☆ สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนช่างฝัน ( ที่แปลว่าฝันจริงๆ ) ทั้งหลาย! ☆สาวๆ ทุกคนในโลกใบนี้ ไม่ว่าใครก็ต้องเคย ' ฝัน ' อย่างน้อยครั้งนึงในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะฝันลางบอกเหตุ ฝันแนวแฟนตาซี ฝันดีให้ยิ้มคาหมอน หรือแม้แต่ฝันร้ายที่ทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึก น้ำตาคลอเบ้า เหงื่อไหลเต็มตัวทั้งที่เปิดแอร์ 20 องศา...ซึ่งถ้าฝันดีก็ยังโอเคหรอก แต่ถ้าชีวิตดีปกติ แล้วเกิดฝันร้ายขึ้นมา ก็คงมีความเอ๊ะ! กันบ้างว่า มันเป็นลางอะไร มีเทพเจ้าตนไหนดลบันดาลมาบอกอะไรเรารึเปล่า?ฝันร้ายมักเกิดช่วงที่เธอหลับลึก หรือช่วง REM ทำให้ฝันร้ายดูยาวนานกว่าปกติ และมักจำได้ค่อนข้างละเอียดแม้ตื่นขึ้นมาแล้ว เกิดได้ในทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ และมักจะเกิดช่วงที่เธอเครียดมาก หรือผ่านเหตุการณ์แย่ๆ มาค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d9/c0/22/d9c0224b8ad0646ccd1ee0274acd1809.gif

ไม่ว่าเธอจะเพิ่งฝันร้ายเป็นครั้งแรก หรือถูกโรคฝันร้ายเรื่องเดิมๆ เล่นงานหลายคืนติดต่อกัน หากตัดเรื่องเหนือธรรมชาติออกไป มันอาจหมายถึงว่า เธอกำลังมีปมอะไรติดอยู่ในใจ เมื่อนอนหลับ คลื่นสมองจึงส่งภาพจิตใต้สำนึกของเธอออกมานั่นเองค่ะ

ในบทความนี้เราจึงมาวิเคราะห์ว่า

' 7 ความหมายของฝันร้าย ที่สาวๆ มักฝันถึงบ่อยๆ '


แท้ที่จริงแล้ว อะไรที่รบกวนจิตใจสาวซิสอยู่ และจะมีทริคมูฟออนจาก ' ฝัน ' เหล่านี้ไปได้อย่างไร

ถ้าพร้อมแล้วก็ลงไปอ่านกันได้เลย!

1. ฝันเห็น 'ผี'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c6c714e5841f6f16fcc53671969edb99.jpg

การฝันเห็นคนที่ตายไปแล้ว โดยเฉพาะคนที่เราสนิทมากๆ หรือรู้จักกันมาก่อนปรากฎตัวขึ้น ไม่ว่าจะมาในสภาพไหนก็ตาม ในทางจิตวิทยามักแปลได้สองความหมาย คือเธอ ' คิดถึง ' คนคนนั้นด้วยความห่วงหาอาลัย และอีกอย่างคือเธอ ' กลัว ' ที่จะเจอเขา

แต่หากเป็นคนสนิท เช่น ญาติหรือพ่อแม่ที่รัก มักจะเป็นเพราะจิตใจของเธอกำลังจัดการกับอารมณ์เศร้าอยู่ค่ะ

การเห็นคนตายไปแล้ว หรือเห็นผีในฝัน อาจหมายถึงในใจลึกๆ เรายังปล่อยวางไม่ได้ ไม่ว่าจะในเรื่องหน้าที่การงาน ความสัมพันธ์ หรืออสังหาริมทรัพย์ที่เคยครอบครอง ในอีกทางหนึ่ง หากเป็นฝันที่ตัวเธอเองกำลังจะตาย หรือตายไปแล้วในฝัน ก็สามารถแปลได้ว่าในชีวิตจริง เธอระวังตัวและกลัวที่จะตายอยู่ตลอดเวลา แม้จะไม่รู้ตัวว่าคิดแบบนั้นอยู่ก็ตาม

โดยสรุปคือ หากเธอฝันถึงคนตายหรือผีนั้น หากไม่เกี่ยวกับอารมณ์เศร้าจากการสูญเสียคนที่รัก ก็อาจเป็นไปได้ว่า เธอยังมีอะไรในใจที่ยังตัดไม่ขาดนั่นเอง

2. ฝันว่า 'ฟันหัก ฟันร่วง หลุดออกจากปาก'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/db25b8a257a1405fccac31fb384f5ce7.jpg

เชื่อว่าสาวๆ แทบทุกคน ต้องเคยฝันว่าฟันร่วง ฟันหัก ถูกถอนฟันหลอ หรือฟันโยกใกล้จะหลุดออกจากปาก อย่างน้อยสักครั้งในชีวิต ในงานวิจัยทางจิตวิทยาเปิดเผยว่า การฝันแบบนี้เกี่ยวกับความหวาดระแวง ไม่มั่นใจ หรือความวิตกกังวลในจิตใจ

เช่น ชีวิตเธอกำลังจะมีความเปลี่ยนแปลง เรียนจบมัธยมขึ้นมหาวิทยาลัย หรือต้องเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ หรือรู้สึกส่วนสำคัญในชีวิตมีอะไรขาดหายไปสักอย่าง ก็ทำให้ฝันแบบนี้ได้เช่นเดียวกันค่ะ

ทั้งนี้ การฝันว่าฟันร่วง อาจเกี่ยวกับความไม่มั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตนเองได้อีกด้วย เช่น ถูกล้อ ถูกบุลลี่อยู่ตลอดว่าหน้าตาไม่สวย จมูกโตบ้าง ตาตี่บ้าง ปากไม่ได้รูปบ้าง หรืออีกสาเหตุคือ เธอรับไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงทางหน้าตา ที่จะเหี่ยวลง เสื่อมสภาพลงเมื่ออายุมากขึ้น เช่น มีตีนกา หน้าหย่อนคล้อยลง ทำให้จิตใต้สำนึกคิดถึงฟันร่วง ซึ่งเป็นสัญญาณของความชราลองถามตัวเองดูว่า ช่วงนี้มีอะไรทำให้ไม่มั่นใจ หวาดระแวงบ้างมั้ย หากหาต้นตอเจอ และมูฟออนผ่านมันไปได้ ฝันนี้ก็จะหายไปในที่สุดค่ะ

3. ฝันว่า 'แฟน / คู่ชีวิต บอกเลิก'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b93ef3c0ebee0cd3471dd0fe67db600d.jpg

สำหรับสาวๆ ที่มีคู่ ไม่ว่าจะเป็นสถานะแฟนหรือสามีที่แต่งงานแล้ว การฝันว่าอีกฝ่ายบอกเลิกและเดินจากไปนั้น ถือเป็นฝันที่น่าใจหายสุดๆ เลยใช่ไหมคะ? บางคู่ทะเลาะกันบ้านแตกได้เพราะเรื่องนี้เลยทีเดียว แม้แต่คู่ที่ไม่มีปัญหาหมางใจกัน ดูรักกันดี ฝันนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้


โดยทางจิตวิทยาแล้ว ฝันนี้แปลว่าลึกๆ ในใจ เธอรู้สึกหวาดระแวงและไม่เชื่อใจอีกฝ่ายเท่าที่ควร เช่น คิดว่าเขาแอบนอกใจ เป็นต้น

ในอีกทางหนึ่ง การฝันว่าแฟนบอกเลิก เพราะเธอไม่มั่นใจว่าตัวเองดีพอ กลัวเขาจะเจอคนที่ดีกว่าและทิ้งเธอในที่สุด ( แม้เขาจะไม่เคยทำท่าทีแบบนั้นเลยก็ตาม ) หากเป็นกรณีนั้น ถ้าเธอเคยมีความสัมพันธ์ในอดีตที่แฟนทิ้งเพราะบอกว่าเธอ ' ไม่ดีพอสำหรับเขา ' ก็ยิ่งมีความเป็นไปได้สูงหรือถ้าเธอโสดสนิท ไม่มีแฟนแต่ดันฝันว่ามีคนบอกเลิก อาจแปลได้ว่า เธอกลัวขึ้นคาน ชีวิตนี้อาจไม่มีโอกาสเจอคนที่ใช่ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุไหน เธอต้องเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง เพราะมนุษย์ทุกคนสมควรได้ความรักที่ดี การผิดหวังกับความรักครั้งเก่า ไม่ได้หมายความว่าเธอจะมีรักใหม่ที่ดีไม่ได้ แค่ต้องหาคนที่พอดีกันเท่านั้นเอง

4. ฝันว่า 'ได้รับบาดเจ็บ'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3c40334559194ae0ef88dfdc1d7dbcfe.jpg

อยู่ดีๆ ก็ฝันว่าบาดเจ็บ เลือดตกยางออก เป็นแผลเหวอะหวะ ขาหัก แขนหักซะงั้น โดยฝันชนิดนี้จะเป็นได้ทั้งแบบเบาๆ คือแค่มีรอยช้ำ รอยแผล รอยกรีด หรือถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุ โดนแทง โดนไฟไหม้ทั้งตัวก็มี

ในทางจิตวิทยา ฝันแบบนี้หมายถึงการรู้สึก ' อ่อนแอ ' หรือไม่มีอำนาจในการใช้ชีวิต ยิ่งถ้าฝันว่าขาหัก หรือมีอาการกระดูกแตกหักร้ายแรง อาจหมายความว่า เธอรู้สึกแย่ว่าเป็นที่พึ่งให้ใครก็ได้ เอาตัวเองไม่รอด เป็นหัวหน้าใครก็ไม่ได้ เป็นต้นค่ะ

ต้องถามตัวเองให้ชัดๆ ว่า อะไรที่ทำให้รู้สึกอ่อนแอ เพราะลักษณะนิสัยรึเปล่า หรืออาชีพการงานทำให้เธอไม่เติบโต หาต้นตอของมันให้ได้และแก้ไขซะ ไม่เช่นนั้นเธอก็อาจจะฝันแบบนี้ได้อีกเรื่อยๆและถ้าฝันว่าได้รับบาดเจ็บเกี่ยวกับใบหน้า ก็อาจหมายความว่าเธอไม่มั่นใจในหน้าตาของตัวเอง เช่น คิดว่าตัวเองไม่สวย ไม่คู่ควรกับใคร ไม่สมควรมีแฟน เป็นต้น

5. ฝันว่า 'ติดอยู่ในกับดัก หาทางออกมาไม่ได้'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/57455a4115d3eef0fc18277e6071db8c.jpg

ผู้หญิงสัก 10 คน เราคิดว่าเกินครึ่งมีภาวะ ' กลัวที่แคบ ' ไม่อยากอยู่พื้นที่เล็กๆ เป็นเวลานาน บางคนกลัวการขึ้นเครื่องบิน บางคนกลัวห้องน้ำแคบๆ หรือบางคนกลัวไม่ยอมขึ้นลิฟต์เลยก็มี!

หากเธอฝันว่าตัวเองอยู่ในห้องปิดตาย หลุมมืดๆ หรือลิฟต์ที่ประตูไม่ยอมเปิดออก ในทางจิตวิทยาแปลความหมายได้อย่างเดียวคือ เธอกำลังมีความกลัวอะไรบางอย่างในจิตใจ ไม่ว่าจะโรคกลัวที่แคบแบบตรงตัวเลย หรือกำลัง ' ติดกับดัก ' บางอย่างในจิตใจ

ติดกับดักในที่นี้ก็เช่น ความสัมพันธ์กับคนรักที่ toxic relationship แต่ยังเป็นห่วง ไม่สามารถทำใจบอกเลิกได้, กำลังผ่อนบ้านผ่อนรถ มีหนี้ก้อนโต, ถูกกดดันจากหัวหน้าที่ทำงาน งานเครียดแต่ลาออกไม่ได้เพราะมีภาระ, ถูกจำกัดบริเวณด้วยเหตุผลต่างๆ เป็นต้น ( อย่างช่วงล็อคดาวน์โควิด ก็เป็นการจำกัดบริเวณอย่างหนึ่ง )หาสาเหตุให้เจอว่าเธอกำลัง ' ติดกับ ' อะไรอยู่ และออกมาจากตรงนั้น ก็จะทำฝันร้ายกลายเป็นดีได้ หากยังออกมาไม่ได้จริงๆ ก็เปลี่ยนมุมมองจากด้านลบ หาแง่มุมดีๆ จากสถานการณ์นี้แทน ก็ช่วยให้ฝันร้ายเบาบางลงได้เช่นกันค่ะ

6. ฝันว่า 'ตกลงมาจากที่สูง'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/392a35b4a7dafb20bcb715b8abf3a8a8.jpg

อยู่ดีๆ ก็ฝันว่าตกวูบมาจากที่สูง ใจหายใจคว่ำ สะดุ้งเฮือก! ตื่นมาเหงื่อไหลพลั่กๆ เหมือนไปวิ่งมาราธอนมา

ไม่ว่าจะตกจากเครื่องบิน ตกเหว ตกหน้าผา ตกจากตึกสูง หรือแค่รู้สึกตกวูบลงมาเฉยๆ โดยไม่รู้ว่าตกมาจากที่ไหน ในทางจิตวิทยาหมายความว่า ฝันพวกนี้คือสัญญาณเตือนว่า เธอกำลัง ' วิตกกังวล ' กับบางเรื่องอยู่ในชีวิตจริง และยังหาทางออกไม่ได้ง่ายๆ ค่ะ

ไม่ว่าสาวๆ จะอยู่ในสถานะแบบไหนอยู่ แต่เธอสามารถคิดในแง่มุมบวก เพื่อทำให้อารมณ์ที่ขุ่นมัวดีขึ้นได้ไม่มากก็น้อย หากเธออยู่ในสถานการณ์ที่อึดอัด เช่น ต้องแต่งงานเข้าบ้านฝ่ายชายที่เป็นครอบครัวใหญ่, ถูกมอบหมายโปรเจกต์กับเพื่อนร่วมงานที่ไม่สนิทกันมาก่อน เป็นธรรมดาที่เธอจะตระหนก คิดกังวลไปร้อยแปด เพราะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้เราแนะนำว่า ให้หาสักอย่างที่เธอจะควบคุมได้ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน เช่น คุยกับหัวหน้าให้ชัดเจนว่าขอบเขตงานคืออะไร, คุยกับสามีว่าเรามีหน้าที่ช่วยในบ้านแค่ไหน ต้องทำอะไรบ้างเป็นต้น เมื่อมีสิ่งที่ยึดเป็นจุดยืนได้ ฝันแนวนี้ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น

7. ฝันว่า 'ถูกวิ่งไล่ / ถูกทำร้าย'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/18b291a2919ccb0b909e99f558427d55.jpg

หากเธอฝันว่าถูกคนหรือสัตว์ประหลาดวิ่งตาม ถูกคนรู้จักหรือคนแปลกหน้าทำร้ายร่างกาย ถูกลอบฆ่า ใดๆ ก็ตามกับนักจิตวิทยา อาจแปลความหมายได้ว่าเธอกำลัง ' กลัว ' อะไรบางอย่าง

หรืออย่างน้อยที่สุด คือกลัวการเผชิญหน้ากับใครสักคน หรือกลัวการปะทะ การต้องทะเลาะกับคน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เป็นคนไม่อยากแก้ปัญหา จะเลือกวิธีหนีไว้ก่อน เป็นต้น

หากเธอฝันว่าถูกวิ่งไล่ตาม อาจแปลได้ว่าเธอกำลังเลี่ยงการปะทะ การทะเลาะ หรือการพูดเปิดใจตรงๆ กับใครสักคนอยู่ ทั้งที่ในใจก็รู้ว่าสักวันต้องคุย แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อม จิตใต้สำนึกก็จะส่งสัญญาณให้คนคนนั้นไปไล่ล่าเธอในฝันแทน

วิธีแก้ก็ง่ายมาก รวบรวมความกล้า และคุยกับเขาในชีวิตจริงให้รู้แล้วรู้รอด ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นยังไง เรื่องก็จะจบ พร้อมมูฟออน ฝันเหล่านี้ก็จะค่อยๆ จางหายไปเองค่ะ

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/77183c956bcdd67446e22d538159f47a/tumblr_n1du7h9f1Y1sl9lkao1_250.gifv

----------------------------------

ก็ครบทั้งหมดแล้วเนอะ กับ 7 ความหมายของฝันร้ายที่สาวๆ มักฝันถึงกันบ่อย ทำให้เธอเศร้า กลัวหรือไม่สบายใจ สิ่งที่เกิดในฝัน แท้ที่จริงก็คือสภาพอารมณ์และจิตใจช่วงลึกของเธอในขณะนั้นเมื่อรู้เท่าทันว่าสาเหตุของความฝันคืออะไร ก็หาวิธีแก้ไขและหลุดพ้นจากวงจรฝันร้ายซ้ำซากได้ ไม่ว่าจะแก้ปมในจิตใจ หรือการเปลี่ยนทัศนคติ ซึ่งคงยากและต้องใช้เวลาหากใครฝันร้ายหนักมากจริงๆ และแก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ไหว เหนื่อย หวาดกลัว ไม่มีแรงใช้ชีวิต เราแนะนำให้ปรึกษาหมอ นักบำบัด หรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับโรคนอนไม่หลับโดยเฉพาะ เพื่อรักษาให้เธอมีอาการที่ดีขึ้นนะคะ เป็นกำลังใจให้สาวๆ คนฝันร้ายทุกคน เธอต้องรอด ฝันร้ายจะต้องจบสักที สู้ค่ะซิส

o(>ω<)o