มันแย่มาก ที่เราจะต้องมาใช้ชีวิตกับคนแบบนี้เพื่อนๆ เคยเจอคนที่ชอบคิดว่าตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของโลกมั้ยเที่ยวบงการชีวิตคนนั้นคนนี้ เจ้ากี้เจ้าการไปหมดซะทุกอย่าง เคยเจอมั้ย มันเป็นนิสัยที่แย่มากคืออยู่ด้วยทีไร ปวด head ทุกทีสติจะแตกแรกๆ ก็พอจะทนได้อยู่ นานวันเข้า โอ้ย! ไม่ไหวแล้วนะแต่เรารู้ว่าหลายๆ คนอาจจะยังดูไม่ออกว่าคนชอบบงการ มันดูยังไงวันนี้เราลิสต์มาให้แล้วส่อง 7 นิสัยของคนชอบบงการมันจะมีอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะซิส!

1. ฉันดีกว่าเธอทุกอย่าง จำเอาไว้!

รูปภาพ:https://shorturl.asia/Ip5CL

เขาเรียกว่าโชว์เหนือ!คนเจ้ากี้เจ้าการ ชอบบงการส่วนใหญ่ มักจะคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นเสมอถึงแม้นะ ต่อหน้าเขาอาจจะแสดงออกเหมือนชื่นชมเรา หรือใครก็ตาม แต่พอลับหลัง เขาจะพลิกลิ้นเป็นอีกอย่าง เคยเจอมั้ย เช่น( ต่อหน้า ) ความคิดนี้ดีนะ ฉันชอบ ( ลับหลัง ) ก็ไม่เห็นจะเวิร์คเลย ฉันว่าสิ่งที่ฉันคิดดีกว่าตั้งเยอะ แหวะ!อะไรแบบนี้ คนประเภทนี้จะชอบคิดว่าตัวเองมีดี เหนือชั้นกว่าคนอื่นทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็แล้วแต่ ยังไง้ยังไง ฉันก็ดีกว่าทุกคน!ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว เขาอาจจะไม่ได้ดีขนาดนั้นหรอก หรืออาจจะแย่กว่าด้วยซ้ำแต่แล้วยังไง ก็คนมันคิดว่าตัวเองดีอะ ใครจะไปเปลี่ยนความคิดเขาได้ค่ะ

2. คนที่ชอบวิจารณ์คนอื่นตลอดเวลา

รูปภาพ:https://shorturl.asia/psxrU

แต่งตัวไรอะ คิดได้ไงอะ แกทำแบบนี้ไม่ได้นะ บลาๆ อีกหนึ่งนิสัยของคนที่ชอบบงการ เจ้ากี้เจ้าการชีวิตคนอื่น นิสัยเด่นๆ ของคนประเภทนี้คือชอบวิจารณ์คนอื่นไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ตาม หรือถึงต่อให้ไม่มีเรื่องอะไร ก็มักจะหาจุดมาตำหนิให้ได้ซิคนคนนี้จะชอบติติง วิพากย์วิจารณ์คนอื่นไปต่างๆ นาๆ แม้คนคนนั้นจะทำดีหรือดูดีแค่ไหน ก็ยังคงหาจุดมาด่าได้เรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้โดยเฉพาะคนที่มีความเห็นต่าง พูดเลยว่า ยิ่งโดนหนักปากบ่นไม่หยุดแน่ๆ เขาไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ รับรองว่าคุณจะฟังจนหูชาชัวร์!

3. แกต้องทำตามฉัน แบบที่ฉันทำ คือดีที่สุด!

รูปภาพ:https://shorturl.asia/vSWKb

คนประเภทนี้ มักจะชอบวางตัวเองไว้เป็นจุดศูนย์กลางของโลกฉันดีที่สุด ทำแบบฉัน คือใช่ที่สุดแล้ว แกอย่ามาขัดนะ!คนบางคนยอมรับความคิดเห็นต่างกันได้ เคารพในการตัดสินใจของคนอื่นได้ แต่คนคนนี้ทำไม่ได้ค่ะ เมื่อเขาคิดแล้วว่า สิ่งที่เขาทำหรือคิด คือสิ่งที่ดีที่สุด เขาก็จะยึดไว้แบบนั้นแม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ดีที่สุดสำหรับคนอื่น แต่ถ้ามันดีสำหรับเขา เท่านั้นก็พอ คนอื่นจะยังไงไม่รู้ ยิ่งถ้าคุณเลือกคนแบบนี้ เป็นหัวหน้านะ โอ้โห! รับรองว่าปวดหัวไม่จบไม่สิ้นแน่นอน เพราะเขาจะกดให้คุณอยู่ใต้อาณัติของเขาคนประเภทนี้จะรู้สึกรับไม่ได้ รู้สึกตะขิดตะขวงใจ หงุดหงิดที่มีสิ่งใดต่างไปจากที่ตัวเองต้องการเขาจะไม่มีวันยอมรับใครก็ตามที่คิดต่างจากเขา นิสัยเหมือนแบบคนที่ควบคุมโลกนี้ไว้แล้วทั้งใบอะ จะให้เปลี่ยนหรือให้ลดละหน่อย ก็คงยาก

4. เธอไม่มีสิทธิ์ตั้งคำถาม

รูปภาพ:https://shorturl.asia/0pE8w

มันเหมือนกับว่าเขาพยายามแสดงให้เห็นว่าเขาเหนือกว่าเรา และเราจะต้องทำตามที่เขาสั่งซึ่งนิสัยของคนชอบบงการคนอื่นมักจะไม่คอยฟังความคิดเห็นของใครเท่าไหร่นักอาจจะฟังแหละ แต่ก็ฟังแบบผ่านๆ สุดท้ายก็เลือกในสิ่งที่ตัวเองคิดใครก็ตามที่สงสัย หรือตั้งคำถามให้กับสิ่งที่เขาคิด คุณจะถูกเพ่งเล็งทันทีไม่โดนด่า โดนเหน็บ ก็โดนเท งงมั้ย คือเราไม่ได้ทำอะไรผิดนะ แต่เขาจะทำเหมือนกับว่าสิ่งที่เราคิดต่างหรือสิ่งที่เราไม่เห็นด้วย นั่นคือเรากำลังทำผิดบอกได้อย่างเดียวว่า ร่วมงานกันครั้งเดียว ก็เกินพอจริงๆ สำหรับคนประเภทนี้ อยู่ด้วยยากมาก!

5. ชอบจัดการชีวิตคนอื่น

รูปภาพ:https://shorturl.asia/pUdm5

อีกหนึ่งนิสัยเด่นๆ ของคนชอบบงการคือ เขาจะชอบออกคำสั่ง จัดแจงทำไมเธอไม่ทำแบบนี้ ทำไมเธอไม่ทำแบบนั้น ทาลิปสีนี้สิ ใส่เสื้อแบบนั้นสิ ต้องทำแบบนี้นะ อย่าพูดแบบนั้นสิ บลาๆ คือพูดง่ายๆ นะเหมือนชีวิตเรา กลายไปเป็นชีวิตเขาไปแล้วเขาจะคอยเข้ามาควบคุมและพยายามชี้นำเราในทุกๆ เรื่องเอาจริงๆ มีคนคอยแนะนำ ก็ดี แต่ชี้นำและเข้ามาบงการชีวิตในทุกๆ เรื่อง มันก็ไม่โอป่ะ ใครมันจะไปทนได้ ซึ่งคนประเภทนี้ มักจะติดนิสัยแบบนี้ ไปทำกับคนรอบๆ ข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อน แฟน ลูกน้อง คนในครอบครัวโดยไม่เปิดรับฟังความคิดเห็นใดๆ ของใครทั้งสิ้นในเมื่อฉันเป็นใหญ่ ฉันดีที่สุด ทุกคนต้องทำตามฉัน เดี๋ยว! มันใช่หรอคะ

6. ทำเหมือนรู้ดีกว่าคนอื่น

รูปภาพ:https://shorturl.asia/DTVJq

นิสัยนึงของคนชอบบงการ ที่เรารู้สึกว่า มันน่าหมั่นไส้มากคือเขามักจะชอบคิดว่าตัวเองรู้ไปหมดซะทุกอย่างไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ที่อยู่บนโลกนี้ ทั้งหนัง ซีรีส์ ละคร ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น โอ้โห! รู้ดี รู้ไปหมดพูดเหมือนว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง ก็เปล่านะจ๊ะวิธีสังเกตง่ายมาก เพื่อนๆ ลองสังเกตดูเวลาเราคุยอะไรก็ตามกับเพื่อนคนนึง ถ้ามีเพื่อนคนไหนหรือใครพูดแทรกขึ้นมากว่าแบบ อ่อ ฉันก็ได้ยิน แล้วก็จะเริ่มเล่ายาวจากที่เม้าท์สนุกๆ กลายเป็นนั่งฟังแบบหมดอารมณ์ นั่นแหละ คือคนที่รู้ดีไปหมด

7. ใครทำไม่เหมือนตัวเอง คือผิด

รูปภาพ:https://shorturl.asia/P97mz

สรุปสุดท้ายคือ คนประเภทนี้ส่วนใหญ่เขาจะยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองคิดใช่มั้ย เขาถึงได้ชอบเอาตัวเองเป็นที่ตั้งไงก็อย่างที่เราบอกนั่นแหละว่าคนชอบบงการ มักจะวางตัวเองไว้เป็นจุดศูนย์กลางของโลกใบนี้หากเขายึดมั่นแล้วว่า นี่แหละมันถูก นี่แหละดีที่สุด ก็ยากที่จะเปลี่ยนความคิดนั้น และเมื่อไหร่ก็ตามที่มีใครสักคนที่เห็นต่างจากสิ่งที่เขาคิดปุ๊บ คุณจะกลายเป็นคนผิดทันทีเขาจะมองว่าคุณคิดผิด คุณนอกคอก และจะบังคับให้คุณหยุดความคิดของตัวเองทันทีคนแบบนี้ อยู่ด้วยยากนะ ถ้าใครทนอยู่ด้วยได้ ถือว่าเก่งมาก!

รูปภาพ:https://shorturl.asia/WKFad

แต่ละนิสัยที่เข้าข่ายคนชอบบงการ อือหือ! แย่ๆ ทั้งนั้นเลย ซึ่งเอาจริงๆ ใครที่รู้ตัวว่า ฉันก็มีนิสัยแบบนี้นะ ถ้ารู้ตัวก็สามารถแก้ไขได้ ถ้าเราอยากที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นได้ ก็สามารถทำได้นะคะ นิสัยบางนิสัย ไม่ใช่นิสัยที่ดี เป็นแล้ว ระวังเพื่อน แฟน คนในครอบครัวจะร้องอี๋! เพราะทนรับไม่ไหว ฉะนั้นแก้ไขนะยูสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย