รูปภาพ:https://miro.medium.com/max/1600/1*PU1QJKCF_jy0PqLTOe7HLQ.gif

ฮัลโหล สาวๆSistaCafeที่น่ารักทุกคนเลยค่า (◕‿◕)♡ปัญหาสุขภาพ บางครั้งก็มาแบบงงๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว อย่างอาการปวดหลังเอย เมื่อยกล้ามเนื้อเอย มีจุดแดงๆ หรือผื่นคันตามผิวหนังเอย ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงอาการ' มีกลิ่น / รสเหล็กในปาก 'กันค่ะ เหมือนเราอมเหรียญสลึงหรือเหรียญบาทไว้บนลิ้น หรือถ้าเทียบง่ายๆ ก็คือกลิ่นของเลือดประจำเดือนที่สาวๆ เจอกันทุกเดือนนั่นแหละค่ะ //แอบสยองเหมือนกันเนอะแน่นอนว่า การมีกลิ่นแปลกๆ ในปากไม่ใช่เรื่องธรรมดา แปลว่าระบบในร่างกายต้องมีอะไรผิดปกติสักอย่าง แต่สาเหตุก็ค่อนข้างเป็นได้หลากหลายมากๆ ตั้งแต่ผลข้างเคียงจากยา ไปจนถึงโรคร้ายอย่างโรคตับ โรคไต โรคเบาหวาน หรือมะเร็งบางชนิดถ้าเธอเป็นคนหนึ่งที่เปิดอ่านบทความนี้ และดันแจ็กพอตมีรสเหล็กๆ ในช่องปากอยู่พอดี ก็มาเช็คกันได้เลยค่ะ *(>д<)*゚゚

1. แปรงฟัน บ้วนปากไม่สะอาด เกิดกลิ่นปากไม่พึงประสงค์

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8439367626908d29894a6f503fa0c059.jpg

กลิ่นเหล็กขมๆ หรือกลิ่นน้ำลายบูดที่เรียกกัน อาจเป็นเพราะเธอรักษาสุขอนามัยในช่องปากได้ไม่ดีเท่าทึ่ควร! หากสาวๆ แปรงฟันไม่สะอาด ไม่ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ ( โดยเฉพาะคนที่ติดเหล็กจัดฟัน เศษอาหารเข้าไปเกาะได้ง่าย ) อาจส่งผลเสียทั้งกับฟันและเหงือก กลายเป็นโรคในช่องปากมากมาย


เช่น เหงือกอักเสบ เหงือกบวม, ปริทันต์อักเสบ ( periodontitis ) หรือเนื้อเยื่อที่ห่อหุ้มฟันถูกทำลาย หรือฟันติดเชื้อ ซึ่งหากเป็นหนักอาจถึงขั้นต้องถอนฟันเลยล่ะค่ะ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เด้อ

หากแน่ใจว่ามีรสเหล็กในปากด้วยสาเหตุนี้ มีอาการปวดฟัน ปวดเหงือกร่วมด้วย รีบไปปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรักษาช่องปากโดยด่วน เมื่ออาการติดเชื้อหายไป กลิ่นเหล็กก็จะค่อยๆ หายไปโดยอัตโนมัติค่ะ

2. กินยารักษาโรคบางชนิด ทำให้เกิดรส 'ดีบุก' ในปากได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/69c3617f928807401aa5a2f1a8bb08ae.jpg

หากสาวๆ ป่วยเป็นโรคบางอย่างที่ต้องรับ

ยาปฏิชีวนะจำพวก tetracycline, allopurinol ( ยารักษาโรคเกาต์ ), lithium ( ยารักษาอาการทางจิตบางประเภท ) และยารักษาโรคหัวใจบางชนิด

เมื่อร่างกายดูดซึมตัวยาเข้าไปแล้ว อาจส่งผลให้มีรสเหล็กเหมือน ' ดีบุก ' ในน้ำลายได้

ทั้งนี้ ยาที่มีผลข้างเคียงทำให้ปากแห้ง เช่น ยาต้านซึมเศร้า ก็อาจเป็นสาเหตุให้ช่องปากมีรสเหล็กได้เช่นกัน

เพราะยาเหล่านี้จะปิดการรับรู้ของต่อมรับรสบนลิ้น ทำให้กินอะไรก็รสชาติขมๆ ไปหมด ส่งผลกระทบให้ลดการเจริญอาหารลง น้ำหนักลดลงค่ะ

3. วิตามิน อาหารเสริมบางชนิด ทำให้เกิดรส 'อะลูมิเนียม' ในปาก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b06d5f078bb89129e54c09f175fc5195.jpg

วิตามิน ยาสามัญประจำบ้านและอาหารเสริมทั่วไปที่มีขายตามร้านยา จะมีส่วนผสมที่เมื่อกินแล้วอาจทำให้เกิดรสเหล็กคล้าย ' อะลูมิเนียม ' ได้ เป็นเรื่องปกติ


เช่น วิตามินรวมที่ผสมทองแดง ซิงก์และโครเมียม หรือยารักษาโรคหวัด รวมถึงวิตามินที่ใช้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ วิตามินเสริมธาตุเหล็กและแคลเซียมก็มีผลข้างเคียงแบบเดียวกัน

โดยปกติแล้ว รสสัมผัสเหล็กในปากจะจางหายไปเอง เมื่อร่างกายเข้าสู่กระบวนการเริ่มดูดซึมนำวิตามินและตัวยาไปใช้

หากนานหลายชั่วโมงแล้วยังรู้สึกขมปากอยู่ อาจเป็นไปได้ว่าเธอ

กินเกินโดสยาที่กำหนด

ควรปรึกษาเภสัชกรหรือหมอเพื่อปรับปริมาณยาใหม่ให้เหมาะสมนะคะ

4. ร่างกายเกิดการติดเชื้อ จนมีกลิ่นเหล็กรุนแรง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9bbe3bf1f61cef7061e94b819f9ca88e.jpg

ในกรณีที่เกิดกลิ่นเหล็กฟุ้งกระจายในช่องปาก ร่างกายของเธออาจกำลังส่งสัญญาณว่าติดเชื้ออย่างรุนแรง! โดยอาจเป็นได้ทั้ง

โรคหวัด, การติดเชื้อในหูชั้นกลาง, เพิ่งผ่าตัดโรคเกี่ยวกับหูมาใหม่ๆ , การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน, ศีรษะบาดเจ็บจากการกระแทก จนทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ( CNS ), โรคภูมิแพ้, โรคริดสีดวงจมูก หรือเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรงในจมูก ( Nasal polyps ) หรือโรคไซนัสอักเสบที่ส่งผลกระทบต่อต่อมรับรสในปาก

โดยจะเป็นแค่ชั่วคราว และหายไปได้เองเมื่อโรครักษาหายค่ะ

5. โรคสมองเสื่อม ทำให้ประสาทสัมผัสรับรู้รสชาติผิดเพี้ยน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ff3ccf59dc733f622a1021a000847848.jpg

โรคสมองเสื่อม ( dementia ) มักเกิดในผู้สูงอายุที่เซลล์สมองเริ่มเสื่อมตามวัย แต่คนที่อายุน้อยก็มีสิทธิ์เป็นได้เช่นกัน! อาการเริ่มต้นของโรคนี้คือ ' สูญเสียความสามารถการได้รับรส '

เพราะต่อมรับรสมีการทำงานเชื่อมต่อกับเซลล์ประสาทในสมอง การที่เรากินอาหารแล้วรสชาติไม่อร่อยเหมือนเดิม รู้สึกถึงรสขมๆ อาจหมายถึงว่าประสาทสมองส่วนที่เกี่ยวกับรสชาติ ทำงานผิดปกตินั่นเองค่ะ

งานวิจัยในกลุ่มผู้ป่วยสมองเสื่อมเผยว่า ผู้ป่วยมีการเปลี่ยนรสนิยมอาหารที่ชอบ และพฤติกรรมการกินผิดแปลกไปจากเดิม อีกทั้งยังมีปัญหาในการแยกแยะรสชาติ ลืมว่ารสชาติแบบไหนเป็นยังไงทั้งนี้ ต่อมรับรสจะทำงานแย่ลงเมื่ออายุมากขึ้นเป็นปกติ จึงไม่แปลกที่ผู้สูงวัยมักชอบอาหารปรุงรสจัด ขนมหวานๆ หากไม่ผอมซูบก็น้ำหนักขึ้นพรวดไปเลยหากสาวๆ คนไหนมีปัญหากับการแยกแยะรสชาติอาหาร เบื่ออาหาร หรือลิ้นไม่รับรู้รสแบบผิดสังเกต รีบไปหาหมอเพื่อเช็คอาการด่วน!

6. อยู่ในช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆ อาจเกิด 'รสเปรี้ยว' ในปากได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d9f2ab1b99c6f832ea91f1385fcfbecf.jpg

ในช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆ ของคุณแม่มือใหม่ สาวๆ บางคนอาจรู้สึกว่าต่อมรับรสของตนผิดเพี้ยนไปจากเดิม บางคนได้รับรสเปรี้ยว บางคนก็ได้รับรสขมคล้ายเหล็ก ขึ้นอยู่กับระบบร่างกายของแต่ละคน

เพราะในช่วงตั้งท้อง ฮอร์โมนของผู้หญิงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก อาหารที่เคยชอบ ตอนมีเจ้าตัวน้อยอาจเหม็น เกลียดจนกินไม่ได้ แต่ดันชอบอาหารที่ปกติเบือนหน้าหนีตลอด บางครั้งแม้นั่งอยู่เฉยๆ ไม่ได้กินอะไรก็ยังรู้สึกถึงรสเปรี้ยวและขมในปาก

หากเธอสงสัยว่าตัวเองอาจตั้งครรภ์ ก็อย่าตื่นตกใจ รีบไปฝากครรภ์กับหมอ เปลี่ยนประเภทอาหารการกินใหม่ เลี่ยงอาการรสเปรี้ยว กินอาหารที่รู้สึกอร่อยและมีประโยชน์

หากต้องกินวิตามินบำรุงครรภ์ ก็เช็คผลข้างเคียงให้ดีๆ ว่าส่งผลต่อต่อมรับรสหรือไม่ หากใช่ก็เปลี่ยนประเภทหรือยี่ห้อ เพราะวิตามินบางตัวทำให้ขมปาก กินข้าวไม่อร่อยเท่าเดิมค่ะ

7. ผู้ป่วยที่กำลังรักษาโรคมะเร็ง มักรู้สึกถึง 'รสเหล็กในปาก' อยู่เสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/23c591c9d598a0d88635c77865d88ebb.jpg

ในเคสของผู้ป่วยโรคมะเร็ง และกำลังอยู่ในกระบวนการรักษาด้วยคีโม ( chemotherapy ) หรือฉายรังสี ( radiation ) นอกจากผลข้างเคียงทั่วไป เช่น ผมร่วง คลื่นไส้อาเจียนแล้ว ยังทำให้ต่อมรับรสเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม


รู้สึกถึงรสขมคล้ายเหล็กในปากเวลากินอาหารหรือดื่มน้ำ เป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไป อาการนี้จะหายไปเมื่อเสร็จสิ้นการรักษาค่ะ

อาการระหว่างการรักษาที่พบคือ อาหารที่เคยกินมีรสเปลี่ยนไป โดยเฉพาะรสขม หวาน หรือเค็มกว่าปกติ, อาหารบางชนิดไม่รู้สึกถึงรสชาติใดๆ, กินอาหารแบบไหนก็รสชาติเดียวกันหมด, ได้กลิ่นเหล็กหรือสารเคมีในปาก โดยเฉพาะหลังกินเนื้อสัตว์หรืออาหารโปรตีนสูงหากเธอเป็นหนึ่งในผู้ป่วย สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการเลือกใช้จานชามเป็นพลาสติกหรือแก้ว เพื่อลดรสชาติของเหล็ก, เคี้ยวหมากฝรั่งหรือลูกอมรสมินต์ มะนาวหรือส้ม เพื่อกลบกลิ่นขมในปาก, เลี่ยงกินเนื้อแดง หันไปกินไก่ ปลา ไข่ ถั่ว และนมแทน, ไม่กินอาหาร 1-2 ชั่วโมงก่อนทำคีโม และ 3 ชั่วโมงหลังทำคีโม จะลดอาการเบื่ออาหาร เวียนหัว คลื่นไส้ได้

รูปภาพ:https://i.gifer.com/VTZ3.gif

---------------------------

ไม่ว่าเธอจะรู้สึกถึงรสเหล็กในปากด้วยสาเหตุอะไร จะมาจากสุขอนามัยไม่ดี, ผลจากยาและวิตามินเสริม, หรือสงสัยว่าเป็นอาการขั้นต้นของโรคบางอย่าง ก็อย่าไว้วางใจ รีบไปหาหมอจะดีที่สุด หากมีโรคแอบแฝงอยู่จะได้รีบรักษาทัน!ร่างกายของเราฉลาดกว่าที่คิด เมื่อเจอสัญญาณผิดปกติ มันจะหาทางเตือนเราด้วยรูปแบบต่างๆ จึงอยากให้สาวซิสคอยหมั่นฟังเสียงร่างกายตัวเองอยู่เสมอ ในยุคที่เร่งรีบวุ่นวายแบบนี้ หลายคนเลือกมองข้ามอาการเตือนของโรค โหมงานหนักทุกวัน สุดท้ายมาเจออีกทีก็ลุกลามไประยะสุดท้าย รักษาไม่ทันเสียแล้ว แม้บางคนจะแข็งแรงดีไม่มีอาการอย่างในบทความ ก็ขอให้ดูแลตัวเอง และตรวจสุขภาพประจำปีอยู่เสมอนะคะ ปลอดภัยไว้ก่อน (^▽^) แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบายค่า