4 ขนมหวานญี่ปุ่นที่โดนเข้าใจผิดว่าเป็นของฝรั่ง

ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผู้คนต่างพากันหลงใหลในรสชาติของขนมหวาน ไม่ว่าจะเป็นเค้กหรือพุดดิ้ง ก็ล้วนแต่เป็นที่่นิยมทั้งนั้นเลย นอกจากนี้ญี่ปุ่นเองก็ยังเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการตกแต่งจานของหวานให้น่ารักน่าทานอีกด้วย

เพื่อน ๆ ที่เคยมาญี่ปุ่นคงรู้ดีว่า การลองทานของหวานที่ญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับต้น ๆ เลย ขนาดว่าทัวร์บางที่ถึงกับจัดอีเวนต์สำหรับทานของหวานโดยเฉพาะเลยนะ !

สำหรับรสชาติของหวานในญี่ปุ่นนั้น บอกเลยว่าเป็นรสชาติที่หาชิมจากที่อื่นไม่ได้จริง ๆ เพราะรสชาติขนมหวานในญี่ปุ่นมักจะไม่หวานจนเกินไป และบางครั้งก็มีรสขมปนมาเล็กน้อย ชาวญี่ปุ่นจะเรียกรสชาติแบบนี้ว่าเป็นความหวานสำหรับผู้ใหญ่หรือ ‘Otona No Amasa’

หากเพื่อน ๆ คนไหนไม่ค่อยชอบทานรสหวานจัดสักเท่าไหร่ อาจจะโดนตกด้วยความหวานแบบ Otona No Amasa ก็ได้นะ

วันนี้ fromJapan จะมาแนะนำขนมหวานของญี่ปุ่นทั้ง 4 อย่างที่ทุกคนน่าจะคุ้นชื่อกันดี และเข้าใจผิดมาตลอดว่าเป็นขนมหวานของฝั่งตะวันตก ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเล้ย

1. เยลลี่กาแฟ (Coffee Jelly)

รูปภาพ:

เยลลี่กาแฟ หรือ Coffee Jelly คือเยลลี่รสกาแฟเอสเพรสโซ่ เสิร์ฟพร้อมวิปครีม ไอศกรีมวานิลลา หรือนมข้นหวาน เป็นหนึ่งในเมนูของหวานที่ได้รับความนิยมมาก ๆ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน

เมนูนี้ถูกคิดค้นขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1900 และได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

2. พุดดิ้ง à la mode

รูปภาพ:

พุดดิ้งอะลาโมด (Pudding à la mode) เป็นขนมหวานที่สร้างขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือประมาณปี 1950 และเริ่มเสิร์ฟครั้งแรกที่โรงแรม Hotel New Grand จังหวัดโยโกฮาม่า ซึ่งในช่วงเวลานั้น พุดดิ้งอะลาโมดก็ถือว่าเป็นของหวานที่ทันสมัยที่สุด

คำว่า ‘à la mode’ หมายถึงของหวานชนิดใดก็ได้ที่เสิร์ฟพร้อมกับไอศกรีม เช่น พายที่เสิร์ฟพร้อมกับไอศกรีมหวานเย็นชื่นใจ และพุดดิ้งอะลาโมด (Pudding à la mode) ก็หมายถึงพุดดิ้งที่เสิร์ฟคู่กับไอศกรีมวานิลลา วิปครีม และผลไม้หลากชนิดนั่นเอง

3. เครปเค้ก (Mille Crêpes)

รูปภาพ:

ถึงแม้ชื่อ Mille Crêpes จะเป็นภาษาฝรั่งเศส แต่ที่จริงแล้วเมนูนี้ถูกคิดค้นขึ้นที่ญี่ปุ่น !

ขนมหวานเมนูนี้ประกอบด้วยเครปหลายชั้น ซึ่งระหว่างชั้นของเครปก็จะทาด้วยคัสตาร์ดหรือวิปครีมสด

ส่วนใหญ่เค้กก้อนหนึ่งจะมีเลเยอร์เครปอย่างน้อย 20 ชั้น แต่บางที่อาจมีจำนวนชั้นมากกว่านั้นก็ได้ขึ้นกับสูตรของแต่ละร้าน เพราะแค่ได้ชื่อว่าเครปเค้กก็อร่อยแล้วเนอะ 555

4. สตรอว์เบอร์รีชอร์ตเค้ก (Strawberry Shortcake)

รูปภาพ:

เมื่อได้ยินคำว่าสตรอว์เบอร์รีชอร์ตเค้ก (Strawberry Shortcake) หลายอาจจะนึกถึงขนมหวานฝั่งตะวันตกที่มีลักษณะเป็นบิสกิตหรือสโคนรสหวาน แต่งแต้มด้วยสตรอว์เบอร์รีสีแดงสดและวิปครีมรสนุ่มละมุนลิ้น

แต่ถ้าถามคนญี่ปุ่นว่าสตรอว์เบอร์รีชอร์ตเค้กเป็นยังไง เขาจะคิดถึงอีกเมนูหนึ่งทันที

เพราะสตรอว์เบอร์รีชอร์ตเค้กของญี่ปุ่นจะเป็นเค้กฟองน้ำ (sponge cake) ที่มีหน้าเค้กและไส้เป็นวิปครีมสีขาวสด

เค้กชนิดนี้เป็นหนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากคนญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะทานสตรอว์เบอร์รีชอร์ตเค้กกันในโอกาสพิเศษๆ เช่น วันเกิดหรือวันคริสต์มาส

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย สำหรับขนมหวานทั้ง 4 อย่างที่เราเข้าใจกันมาตลอดว่าต้องเป็นของตะวันตกแน่ ๆ เลย แต่ที่ไหนได้กลับเป็นของญี่ปุ่นซะงั้น โดยเฉพาะกับพุดดิ้งอะลาโมด กับ สตรอว์เบอร์รีชอร์ตเค้ก ทำเอาเราแปลกใจมากเลยล่ะ สำหรับครั้งหน้า fromJapan จะมีความญี่ปุ่นแบบไหนมาฝาก ก็ต้องติดตามกันน้าและถ้าไม่อยากพลาดคอนเทนต์สุดปังจากเรา อย่าลืมกด follow กันด้วยนะเออ

ที่มา

บทส่งท้าย

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย สำหรับขนมหวานทั้ง 4 อย่างที่เราเข้าใจกันมาตลอดว่าต้องเป็นของตะวันตกแน่ ๆ เลย แต่ที่ไหนได้กลับเป็นของญี่ปุ่นซะงั้น โดยเฉพาะกับพุดดิ้งอะลาโมด กับ สตรอว์เบอร์รีชอร์ตเค้ก ทำเอาเราแปลกใจมากเลยล่ะ สำหรับครั้งหน้า fromJapan จะมีความญี่ปุ่นแบบไหนมาฝาก ก็ต้องติดตามกันน้า

และถ้าไม่อยากพลาดคอนเทนต์สุดปังจากเรา อย่าลืมกด follow กันด้วยนะเออ