สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeที่อยากรักษาหุ่น แต่งานยุ่งเวอร์!

งานสมัยนี้ก็แข่งกับความเร่งรีบ ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด ที่มีการปรับลดพนักงาน แต่จำนวนงานที่ต้องทำยังเท่าเดิม ทำให้คนที่เหลือรอดต้องจมอยู่กับกองงานตั้งแต่เช้าจรดเย็น ( แง )โอทีก็บ่อย ต้องรีบกลับบ้านมาออฟฟิศตอนเช้าอีก ตอนพักเที่ยงก็พักไม่กี่นาที ต้องกลับมาเคลียร์งานต่ออีกแล้วไลฟ์สไตล์แทบไม่มีเวลาให้หายใจ จนน้ำหนักเริ่มขึ้นทีละโลสองโล... แย่ละ คุมรูปร่างก็ต้องทำ งานก็ต้องเสร็จ แต่เวลาออกกำลังก็ไม่ค่อยมี จะทำยังไงดีนะ??ใครที่กำลังหัวหมุนกับปัญหาโลกแตกนี้อยู่ บทความนี้ตอบโจทย์สาวซิสแน่นอน! หลายคนทำงานออฟฟิศ หรือธุรกิจส่วนตัวที่ต้องวุ่นกับงานตลอด ไม่มีเวลาไปร้านดีๆ หรือแม้แต่เวลาเคี้ยวข้าว แต่ยังต้องการสารอาหารครบถ้วน อิ่มท้องได้โดยใช้เวลาน้อยที่สุดเราขอเสนอ' สมูทตี้ผลไม้ 'ที่แค่ใส่ทุกอย่างลงเครื่องปั่น กดปั่นไม่ถึง 2 นาทีก็พร้อมดื่ม และหากเลือกส่วนผสมดีๆ ก็กลายเป็นเครื่องดื่มลดความอ้วนแสนอร่อย แคลอรี่ไม่พุ่งด้วยนะคะ ^^หากสนใจ ก็ลองมาส่อง7 สูตรสมูทตี้ลดน้ำหนัก ทุกสูตรสามารถดื่มแทนมื้ออาหาร ในวันที่เร่งรีบ อยู่ท้อง ไม่หิวโซแน่นอน!แล้วนำไปทำตามกันได้เลยค่า

1. The Best Green Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/db68a55261ef1a1426565fc350f27bf3.jpg

สูตรแรก ขอมอบให้กับสาวๆ ที่ไม่ชอบกินผักสดเอาซะเลย แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น พอไม่กินไฟเบอร์ก็เริ่มท้องผูกบ่อย ผิวพรรณไม่ค่อยสดใสเท่าที่ควร ทางออกของเธอคือเอาผักไปปั่นรวมกับสมูทตี้ เป็น ' Green Smoothie '

และเพื่อไม่ให้รู้สึกเหม็นเขียวผัก สูตรนี้จะมีผลไม้รสอร่อยอย่างสับปะรด ที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย, มะม่วง กล้วยที่ไฟเบอร์สูง, อะโวคาโด นมอัลมอนด์ เพิ่มความหอมมันและไขมันดี และเพิ่มรสจัดจ้านด้วยขิงอีกด้วย รับรองว่าอร่อย แถมได้ประโยชน์สูงเวอร์

ส่วนผสมสับปะรดแช่แข็งหั่นชิ้นเล็กๆ 1 ถ้วยมะม่วงแช่แข็งหั่นชิ้นเล็กๆ 1/2 ถ้วยอะโวคาโดสุกขนาดกลาง 1/2 ผลขิงขนาด 1 นิ้ว ปอกเปลือก หั่นสับเป็นชิ้นเล็กๆผักโขม 2 ถ้วยนมอัลมอนด์รสจืด ( unsweetened ) 1 ถ้วย ใส่เพิ่มได้เพื่อความหอมมัน**เมล็ด flaxseed หรือ hemp seeds 1 ช้อนโต๊ะ เพิ่ม texture ใส่หรือไม่ก็ได้**วิธีทำ :ใส่ทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ปั่นนาน 1-2 นาทีจนกว่าส่วนผสมทุกอย่างจะเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน หากต้องการสัมผัสหอมมันเพิ่มเติม สามารถใส่นมอัลมอนด์เพิ่มได้ตามชอบค่ะ

2. Detox Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3f727653aa99244e3a1bebb495384c50.jpg

นั่งทำงานหน้าคอมทั้งวัน ลำไส้ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว จึงไม่แปลกที่สาวออฟฟิศมากมายเกิดอาการ ' ท้องผูก ' หลายวันถึงจะขับถ่ายที แต่จะให้พึ่งยาสวนทวารหรือกินยาระบายตลอดคงไม่ไหว ลองใช้วิธีธรรมชาติอย่าง ' สมูทตี้ดีท็อกซ์ ' กันดีกว่า

ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ใช้ผลไม้อย่างแอปเปิ้ลเขียว สับปะรด กล้วย ขิง ผักโขม ที่ดื่มแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น เบาสบายท้อง สารต้านอนุมูลอิสระสูง และช่วยขับถ่าย กำจัดสารพิษในร่างกายตามธรรมชาติ สุขภาพดีง่ายๆ แค่ดื่มในมื้อเช้าเท่านั้นค่ะ อร่อยด้วยนะจะบอกให้

ส่วนผสมน้ำเปล่า หรือน้ำส้มคั้น 1/2 ถ้วยแอปเปิ้ลเขียว 1 ผลสับปะรดแช่แข็งหั่นชิ้นเล็กๆ 1/2 ถ้วยกล้วยแช่แข็ง 1/2 ผลขิงสด ปอกเปลือกสับเป็นชิ้นเล็กๆผักโขมสด 1 ถ้วยผักชีสด 1 กำมือน้ำมะนาวคั้นสด 1 ช้อนโต๊ะวิธีทำ :ใส่ทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อนุ่มเข้ากันดี พร้อมดื่มได้เลย แนะนำว่า ถ้าเครื่องปั่นที่บ้านไม่ใช่แบบกำลังไฟสูง ให้ปั่นผักโขม ผักชีและขิงในน้ำเปล่าให้ละเอียดก่อน เพื่อให้ได้สมูทตี้เนื้อนุ่มเนียนที่สุดนะคะ

3. Creamy Mint Chocolate Chip Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/41a53e00bde2bb2daeabc7c8704e830e.jpg

เห็นชื่อสมูทตี้แล้ว อย่าเพิ่งคิดว่าจะอ้วน! แม้จะดูหอมมัน ครีมมี่จากช็อกโกแลต แต่ก็ใช้ส่วนผสมจากผงโกโก้ เมล็ด cacao nibs ที่ทำให้อารมณ์ดี ลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจ อ่อนเยาว์กว่าวัย ผิวสวย มีสารต้านอนุมูลอิสระ,นมอัลมอนด์ ผงโปรตีนที่มีประโยชน์ โปรตีนสูง ไม่มีไขมันส่วนเกิน

เพิ่มกลิ่นหอมสดชื่นด้วยใบมินต์ เมื่อปั่นรวมกันก็ให้เนื้อสัมผัสครีมๆ เหมือนสมูทตี้ช็อกโกแลตทั่วไป แต่ให้คุณค่ากับร่างกายสุดๆ และไม่ต้องกลัวจะหิวระหว่างวัน เพราะทำให้อิ่มท้องถึงมื้อถัดไปแน่นอนค่า

ส่วนผสมนมอัลมอนด์ 1-1 1/2 ถ้วยผงโปรตีนรสวานิลลา สูตร plant-basedd 1 สกู๊ปแตงซุกินี่แช่แข็ง 1 ถ้วยอะโวคาโด 1/4 ถ้วยใบมินต์สด 3 ใบ หรือ peppermint extract 1/2 ช้อนชาผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะเมล็ด cacao nibs 1 ช้อนโต๊ะวิธีทำ :ใส่ส่วนผสมทุกอย่าง ( ยกเว้น cacao nibs ) ลงในเครื่องปั่น ปั่นจนได้สมูทตี้เนื้อเนียนละเอียด ตกแต่งด้วยเมล็ด cacao nibs พร้อมเสิร์ฟ!

4. Creamy Cacao Avocado Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f848d0ed8ae8ba5262813bb842ee8c23.jpg

หากพูดถึงสมูทตี้ช็อกโกแลต วิถีเด็กอ้วนก็ต้องเพิ่มครีม เพิ่มวิปเพื่อความหอมมันไว้ก่อน แต่ถ้ามาสายอาหารคลีน รักษารูปร่าง ลองเปลี่ยนจากครีมเป็น ' อะโวคาโด ' ดูก็ดีนะ! ให้ทั้งไขมันชนิดดี อิ่มท้อง และมีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื้อสัมผัสก็ไม่ต่างกับครีมทั่วไปเลย

อีกทั้งยังมีส่วนผสมของนมอัลมอนด์ ผงโปรตีนสูตร plant-based ที่ย่อยง่าย ไม่ทำให้ท้องอืด, เมล็ดเชียและผงโกโก้ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ หากมื้อเช้าวันไหนเร่งรีบและหิวมาก ต้องการพลังงานทันที สูตรนี้จะไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน!

ส่วนผสมนมอัลมอนด์ 1 ถ้วยผงโปรตีนรสวานิลลา สูตร plant-based 1 สกู๊ปแตงซุกินี่ 3/4 ถ้วยอะโวคาโด 1/4 ถ้วย

เมล็ดเชีย 1 ช้อนโต๊ะผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะผงมาคา ( maca powder ) 1 ช้อนชาวิธีทำ :ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงในเครื่องปั่น ปั่นจนได้เนื้อสมูทตี้นุ่มเนียน โรยตกแต่งด้านบนด้วยเมล็ด cacao nibs เป็นอันเสร็จ พร้อมอร่อย!

5. Frozen Fruit Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6e805cd5b97f84ca5cbc578f827f9b18.jpg

เมื่อหัวใจมันเรียกร้องหา ' สมูทตี้ผลไม้รวม ' แบบจุกๆ เราก็จัดให้! ในสูตรนี้จะใช้ส่วนผสมเพิ่มความครีมมี่ ด้วยอาหารคลีนแคลอรี่ต่ำ โปรตีนสูงอย่างกรีกโยเกิร์ตเท่านั้น! ที่เหลือจะเป็นผลไม้แช่แข็ง และน้ำผลไม้ ให้สาวซิสได้รับประโยชน์จากผลไม้ชนิดต่างๆ อย่างเต็มที่


แนะนำเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เมื่อปั่นรวมกับน้ำแอปเปิ้ลและโยเกิร์ต ได้ทั้งสัมผัสครีมมี่และความหวาน อร่อยสุดๆ! มีทั้งกรดโฟเลต วิตามิน C และโพแตสเซียม แค่ดื่มแก้วเดียวก็สดใส เฟรชได้ทั้งวันค่ะ

ส่วนผสมน้ำแอปเปิ้ล 1 1/2 ถ้วยผลไม้แช่แข็งตามชอบ เช่น เชอร์รี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ มะม่วง 2 ถ้วย

กรีกโยเกิร์ตรสวานิลลา 3/4 ถ้วยใบมินต์และผลไม้หั่นสับชิ้นเล็กๆ โรยเพื่อตกแต่งวิธีทำ :ใส่ผลไม้ น้ำผลไม้และโยเกิร์ตลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อเนียนนุ่มเข้ากันดี ตกแต่งด้วยผลไม้หั่นสับและใบมินต์ที่เตรียมไว้ตามชอบ ดื่มได้เลย!

6. Citrus Energy-Boosting Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d473698a63bad2d02ed518aab8bffa4f.jpg

รู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่นอยู่ใช่ไหม? แทนที่สาวๆ จะดื่มกาแฟ อัดคาเฟอีนให้ตัวเองในมื้อเช้า ลองเปลี่ยนเป็นเมนู ' สมูทตี้ซิตรัส ' ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน แคลอรี่ต่ำสุดๆ แถมให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายดูไหมคะ?


แม้จะอัดแน่นไปด้วยผลไม้ แต่ก็ให้พลังงานแทนมื้ออาหารได้ เพิ่มพลังงานให้สมองแจ่มใสได้ตลอดวัน ผลไม้ที่นำมาใช้มีทั้งส้ม มะนาว พีช เพิ่มธาตุเหล็กด้วยใบผักโขม และนมอัลมอนด์เพิ่มโปรตีนและความหอมมัน บอกเลยว่าสูตรนี้ มัน-ดีย์-มาก!

ส่วนผสมส้ม 1 ผล ( ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็ก เอาเมล็ดออก )มะนาว 1 ผล ( ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็ก เอาเมล็ดออก )ใบผักโขม 4 ใบแครอท 1 หัว ( ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็ก หรือขูดฝอย )พีช 1 ผล ( ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็กนมอัลมอนด์ 1 1/2 ถ้วย

วิธีทำ :ใส่ทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น กดปั่นจนกว่าจะได้เนื้อสมูทตี้เนียนนุ่ม พร้อมดื่มทันที

7. Skinny Strawberry Shortcake Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3e6b07cd550afd7311cbc690bcb2f13f.jpg

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนต้องหลงรักเมนูนี้! กับ ' สมูทตี้สตรอว์เบอร์รี่ช็อตเค้ก ' สีชมพูสวยหวาน รสชาติอร่อย ไม่อ้วน สูตรนี้สายวีแกน ไม่กินผลิตภัณฑ์จากสัตว์กินได้ แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำและไม่มีกลูเตนมากวนใจ สตรอว์เบอร์รี่เองก็มีประโยชน์เพราะสารต้านอนุมูลอิสระสูง


เจ้าของสูตรเลือกใช้ Butter Extract เพื่อเพิ่มรสหอมมันโดยไม่ใส่นมสดหรือเนยที่ไขมันสูง ลองปั่นสูตรนี้กินดู มื้อเช้าในวันนั้นจะสดใสขึ้นมาทันที!

ส่วนผสมสตรอว์เบอร์รี่แช่แข็ง แบบไม่เติมน้ำตาล 1 ถ้วย ( 150 กรัม )นม non-fat หรือนมจากพืช 3/4 ถ้วย ( 180 มิลลิลิตร )butter extract ( ถ้าไม่มีใช้ vanilla extract ก็ได้ ) 1 ช้อนชา ( 5 มิลลิลิตร )

น้ำตาลเทียม **ใส่หรือไม่ก็ได้**

วิธีทำ :ใส่ทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น กดปั่นในระดับเบาจนกว่าเนื้อจะเนียนนุ่ม พร้อมเสิร์ฟได้ทันที

8. Banana Split Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3142528c4db6f64014b9325c81090262.jpg

แค่บอกชื่อก็หิวแล้ว! กับ ' สมูทตี้กล้วย ' ที่เนื้อเข้มข้น หอมมันครีมมี่ เหมือนกินไอศกรีมเต็มมันเนยในร้านขนมทั่วๆ ไป ทั้งรสชาติและ texture แทบไม่ต่างกัน แต่สูตรนี้เลือกใช้ความหวานธรรมชาติจากอินทผลัม และความหอมมันจากเนยถั่วและนมอัลมอนด์ โปรตีนสูงสุดๆ

แต่สูตรนี้ต้องเตือนก่อนว่า ปริมาณน้ำตาลจะค่อนข้างสูง ไม่ควรดื่มเกิน 1 ถ้วย และดื่มในมื้อเช้าจะดีที่สุด เหมาะกับวันที่ต้องใช้พลังงานเยอะ รับรองอิ่มสบายท้องถึงมื้อเที่ยงแน่นอน หรือถ้าอยากลดแคลอรี่ลง จะลดจำนวนกล้วยหรือใช้น้ำตาลเทียมแทนอินทผลัมก็ได้ค่ะ

ส่วนผสมสมูทตี้

กล้วยขนาดกลาง-ใหญ่ 2 ผล ( สุก ปอกเปลือก หั่นสไลซ์แล้วนำไปแช่แข็ง )

ผงโกโก้ 2 ช้อนโต๊ะ

เนยถั่วรสเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ

นมอัลมอนด์รสจืด ( unsweetened ) 1/4 ถ้วย ( ใส่เพิ่มได้หากต้องการเนื้อเข้มข้น )

vanilla extract 1/2 ช้อนชาอินทผลัม 2 ผล ( ใส่หรือไม่ก็ได้ ใช้เพื่อเพิ่มความหวาน )ท็อปปิ้ง **ใส่หรือไม่ก็ได้**กล้วยสุก 1 ผลวิปครีมมะพร้าวเชอรร์รี่สุกมะพร้าวขูด 1 ช้อนโต๊ะCacao Nibs 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ :1. ใส่กล้วยแช่แข็ง ผงโกโก้ นมอัลมอนด์ และเนยถั่วลงไปในเครื่องปั่น ใช้ความแรงระดับต่ำ จนได้เนื้อสมูทตี้เข้มข้น ครีมมี่2. ใส่ Vanilla Extract อินทผลัม และนมอัลมอนด์เพิ่มเติมเพื่อความเข้มข้น และเพิ่มรสหวาน ปั่นให้เข้ากันอีกครั้ง3. เสร็จเรียบร้อย! สามารถเพิ่มเนยถั่วเพิ่มความหอมมัน ใส่ Vanilla Extract เพิ่มรสวานิลลา ใส่เกลือให้รสไม่หวานแหลมเกินไป หรือใส่ผงโกโก้เพื่อเพิ่มรสช็อกโกแลตได้ตามชอบ4. ตกแต่งท็อปปิ้ง ด้วยการหั่นกล้วยสุกวางด้านบน ฉีดวิปครีมมะพร้าว โรยด้วยเชอร์รี่สุกและผงมะพร้าวขูด

9. Skinny Oatmeal Cookie Smoothie

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cc98efa988c76d830d000b10e9fa5dbb.jpg

ปิดท้ายที่สมูทตี้สูตรสุดท้าย กับส่วนผสมหลักที่สายคลีนต้องรู้จัก ' ข้าวโอ๊ต ' ที่นอกจากเอามาทำเป็นโจ๊ก หรือข้าวต้มแทนข้าวขาวในมื้อเช้าได้แล้วนั้น ยังนำมาปั่นเป็นสมูทตี้ได้ด้วย

อร่อยได้ texture ด้วย

คุณประโยชน์ที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่าย อิ่มท้องได้นาน ไม่หิวจุกจิกจนกว่าจะมื้อถัดไป ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและลดคอเลสเตอรอลในเลือด ผสมกับกล้วย น้ำผึ้ง อบเชย เพิ่มรสหวาน

เราจึงอยากแนะนำมากๆ ให้ลองปั่นกินกันดูนะคะซิส สูตรนี้เป็นแบบ skinny ลดแคลอรี่ลง รับรองไม่อ้วน ^^

ส่วนผสม

ข้าวโอ๊ต 1/4 ถ้วย

กล้วยที่ปอกเปลือกแล้ว 1 ลูก ( ใช้แบบแช่แข็งก็ได้ )

นมอัลมอนด์รสจืด ( unsweetened ) 1 ถ้วย

น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ ( เพิ่มรสชาติ )

อบเชย 1/2 ช้อนชาVanilla Extract 1/2 ช้อนชาขิงสับละเอียด 1/4 ช้อนชา ( ใช้ผงขิงสำเร็จรูปก็ได้ )

ลูกจันทน์เทศบดละเอียด 1 หยิบมือเกลือ 1 หยิบมือ

**ลูกเกด 1/4 ถ้วย ( ใส่หรือไม่ก็ได้ )วิธีทำ :ใส่ข่าวโอ๊ตในเครื่องปั่น กดปั่นจนเนื้อข้าวโอ๊ตเนียนละเอียดก่อน แล้วค่อยใส่ส่วนผสมทั้งหมดที่เหลือลงไปปั่นรวมกัน เพื่อให้เนื้อสมูทตี้นุ่มเนียน เป็นอันเสร็จ!

----------------------------------------

ครบแล้วกับทั้ง 7 สูตรสมูทตี้ลดน้ำหนัก ทำตามนี้ รับรองรักษารูปร่างที่ต้องการไว้ได้ แม้ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายอย่างแน่นอน เพราะแคลอรี่แต่ละสูตรไม่เกิน 300-400 แคลอรี่ น้อยกว่าข้าวในแต่ละมื้อแน่นอน แต่มีคุณค่าทางอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุสูงสุดๆเพียงมีเครื่องปั่นติดบ้านไว้ และหาเวลาซื้อผลไม้สดในซูเปอร์ติดตู้เย็นไว้ ตอนเช้าจะเร่งรีบ ตื่นสายแค่ไหน แค่ใส่ทุกอย่างลงไปปั่น เทใส่แก้ว ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีเท่านั้น =w=b หากมีน้ำหนักส่วนเกิน กินสูตรนี้ทุกเช้า น้ำหนักก็จะค่อยๆ ลดลงด้วยค่ะ ลองเอาไปทำตามกันดูน้าไม่ว่าจะงานหนักยังไง ก็ต้องรักษาสุขภาพอยู่เสมอนะคะ ^^ วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบาย