สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนคลั่งรัก ( ในอดีต ) ทั้งหลายย! (*¯ ³¯*)♡หากซิสชอบเสพสื่อที่เกี่ยวกับความรัก ไม่ว่าจะหนัง ซีรีส์ อนิเมะ เพลง บทกวี กระทู้ประสบการณ์ความรักในเว็บบอร์ดตามโซเชียลต่างๆ จะพบว่าความรักที่คนส่วนใหญ่จำฝังใจไม่ว่าจะเป็นสุขอิ่มเอมในความทรงจำ หรือเป็นรอยแผลที่ไม่ลืมเลือนแม้โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็มักจะเป็น ' รักครั้งแรก ' ซะเกินครึ่ง เคยสงสัยไหมว่า การรู้จักกับความรักครั้งแรก จึงสร้างผลกระทบกับชีวิตคนคนหนึ่งได้เยอะขนาดนั้น?

รูปภาพ:https://cdn.lowgif.com/full/a49cdf4564c9f508-.gif

นั่นเพราะความรักเป็นสิ่งที่พิเศษ การได้ใช้โมเมนต์ในช่วงชีวิตหนึ่งร่วมกับใครสักคน ก็เหมือนตอนเราเข้าโรงเรียนครั้งแรก ไปเที่ยวต่างจังหวัดครั้งแรก ขับรถครั้งแรก

เป็นความทรงจำฝังลึกเข้าไปในใจแม้จะอยากจำหรือไม่ก็ตามที เพราะมันคืออารมณ์ความรู้สึกที่อยู่เหนือการทำงานของสมอง บางคนอาจจดจำหน้าของแฟนคนแรกไม่ได้แล้ว แต่ก็ยังจำความหลงใหล ความตื่นเต้น รอยยิ้มเวลาเจอหน้ากันได้

แม้สุดท้ายแล้ว รักครั้งแรกอาจไม่สมหวัง มันก็ยัง ' ทุ้มอยู่ในใจ ' อยู่ดี

เราจะมาเล่าให้ฟังว่าทำไมผู้คนมากมายจึงยก ' รักครั้งแรก ' เป็นความทรงจำที่ไม่เคยลืมเลือนด้วยเหตุผลทั้ง 7 ข้อนี้ รักครั้งนี้มีความพิเศษอย่างไรลองอ่านแล้วนึกภาพตามไปด้วยกันนะคะ ♡(。- ω -)

1. รักครั้งแรกมักมี 'พลัง' และมีอิทธิพลกับชีวิตถึงปัจจุบันเสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0d63c818718a4cf4aebda917af9207b7.jpg

โมเมนต์แรกที่สาวๆ ได้ตกหลุมรักใครสักคน ได้ทำให้หัวใจเต้นตึกตัก รู้สึกถึงสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงถึงใครสักคน ห่วงใย เขาหายไปก็อยากตามหา โดยไม่รู้ว่าความรู้สึกนี้คืออะไร

เหล่านี้คือประสบการณ์ที่ทำให้เธอได้เปิดโลกแห่ง ' ความเป็นไปได้ ' และ ' ความตื่นเต้นในชีวิต ' ที่ไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน แม้จะเจือปนไปด้วยความกลัว ความไม่แน่ใจว่าอะไรอยู่ที่ปลายทาง เธอก็ยังอยากจะไปให้ถึงที่สุดอยู่ดี

การปรับตัวเข้ากับประสบการณ์ใหม่ๆ เหล่านี้ จะทำให้เธอเปลี่ยนนิสัย บุคลิกจากแต่ก่อนให้เข้ากับเรื่องเหล่านี้ได้ราบรื่นขึ้น ไม่ว่าเธอจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ส่งผลให้บุคลิกก่อนมีความรัก กับหลังมีรักครั้งแรกจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัด


บางคนกลายเป็นคนน่ารัก อ่อนโยน ใจดียิ่งขึ้น แต่บางคนก็กลายเป็นคนใจร้าย มองคนในแง่ลบ มีออร่าหม่นหมองปกคลุมไปเลย ซึ่งนิสัยเหล่านี้จะติดตัวเธอไปตลอด แม้รักครั้งแรกจะจบไปนานแล้วก็ตาม

2. รักครั้งแรก มักอยู่ในช่วงวัยที่ยังเด็ก 'บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3d5f94cdeff10ec77e169e112c7aa97d.jpg

รักครั้งแรกของคนส่วนใหญ่ มักอยู่ในช่วงวัยที่เด็กมากๆ หรือเป็นวัยรุ่นที่ยังเรียนหนังสืออยู่ จะเรียกว่าความรักก็ไม่เชิง ถ้าจะชี้ให้ชัดคงเป็นการแอบปลื้ม ความรู้สึกดีๆ ต่อกันมากกว่า เป็นวัยที่ยังบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมและชั้นเชิงใดๆ รู้สึกแบบไหนก็พูดออกไปอย่างนั้น

ยังไม่มีผลประโยชน์หรือจุดประสงค์แฝงเหมือนผู้ใหญ่ ทำให้รักในวัยนี้ค่อนข้าง ' จริง ' มากที่สุดแล้ว จะคบกันก็เพราะชอบกันจริงๆ แม้หลายคู่จะลงเอยด้วยการไม่สมหวังก็ตาม

คู่รักนักเรียนมัธยม คู่รักนักศึกษามหาลัย หรือแม้แต่เด็กประถมที่มีโมเมนต์แอบยิ้ม แอบจับมือ จุ๊บแก้มกัน ล้วนเกิดจากความรู้สึกต้องการที่ขับเคลื่อนในใจ ไม่ต้องมีกฎเกณฑ์อะไรมาบังคับ เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่มีการกดดันว่าจะต้องวางแผนอนาคต อีก 5 ปี 10 ปี จะต้องมีเงินในบัญชีเท่าไหร่ ต้องแต่งงาน ต้องมีสินสอดไหมแค่รักเลยคบกัน อยากอยู่ด้วยกัน เมื่อไม่ต้องมีเงื่อนไขมารองรับ ความทรงจำระหว่างนั้นจึงเป็นความสุขจริงๆ ที่ลืมได้ยาก เพราะเมื่อเข้าสู่วัยทำงาน จะคบใครก็จะคิดมากขึ้น ความเหมาะสมเอย ฐานะเอย ความรักแบบใสๆ มันจะไม่หวนคืนมาอีกแล้ว #เรื่องน่าเศร้าที่ต้องยอมรับ

3. รักครั้งแรก มักเกิดขึ้นพร้อมกับ 'ครั้งแรกในเรื่องอื่นๆ' ด้วย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e300efd0a3cb5b586c43c856b73d9743.jpg

เพราะรักครั้งแรก คือการมองคนคนหนึ่งในเชิงโรแมนติก ทำอะไรๆ ด้วยกันแบบคู่รักครั้งแรก ไม่เคยทำอะไรแบบนี้กับใครมาก่อน ทุกกิจกรรมที่ทำด้วยกันก็จะกลายเป็นความทรงจำฝังใจทันที เพราะมันก็คือประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตเราด้วยเหมือนกัน

เช่น ไปเดทที่สวนสนุก ร้านอาหารที่เธอไม่เคยไปมาก่อน, ลองเล่นกีฬา แต่งตัวแปลกๆ ที่แฟนยุให้ทำ, หัดเรียน ฝึกทักษะใหม่ๆ เพื่อแฟน เช่น ทำกับข้าว เย็บเสื้อผ้า ขับรถ บางคนเพิ่งทำขนมเป็น ขับรถเป็นตอนมีแฟนก็มี

ดังนั้นถึงในที่สุดจะต้องเลิกรากัน ความสัมพันธ์แบบคู่รักจบลง แต่ความสามารถที่เคยฝึกหัดไว้ยังอยู่ ยิ่งถ้าพัฒนาก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมองย้อนกลับไปว่า ' ใคร ' ที่ทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้ ก็คือรักครั้งแรกคนนั้น


สำหรับบางคน แฟนเก่าอาจจุดประกายทำให้สร้างอาชีพได้, พัฒนาตัวเองให้กลายเป็นคนที่ดีขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ หลายสิบปี ก็อาจไม่ได้โหยหาอยากให้เขากลับมาแล้ว แต่นึกถึงในฐานะผู้มีพระคุณและเพื่อนที่ดีมากกว่า

4. มีช่วงชีวิตหนึ่งที่ไม่ใช่แค่ 'ฉัน' แต่เป็น 'เราสองคน'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/02c48b8e2b04643e43f5a919cb777d5a.jpg

ที่ผ่านมา แม้จะมีคนรายล้อมทั้งครอบครัว เพื่อน พี่น้อง แต่ความสัมพันธ์ การปฏิบัติตัวต่อกันก็ไม่เหมือนกับคนรักอยู่ดี จะสนิทกันมากแค่ไหน สาวๆ ก็คงไม่เรียกเพื่อนสนิทว่าที่รัก กอด จุ๊บกัน ตัวติดกัน 24 ชั่วโมงขนาดนั้น ชีวิตหลักๆ ก็ยังอยู่คนเดียว

แต่เมื่อแฟนคนแรกเข้ามา ได้มีโมเมนต์หวานๆ คุยโทรศัพท์ แชทหากัน สรรพนามในการคุยก็เปลี่ยนไป จากที่เธอแทนตัวเองด้วยชื่อ หรือ ' เรา ' เมื่อเป็นแฟนกันก็เปลี่ยนเป็น ' พวกเรา ' หรือ ' ฉันกับเธอ ' ไปโดยปริยาย

เมื่อมีสถานการณ์เข้ามาให้ทั้งคู่ต้องตัดสินใจ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ จากที่ต้องคิดว่า ' ฉันจะทำยังไงดีนะ ' โดยไม่มีใครช่วยเหลือ ก็สามารถหันไปปรึกษาคนที่อยู่ข้างกายได้ เพราะนี่คือปัญหาของคนสองคน เธอไม่ต้องแบกโลกจนหลังแอ่นอยู่คนเดียว

อีกทั้งยังได้เรียนรู้ที่จะไม่เอาแค่ความรู้สึกตัวเองเป็นที่ตั้ง แต่ได้รับรู้ ใส่ใจ ให้ความสำคัญกับความคิด ความเห็นของแฟน หรือพูดง่ายๆ ว่าเรียนรู้ที่จะเห็นแก่ตัวน้อยลงนั่นเอง


5. รักครั้งแรก มักจบลงกลางคัน เพราะเธอต้องเลือก 'ทางที่จะเติบโต'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1120b73be0c7935730ec4f88bc757d05.jpg

อย่างที่บอกไปว่า รักครั้งแรกมักเกิดในวัยเรียน ซึ่งยังเป็นวัยที่มีปัญหาหลายอย่างให้คิด และทางเลือกมากมายให้ต้องตัดสินใจ แม้ความรักสำหรับวัยรุ่นจะดูเป็นเรื่องใหญ่ เป็นทุกอย่างในชีวิตช่วงนั้น


แต่พอถึงช่วงเวลาสำคัญจริงๆ เช่น เรียนจบมัธยมต้องเลือกมหาวิทยาลัยที่สอบเข้า หรือจบปริญญาตรี ต้องหางานทำ ก็จะมีเหตุการณ์ให้ต้องอยู่ห่างกันอยู่ดี เพราะต้องแยกย้ายไปเติบโตในที่ทางของตัวเอง

ก็คงมีบางคู่ที่โชคดี สอบติดมหาวิทยาลัยเดียวกัน ได้เข้าทำงานที่เดียวกัน ( แต่นั่นก็ไม่ได้รับประกันว่าจะคบกันยืนยาวตลอดรอดฝั่ง ) ส่วนใหญ่ก็จะไปติดกันคนละที่ เจอสังคมใหม่ๆ เวลาว่างไม่ตรงกัน

บางคู่คนนึงอยู่กรุงเทพ อีกคนอยู่เชียงใหม่, บางคู่คนนึงเรียนต่อไทย อีกคนต่อต่างประเทศ สุดท้ายก็ค่อยๆ ห่างกันไปเองเพราะประคองรักทางไกลไม่ไหว แม้วันหนึ่งจะได้กลับมาอยู่ใกล้กัน พอห่างกันไปนานๆ ทั้งความคิด นิสัยของสองฝ่ายก็เปลี่ยนไปจนต่อไม่ติดแล้ว เหลือแค่ความทรงจำสีจางๆ เท่านั้น

6. เมื่อมองย้อนกลับไป รักครั้งแรกจะสะท้อน 'การใช้ชีวิตวัยเยาว์' ที่ผ่านมา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/138fc0df6405e1dbc9a552cae2774b46.jpg

ในบางครั้ง เวลาเราคิดย้อนกลับไปถึงรักครั้งแรก เราไม่ได้นึกถึงหน้าแฟนคนนั้น ไม่ได้คิดถึงของขวัญที่เขาให้ ไม่ได้คิดถึงอ้อมกอด หรือรอยจูบที่เขามอบให้ขนาดนั้นหรอก แต่เราคิดถึงช่วงชีวิตในขณะที่ยังมีเขาอยู่มากกว่า

เช่น คบกันตอนเรียนมัธยมปลาย ที่โลกยังดูสดใส อนาคตทุกอย่างดูเป็นไปได้ มีไฟในการทำสิ่งต่างๆ แรงยังเยอะเพราะอายุน้อย ไม่ได้เหนื่อยหอบแฮ่กจากการทำงานทั้งวันเหมือนปัจจุบัน TT

แม้ความคิดจะยังไม่ตกตะกอนเท่าตอนเป็นผู้ใหญ่ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัยรุ่นเป็นช่วงวัยที่สวยงาม ได้ลองผิดลองถูกอย่างเต็มที่ คนในสังคมยังให้โอกาส แม้มีช่วงที่ล้มก็ลุกขึ้นได้ง่าย ความสุขในชีวิตก็ง่าย แค่ได้เดินเล่นจับมือ เล่นเครื่องเล่นสวนสนุก กินไอติมอร่อยๆ ด้วยกันก็ฟินแล้ว

ในขณะที่ความรักวัยผู้ใหญ่เริ่มเป็นความจริงจัง มีเรื่องของเงิน ความเหมาะสม ความมั่นคงมาเกี่ยวข้อง การคิดถึงรักครั้งแรกที่ทุกอย่างยังเรียบง่าย จึงเป็นทางหนีของโลกที่วุ่นวายได้ค่ะ

7. รักครั้งแรกทำให้เธอ 'เปลี่ยน' เติบโตขึ้น ไม่ว่าจะทางบวกหรือลบก็ตาม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e0228f637ebbbf3135f15a08ef5a99de.jpg

ความรักก็คืออิทธิพลในชีวิตอย่างหนึ่ง สร้างแรงบันดาลใจให้เราทำสิ่งต่างๆ มากมาย จากคนที่ใช้ชีวิตไปวันๆ ลุกขึ้นมาทำสิ่งดีงามให้โลก ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ปรับปรุงตัวเองเป็นคนที่ดียิ่งขึ้น


หลายคู่ก็มาจากการได้เจอความรักที่ดี ทำให้ตัวตนภายในได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ รู้จักวิธีรับมือและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้รับมือกับความไม่สมหวังเมื่อต้องปล่อยมือคนที่รักไป ทั้งหมดล้วนส่งผลให้เธอ ' เปลี่ยน ' ตัวตนจากในอดีตค่ะ

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเจอรักน่าประทับใจเสมอไป ถ้าไปเจอคนรักที่เห็นแก่ตัว คอยเอาเปรียบ โดยใช้คำว่ารักมาอ้าง คบกันแบบ Toxic Relationship ก็จะทำให้เธอมีมุมมองต่อความรักที่ผิดเพี้ยนและบิดเบี้ยว


จากที่เคยเข้าใจความรักอย่างถูกต้อง ก็อาจเปลี่ยนเป็นคนที่มีทัศนคติแย่ มีมุมมองลบแบบฝังใจกับความรักไปเลยก็ได้ เพราะคิดว่าทุกคนที่เข้ามาก็นิสัยแบบนี้หมด ( ซึ่งไม่จริง!! )

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/SimpleBetterFirecrest-small.gif

----------------------------------

และนี่ก็คือทั้ง 7 เหตุผลที่ประสบการณ์ ' รักครั้งแรก ' ยังคงวนเวียนอยู่ในหัวใจเสมอ เพราะมันเกิดขึ้นครั้งแรก เป็นบทเรียนหน้าแรกที่ทำให้ได้เรียนรู้ แก้ไขอุปสรรคที่ผ่านเข้ามา ซึ่งหลายคู่ก็ต้องพบเจอกับมันตอนอายุยังน้อย ความคิดความอ่านยังไม่โตพอ ประกอบกับเป็นวัยในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีเรื่องที่ใหญ่กว่าในชีวิตให้ตัดสินใจ จึงทำให้น้อยคู่ที่จะคบกันในวัยเรียนจนไปถึงการแต่งงานค่ะ

อย่างไรก็ตาม ความรักก็ยังเป็นสิ่งที่สวยงาม เป็นสิ่งล้ำค่าให้ได้นึกถึง สำหรับบางคน คนคนนั้นอาจไม่มีวันหวนคืนมาอีกแล้ว จะได้เจอกันและกันในซอกมุมลึกๆ ของความทรงจำเท่านั้น หากเป็นโสดก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีแฟนใหม่แล้ว ก็เก็บรักในอดีตไว้เป็นแค่เรื่องดีๆ อย่าให้มีผลกระทบกับความรู้สึกคนข้างกายในปัจจุบันก็พอ จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาทีหลังนะคะ ^ ^