รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/55/9b/99/559b9944029d2c2b17acabe36d9fee99.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนน่ารักทั้งหลาย ヾ(☆▽☆)ตอนคบกันแรกๆ ผู้ชายก็เอาใจใส่ดี ถูกทรีทเหมือนเป็นเจ้าหญิงในนิยาย ใครๆ ก็บอกว่าคู่เราหวานแหววสุดๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ใจคนก็คงเปลี่ยนแปลง... จากที่เห็นเราสำคัญอันดับหนึ่ง เริ่มมีข้อแม้ เริ่มเหินห่าง แม้จะไม่ได้บอกเป็นคำพูดตรงๆแต่คนคุยกัน อยู่ด้วยกันทุกวันยังไงก็รู้สึกได้ก็พยายามปลอบใจตัวเองว่าเขาทำงานมาเหนื่อยๆ หรือคบมานาน ความหวานก็คงจางหายไปบ้างล่ะมั้ง แต่ความรู้สึกว่างเปล่า โหวงเหวงตอนนี้มันคืออะไรกัน บางทีนั่งอยู่คนเดียวก็น้ำตาไหล เหมือนความสุขในชีวิตคู่มันขาดหายไป แง (╥﹏╥)' การถูกละเลยในความสัมพันธ์ 'ไม่ใช่เรื่องเล็ก ไม่ใช่สิ่งที่คิดไปเอง แต่มันคือรอยร้าวใหญ่ที่คู่รักทุกคู่ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น การประคองความรักที่มีอุปสรรคเป็นระยะๆ ย่อมต้องการการเอาใส่ใจ ซัพพอร์ตในเรื่องต่างๆ อยู่แล้วแต่ถ้ามองไปข้างตัวแล้วเหมือนอยู่กับคนแปลกหน้า คุยกันก็ต้องคอยยอมตลอด ตัวลีบเล็กเหลือสองนิ้ว ความมั่นใจหดหาย เราว่าเริ่มไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่เฮลตี้แล้วล่ะ!หากเธอไม่แน่ใจว่ากำลังตกบ่วงนี้อยู่หรือไม่ ลองมาเช็ค' 7 สัญญาณบอกว่าแฟนไม่สนใจความรู้สึกของเธอเลย 'แม้เข้าข่ายเพียงข้อเดียว ก็ควรมาทบทวนความสัมพันธ์แล้วว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ (╯_╰)

1. เขาทำให้เธอรู้สึก 'เอ๊ะ' กับหลายๆ การกระทำ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b30c893cf52ad9426a99968b5474df83.jpg

เคยได้ยินมั้ยกับคำที่ว่า


' ถ้ารักกันจริงๆ จะไม่มีการตั้งคำถามเกิดขึ้น '


เพราะทุกการกระทำทั้งของเราและเขา สร้างความมั่นใจว่าความสัมพันธ์มั่นคง แข็งแกร่ง พร้อมจับมือประคองเดินกันไป ไม่ว่าอีกฝ่ายจะพูด คิดหรือทำอะไร ไปเที่ยวกับเพื่อนที่ไหน ทำงานอะไรอยู่ เธอจะปล่อยให้เขาได้ทำเพราะรู้ว่ายังไงก็ไม่ส่งผลเสียต่อชีวิตคู่

แต่ถ้าวันไหนที่เธอรู้สึก ' เอ๊ะ ' กับการกระทำหลายๆ อย่างจากเขา นั่นแปลว่ารอยร้าวบางๆ ได้เกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

จากที่เคยเชื่อใจผู้ชายคนนี้ได้เต็มร้อย ก็ค่อยๆ ลดขีดลงมาเหลือ 70% 60% ด้วยคำพูดแปลกๆ การกระทำที่มีลับลมคมในออกไปหาเพื่อนก็หายไปเฉยๆ ทั้งที่เมื่อก่อนโทรบอกตลอด, โทรศัพท์ดังก็ออกไปคุยข้างนอกนานสองนาน กลับมาบอกว่าไม่มีอะไร, นัดเดทกันไว้ดิบดี สรุปรอเก้อเพราะเขาลืมว่านัดเธอไว้และอื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้เธอไม่แน่ใจว่า ความรักของเรายังดีเหมือนเดิมอยู่ไหม อาจต้องเตรียมคำตอบไว้ด้วยว่า ' อาจจะไม่ '

2. พูดอีกอย่าง ทำอีกอย่าง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ba00b4f8a288d21639bf6a2cfbaef7fb.jpg

การกระทำแบบนี้อย่าว่าแต่คนรักเลย แค่ในสถานะเพื่อนก็ทำให้ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจและอาจตัดความสัมพันธ์ได้ง่ายๆ เลยเช่นกัน เพราะมันคือสัญญาณของการไม่แคร์ความรู้สึกของเธออย่างรุนแรง!

เมื่อคำพูดสวนทางกับการกระทำ ระยะยาวย่อมทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอน เพราะไม่รู้ว่าจะเชื่อใจสิ่งที่เพิ่งพูดออกไปได้มากแค่ไหน เกิดความระแวง นำไปสู่การทะเลาะ จนเป็นรอยร้าวที่พร้อมจะแยกทางได้ทุกเมื่อ

เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือการ' ไม่รักษาสัญญา 'บอกแล้วว่าจะทำ บอกแล้วว่าจะพาเธอไปเที่ยว แต่สุดท้ายก็เทนัดง่ายๆ หรือเคยวางแผนอนาคตกันไว้ดิบดี พอทวงถามอีกทีดันบอกว่าจำไม่ได้ เคยพูดอะไรแบบนั้นด้วยเหรอ แล้วทำสิ่งตรงข้ามกับที่เคยบอกซะงั้น


นอกจากเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดแล้ว ยังเป็นสัญญาณว่าเขาไม่เคารพหรือให้เกียรติความรู้สึกของเธอเลย เพราะถ้าเขาแคร์เธอจริง เขาคงทำสิ่งที่เธอบอกโดยไม่ต้องรอให้กระทุ้งด้วยซ้ำ ถ้าทำให้โมโหซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ชัดเจนอยู่นะว่าเขาไม่ได้แคร์ขนาดนั้น #แย่มาก!!

3. เธอพูดอะไรไป เขาก็ไม่เคยสนใจ แม้แต่เรื่องใหญ่ๆ ที่ควรรับฟังที่สุด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b6f7fa826264e93360cba0e5e61f6262.jpg

สัญญาณหนึ่งที่ชี้ชัดว่า เขาละเลยความรู้สึกของเธอในระดับที่ให้อภัยไม่ได้คือ ' ไม่รับฟัง ' เรื่องใดๆ ก็ตามที่เธอพูด ทั้งในระดับที่เล็กน้อย จุกจิกในชีวิตประจำวัน เช่น มาสาย กินมูมมาม ทิ้งขยะไม่ลงถัง วางของไม่เป็นที่ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ที่ควรเตือน

เช่น ลงทุนความเสี่ยงสูง, ปาร์ตี้หนัก ดื่มเหล้าบ่อย สูบบุหรี่จัด, ติดเล่นเกมจนเสียงานเสียการ etc. แต่เขาก็ทำหูทวนลม เพราะเขาก็จะทำอย่างที่เขาอยากทำอยู่ดี พูดไปเถอะ พูดจนปากจะฉีกถึงรูหู ผลลัพธ์ที่ได้ก็เหมือนเดิม เหนื่อยมั้ย เราว่าเหนื่อยนะ!!

บางคนไม่ใช่แค่ไม่ฟังนะ แต่ขัดตั้งแต่กลางประโยค ไม่ก็สวนกลับด้วยประโยคที่เจ็บแสบยิ่งกว่า ด่าว่าเราขี้บ่น เรื่องมาก น่ารำคาญ มีปัญหามากก็ไปหาแฟนคนอื่นสิ รับตัวตนผมไม่ได้ก็เชิญ บลา บลา บลา


ตราบใดที่การพูดของเธอเป็นการผลักดันให้เขาพัฒนาตัวเอง ไม่ใช่การบ่นเรื่อยเปื่อยหรือด่าทอให้เขาเสียกำลังใจ เขาไม่มีสิทธิ์ที่จะมาพูดจากับเธอแบบนี้ ถ้าไม่ต้องการคำแนะนำจากคนที่ควรอยู่เคียงข้างที่สุด ปล่อยให้เขาอยู่คนเดียวไปจริงๆ อาจจะดีกว่าก็ได้นะคะ

4. ใช้คำพูดกดเธอลงให้รู้สึก 'ต้อยต่ำ ไร้ค่า'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3f2599930d7326c15247eb0074847994.jpg

บอกเลยว่าการกระทำแบบนี้ชวนให้กำหมัดมากๆ! นอกจากไม่สนใจ ไม่รับฟังความคิดเห็นจากเธอแล้ว ยังใช้คำพูดแซะ เหยียด กดเธอให้ดูต้อยต่ำไร้ค่า เช่น

" เธอเรียนมาแค่นี้ จะรู้ดีกว่าเราได้ยังไง ", " สมัยก่อนบ้านเธอไม่ค่อยมีเงินนี่นา ตอนนี้จะมีเงินเก็บสักเท่าไหร่เชียว ", " ก็ครอบครัวเธอจน เคยชินกับความลำบาก แต่เราเกิดมาก็มีคนทำให้ทุกอย่างแล้ว เธอจะไปเข้าใจอะไร "


บางประโยคเขาก็อาจจะหลุดปากออกมา ไม่ได้ตั้งใจด่าเธอหรอก แต่มันก็บ่งบอกทัศนคติลึกๆ ว่าเขามองเธออยู่ในสถานะแบบไหน ซึ่งเชื่อเถอะว่าไม่ใช่สถานะที่เธออยากรู้หรอก!

ความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ที่ดี หลักสำคัญหนึ่งอย่างที่คู่รักต้องมีให้กันคือต้อง

' ไม่บั่นทอนซึ่งกันและกัน '

มนุษย์ทุกคนมีส่วนที่ไม่เพอร์เฟกต์อยู่แล้วแหละ แต่ถ้าจะไปกันให้รอด ก็ต้องเลือกมองข้ามบางสิ่ง แต่ให้น้ำหนักกับข้อดีของฝ่ายตรงข้ามแทน


ถ้าใช้จุดอ่อน ข้อด้อยของอีกฝ่ายมาเล่นงานกัน นั่นไม่ใช่สิ่งที่คนรักทำกันแล้ว ดูจะเป็นการกระทำของคนเกลียดและหมดรักกันไปนานแล้วมากกว่านะ

5. มีอะไรผิดพลาด โทษว่าเธอ 'เป็นต้นเหตุ' ก่อนเลย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0f422f3fd1d29b322ac1770249617485.jpg

ใจคอจะไม่ยอมรับว่าตัวเองผิดเลย ไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็ตามที! หากเกิดเหตุการณ์ผิดพลาดอะไรขึ้น ทั้งที่ร่วมมือกันทำสองคนแท้ๆ ( เผลอๆ เขาเป็นฝ่ายเริ่มก่อนด้วยซ้ำ ) เขาจะชี้หน้าว่าเธอเป็นฝ่ายผิดทันที

เขามาสายก็เธอผิดที่ ' มารอเร็วเอง ', เขาลืมวันเกิดเธอ เธอก็ผิดที่ ' ไม่มาเตือนก่อนเอง ' เธอโดนตะคอกใส่ก็ผิดที่ ' พูดจายียวนก่อนเอง ' เป็นผู้ชายที่รับบทเหยื่อเก่งมาก ทั้งที่จริงถือมีดไล่ฟันเธออยู่ข้างหลังเธอตลอด คนแบบนี้น่าคบต่อด้วยจริงๆ เหรอ?

ลองหลับตานึกภาพว่า เหตุการณ์นี้ไปเกิดขึ้นกับน้องสาวเธอ เพื่อนสนิทของเธอที่มาขอคำปรึกษา เธอจะบอกให้เขาทนต่อไปหรือเลิกให้เด็ดขาด ก็นั่นแหละทางออกที่เธอควรทำ!

พอเป็นเรื่องตัวเอง เราจะมองอะไรไม่ออกเพราะความรักความผูกพัน อคติต่างๆ มันยังบังตาอยู่มาก แต่พอก้าวออกมาดูในมุมคนนอก บางทีอาจเป็นการปลดล็อกสิ่งต่างๆ ที่ยังค้างคาใจอยู่อย่างง่ายดายเลยล่ะค่ะ

6. ไม่ยอมคุยเปิดใจ ไม่รับฟังปัญหาอะไรทั้งนั้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cdab2258f9de85c20ee03b32ce9ef894.jpg

ข้อนี้จะเห็นชัดตอนที่เธอรู้แน่ๆ แล้วว่ามีปัญหา แต่ก็ไม่อยากบอกเลิกทันที เพราะก็คบกันมานาน จึงอยากแก้ไขปัญหาด้วยการขอเปิดใจ เคลียร์พูดคุยสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เธอไม่โอเค

ทั้งที่ขอคุยด้วยสีหน้าที่จริงจังแกมขอร้องขนาดนั้น แต่เขากลับทำเป็นเรื่องเล่นๆ พอวันไหนว่างจะขอคุยก็พูดเป็นเรื่องตลก หรือหนีออกไปข้างนอก ไม่ยอมสบตา ไม่ยอมรับว่าเกิดอะไรขึ้น ปล่อยเธอวิ่งตามจะปรับความเข้าใจเป็นคนบ้าอยู่ฝ่ายเดียวซะงั้น!!!

นอกจากไม่ยอมคุยแล้ว ยังทำพฤติกรรมเดิมที่เธอไม่ชอบซ้ำไปมา ทั้งที่เธอเก็บกดจนจะระเบิดอยู่แล้ว บ่งบอกว่าผู้ชายคนนี้ใช้ไม่ได้สุดๆ อ้างว่ากลัวการปะทะ กลัวการระเบิดอารมณ์ นั่นหมายความว่าเขานึกถึงแต่ความรู้สึกตัวเอง ทั้งที่การไม่เข้าใจกันต้องคุยเพื่อปรับเป็นเรื่องปกติ

อีกทั้งยังแสดงว่าเขามีภาวะความเป็นผู้นำต่ำ และพร้อมจะหนีปัญหาหากเจออุปสรรคที่ใหญ่กว่านี้อีกด้วย คิดง่ายๆ ว่าหลังแต่งงานมีลูก ถ้าลูกมีปัญหา จะแน่ใจได้ยังไงว่าเขาจะไม่วิ่งหนีอีก แล้วคนแบบนี้เหรอ ที่เธออยากได้เป็นผู้นำครอบครัว? ลองคิดทบทวนให้ดีๆ ค่ะ

7. เวลาต้องการความช่วยเหลือ หนีหายตลอด มีแฟนก็เหมือนเป็นโสด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d1efbaad89b5be986950fe2323078d51.jpg

ข้อนี้เรียกว่าผู้ชายใจโฮ่งๆ ก็คงได้ ทั้งขี้ขลาดและเห็นแก่ตัว! เวลามีเหตุการณ์อะไรที่เธอต้องการเขาให้มาอยู่ข้างๆ ที่สุด เช่น เกิดอุบัติเหตุ, เพิ่งตกงาน, คนในครอบครัวป่วย, สัตว์เลี้ยงที่บ้านตาย, ธุรกิจล้มละลาย etc. แต่พอโทรไปหาเขากลับบอกว่า


" ยุ่งอยู่ จะมากวนทำไมกับเรื่องแค่นี้ ก็แก้ปัญหาเองไปสิ "

หรือบอกว่า

" เธอเป็นคนเก่ง แค่นี้ผ่านไปได้อยู่แล้ว สู้ๆ นะ ตอนนี้เราไม่ว่าง เดี๋ยวถ้าว่างจะไปหา ขอโทษที "

( คือก็เหมือนจะดีนะ แต่แบบนี้ใครก็พูดได้ เพื่อนสนิทยังปลอบได้ดีกว่านี้เลย แต่นี่แฟน? จะพูดแค่นี้จริงเหรอ?)

คนเราในเวลาที่เปราะบาง สภาพจิตใจย่ำแย่ที่สุด สิ่งที่อยากได้ก็แค่คนที่เรารักรีบมาหา ให้อ้อมกอด คำพูดปลอบใจ หรืออย่างน้อยถ้าไม่รู้จะพูดอะไร แค่อยู่ข้างๆ เป็นกำลังใจให้กันก็ยังดี

แต่ถ้าหันมองซ้ายขวาก็ไม่เจอใคร มีแต่คำพูดกลวงๆ ปลอมๆ แต่ตัวอยู่ไหนไม่รู้ ให้เธอสู้กับอุปสรรคอยู่คนเดียว มีคู่ก็เหมือนเป็นโสดแบบนี้ อาจจะต้องพิจารณาจริงจังแล้วว่า หรือการเป็นโสดไปเลยแบบ official จะดีกับชีวิตมากกว่ากันแน่?

รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/mBROccoxIenPc5D9Qt/giphy.gif

----------------------------------------------

เมื่อสองฝ่ายคิดที่จะสร้างอนาคตร่วมกัน การถนอมความรู้สึกและหมั่นเติมรักให้กันเป็นสิ่งสำคัญมากๆ บางทีไม่ต้องใช้แก้วแหวนเงินทองอะไรมากมายเลย แค่ยังมีอีกคนอยู่ข้างๆ เป็นบ่าให้ซบ ให้กอดในวันที่เหนื่อย ความสัมพันธ์มีแต่จะแน่นแฟ้นยืนยาว ในทางกลับกัน ถ้าสาวๆ มีคนข้างกายที่เอาใจออกห่าง มีเหตุการณ์สำคัญไม่เคยมาหา เป็นตัวเลือกอันดับสองของแฟนตลอด ก็ต้องมาคิดทบทวนแล้วนะว่า เราจะยังยกเขาอยู่ในสถานะคนรักต่อไปหรือเปล่า?? (つω`。)คบกันแล้วรู้สึกเหนื่อย ก็อาจจะดีกว่าถ้าลองถอยออกมา สิ่งดีๆ ที่ผ่านมาก็เก็บไว้เป็นแค่ความทรงจำ อย่ายึดติดกับความหวานในอดีต แต่ให้ดูการกระทำในปัจจุบัน หากอยู่ด้วยกันแล้วไม่มีความสุข คุยเปิดใจแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ปล่อยมือจากกันน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้สาวๆ ทุกคนนะคะ ทุกคนสมควรได้รับความรักที่ดีค่ะ