รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/dAFoYz1xL6DLhTzEo1/giphy.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeสาวกชา กาแฟทั้งหลาย ( ˊᵕˋ )♡.°⑅เชื่อว่าในสังคมคนรอบตัวของเธอ หรือแม้แต่ตัวเธอเอง ต้องมีคนที่ ' เสพติดคาเฟอีน ' อยู่อย่างน้อย 1 คน! เห็นตัวทีไรต้องมาพร้อมแก้วกาแฟ แก้วชาตลอด ตอนเช้าไม่ดื่มกาแฟจะหงุดหงิด ง่วง เหมือนยังไม่ได้ชาร์จแบต พอดื่มกาแฟปุ๊บ! พูดรู้เรื่องขึ้นมาทันทียิ่งสังคมสมัยนี้ มีเรื่องต้องทำเยอะไปหมด กว่าจะได้นอนก็ดึกแต่ต้องตื่นเช้า ส่วนใหญ่นอนไม่ค่อยพอกันหรอก ก็อาศัยชากาแฟนี่แหละ ช่วยให้อยู่รอด -_- แต่สำหรับคนที่ต้องดื่มกาแฟ 3 เวลาหลังอาหาร เอะอะดื่มๆ วันไหนไม่ได้ดื่มจะขาดใจตายให้ได้ เราว่าเริ่มจะเป็นปัญหาแล้วล่ะค่ะซิส!แม้คาเฟอีนจะมีข้อดีหลายอย่าง และดื่มกันทั่วโลก แต่หากดื่มในปริมาณที่เยอะเกินไป จากส่งผลดีจะเป็นผลเสียแทน ทั้งท้องเสีย หน้าแก่ ( กรี๊ด! ) หรือถ้าดื่มต่อเนื่อง สุขภาพกระดูกจะอ่อนแอลงด้วยเพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจึงขอเชิญชวนสาวๆ มาลด ละ เลิกชากาแฟ ด้วย' 8 ข้อดีในการหยุดดื่มคาเฟอีน ' เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น แถมหน้าเด็กกว่าเดิมด้วยนะถ้าสนใจจะมา Caffeine-Free ด้วยกัน ก็เลื่อนลงมาด้านล่างเลย!

1. ร่างกายมีพลังงานที่ใช้ได้ 'ยั่งยืน' มากขึ้นตลอดวัน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a9bb74bd9fadfe79bc81e418233b97e0.jpg

เวลาตื่นมาเช้าๆ หลายคนต้องขอดื่มกาแฟ เพื่อกระตุ้นให้สมองตื่น พร้อมทำงาน ซึ่งในช่วงแรกก็ช่วยเปิดสวิตช์ให้ร่างกายหายเหนื่อย พร้อมใช้งานจริงๆ นั่นแหละ แต่มันก็แค่ชั่วคราวเท่านั้น!


อีกไม่กี่ชั่วโมง ร่างกายเริ่มรู้ทันก็จะกลับไปง่วงเหงาหาวนอนเหมือนเดิม ต้องดื่มใหม่ จะเห็นว่าบางคนดื่มชา กาแฟตอนเช้าไปหยกๆ ตอนบ่ายต้องดื่มอีกแล้ว ไม่งั้นหลับคาโต๊ะ ยิ่งดื่มถี่ ร่างกายก็จะยิ่งดื้อคาเฟอีนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีในระยะยาวแน่นอน

นั่นเพราะชา กาแฟกระตุ้นให้อะดรีนาลีน และฮอร์ดมนคอร์ติซอล ( ฮอร์โมนความเครียด ) ให้หลั่งออกมามากขึ้นในเวลาอันสั้น แต่เมื่อจบกระบวนการนั้น ร่างกายจะเหมือนเกิดอาการช็อค ทำให้สาวๆ ที่ติดกาแฟ หลังจากดื่มไปช่วงเวลาหนึ่ง สมองจะล้าลงอย่างรวดเร็ว

หากเธอแก้นิสัยติดคาเฟอีนได้ พลังงานในตัวจะไม่ดิ่งขึ้นลงเหมือนรถไฟเหาะแบบนี้ แต่จะเสถียร อยู่ในระดับเดิมตลอดทั้งวัน หากต้องทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานเยอะ เช่น ออกกำลังกาย ก็จะไม่ง่วงหรือเหนื่อยระหว่างทางค่ะ

2. ระบบในร่างกายจะดูดซึม 'วิตามินและเกลือแร่' (Micronurients) ได้ดีขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4e415bafabdd16d1520f95faa9c7fa14.jpg

สาวๆ รู้ไหมว่า เมื่อดื่มคาเฟอีนเข้าร่างกายอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลานาน ผลเสียข้อหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ เกิดการดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุน้อยลง เพราะคาเฟอีนจะเข้าไปยับยั้งการดูดซึมสารอาหารดีๆ จากอาหารที่เรากินเข้าไปจะสังเกตว่า วิตามินอาหารเสริมบางชนิด จะไม่ให้ดื่มพร้อมกาแฟ เพราะอาจลดประสิทธิภาพของวิตามินนั้นนั่นเองค่ะเพราะวิตามินบางชนิดเป็นแบบละลายน้ำได้ เช่น วิตามินซี และวิตามินบีหลายชนิด หากกินพร้อมชา กาแฟ คาเฟอีนจะมีฤทธิ์ของ ' ยาระบายอ่อนๆ ' ทำให้วิตามินยังไม่ทันดูดซึมเต็มที่ ก็ถูกขับออกผ่านปัสสาวะ หรืออุจจาระของเราเสียแล้ว และคาเฟอีนยังเข้าไปก่อกวนการดูดซึมของแคลเซียมและธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่คนส่วนใหญ่มีไม่เพียงพออีกด้วยหากเธอเลิกดื่มชา กาแฟเสียตั้งแต่ตอนนี้ ( หรืออย่างน้อยก็ไม่ดื่มพร้อมวิตามิน ) ก็จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารนั้นๆ มากขึ้นค่ะ

3. 'กระดูก' ในร่างกาย แข็งแรงมากขึ้น ไม่เปราะ ไม่หักง่าย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d70815227872294506b9656eac9ab423.jpg

จากข้อด้านบนที่บอกไปแล้วว่า คาเฟอีนส่งผลกระทบต่อการดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึง ' แคลเซียม ' ที่เป็นส่วนประกอบของกระดูกในร่างกาย ดังนั้นหากสาวๆ ดื่มกาแฟเข้มข้นอย่างต่อเนื่องจนอายุเยอะ มวลกระดูกในตัวจะน้อยลง กระดูกจะเสี่ยงต่อการเปราะ พรุน แตกหักง่ายขึ้น


เพราะคาเฟอีนไปขัดขวางการดูดซึมของวิตามิน D ลดการตอบสนองของวิตามินในเซลล์สร้างกระดูกค่ะ

หากร่างกายรับคาเฟอีนเยอะเกินพิกัด จะมีส่วนทำให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลง เพิ่มโอกาสการสูญเสียแคลเซียมในปัสสาวะ แต่ข้อเสียนี้สามารถบรรเทาได้ ด้วยการเพิ่มแคลเซียมต่อวันให้มากขึ้นเช่น เติมนมในกาแฟหรือชาที่ดื่มในทุกๆ วัน แต่ก็จะไม่ได้แร่ธาตุเต็มที่เท่ากับคนไม่ได้ดื่มคาเฟอีน ดังนั้นก็อยู่ที่สาวๆ เองแล้วว่า จะลด หรือจะเลิก เพื่อสุขภาพกระดูกในอนาคต

4. คงความหน้าเด็ก ชะลอริ้วรอยได้นานขึ้นกว่าเดิม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d877e531d939fad247d7df70ea1a2b84.jpg

มีปัจจัยมากมายบ่งชี้ว่า การดื่มคาเฟอีนในปริมาณเยอะๆ จะทำให้เกิด ' ริ้วรอยก่อนวัย ' ได้ง่ายขึ้น เพราะคาเฟอีนในชา กาแฟ จะช่วยเร่งกระบวนการลดคอลลาเจนในชั้นใต้ผิว ที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน

ซึ่งโดยปกติ คอลลาเจนในผิวจะค่อยๆ ลดลงทุกปีตามอายุที่มากขึ้นอยู่แล้ว แต่เมื่อมีปัจจัยรบกวน ผิวก็จะ ' แก่ ' ได้เร็วขึ้น เช่น การดื่มชากาแฟเยอะๆ สูบบุหรี่ อยู่หน้าจอคอมนาน เจอแสงสีฟ้าเยอะ หรือออกแดดบ่อย เจอรังสียูวีเข้มข้น หรือกินอาหารที่มีน้ำตาลสูง เป็นต้น

คอลลาเจนจะค่อยๆ ลดลงจนเห็นได้ชัดเมื่อผู้หญิงอายุประมาณ 30 ปี หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นอายุเริ่มต้นที่จะมีริ้วรอยแล้วนั่นเอง ( แง )

หากสาวซิสลด ละ เลิกชากาแฟก่อนอายุนั้นได้ ก็จะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ลดการทำลายคอลลาเจนในผิว ทำให้ยังคงความหน้าใสเด้ง ดูหน้าเด็กกว่าวัยได้กว่าวัยเดียวกันค่ะ

5. ลดอาการ 'แสบร้อนหน้าอกและลิ้นปี่ (Heartburn)'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5dc8c56c204189da24b5f56f6238d06c.jpg

สาวๆ ยุคใหม่มากมายที่มีอาการของกรดไหลย้อน หลังมื้ออาหารทุกครั้งต้องแสบร้อนช่วงหน้าอกและลิ้นปี่ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Heartburn ซึ่งปัจจัยหนึ่งของการเป็นโรคนี้ก็คือ ดื่มคาเฟอีนมากจนเกินไปค่ะ!

เพราะกาแฟมีฤทธิ์กระตุ้นความเสี่ยงในการรู้สึกแสบร้อนหน้าอก ส่วนชาจะมีฤทธิ์เบาลงมา แต่ดื่มเยอะไปก็แสบร้อนได้เช่นกัน เพราะกาแฟมีค่าความเป็นกรดสูง รวมถึงเครื่องดื่มที่เป็นกรด รสเปรี้ยวทุกชนิด เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว ก็ทำให้เกิดอาการได้เช่นกัน

หากเธอเป็นคนหนึ่งที่ทุกข์ทรมานกับการต้องกิน ' ยาลดกรด ' ทุกครั้งหลังกินข้าวเสร็จ แนะนำให้เริ่มจากการลด ละ เลิกชากาแฟ ดูก่อนอาการแสบร้อนจะค่อยๆ บรรเทาลงอย่างเห็นได้ชัด แบบไม่ต้องพึ่งยาเลยทีเดียว ไม่เชื่อต้องลอง!

6. ลดภาวะวิตกกังวล กระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้ทำงานดีขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5bd3622c346ec540547287c5267d6aef.jpg

สาวซิสที่มักมีภาวะเครียด วิตกกังวล ใจสั่นบ่อย ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่ค่อยดี นี่ถือเป็นโอกาสดีที่จะลด ละ เลิกคาเฟอีน เพราะที่เธอเป็นแบบนั้น ส่วนนึงก็เพราะชา กาแฟที่เธอดื่มทุกวันนั่นแหละค่ะ!


การดื่มกาแฟเยอะๆ จะทำให้ฮอร์โมนเครียดอย่าง ' คอร์ติซอล ' หลั่งออกมาเยอะ ทำให้กระฉับกระเฉงแค่ชั่วคราว ซึ่งวิธีการนี้ จะเสี่ยงให้เธอเกิดภาวะเครียดเฉียบพลันได้!

หากในกรณีที่ดื่มชา กาแฟหนักมากจริงๆ อาจส่งผลเสียต่อระบบร่างกายขนาดที่ ' ภูมิคุ้มกันทำงานแย่ลง ' ได้เลยทีเดียวหากไม่อยากสุขภาพอ่อนแอ ต้องกินยาเป็นกำๆ ก่อนวัยอันควร ขั้นตอนแรกสุดต้องลดคาเฟอีนก่อน เพื่อฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันให้กลับมาทำงานเป็นปกติอีกครั้งค่ะ

7. ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ ผิวหนังชุ่มชื้น อิ่มฟูมากขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/06568fd0b4855e521de144daceee0e54.jpg

หากสาวๆ เป็นพวกติดกาแฟดำเข้มข้น ต้องดื่มหลายช็อตในมื้อเช้า ไม่อย่างนั้นจะทำงานไม่ได้ เธอต้องเคยเจอกับวันที่ท้องเสีย วิ่งเข้าห้องน้ำตลอดทั้งวันอยู่บ่อยๆ ยิ่งถ้าดื่มตอนท้องว่าง ก็ไม่ต่างกับยาถ่ายชั้นดีนี่เอง

เพราะคาเฟอีนจะเข้าไปเร่งการบีบตัวของกล้ามเนื้อ ที่ทำหน้าที่ให้อาหารเคลื่อนผ่านลำไส้ ทำให้อุจจาระนิ่มเหลวลง ทำให้เกิดอาการจู๊ดๆ ได้ค่ะ

ข้อเสียที่ส่งผลตามมาคือ หากเกิดการขับถ่าย ระบายออกมากเกินไป ของเหลวในร่างกายก็จะขับออกมาเยอะตามไปด้วย ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้! และทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุได้แย่ลง ส่งผลต่อๆ กันเป็นลูกโซ่เลยทีเดียว

ดังนั้นถ้าลดการดื่มชา กาแฟได้ ระบบขับถ่ายก็จะกลับเป็นปกติ ผิวจะชุ่มชื้น ดูอิ่มน้ำ ไม่แห้งกร้านค่ะ

8. นอนหลับลึกได้ดีขึ้น หลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/835672a23f3f3b89c2dbb0d3b4ccdc29.jpg

การดื่มคาเฟอีน ทั้งชากาแฟแก่ๆ ที่มีความเข้มข้นสูงติดเป็นนิสัย จะทำให้เกิดอาการ ' นอนหลับไม่สนิท ' ทำให้คุณภาพการนอน และจำนวนเวลาในการนอนหดสั้นลง ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวเพราะเวลาเราดื่มคาเฟอีนเข้าไป ฮอร์โมนคอร์ติซอลและอะดรีนาลินจะหลั่งออกมา ทำให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาแม้จะดื่มไปหลายชั่วโมงแล้วก็ตาม ก็จะนอนหลับไม่สนิทเท่าคนไม่ดื่มทั้งวันอยู่ดี เพราะคาเฟอีนสามารถตกค้างในร่างกายได้เป็นวันๆ หากดื่มช่วงเช้ายังพอว่า แต่ดื่มช่วงบ่าย อาจทำให้นอนตาค้างทั้งคืนได้เลย หรือนอนได้แค่สั้นๆ 2-3 ชั่วโมง ไม่เข้าสู่โหมดหลับลึกเมื่อตื่นมาก็ง่วงสะโหลสะเหลเหมือนซอมบี้ เพราะไม่ได้รับการพักผ่อนเต็มที่ หากสาวซิสลด เลิกชากาแฟได้ เธอจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเลยว่า เธอนอนได้ดีขึ้น หลับได้ลึกขึ้น ไม่เป็นนกฮูกอีกต่อไป!

รูปภาพ:https://media3.giphy.com/media/3oriO04qxVReM5rJEA/giphy.gif

-------------------------------------

ข้อดีของการตีตัวออกห่างจาก ' คาเฟอีน ' ก็มีทั้งหมดประมาณนี้! ลองเริ่มจากลดปริมาณแก้วที่ดื่มต่อวันดูก่อนก็ได้ ที่เห็นผลแน่ๆ คือเรื่องผิว โรคกรดไหลย้อน หรืออาการท้องเสียแน่นอนแต่หากงดได้อย่างต่อเนื่อง เธอจะรู้สึกได้ว่าสุขภาพโดยรวมแข็งแรงขึ้น ทั้งนี้ หากดื่มคาเฟอีนในปริมาณที่เหมาะสม ( ไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน ) ก็ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากนัก แต่ถ้างดได้ก็จะดีกว่า

หากติดใจในรสชาติชากาแฟ จะเปลี่ยนไปดื่มชากาแฟสูตรสกัดคาเฟอีนออก หรือชาชนิดที่คาเฟอีนต่ำ เช่น ชาดำหรือชาเขียว ไม่เกินวันละ 1 ถ้วยก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน แต่ถ้าอยากเฮลตี้เต็มร้อย ดื่มน้ำเปล่า นม และน้ำผลไม้ จะดีต่อสุขภาพร่างกายมากที่สุดเนอะ ^_^ลองตัดสินใจกันดูน้า อยากให้สาวซิสทุกคนสุขภาพดีค่ะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน บ๊ายบาย