รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/ConventionalMildCatbird-small.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคน' ตัวเอียง เดินไม่ตรงทาง 'ทั้งหลายยย!เหล้าไม่เคยเข้าปากสักหยด แต่ทำไมเอะอะก็เวียนหัว บ้านหมุนอยู่ตลอดเวลาเลย ใครเป็นแบบนี้กันบ้าง?จะลุกจากเตียงตอนเช้า ต้องนอนกลิ้งสักพักก่อน ถ้าลุกพรวดเลยมีเดินเซแถ่ดๆ จนบางทีแทบล้ม ไปเรียนหรือทำงาน เดินอยู่ดีๆ ก็รู้สึกตัวเอียง เสียสมดุลในร่างกายไปซะงั้น นั่งนานเกินไป พอจะลุกจากเก้าอี้มีหน้ามืด ยิ่งช่วงนอนน้อย พักผ่อนไม่พอนี่ บางทีอาการรุนแรงขึ้นจนคลื่นไส้จะอาเจียนก็มี! #เป็นเศร้าสาเหตุของการมึนหัว เวียนหัว ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่เป็นกริ่งเตือนวี้หว่อๆ ว่า' มีสิ่งผิดปกติแอบอยู่ในร่างกาย '! โดยอาจเป็นได้ทั้งปัญหาสุขภาพเล็กน้อย หรือสัญญาณเตือนของโรคร้ายได้เลย ต้องได้รับการรักษา ซึ่งบางทีอาจไม่จำเป็นต้องกินยา แค่ดูแลตัวเองให้มากขึ้นเท่านั้นเอง ภาวะนี้เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ลองมาเช็คใน' 7 สาเหตุหลักของอาการเวียนหัว บ้านหมุน 'ในบทความนี้กันเลยค่ะ (」°ロ°)」

1. ภาวะขาดน้ำ / อยู่ในที่ร้อนจัดนานเกินไป

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7907f4bb382dfdc07f68553235d966bc.jpg

สาเหตุแรกที่เจอบ่อยคือ อยู่ในที่อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงนานเกินไป ก็ทำให้ร่างกายเกิดอาการ overheat เพราะไม่ได้ระบายความร้อนออกไป ยิ่งถ้าอากาศแห้ง ไม่มีความชื้นเลย จะยิ่งเป็นลมได้ง่ายขึ้น

เช่น นั่งเครื่องบินในไฟลท์ยาวที่มีความร้อน ความกดอากาศสูง, ออกกำลังกายเข้มข้นต่อเนื่องหลายชั่วโมง, เข้าฟิตเนสในซาวน่านานเกินไป หรือแค่อยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานแต่ดื่มน้ำน้อย ก็เกิดอาการเวียนหัวได้แล้ว

วิธีแก้ไข :หากเริ่มรู้สึกมึนหัว บ้านหมุน อันดับแรกให้ดื่มน้ำก่อน จะเป็นน้ำเปล่าเย็นๆ หรือน้ำผลไม้ก็ดีเพราะเวลาร่างกายมีภาวะขาดน้ำ หรือร้อนเกินไป ระดับน้ำตาลจะลดฮวบ ซึ่งในน้ำผลไม้มีน้ำตาลผสม จึงช่วยฟื้นฟูพลังงานและทำให้ระดับน้ำตาลกลับมาปกติได้ในเวลาอันรวดเร็วแล้วนั่งพักหรือนอนนิ่งๆ จนกว่าอาการมึนหัวจะหายไป หากยังมึนหัวอยู่ อาจถึงเวลาต้องไปโรงพยาบาลแล้วล่ะค่ะ!

2. โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน ( BPPV )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c9c69ef4acf6e496516bb76ab934bf4d.jpg

Benign Paroxysmal Positional Vertigo หรือเรียกสั้นๆ ว่า ' โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน ' มักพบเจอได้บ่อย สำหรับสาวๆ ที่ลุกจากเตียงเร็ว ก้มเก็บของ เงยหน้ามองที่สูงแล้วเวียนหัว บ้านหมุนเหมือนจะวูบ ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ อาการเวียนหัวก็เป็นได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

เพราะอาการนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของหินปูนในหูชั้นใน ที่อายุเยอะความเสี่ยงก็สูงขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่อายุเกิน 50 ปีขึ้นไป แต่คนอายุน้อยก็เป็นได้ หากนอนวางหัวผิดท่า อาการเวียนหัวจะเป็นขึ้นทันทีและหายไปได้เอง

วิธีแก้ไข :


แม้จะไม่มีวิธีรักษาแบบตรงจุด แต่ช่วยบรรเทาได้ด้วยการรักษาตามอาการ

เช่น วางตำแหน่งศีรษะเวลานอนให้ถูกต้อง, หลีกเลี่ยงอาการที่กระตุ้นให้เวียนหัว, ทำกายภาพบำบัด หรือถ้ามีอาการรุนแรงอาจต้องใช้ยาร่วมด้วย เป็นต้นค่ะ

3. ผลข้างเคียงของ 'ยารักษาโรคบางชนิด'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/79f1c4fa7129a594fc71a15daa9f291e.jpg

หากเธอซื้อยาตามร้านยากินเอง หรือป่วยเป็นโรคอะไรก็ตาม และต้องกินยารักษาที่จ่ายโดยหมอในโรงพยาบาล


หากเป็นยาบางชนิด หมอจะบอกที่ฉลากเลยว่ามีผลข้างเคียงคือเวียนศีรษะ หน้ามืด คลื่นไส้อาเจียน เป็นเรื่องปกติ แต่ยาบางตัวอาจมีส่วนผสมที่สาวๆ เกิดอาการแพ้ ( แต่ละคนแพ้ยาไม่เหมือนกัน ) ก็ส่งผลให้มึนหัว บ้านหมุนได้ค่ะ

วิธีแก้ไข :


หากกินยาตัวไหนแล้วมึนหัว ให้เก็บเม็ดยาและฉลากยาที่ครบถ้วนไว้ รวมถึงยาที่กินคู่กันในช่วงนั้นๆ ทั้งหมด ( เพราะยาบางตัว กินเดี่ยวๆ ไม่เป็นไร แต่กินคู่กับตัวอื่นแล้วมีผลข้างเคียง ) แล้วนำไปปรึกษาหมอหรือเภสัชกรที่ร้านขายยา เพื่อเปลี่ยนชนิดยา หรือลดปริมาณยาที่กินลง

เชื่อเถอะว่าถ้ามาจากการแพ้ยา แค่เปลี่ยนชนิดยาที่กิน อาการมึนๆ เบลอๆ จะหายเป็นปลิดทิ้งแน่นอน!

4. โรคโลหิตจาง ( Anemia )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0e0bca2ddc38f5a1f1da5267bcba5e7d.jpg

โรคโลหิตจาง ( anemia ) หรือภาวะซีด ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุในการเกิดภาวะบ้านหมุน เพราะร่างกายมีระดับธาตุเหล็กในเลือดต่ำ ปริมาณเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่กระฉับกระเฉง เหนื่อยง่ายอยู่ตลอดเวลา

ผิวซีดหรือผิวเหลือง และอาจมีอาการมึนหัว หายใจลำบาก มือเท้าเย็น เจ็บหน้าอก หรือใจสั่นร่วมด้วย โดยอาจเกิดจากการเสียเลือดแบบเฉียบพลัน ขาดสารอาหาร ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นโรคเรื้อรัง ติดเชื้อ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น

วิธีแก้ไข :

หากสงสัยว่าจะมีภาวะเลือดจาง ให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันอาการอีกครั้ง

ถ้าป่วยเป็นโรคนี้จริงๆ หมออาจจ่ายวิตามินเสริมธาตุเหล็กมาให้ เพื่อเพิ่มระดับเม็ดเลือดแดงให้มากขึ้น เมื่อเลือดเป็นปกติ อาการเวียนหัวก็จะบรรเทาลงหรือหายไปค่ะ

5. โรคหลอดเลือดสมอง ( Stroke )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cb101f2cc288cc1f41a9771208662b70.jpg

อาการเวียนหัว บ้านหมุน อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก ( stroke )

แต่ถ้าอยู่ดีๆ เวียนหัวขึ้นมาอย่างไร้สาเหตุ ควบคู่กับเกิดอาการชา อัมพาตครึ่งซีกเฉียบพลัน อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น เคลื่อนไหวร่างกายลำบาก พูดไม่ได้ หรือปวดหัวร้ายแรง ไม่จำเป็นต้องรอให้มีอาการนี้ทั้งหมดพร้อมกัน แค่มีอาการเดียวก็ควรรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลอย่างด่วนจี๋เลยค่ะ!

วิธีแก้ไข :

หากมีอาการสงสัยว่าจะเป็น ให้รีบไปตรวจเช็กที่โรงพยาบาล

หากเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจริงๆ จะได้รับการรักษาด้วยยาต้านการแข็งตัวของเลือด และยาลดความดันเลือดให้เป็นปกติ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและชนิดของโรคที่เป็น

ทั้งหมดจะอยู่ในดุลยพินิจของหมอนะคะ

6. ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ( Hypoglycemia )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9885a6631c6878b5d4cc605b0ddd3208.jpg

อาการเวียนหัว มักพบบ่อยกับสาวๆ ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เมื่อระดับน้ำตาลลดลงเยอะเกินไป เธอจะรู้สึกวิ้งๆ สมองโล่ง มึนงง เหงื่อออกทั่วตัว อึดอัด ระดับความดันเลือดดิ่งลงฮวบ

หากเธอเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วเป็นทุนเดิม อาการเวียนหัวถือว่าอันตรายมาก! แต่ถ้าสุขภาพปกติดี อาจจะมาจากสาเหตุแค่ทำงานเพลิน ไม่มีของกินตกถึงท้องเป็นเวลานาน ทำให้มีอาการคล้ายจะเป็นลมได้ค่ะ

วิธีแก้ไข :กินของหวาน ลูกอม ช็อกโกแลตแท่ง หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเพื่อเพิ่มพลังงานอย่างรวดเร็ว จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด หรือถ้าอยากกินมื้ออาหารหนัก ก็เลือกเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่นขนมปังโฮลวีตทาแยมผลไม้หลังกินเสร็จเธอจะรู้สึกสดชื่น มีกำลังวังชาขึ้นมาทันที อาการเวียนหัวหายสนิทแน่นอน

7. ความดันโลหิตต่ำกว่าปกติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1177da385287ab1367966afa8832cbe7.jpg

การวัดความดันจะมีค่าเลขตัวบนกับตัวล่าง ในคนที่สุขภาพดีเป็นปกติ ค่าเลขตัวบนไม่ควรต่ำกว่า 100 และค่าเลขตัวล่างไม่ควรต่ำกว่า 60 หากต่ำกว่าทั้งบนและล่าง บ่งบอกว่าเธอมีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคนี้มักเกิดกับคนที่น้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์หรือมาจากพันธุกรรม


ซึ่งหากมีค่าความดันแบบนี้มาตลอดก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าเคยปกติ แล้วครั้งนี้ความดันต่ำลง มีอาการเวียนหัวร่วมด้วย อาจเป็นสัญญาณของภาวะขาดน้ำ-ขาดสารอาหาร, โรคหัวใจ, ต่อมไร้ท่อมีปัญหา หรือติดเชื้อรุนแรง เป็นต้นค่ะ

วิธีแก้ไข :ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ป่วย หากเป็นภาวะขาดน้ำ ขาดสารอาหารเฉยๆ ก็ต้องกินอาหาร เกลือ ดื่มน้ำให้มากขึ้น เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มปริมาณเลือดในร่างกาย อาการเวียนหัวก็จะหายไป แต่หากเป็นโรคที่รุนแรงกว่านั้น ก็จะมีวิธีอื่นๆ ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มความดันเลือด โดยต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลค่ะ

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/d1399e9ac587ace718d70d2f3d0d3518/tenor.gif?itemid=15915942

---------------------------

อย่ามองว่าอาการ' หน้ามืด เวียนหัว 'เป็นเรื่องเล็กๆ เพราะแม้จะดูไม่ร้ายแรง แต่อาจนำไปสู่การบาดเจ็บอื่นๆ เช่น ลุกเร็วเกินไป ตัวเซ ไม่มีที่ยึดเกาะจนล้ม โชคดีหน่อยก็กระดูกสะโพกหัก ถ้าโชคร้ายก็อาจหัวกระแทก สมองกระทบกระเทือน หากเธอกำลังเจอกับโรคนี้ให้รีบไปหาหมอเพื่อประเมินการรักษาโดยเร็วที่สุดนะคะ!!บางสาเหตุอาจหายได้เองเมื่อพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ แต่บางสาเหตุที่เป็นโรคร้าย ก็ต้องกินยาและให้หมอดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าฝืนทำงานหรือเรียนหนักจนส่งผลเสียกับร่างกาย หากมีสัญญาณเตือนควรหยุดพัก นอนนิ่งๆ สักพักจนกว่าจะหายมึนแล้วค่อยเริ่มใหม่ อย่าฝืนจนร่างกายไม่ไหวน้า เป็นห่วงสาวซิสทุกคนค่ะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบายค่า