อะโวคาโดเป็นหนึ่งในนผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่สายเฮลตี้เลิฟหนักมาก เพราะเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยนะ แต่ปกติ เราจะเห็นคนนำมาทำเป็นของคาวกันใช่มั้ย หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า จริงๆ แล้วอะโวคาโด ก็สามารถนำมาทำของหวานได้ด้วยเหมือนกันนะ ซึ่งวันนี้ เราได้ทำการหยิบเมนูของหวานจากอะโวคาโดมาบอกต่อ ลองไปทำทานกันดู คือดีมาก ทำง่าย หน้าตาน่าทาน แถมไม่อ้วนด้วย เหมาะกับสายเฮลตี้แบบสุดๆ หยิบมาแชร์วันนี้ทั้งหมด7 เมนูรับรองว่าถูกใจสายหวาน และคนรักสุขภาพแน่นอนจะมีเมนูอะไรน่าทานบ้าง เราไปดูกันเลย

1. Avocado Cheesecake

รูปภาพ:https://assets.tmecosys.com/image/upload/t_web767x639/img/recipe/ras/Assets/7ed827f1-f777-4510-8148-27bee5697b9f/Derivates/d8b76fb3-d218-4510-b1b4-eefbcebe1326.jpg

เปิดมาที่เมนูแรก ส่วนผสมกับวิธีทำอาจจะยาวนิดนึง เพราะมันค่อนข้างมีหลายชั้นเชิง เอาใจคนชอบกินเค้ก กับเมนูเค้กที่กินแล้วไม่รู้สึกผิดมากมายนักAvocado Cheesecakeเนื้อชีสเค้กนุ่มๆ ละมุนลิ้นผสานกับตัวฐานที่มีส่วนผสมของถั่วและอินทผาลัมกินคู่กันแล้ว รับรองว่าอร่อยแน่นอน ซึ่งวิธีการทำเมนูนี้ อาจจะต้องอาศัยสกิลนิดหน่อย แต่ก็ไม่ยากเกิน ที่สำคัญ ไม่มีเตาอบ ก็สามารถทำได้ เราลองไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าส่วนผสม ตัวฐานขนม ครัมป์ส (Crumbs)ถั่ววอลนัท หรือถั่วพีแคน 100 กรัมบิสกิต หรือขนมปังกรอบ 55 กรัมช็อกโกแลตนูเทลล่า 35 กรัมอินทผาลัม 50 กรัมส่วนผสม ตัวครีมชีส (Filling)อะโวคาโด 55 กรัมมะนาว 2 ลูกน้ำผึ้ง 70 กรัมครีมชีส 1 ก้อน (วางพักทิ้งไว้ให้นิ่มที่อุณหภูมิห้อง)วิธีทำในเมนูนี้ จะแบ่งออกมา 2 ส่วนเนอะ เรามากันก่อน1.เริ่มจากนำบิสกิตและถั่ววอลนัทใส่ลงในชามผสม จากนั้นทุบให้ละเอียด เสร็จแล้วพักไว้ก่อน2.ให้ไปเลาะเอาเม็ดลูกอินทผาลัมออกและหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำเนื้ออินทผาลัมและช็อกโกแลตนูเทลล่าใส่ลงไปในชามผสม แล้วคนให้เข้ากัน3.สุดท้ายน้ำส่วนผสมไปกรุพื้นของถาดหรือถ้วยที่เตรียมไว้ กดแบบเบามือหน่อยนะ ทำจนกว่าส่วนผสมเรียบและเสมอกัน อาจจะเหลือตัวบิสกิตไว้หน่อยก็ได้ เผื่ออยากจะตกแต่งหน้าเค้กเนอะ พักไว้ก่อน โดยการนำไปแช่เย็นเพื่อให้ส่วนผสมแข็งตัว ประมาณ 30 นาทีทีนี่เรามากันต่อเลยค่ะ1.เริ่มจากบดเนื้ออะโวคาโดแบบหยาบๆ ไม่ต้องละเอียดมาก พอให้มีเนื้อบ้างเล็กน้อย เสร็จแล้วฝานผิวมะนาวและคั้นน้ำมะนาว เตรียมไว้ด้วยนะ2.นำอะโวคาโด น้ำผึ้ง และน้ำมะนาวปั่นให้เข้ากัน ใส่ครีมชีสที่ทิ้งไว้ในอุณภูมิห้องจนนิ่มและผิวมะนาวลงไป เสร็จแล้วปั่นอีกครั้ง จนเนื้อส่วนผสมทั้งหมดนวลเนียนจนเป็นสมูทตี้3.เทชีสเค้กที่ได้ ลงไปบนฐานขนมที่เราทำไว้ก่อนหน้านี้ โดยใช้พายปาดให้เรียบและเกลี่ยให้เสมอกัน จากนั้นตกแต่งหน้าด้วยบิสกิตที่เราเหลือไว้ หรือใครอยากตกแต่งด้วยอะไรก็ได้ แล้วแต่เลยค่ะ จากนั้นนำไปแช่เย็นให้เนื้อชีสเค้กแข็งตัว สักประมาณ 30 นาที เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว!

2. Avocado Ice Cream

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/c1/4b/40c14b552f69ee948c93091b06d9c771.jpg

มาต่อกันที่เมนูเย็นๆ กันบ้างดีกว่า ช่วงนี้หน้าหนาว แต่เมืองไทย ร้อนมาก ร้อนไม่ไหวจริงๆเมนูไอศกรีม น่าจะตอบโจทย์กับอากาศร้อนๆ แบบนี้นะซึ่งไอศกรีมที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้คือAvocado Ice Creamเป็นสูตรที่ทำง่ายมากไม่ต้องมีเครื่องทำไอศกรีม ก็สามารถทำเมนูนี้ได้ขอแค่มีเครื่องปั่นและตู้เย็นก็พอแล้วค่ะ คราวนี้เราไปดูกันดีกว่าว่า ถ้าจะทำเมนูนี้ ต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้างอะโวคาโด 1+1/2 ลูกน้ำเลมอน 1 ช้อนชาน้ำเชื่อมข้าวแดง (Brown Rice Syrup) 1/3 ถ้วยกะทิแช่เย็น 400 มิลลิลิตรวิธีทำ1.เริ่มจากนำกะทิไปแช่เย็นก่อน แช่แบบข้ามคืนจนกะทิแข็งตัว เสร็จแล้วตักเอาแต่เนื้อกะทิแช่แข็งใส่ลงในชามผสม แล้วใช้เครื่องปั่นแบบมือถือ ปั่นลงไปจนเนื้อกะทิเนียนจนกลายเป็นเนื้อครีม2.นำอะโวคาโดมาผ่าครึ่ง เอาเม็ดออกก่อน จากนั้นตักเอาแต่เนื้อใส่ลงในเครื่องปั่น แล้วเติมน้ำเลม่อนตามลงไป ปั่นจนเนื้อเนียนละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับตัวครีมกะทิที่เราทำไว้ก่อนหน้านี้ แล้วคนให้เข้ากัน3.เสร็จแล้วเทใส่ลงในภาชนะทนความเย็น คลุมด้วยพลาสติกถนอมอาหาร นำไปแช่ช่องฟรีซประมาณ 4 ชั่วโมง หรือจนเซตตัว เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟได้แล้วจ้า

3. Avocado Pancake

รูปภาพ:https://www.runningtothekitchen.com/wp-content/uploads/2018/11/Blueberry-Avocado-Pancakes-square-optimized-735x735.jpg

เมนูถัดมาก เป็นเมนูง่ายๆ กินตอนเช้าคือใช่เลยอะ เมนูนี้คือแพนเค้กอะโวคาโดหลายคนอาจจะเคยกินแค่แป้งแพนเค้กธรรมดาๆ ครั้งนี้ลองนำเนื้ออะโวคาโดผสมลงไปกับเนื้อแป้งดู แล้วทานคู่กับไซรัปและท็อปด้วยผลไม้ที่ชอบอือหือ! มันดีต่อใจมากอร่อย ทำง่าย แถมกินแล้วไม่รู้สึกผิดด้วย แต่เขามีส่วนผสมอะไรบ้างล่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าส่วนผสม แพนเค้กอะโวคาโดแป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วยน้ำตาลทราย 1+1/2 ช้อนโต๊ะผงฟู 1 ช้อนชาเกลือป่น 1/2 ช้อนชาผงจันทน์เทศ 1/4 ช้อนชาอะโวคาโดสุกบด 1 ลูกนมสด 3/4 ถ้วยไข่ไก่ 1 ฟองน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะกลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชาบลูเบอร์รี 1/2 ถ้วยเนยสดไข่ไก่ 1 ฟองสำหรับทอดวิธีทำ1.จริงๆ แล้ว ถ้าใครไม่สะดวกผสมแป้งเอง สามารถใช้แป้งแพนเค้กอเนกประสงค์ได้เลยนะคะ แต่วันนี้จะเป็นสูตรที่ผสมแป้งเองเนอะ โดยเริ่มจากร่อนแป้ง น้ำตาลทราย ผงฟู เกลือ และผงจันทน์เทศลงในอ่างผสมขนาดกลางก่อนเลย2.จากนั้นใส่อะโวคาโดบด นมสด ไข่ไก่ น้ำมันมะพร้าว และกลิ่นวานิลลาลงในเครื่องปั่น ปั่นส่วนผสมทั้งหมดให้เนียนละเอียด เสร็จแล้วเทใส่ลงในส่วนผสมแป้งแล้วคนให้เข้ากัน พักไว้ก่อน3.ทีนี่มาตั้งกระทะ เริ่มทอดกันเลยดีกว่า เริ่มจากตักเนยใส่ลงในกระทะ หยอดส่วนผสมแป้งลงไป แต่งด้วยบลูเบอร์รี ( ใช้เป็นผลไม้ที่ชอบอื่นๆ ได้เลยนะคะ ) ทอดจนสุกทั้งสองด้าน เสร็จแล้วจัดเรียงใส่จาน ( เพื่อนๆ อยากทานกี่ชิ้น ก็แล้วแต่เลยนะคะ ) จากนั้นท็อปด้วยผลไม้ที่ชอบ จะเป็นบลูเบอร์รี่ หรือเนื้ออะโวคาโด หรือถ้าอยากเพิ่มไข่ดาวเข้าไปอีกก็ได้ เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

4. Avocado Smoothie

รูปภาพ:https://www.thespruceeats.com/thmb/nFzB2C6IXkqwUk0NiT0LNyLs_OA=/1490x1490/smart/filters:no_upscale()/GettyImages-511024538-5afef110875db9003675c624.jpg

มาที่เครื่องดื่มเนื้อละมุนๆ กันบ้างดีกว่า สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่สะดวกทานเค้ก แพนเค้ก เพราะกลัวว่ามันจะหนักท้องเกินไป มาดื่มเป็นสมูทตี้อะโวคาโดแทนก็ได้นะ รับรองว่าทานง่าย สดชื่น แถมดีต่อสุขภาพด้วย ในส่วนของวิธีทำก็ง่ายมากไม่ต้องใช้สกิลอะไรมากมาย ก็สามารถทำเมนูนี้ได้แน่นอนเราไปดูสูตรกันเลยเนื้ออะโวคาโด 2 ลูกนมข้นหวาน 3 ช้อนโต๊ะนมสด 1/3 ถ้วยน้ำเชื่อม 1+1/2 ช้อนโต๊ะน้ำแข็ง 1 ถ้วยวิธีทำ1.วิธีทำง่านมาก แค่มีเครื่องปั่น ทุกอย่างจบ! เริ่มจากใส่น้ำแข็งลงในเครื่องปั่น ตามด้วยเนื้ออะโวคาโด นมข้นหวาน นมสด และน้ำเชื่อม ปั่นจนเนื้อส่วนผสมเนียนละเอียด เทใส่แก้ว พร้อมเสิร์ฟได้เลย!

5. Avocado and Kiwi Smoothie

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9a/4c/6f/9a4c6fc85b722e577797e3f258c573e1.png

ขอแถมอีกหนึ่งสมูทตี้อร่อยๆ อีกสักหนึ่งแก้วเนอะ อันนี้ก็เป็นสมูทตี้อะโวคาโดเหมือนกันค่ะ แต่เราจะเพิ่มเนื้อกีวีเข้ามาเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมหลัก ซึ่งเพื่อนๆสามารถจับคู่น้องอะโวคาโดกับผลไม้ที่เพื่อนๆ ชอบได้เลยนะเช่น มะม่วง สับปะรด แอปเปิ้ล เป็นต้นอยากทานคู่กับผักผลไม้ชนิดไหน ก็ได้ทั้งนั้นตามใจชอบได้เลยอะโวคาโดสุกหั่นชิ้นเล็ก 2 ผลกีวีเขียวหั่นชิ้นเล็ก 3 ผลโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 150 กรัม (ประมาณ 1 ถ้วย)น้ำเชื่อมใส 1/4 ถ้วยน้ำผึ้งมานูก้า 1/4 ถ้วยน้ำแข็งบด 1 แก้วเสิร์ฟ (ขนาด 10 ออนซ์)เกลือป่นเล็กน้อยวิธีทำ1.เริ่มจากใส่อะโวคาโด กีวี โยเกิร์ต เกลือ และน้ำเชื่อมลงในโถปั่น แล้วปั่นให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำผึ้งและน้ำแข็งลงไป แล้วปั่นให้เข้ากันจนละเอียดอีกครั้ง เสร็จแล้วรินใส่แก้ว พร้อมดื่มจ้า!

6. Avocado Brownie

รูปภาพ:https://kirbiecravings.com/wp-content/uploads/2019/05/keto-avocado-brownies-13.jpg

วนกลับมาที่เมนูขนมกันต่อ หลังจากที่แวะไปหาสมูทตี้มา ใครที่ชอบกินบราวนี่ วันนี้เรามีเมนูบราวนี่มาแนะนำค่ะเป็นสูตรที่กินแล้วไม่รู้สึกผิดเหมาะกับคนที่ชอบของหวาน แต่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักมาก!กับเมนูนี้เลยค่ะบราวนี่อะโวคาโดทำง่าย อร่อย แถมดีต่อสุขภาพด้วยอะโวคาโดสุก 1/2 ลูกนมถั่วเหลืองสูตรไม่หวาน 1 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะเมเปิลไซรัป 1/4 ถ้วยน้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วยแป้งโฮลวีท 1 ถ้วยผงโกโก้สูตรไม่หวาน 1/2 ถ้วยผงฟู 1 ช้อนชาดาร์กช็อกโกแลตชิพ 1/2 ถ้วยวิธีทำ1.เริ่มแรกเรามาวอร์มเตาอบกันก่อน โดยการเปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ และฉีดสเปรย์น้ำมันมะกอกที่พิมพ์ขนาด 8x8 นิ้ว2.ใส่อะโวคาโด นมถั่วเหลือง เมเปิลไซรัป และน้ำตาลมะพร้าวลงในเครื่องปั่น แล้วปั่นไปประมาณสัก 15 - 20 วินาที หรือถ้ากะเวลาไม่ถูก ก็ปั่นให้เนื้อละเอียดไปเลยก็ได้นะ3.เสร็จแล้วเตรียมอ่างผสมขนาดใหญ่มา ใส่แป้ง ผงโกโก้ ผงฟู และเกลือ คนผสมพอเข้ากัน จากนั้นเทส่วนผสมอะโวคาโดลงไป แล้วคนจนเข้ากัน แล้วแบ่งช็อกโกแลตชิพใส่ไปบางส่วน แล้วคนอีกรอบ เสร็จแล้วเทลงในพิมพ์อบ แล้วโรยช็อกโกแลตชิพที่เหลือ นำไปอบประมาณ 15 - 20 นาทีหรือจนสุก หลังจากอบเสร็จปุ๊บ นำออกมาพักไว้จนเย็น ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยเคาะออกจากพิมพ์ จัดจานเสิร์ฟได้เลย

7. Chocolate Avocado Cookies

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/67/d1/49/67d1498202afa3f9b48c254f48135a29.png

ปิดท้ายกันด้วยเมนูคุกกี้กันบ้างดีกว่าเนอะ เป็นคุกกี้สูตรอะโวคาโดเพื่อสุขภาพ ที่ทำตามได้ง่ายมากเหมาะกับคนที่กำลังลดหุ่นเลยเป็นขนมทานเล่นที่อร่อย แถมไม่อ้วนด้วยจะทำกินเองก็ดี หรือจะทำฝากเพื่อนก็ได้ เวิร์คทั้งคู่เลยค่ะซิส ทีนี่เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าเขามีส่วนผสมและวิธีทำอะไรบ้างอะโวคาโดสุก คว้านเม็ดและปลอกเปลือก 1 ลูกไข่ไก่ใบใหญ่ 1 ฟองกลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชาน้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลทรายแดง ½ ถ้วยตวงเกลือ ¼ ช้อนชาเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชาแป้งโฮลวีท ½ ถ้วยตวงผงโกโก้ ½ ถ้วยช็อกโกแลตชิพเม็ดเล็ก ¼ ถ้วยตวงวิธีทำ1.เริ่มจากวอร์มเตาอบก่อนเลยค่ะ อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 ºC แล้วอย่าลืมเตรียมถาดที่วางรองอบให้เรียบร้อยด้วย2.ทีนี่เรามาเริ่มทำคุกกี้กันเลยค่ะ เริ่มจากใส่เนื้ออะโวคาโด ไข่ไก่ กลิ่นวานิลลา และน้ำตาลลงในเครื่องผสมหรือชามผสม แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นใส่เกลือ เบคกิ้งโซดา แป้ง และผงโกโก้ลงไป เติมเม็ดช็อกโกแลตชิพลงไปด้วย เสร็จแล้วคนให้เข้ากัน3.จากนั้นตักส่วนผสมที่ได้วางลงบนกระดาษไขรองอบ ทำให้เป็นทรงกลมๆ ให้สวยงาม เสร็จแล้วนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 ºC เป็นเวลา 8 - 10 นาที เมื่อคุกกี้สุกแล้ว นำออกมาวางพักไว้แป๊บนึง สัก 2 นาที จากนั้นแงะออกมาวางจัดใส่จานหรือจัดใส่กล่องได้เลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/39/c8/66/39c866af95ca743962cbf4533a989826.jpg

เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆ สำหรับคนที่อยากกินของหวานที่ไม่อ้วนแล้วกันเนอะ ก็ถือว่าทำง่ายอยู่นะ ยังไงก็ลองหยิบสูตรในวันนี้ ไปทำตามกันดู สะดวกเมนูไหน เลือกได้เลยค่ะ ต้นทุนบางสูตร ไม่ได้มากมายอะไรด้วยนะ รับรองว่า ทำทานกันได้ทุกคนแน่นอนค่ะซิสเดี๋ยวก็ว่าจะไปลองทำทานดูบ้าง สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย