ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeคนรักผิว ชอบบำรุงผิวหน้าทุกคน (❤ω❤)ในบรรดาสกินแคร์ไอเทมทั้งหลายในท้องตลาด ถ้าสาวๆ อยากกู้ชีพผิวหน้าให้ชุ่มชื้นอย่างรวดเร็วก่อนวันสำคัญ ประหนึ่งทาเอสเซนส์เป็นสิบตัวในครั้งเดียว มีเวลาแค่ 3 วัน 7 วัน เผลอๆ วันเดียว หน้าที่แห้งกร้านก็สดใสอิ่มฟูได้แค่แปะ!คงต้องหยิบ' มาส์กหน้า 'ทั้งแบบแผ่นและแบบพอกเป็นช้อยส์แรกๆ แน่นอนโดยเฉพาะแบบแผ่นที่ยี่ห้อไหนมีรีวิว#ของดีบอกต่อในโซเชียล ไม่กี่วันหน้าร้านขาย sold out หมดเกลี้ยง เพราะอะไร เพราะสาวไทยซื้อตุนจ้า สกินแคร์ชนิดอื่นยังของหมดไม่เร็วเท่านี้บอกเลยบางคนใช้แค่ก่อนออกงาน แต่บางคนก็ใช้ทุกวันแทนสกินแคร์ไปเลย ซึ่งตัวมาส์กเองเพียวๆ ก็อาจบำรุงผิวได้ดีถึงดีมาก เหมือนไปทำสปา ช่วยลดน้ำมันบนใบหน้าก็จริง แต่ถ้าใช้แค่ตัวเดียว หรือทำผิดพลาดในขั้นตอนของการใช้มาส์กไปนานๆ ก็อาจส่งผลเสียต่อสภาพผิวได้เช่นกัน ดีไม่ดีอาจสภาพผิวแย่กว่าเดิมได้เลยถ้าเริ่มสงสัยว่าเธอมาส์กหน้าอย่างถูกวิธีแล้วหรือยัง ก็ลองมาเช็คได้ใน' 8 การใช้มาส์กหน้าผิดๆ ที่อาจทำผิวพังได้ในระยะยาว 'กันเลย (*¯ ³¯*)♡

1. ใช้มาส์กหน้าไม่ตรงกับ 'สภาพผิวของตัวเอง'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/edffd550c16d26cc0dad4f8d2d030ed4.jpg

แม้มาส์กหน้าจะเป็นไอเทมบำรุงผิวในตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าใช้ให้ตรงกับสภาพผิว ก็จะช่วยฟื้นฟูให้ผิวหน้าบลิงก์ มีออร่า แก้ปัญหาผิวกวนใจได้ดีกว่ามาก เหมือนกับการเลือกซื้อโฟมล้างหน้าและครีมบำรุงผิวนั่นแหละค่ะ!

เช่น ถ้าเธอมีผิวหน้าแห้งมากๆ ก็ต้องเลือกมาส์กที่เน้นความชุ่มชื้นสูง, ถ้ามีผิวหน้ามัน ก็ควรเลือกมาส์กแบบเจลใสๆ สบายผิว หรือมาส์กที่ให้สัมผัสแมตต์ ดูดความมันส่วนเกินหลังพอกหน้าเสร็จจะดีกว่า

สกินแคร์ก็เหมือนของ customize เฉพาะตัว แต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน อยากซื้ออะไรควรไปลองเอง อย่าเพิ่งเชื่อตามรีวิวในโซเชียลมาก หรืออย่างน้อยก็ควรรู้ว่า คนที่รีวิวว่าดีมีสภาพผิวใกล้เคียงกับเธอหรือเปล่า ถ้าผิวเดียวกันแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี เธอก็มีแนวโน้มที่จะใช้ดีตามไปด้วย ในทางกลับกัน ถ้าคนรีวิวสภาพผิวตรงกันข้ามกับเธอ มาส์กนี้อาจซื้อมาเสียดายเงินฟรีก็ได้


ต้องคิดให้ดีก่อนซื้อเสมอค่ะ โดยเฉพาะมาส์กที่ราคาแพงหลักหลายพัน ในเว็บไซต์รีวิวใหญ่ๆ มักมีให้กรอกข้อมูลอยู่แล้วว่า คนรีวิวมีสภาพผิวแบบไหน แพ้ง่ายไหม เวลาดูรีวิวก็อย่าลืมรายละเอียดเหล่านี้ด้วยนะคะ จะได้ของที่ตรงใจที่สุดเนอะ

2. มาส์กหน้าทันที โดยไม่ล้างหน้าให้สะอาดก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f01353fc39170a37bd1a118f3552dda5.jpg

บางคนก็ใจร้อนเหลือเกิน กลับบ้านมายังไม่ทันเข้าห้องน้ำล้างหน้าใดๆ ก็แกะมาส์กมาลองแปะบนหน้าเลย หรือรีบใช้มาส์กโคลนพอกหน้ารัวๆ ทั้งที่หน้ายังเต็มไปด้วยฝุ่น สิ่งสกปรกและน้ำมันมากมาย ใจเย็นค่ะซิส ไปล้างหน้าก่อนเด้อ!มาส์กทั้งหมดจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่ออยู่กับผิวหน้าที่ ' แห้งและสะอาด ' จึงควรใช้โฟมล้างหน้าและซับด้วยผ้าขนหนูเนื้อนิ่มให้แห้งก่อน ไม่อย่างนั้นก็ไม่ต่างกับโปะเชื้อโรคต่างๆ ทับหมักหมมลงไปบนผิวหน้าให้หายใจไม่ออก สิวมาแน่ใน 3 2 1!ถ้าในวันรีบจริงๆ ขี้เกียจล้างหน้าเต็มรูปแบบ อย่างน้อยที่สุดก็ควรใช้คลีนซิ่งสูตรอ่อนโยน แบบที่ไม่ต้องล้างออกอย่างไมเซลลาร์วอเตอร์ ชุบสำลีเช็ดให้ทั่วผิวหน้าเสียก่อน แล้วจึงพอกหรือแปะมาส์กลงไปแต่ถ้าใครผิวแพ้ง่าย กลัวมีสิ่งตกค้างก็ควรใช้โฟมล้างหน้าและโทนเนอร์อีกรอบ เพื่อผิวที่สะอาดหมดจด 100% นั่นเองค่ะ

3. ไม่ล้างมือให้สะอาด 'ก่อน' มาส์กหน้า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a15b8aaebb0cd0d66c824719d122ef8b.jpg

นอกจากผิวหน้าต้องสะอาดแล้ว อีกอวัยวะหนึ่งที่ต้องไร้ซึ่งเชื้อโรคเช่นเดียวกันก็คือ ' มือ ' ของเรานี่แหละ เป็นเรื่องที่คนค่อนข้างมองข้าม เพราะบางทีหลังอาบน้ำสระผมเสร็จ หน้าอาจสะอาดปกติ แต่หลังจากนั้นเราเอามือไปจับโน่นนี่โดยไม่รู้ตัว


เพราะคนส่วนใหญ่คงไม่ได้มาส์กทันทีหลังอาบน้ำเสร็จอยู่แล้ว จับตู้จับเตียง หิวกินข้าวรอบดึกก็จับจาน จับตู้เย็น จับอาหาร แล้วเอามือนั้นมาหยิบมาส์กอีกที คิดดูว่าเชื้อโรคเกาะอยู่บนมือกี่ล้านตัวแล้ว อึ๋ย ขนลุกซู่!!

ดังนั้นก่อนจะมาส์กหน้า เช็คให้ดีๆ ว่าล้างมือสะอาดแล้วหรือยัง และไม่ใช่ล้างลวกๆ นะ แต่ต้องล้างอย่างน้อย 30 วินาที ให้ทั่วทุกซอกนิ้วมือเพื่อให้แน่ใจว่าเธอจะไม่โปะเชื้อโรคเพิ่มลงไปบนหน้าโดยไม่รู้ตัว เพื่อสุขอนามัยที่ดี


ในกรณีที่ใช้มาส์กแบบโคลน กลัวมือเลอะหรือสกปรก ถ้าทางแบรนด์ไม่มีช้อนตักให้ อีกอุปกรณ์ที่ควรใช้คือแปรงทารองพื้นแบบแบน ช่วยลากมาส์กให้ทั่วผิวได้โดยมือไม่ต้องสัมผัสผิวหน้าเลย

4. ใช้มาส์กพอกหน้าในปริมาณที่ 'เยอะเกินไป'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2ae9a04bdf5d434cf1a958d44dc27a3d.jpg

ใช้น้อยไปก็เป็นปัญหา ใช้มากไปก็เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน! สำหรับมาส์กพอกหน้า หากเป็นมาส์กแบบแผ่นอาจจะไม่เป็นไร แต่มาส์กโคลน หลายคนจะงงกับการกะปริมาณมาส์กว่า ควรทาหนาเท่าไหร่ถึงจะดี


บางคนก็บางเฉียบจนไม่น่าจะบำรุงอะไรได้ แต่บางคนก็หนาเตอะจนมองไม่เห็นผิวจริง ต้องบอกว่า การทาให้เยอะๆ หนาๆ ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของมาส์กเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เสียของโดยใช่เหตุเปล่าๆ ค่ะ

ยิ่งใครผิวอุดตันง่าย ยิ่งไม่ควรทาหนา เพราะเนื้อมาส์กอาจไปอุดตันจนเกิดสิวในวันรุ่งขึ้นได้ ปริมาณที่เหมาะสมคือใช้ช้อนตัก หรือแปรงทาแค่ ' ชั้นเดียว ' บนผิวหน้าที่แห้งและสะอาด

หากทาแล้วมีช่องว่างนิดหน่อย ก็ทากลบให้เรียบร้อย ไม่ใช่ทาเพิ่มอีกชั้นจนหนักหน้าไปหมด ทิ้งไว้ 20-30 นาทีแล้วแต่สูตรนั้นๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดและโฟมล้างหน้าอีกที เท่านี้ก็ผิวใสแล้ว

5. แปะมาส์กลงไปลวกๆ โดยไม่จัดให้เข้ากับรูปหน้าก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/22f53fade639aaf0d8ec119c54a81089.jpg

อันนี้จะเรียกว่าความมักง่าย เอ๊ย! ขี้เกียจของสาวๆ ก็คงใช่ เพราะมีหลายคนมากที่เราเห็นว่าใช้มาส์กแผ่นแบบขอไปที คือปกติมันจะพับสองหรือสี่ทบมาในซองมาส์กชุ่มๆ ใช่ไหมล่ะ พอเปียกแล้วก็ยิ่งแกะออกมายาก บางคนแกะได้ไม่กี่ทบก็แปะบนหน้าเลย ยังไม่ได้จัดหรือปรับ ดึงแผ่นมาส์กให้เข้ากับรูปหน้าเลย


มาส์กไปทั้งที่ยังมีกระดาษยุ่ยๆ ส่วนที่ควรคลุมคาง คลุมจมูกเป็นก้อนอยู่ที่หน้า ขยับตัวทีก็เลื่อนหลุดจากหน้าที สรุปหน้าชุ่มชื้นแค่ตรงแก้มกับหน้าผาก ส่วนอื่นคือแห้งกร้านมากแม่ แล้วจะมาส์กทำไมตั้งแต่ทีแรกล่ะเนี่ย??

ถ้าเป็นสาวรูปหน้าปกติ เท่าที่เคยสำรวจตลาด มาส์กทุกยี่ห้อจะทำขนาดไว้รองรับได้ทั่วผิวหน้าอยู่แล้ว แค่ต้องเสียเวลาจัดดึงส่วนต่างๆ ลงมาให้ปิดหน้าผาก จมูก แก้ม หน้าผากให้ครบถ้วน

ในเคสที่เป็นสาวตัวเล็ก หน้าเล็ก มีมาส์กส่วนเกินเยอะเกินไป ก็สามารถใช้กรรไกรสะอาดๆ ตัดส่วนที่ยื่นออกมาได้ แล้วนำเศษนั้นไปแปะที่ลำคอ แขนหรือขาแทน เพื่อไม่ให้เสียเอสเซนส์ในมาส์กไปฟรีๆ #จีเนียส!

6. มาส์กระหว่างวัน แต่ไม่มาส์กข้ามคืน (overnight mask)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/51679861d472e6ef1617f1a3c615c29d.jpg

สาวซิสผิวมันบางคนไม่อยากให้มีอะไรเหนียวๆ เหนอะๆ ค้างอยู่ที่ผิวหน้าระหว่างหลับ เพราะกลัวสิวขึ้น ขี้รำคาญ กลัวเลอะหมอน หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ทำให้สาวๆ เหล่านี้มาส์กแค่ช่วงกลางวัน หรือตอนกลางคืนแป๊บๆ ก่อนนอนเท่านั้น

แต่ในยุคนี้เรามีนวัตกรรมที่เรียกว่า ' overnight mask ' หรือมาส์กข้ามคืนที่อยู่ในลักษณะเนื้อครีมเหมือนไนท์ครีมทั่วไป แต่ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวได้ดีกว่ามาก

เธอควรใช้มาส์กชนิดนี้บ้าง ให้ผิวหน้าได้ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่ เพราะบางทีมาส์กแผ่นหรือแบบโคลนพอกอาจไม่พอถ้าสภาพผิวของเธอต้องการการดูแลหนักๆ เช่น กินยาสิวแล้วผิวแห้ง หรืออยู่ /ไปเที่ยวประเทศหนาวๆ ที่อุณหภูมิติดลบ

ตื่นเช้ามาถ้าบำรุงไม่ดี ผิวก็แห้งกร้านลอกเป็นแผ่นได้อยู่ดี ดังนั้นหากรู้สึกว่าวันนั้นผิวแห้งสาก คืนนั้นควรใช้มาส์ก overnight ทาป้องกันไว้ก่อนเลย ตื่นมาผิวนุ่มเด้งแน่นอน

7. ทิ้งมาส์กไว้บนผิวหน้า 'นานเกินไป'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8c0ee352922d78c88b358f1513dd2dbc.jpg

บางทีสาวซิสก็มาส์กหน้าทิ้งไว้ แล้วเผลอทำนั่นนี่เพลินฆ่าเวลา อ่านฟิคออนไลน์ ดูซีรีส์ เล่นเกมในมือถือ เวลาผ่านไปเป็นชั่วโมงแล้วเพิ่งนึกได้ว่ามาส์กหน้าอยู่ ต้องรีบวิ่งเข้าห้องน้ำไปล้างออก หรือรีบดึงแผ่นมาส์ก ( ที่แห้งกรังติดหน้า ) ออก

พูดเลยว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำมากๆ เพราะอาจทำให้ผิวพังได้ในระยะยาวเลยทีเดียว

หากทิ้งมาส์กไว้บนหน้าเกินเวลาที่กำหนด หากเป็นมาส์กแผ่น เมื่อความชุ่มชื้นเข้าสู่ผิวหน้าหมดแล้ว แผ่นมาส์กจะแห้งและดูดสารบำรุงกลับเข้าไปแทน จะสังเกตได้ว่าถ้ามาส์กเกินเวลา ผิวจะแห้งๆ แสบๆ หากเป็นมาส์กแบบโคลน ก็จะดูดซับน้ำมันออกจากใบหน้ามากเกินไป แทนที่จะซับออกแค่น้ำมันส่วนเกิน ก็ซับน้ำมันตามธรรมชาติออกไปด้วย


ดังนั้นทิ้งไว้ตามเวลาที่มาส์กนั้นๆ บอกจะดีที่สุด ถ้ากลัวลืมก็ตั้งนาฬิกาจับเวลาไว้เลย หรือใช้การนับว่า ฟังเพลง 3 นาทีจบ 5 เพลง, ดูซีรีส์ครึ่งแรกของตอนนี้จบ ก็เอาออกได้ รับรองไม่มีคำว่าผิวแห้งกร้านชัวร์

8. ไม่บำรุงผิวหน้าด้วย 'มอยส์เจอไรเซอร์' หลังมาส์กเสร็จ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/41a2dd0b8c36dd469c0c61600a5b451b.jpg

มีสาวๆ มากมายที่มี mindset ว่า " ใช้มาส์กหน้า ก็คือบำรุงผิวไปแล้วนี่ จะทาสกินแคร์อื่นต่ออีกทำไม เปลือง! " ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว แม้มาส์กหน้าจะมีสารอาหารบูสต์ผิวโทรมแค่ไหน ใช้ชั่วครั้งชั่วคราวก็พอได้ แต่ถ้าใช้แค่ตัวเดียวทุกวันโดยไม่ทาอย่างอื่นเลย ผิวก็จะไม่ได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่แน่นอน มาส์กไม่ใช่ยาวิเศษขนาดนั้นเผลอๆ ผิวแห้งกว่าเดิมอีก ยิ่งถ้าใช้มาส์กโคลนประเภทที่ดูดสิ่งสกปรกจากผิวออก แล้วไม่ใช้ครีมบำรุงต่อนี่ นับวันผิวแห้งลอกตกสะเก็ดได้เลย!ไม่ว่าจะใช้มาส์กแผ่นหรือโคลนก็ตาม ก็อย่าลืมใช้มอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้นบำรุงผิวทุกครั้ง เมื่อมาส์กเสร็จแล้ว ก็ตามด้วยครีมบำรุงผิว ไนท์ครีม เซรั่ม อายครีมต่างๆ ตามขั้นตอนปกติให้มองว่ามาส์กอยู่ในขั้นตอนคลีนซิ่ง-โทนเนอร์ ที่สุดท้ายเราก็ต้องบำรุงต่ออยู่ดี อัดความชุ่มชื้น คอลลาเจน กรดไฮยาลูรอนิกให้ผิวเยอะๆ จะได้สวยปังไปนานๆ นะคะ

---------------------------

ที่จริงไม่ใช่แค่มาส์กหน้าหรอกนะ แต่สกินแคร์ทุกไอเทมถ้าใช้ผิดวิธี หรือใช้แบบไม่ถูกสุขอนามัย ก็ส่งผลลัพธ์ไม่ดีกับสภาพผิวหน้าด้วยกันทั้งนั้นถ้าโชคดีหน่อยก็ผิวแค่ผิวแห้ง ไม่ชุ่มชื้นเท่าที่ควร แต่ถ้าสาวๆ คนไหนผิวเซนซิทีฟก็อาจเกิดอาการแพ้ สิวขึ้นมากกว่าเดิมเพราะตอนพอกหน้า มีสิ่งปนเปื้อนที่ไม่สะอาดผสมลงไปด้วยจึงต้องใช้งานอย่างระมัดระวังหน้าต้องล้างสะอาดก่อนมีมาส์ก, เวลาจะพอกหรือแปะแบบแผ่นลงไปก็ต้องเช็คว่าล้างมือหรือยัง, ถ้าใครผิวแห้งมาก จะมาส์กหน้าสูตรเข้มข้นแค่ไหนก็อาจเอาไม่อยู่ ต้องใช้มอยส์เจอไรเซอร์ตัวอื่นตามด้วยทุกครั้งก่อนจะจากกันไป ขอย้ำกฎข้อสุดท้ายของสุดท้ายที่สำคัญมาก คือต้องไม่ขี้เกียจ และใช้มาส์กหน้าอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์เพื่อผิวหน้าสวยอิ่มฟูแบบที่ใครๆ ก็ต้องอิจฉานะคะ อิอิ เจอกันใหม่ค่าา Bye ♡ ( ̄З ̄)