่ควร )

หากนำไปปั่นสมูทตี้ ก็จะได้สัมผัสเนื้อครีมหนานุ่มจากการปั่นโดยไม่ต้องเติมไขมันแต่อย่างใด ทำให้เธอเข้าใกล้น้ำหนักเป้าหมายมากขึ้นด้วยค่ะ

7. อุปกรณ์สลัดน้ำออกจากใบผัก ( Salad Spinner )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2d38bcd88738c6fda9377173b6dbb1db.jpg

สำหรับสาวๆ แฟนพันธุ์แท้สลัดผัก ที่ไม่อยากซื้อกินนอกบ้านแล้วเพราะแพงสุดๆ เลยจะซื้อผักสดมาล้างเองนั้น ' หม้อสลัดน้ำจากใบผัก ' ถือว่าจำเป็นมาก!

เพราะเวลาเราล้างผักในชามใหม่ๆ ผักจะมีความเปียก นิ่มๆ ไม่น่ากิน หากล้างเยอะเกินไปผักเน่า เหม็นเขียวต้องทิ้งอีก แต่เมื่อใส่ผักในเครื่องนี้ เทน้ำลงไป เครื่องจะช่วยสลัดน้ำส่วนเกินออกไป ประหยัดเวลาสลัดน้ำเอง และทำให้ผักแห้งเร็ว ไม่ช้ำ ไม่เปื่อย คงความกรอบ สดใหม่ด้วยค่ะ

ข้อดีอย่างนึงของการใช้เครื่องนี้คือ ช่วยลดแคลอรี่ของ ' น้ำสลัด ' ที่ใส่โดยไม่รู้ตัว นั่นเพราะพวกน้ำสลัดครีมๆ เหนียวๆ จะเกาะผักแห้งได้ดีกว่าผักชื้น หากไม่ใช้เครื่องสลัดน้ำ ผักจะเปียกชุ่มจนใส่น้ำสลัดเท่าไหร่ก็ไม่พอ สุดท้ายก็ได้รับแคลอรี่เกินความจำเป็นนั่นเอง


หากพอมีงบและชอบกินสลัด ใช้เครื่อง salad spinner จะทำให้หนทางความผอมของซิสอยู่ไม่ไกลเกินฝันชัวร์!

รูปภาพ:https://media4.giphy.com/media/YmMwqVCtyxFRe/200.gif

------------------------------------

ดูเผินๆ อาหารคลีนเหมือนจะทำง่าย แต่ที่จริงเขาก็มีดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ซ่อนอยู่ หากเรารู้ทริคเหล่านั้น ก็จะช่วยลดแคลอรี่ส่วนเกินได้ แต่ไม่ทำให้รสชาติอร่อยน้อยลง!เพียงมีตัวช่วยเป็นเครื่องครัว 7 อย่างนี้ ซิสก็จะได้กินอาหารอร่อยๆ ทุกมื้อโดยไม่ต้องห่วงเรื่องไขมัน แคลอรี่พุ่ง ได้รับปริมาณและสารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ สุดท้ายก็ลดน้ำหนักได้สมความตั้งใจนั่นเองค่ะ

ถ้างบน้อย ไม่จำเป็นต้องซื้อให้ครบภายในครั้งเดียวก็ได้ เอาแค่เครื่องที่เธอคิดว่าจะได้ใช้ในเมนูที่ทำบ่อยมากที่สุด เช่น กินสลัดบ่อยสุดก็ซื้อ salad spinner ก่อน แต่ถ้าชอบกินอะไรต้มๆ ตุ๋นๆ ก็ซื้อ slow cooker ก่อนอยู่ที่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนเนอะ ยังไงก็ขอให้สาวๆ ผอมหุ่นดีกันทุกคนเลยน้า ขอแค่มีวินัย ไม่หลุดกินของไขมันสูง ยังไงก็ผอมลง คอนเฟิร์ม!! (´。• ω •。`) ♡