รูปภาพ:https://img2.thejournal.ie/inline/2793219/original/?width=465&version=2793219

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafe ทีม' หน้าฉ่ำ 'ทั้งหลายโห ส่องสว่างเป็นประกายมาแต่ไกลตั้งแต่ร้อยเมตร ไม่ใช่โกลว์สวยๆ ชิคๆ แบบนางแบบสายฝ. นะ แต่เหมือนลูกนิมิตจ่ะ หน้าเงาเป็นหนังปลาทูอะไรขนาดนั้นอะ ฟาดไฮไลท์หนักไปรึเปล่า?สาวๆ หลายคนชอบให้หน้าโกลว์ ดูวาวๆ อิ่มน้ำ เมคอัพไอเทมอย่าง ' ไฮไลท์เตอร์ ' จึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่มันก็แอบดาบสองคมเหมือนกันถ้าปัดถูกวิธี หน้าก็จะดูอิ่มฟู ดิวอี้ฉ่ำๆ เสริมบุคลิกโดยรวมให้ดูสดใสขึ้น แต่ถ้าปัดเยอะหรือปัดผิด ลุคเมคอัพวันนั้นก็จะดูบ้งไปเลยเหมือนกัน #จะร้องไห้ TTถ้าไม่อยากให้เพื่อนทักรอบที่ 109983 ว่า" หน้ามันเยิ้มเลยแก เอากระดาษซับมันหน่อยไหม "หรือโดนคนปากไม่ดีแซวว่า" ขอเอาทองปิดหน้าหน่อยได้ไหมจ๊ะ นึกว่ามางานบุญลูกนิมิต "แทนที่จะด่ากลับให้เสียเวลา มาแก้เทคนิคการแต่งหน้า กับ' 7 ข้อผิดพลาดในการใช้ไฮไลท์แต่งหน้า ที่เธออาจทำทุกวันแต่ไม่รู้ตัว 'กันดีกว่าค่ะ #ให้หน้าปลาทูจบที่รุ่นเรา

1. ใช้ไฮไลท์ผิดประเภท / ไม่เข้ากับอันเดอร์โทนสีผิว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/45450263a36220c953dc042047c9526d.jpg

' ไฮไลท์แต่งหน้า ' ไม่ใช่ไอเทมครอบจักรวาลสำหรับผู้หญิงทุกสีผิว ทุกสภาพผิวบนโลกใบนี้ ไฮไลท์มีหลายประเภทตั้งแต่แบบฝุ่นไปจนถึงแบบครีม และยังมีเฉดสีให้เลือกเรียงกันเป็นตับ


อันดับแรกเธอต้องเลือก 'ประเภทไฮไลท์ที่เหมาะกับผิว 'ก่อน และเลือกเฉดสีที่เข้ากับอันเดอร์โทนสีผิวของเธอพอดี หากสีไฮไลท์กับผิวหน้าไม่ไปในทางเดียวกัน อาจทำให้หน้าดูลอยเหมือนตัวตลกได้ค่ั

หลักการคือ ให้เลือกเฉดสีไฮไลท์ที่สีอ่อนกว่าโทนสีผิวของเธอ 2 เฉด เวลาแต่งออกมาจะได้ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุด หากเธอรู้อันเดอร์โทนตัวเองจากการเลือกรองพื้นและคอนซีลเลอร์อยู่แล้ว ก็สามารถนำมาใช้กับไฮไลท์ได้เช่น หากมีผิวแบบ warm tone ( โทนขาวเหลือง ) ก็จะเข้ากับเฉดสีทองและบรอนซ์ และผิวแบบ cool tone ( โทนขาวชมพู ) จะเข้ากันดีกับเฉดสีเงินและสีขาวไข่มุก เป็นต้น หากไม่แน่ใจว่าอันเดอร์โทนตัวเองเป็นสีอะไร


2. ปัดไฮไลท์ผิดจุด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/844a44ca8fa16b9ff0f0a22ae9e02b8c.jpg

ผิวใบหน้าบริเวณที่ปัดไฮไลท์มีความสำคัญมาก เพราะจะกำหนดทิศทางเลยว่าเมคอัพในวันนั้นจะสวยโกลว์ หรือจะวาวจนเป็นหนังปลาทูแม่กลอง

! จุดประสงค์หลักในการใช้ไฮไลท์ คือต้องการให้ใบหน้าดูยกขึ้น ตึงกระชับขึ้น ดูเด็กลง ดังนั้นต้องลงผลิตภัณฑ์ให้ถูกวิธี ดังนี้

แก้ม : ปัดเหนือช่วงโหนกแก้ม ห้ามปัดต่ำกว่านั้นเป็นอันขาด

จมูก : ปัดให้จมูกดูเล็กเรียวลงได้ ด้วยการปัดไล่ลงมาตามสันจมูกดวงตา : ปัดให้ตาดูตื่น สดชื่นขึ้นด้วยการใช้แปรงแตะไฮไลท์บริเวณขอบตาด้านใน

ริมฝีปาก : สร้างภาพลวงตาให้ปากดูอวบอิ่มขึ้น ด้วยการใช้แปรงปัด หรือนิ้วแตะไฮไลท์เบาๆ ตรงรอยหยักเหนือปาก ( cupid's bow )

ทำตามนี้ ยังไงแต่งหน้าวันนั้นก็รอด สุดปัง มั่นใจได้เกินร้อย ถ้าแต่งไปเดทผู้ชายก็ไม่เทแน่นอนค่ะ

3. ใช้ไฮไลท์คู่กับ 'อุปกรณ์ผิดประเภท'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/26ebe7db9facf50d87a776c8b014c432.jpg

อยากมีผิวสวยโกลว์เปลั่งปลั่ง ก็ต้องใช้ไฮไลท์คู่กับอุปกรณ์ หรือแปรงแต่งหน้าที่ถูกประเภทด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นลุคที่ได้ก็จะปังไม่สุด หรืออาจเผลอปัดเยอะเกินไปจนพวงแก้มและคางสุกปลั่งเหมือนมีทองแผ่นแปะอยู่บนหน้าได้

เราแนะนำให้ใช้ ' แปรงแต่งหน้ารูปพัด ( fan makeup brush ) ' จะช่วยเบลนด์ กระจายเนื้อไฮไลท์ได้เพอร์เฟกต์ที่สุด ด้วยรูปทรงที่คล้ายไม้กวาด ทำหน้าที่กระจายไฮไลท์แบบฝุ่นให้ได้ลุคโกลว์อย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

หากสาวๆ ใช้ไฮไลท์แบบเนื้อลิควิดหรือแบบครีม ให้ใช้คู่กับ ' ฟองน้ำแต่งหน้า ' แทนแปรง เพราะฟองน้ำจะช่วยกระจายเนื้อทุกอย่างที่เป็นของเหลว ทำให้สีติดบนใบหน้าพอดีๆ แบบไม่โป๊ะเลี่ยงการลงด้วยนิ้ว เพราะอาจคุมปริมาณได้ไม่ดี ทำให้ลุคแต่งหน้าดูดรอปได้ค่ะ


4. ใช้ไฮไลท์ปริมาณเยอะเกินไป แทนที่ผิวจะดูโกลว์ กลายเป็นผิวมันเยิ้ม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a2f64ed272f0c07f1879489b447d0953.jpg

ข้อนี้ common sense ง่ายๆ เลย คือเธอใช้ไฮไลท์ปริมาณเยอะเกินไป! กลัวใช้ไม่ทันหรืออย่างไรไม่ทราบ จ้วงเอาๆ เหมือนจะเอาไปถมที่ หน้าก็แวววาววิบวับ มันเยิ้มเป็นลูกดิสโก้บอลไปเลยจ้า อย่าหาทำ!

อยากหน้าดูโกลว์น่ะได้ แต่ต้องรู้ลิมิตตัวเองว่าปัดได้เท่านี้คือพอแล้ว เลิกปัดเพิ่ม ถ้าปัดเยอะกว่านี้จะเริ่มเกินคำว่าสวยเป๊ะละ กลายเป็นรับบท ' คนอยากได้กระดาษซับมัน ' แทน

ถ้าถามว่า แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเมื่อไหร่ควรพอ ก็เริ่มจากการปัดสีอ่อนๆ ก่อน เหมือนเวลาลงบลัชออนหรือบรอนเซอร์เนื้อครีมนั่นแหละ ค่อยๆ ลงทีละเลเยอร์ ฟีลแบบลงสีน้ำในภาพวาด

และเป็นไปได้สาวๆ ควรแต่งหน้ากับแสงธรรมชาติ เพราะแสงส้มๆ จากโคมไฟหรือแสงขาวในออฟฟิศอาจทำให้เธอแต่งจนดูเข้มเกินไป จนไปเจอผู้คนในชีวิตจริงไม่ได้ค่ะ

5. ปัดไฮไลท์ไปมั่วๆ ไม่ได้ดู 'ทิศทางแสงเงาของใบหน้า' แต่อย่างใด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3c99c83f86accf2019e898f0efbd8f9b.jpg

เวลาจะปัดไฮไลท์แต่งหน้าแต่ละครั้ง การดู ' แสงเงาที่ตกกระทบบนใบหน้า ' เป็นสิ่งที่สำคัญมาก จะปัดมั่วๆ ไม่ได้


เพราะแทนที่ผิวจะเงาสวย ถ้าปัดเยอะจนแสงตกทุกส่วนบนใบหน้า ถ่ายรูปแล้วตา จมูก ปาก บนใบหน้าจะหายวับ เหมือนเวลาถ่ายรูปแล้วโดนแสงแฟลชสาดแรงเกินไปนั่นแหละค่ะ

หากตั้งใจจะถ่ายรูปในสภาพแสงที่สลัวๆ มืดๆ หน่อย เช่น จะถ่ายรูปอาร์ตๆ ในสตูดิโอที่ใช้แสงจากเทียน ก็ควรอัดไฮไลท์ที่ให้ความแวววาวสูง เพื่อให้องค์ประกอบของใบหน้าเด่นออกมา

แต่ถ้าจะถ่ายรูปในวิวกลางแจ้ง แดดจ้าจนตายิบหยี ก็ควรใช้ไฮไลท์ที่ให้ความสว่างแบบพอดีๆ เพื่อไม่ให้หน้าดูเปล่งแสงจนเกินไปแนะนำให้เช็คความเรียบร้อยล่วงหน้า ด้วยการแต่งหน้าไปลองแสงที่จะถ่ายก่อนวันจริง ถ้าปัดเบาหรือหนักไปจะได้แก้ไขทันค่ะ

6. ใช้ไฮไลท์คู่กับ 'รองพื้นผิดประเภท'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a50cc1dc384b2506df29650dce581102.jpg

ถ้าปัดเบามือก็แล้ว ใช้คู่กับแปรงรูปพัดก็แล้ว เลือกสีที่ตรงกับอันเดอร์โทนตัวเองก็แล้ว เวลาถ่ายรูปออกมาก็ยังรู้สึกว่าหน้าหมองๆ หรือลอยๆ ไม่เป๊ะเท่าที่ควร อีกสาเหตุที่เป็นได้ก็คือ เธอใช้ไฮไลท์คู่กับรองพื้นผิดประเภทค่ะ!

ตามหลักแล้ว สาวๆ ควรใช้ไฮไลท์กับรองพื้นประเภทเดียวกัน เช่น ถ้าใช้แป้งผสมรองพื้นแบบฝุ่น ก็ต้องใช้ไฮไลท์แบบฝุ่น ถ้าใช้แบบเนื้อครีม ก็ควรใช้ให้เหมือนกันทั้งคู่ ไม่ใช่แป้งฝุ่น ไฮไลท์ครีม หน้าก็เละกันพอดี!

ในวันที่เร่งรีบ มีเวลาแต่งหน้าไม่มาก แนะนำให้ใช้ไพรเมอร์สีสว่างๆ หน่อย ผสมคู่กับรองพื้นแล้วทาผิวหน้าในขั้นตอนเดียว จะทำให้ผิวหน้าดูโกลว์หน่อยๆ แบบไม่ตั้งใจ ( แต่จริงๆ ก็คือตั้งใจแหละ )

หรือจะผสมเพื่อลงเฉพาะจุด เช่น โหนกแก้ม สันจมูก รอยหยักปาก ก็ได้ เพื่อให้ใบหน้าดูมีมีติ ดูมีอะไรมากขึ้นค่ะ

7. ปัดไฮไลท์โดยไม่สนใจ 'องค์ประกอบอื่นๆ' ที่เหลือบนใบหน้า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bacd84e4f40c3cdb5a6758d9712fe652.jpg

อยากปัดไฮไลท์ช่วงโหนกแก้มให้ดูเด่นเด้ง ถ่ายรูปสวย จะปัดแต่ไฮไลท์สีที่ชอบ โดยไม่คำนึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่นบลัชออนหรือบรอนเซอร์ไม่ได้ ต้องคุมสีเมคอัพทุกชนิดบนหน้าให้ไปในทางทิศทางเดียวกัน ไม่อย่างนั้นลุคเมคอัพจะดูงงๆ ( ในทางที่ไม่ดี )

เช่น จะใช้ไฮไลท์สำหรับสีผิว cool tone ก็ควรใช้คู่กับบรอนเซอร์สีน้ำตาลอมเทา และบลัชออนสีชมพูอมม่วง เพื่อให้เป็นไปในทางผิวโทนชมพูทั้งหมดนั่นเอง

ถ้าขี้เกียจจับคู่เฉดสีเครื่องสำอางต่างๆ ด้วยตัวเอง แนะนำให้ซิสซื้อไฮไลท์พาเลท ที่เขาจับคู่สีมาให้ เธอก็แค่ปัดตามนั้น


ง่ายดีสำหรับคนที่ยังไม่แม่นเรื่องอันเดอร์โทน แต่งมายังไงก็รอด เพราะโทนสีล็อคมาไว้หมดแล้วว่า ' ไม่โป๊ะ ' ค่ะ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/YR2o4At2Z4tgfTAINU/giphy.gif

-----------------------------

ความโป๊ะในการใช้ไฮไลท์แต่งหน้า ที่สาวๆ อาจทำเป็นประจำแต่ไม่รู้ว่ามันผิด คร่าวๆ ก็จะมีประมาณนี้! หวังว่าอ่านจบแล้ว เธอจะพอเก็ทว่าพลาดในการใช้ไฮไลท์ตรงจุดไหน และปรับแก้ให้ลุคแต่งหน้าของเธอในครั้งต่อไปเป๊ะขึ้น ถ่ายรูปได้ลุคปังๆ คนแห่กดไลก์นะคะซิส (´ ε ` )♡ เนื่องจากไฮไลท์เป็นเมคอัพไอเทมที่เล่นกับแสง การรู้จักแยกแยะอันเดอร์โทนสีผิว และแสงเงาที่ตกกระทบผิวหน้าก็เป็นเรื่องสำคัญ หากปัดให้ตรงจุด ปัดอย่างพอดี เธอก็จะได้ผิวใสโกลว์ ดูสุขภาพดี เพิ่มเลเวลความสวยไปอีกขั้นอย่างแน่นอน ฟน  ♡ (⇀ 3 ↼) วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า Bye!