ฮัลโหลววว สาวๆSistaCafeที่ยังครองโสดแบบสวยๆทุกคน (•‾⌣‾•)و ̑̑♡คนเราจะคบกับใคร ก็อยากให้เป็นคนสุดท้ายของชีวิตทั้งนั้น แต่เมื่อความรักดำเนินมาถึงทางตัน แม้ว่าเธอจะทำดีที่สุดแล้วแต่อีกฝ่ายก็ไม่เห็นค่า ในที่สุดเขาก็เป็นฝ่ายค่อยๆ หายไปหรือบอกเลิกโดยตรงให้เจ็บไปทั้งหัวใจ ตอนแรกทรมานแทบตายแต่เมื่อเวลาผ่านไปนานจนหัวใจถูกเยียวยาจนหายดี กลับไปเป็นสาวโสดสุดแซ่บ พร้อมลงสนามความรักอีกครั้ง วันหนึ่งเขาคนนั้นก็กลับเข้ามาในชีวิต ตัวเธอเองน่ะไม่สนใจหรอก แต่สงสัยว่าเขาปรากฎตัวขึ้นมาอีกทำไม ไหนบอกว่าจะไม่มาเจอกันอีก บางทีก็รู้สึกทำตัวไม่ถูกเหมือนกันแฮะ....ถ้าผู้ชายที่เคยคบกันเข้ามาวอแว เลียบๆ เคียงๆ พยายามเอาตัวเองเข้ามาในความเป็นอยู่ของแฟนเก่าอีกครั้ง ประเด็นที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น ' อยากรีเทิร์น ' เขี่ยถ่านไฟเก่าให้ลุกขึ้นมาอีกครั้ง แต่ถ้าเธอกลัวจะคิดไปเอง ก็ลองมาสังเกตทั้ง' 7 สัญญาณชัดว่าแฟนเก่า เสียดายสุดๆ ที่ทิ้งเธอไป และอยากกลับมาขอคืนดีอีกครั้ง 'ในบทความนี้กันเลย ถ้าเข้าข่ายมากกว่าหนึ่งข้อ ก็น่าจะไม่ผิดไปจากที่คิดแล้วล่ะ #หักนิ้วรอแก้แค้น

1. เขาเริ่มกลับมา 'ติดต่อ' กับเธออีกครั้ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e661266a6cb17b386ed87dbefa579885.jpg

จากที่หายไปจนแทบจะเรียกล้มหายตายจากชีวิตเธอไปแล้วมานานแสนนาน อาจจะหลักหลายเดือนจนถึงขั้นหลายปี และเธอเองก็ยังมีความหวังลึกๆ ว่าเขาจะกลับมา ไม่ได้บล็อกทิ้งทั้งหมด จึงยังเหลือช่องทางที่เขาจะติดต่อมาได้


วันหนึ่งก็มีสายโทรเข้า หรือข้อความทักมาทางไลน์ เฟสบุ๊คแชทว่า " เป็นไงบ้าง สบายดีไหม " พอปล่อยอ่านไว้ไม่ตอบ หรือรับสายแล้วพูดตัดบท ก็พยายามจะส่งข้อความอื่นๆ มาอีก โทรมาอีก หลอกล่อให้เธอพูดกับเขาให้ได้ ค่อนข้างชัดเจนนะว่าเขาอยากกลับไปสานสัมพันธ์กับเธออีกแน่นอนค่ะ!

ที่เป็นแบบนี้เพราะเขาคิดว่า ผ่านไปตั้งนานแล้ว เวลาคงทำให้เธอลืมบาดแผลทั้งหมดที่เขาทำกับเธอไว้หมดแล้ว คงให้อภัยเขาได้แล้วล่ะมั้ง ลองทักมาดูดีกว่า ถ้าได้คบกันใหม่อีกรอบก็ไม่เสียหาย... #เอิ่บถ้าทักมาเพื่อขอโทษอย่างจริงใจก็ยังพอคุยกันได้ แต่ถ้าทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนเขาหายไปเล่นเกมแล้วกลับมาคุยต่อ นี่คือพฤติกรรมของคนไร้ความรับผิดชอบอย่างแท้จริง สะบัดบ๊อบออกมาสวยๆ ไม่ต้องไปต่อความยาวสาวความยืดจะดีกว่า

2. มีอาการ 'คลั่งรัก' มากขึ้นกว่าเดิม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c927b8936d6338fb04e3409d40eb4836.jpg

ตอนที่ยังคบๆ กันอยู่ก็ไม่เห็นจะเคยหวานขนาดนี้เลย ตอนนี้อยากจะยัดเยียดตัวเองเข้ามาในชีวิตเธอทุกฉากทุกตอนซะงั้น! ทั้งขยันส่งการ์ด ส่งดอกไม้มาง้อ โทรมาขอไปรับไปส่ง ชวนไปกินข้าวด้วยกัน ส่งข้อความมาสำนึกผิดกับสิ่งที่ได้ทำลงไป


ซึ่งก็ไม่รู้นะว่าพูดไปส่งๆ แบบนั้น แล้วถ้ากลับไปคบอีกรอบจะวนกลับลูปเดิมหรือเปล่า นี่ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนสุดๆ ว่าเขาเสียใจมากที่สิ้นสุดความสัมพันธ์ครั้งเก่าไป

ถ้ามองในแง่ดี คือเขาอาจจะโตขึ้น คิดได้ว่าสิ่งที่เคยทำมันไม่ดี อยากย้อนกลับมาแก้ไขใหม่ ซึ่งเธออาจจะให้โอกาสเขาหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้ามองในแง่ร้าย เขาแค่ไปเจอแฟนใหม่ที่ไม่ดีเท่าเธอ จนคิดว่ากลับมาตายรังดีกว่าหรือเปล่า?


ส่วนทั้งหมดนี้เป็นแค่แผนที่จะดึงเธอกลับมาเท่านั้น อันนี้ก็ต้องไปชั่งน้ำหนักดีๆ ว่าจะกลับไป in a relationship กับเขาหรือไม่ค่ะ

3. วันดีคืนดี ก็มาเล่า 'ปัญหากับแฟนใหม่' ให้ฟัง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/fdc1ba310824713050ab5ea1d0f88124.jpg

เธอก็อยู่ของเธอดีๆ แต่เขาที่เลิกกันไปนานแล้ว กลับมาปรึกษาปัญหาหนักหน่วงต่างๆ ในชีวิตซะงั้น เห็นเป็นที่ปรึกษาแบบไม่ต้องเสียตังค์จ่ายหรือยังไงกัน? ทั้งเรื่องที่เธออาจจะเคยรู้อยู่แล้ว เช่นปัญหาครอบครัว การเงิน การงาน แต่บางคนอาจจะลามไปถึง ' แฟนใหม่ ' หรือความสัมพันธ์ครั้งใหม่ที่ไม่สวยหรูอย่างที่คิด


ก็ไม่รู้คิดอะไรอยู่ ให้แฟนเก่าแนะนำเรื่องแฟนใหม่ แต่บางทีผู้ชายก็ไม่ได้คิดอะไรซับซ้อน แค่คิดว่าอยากคุยด้วย อยากปรับทุกข์เหมือนตอนที่ยังคบกันเฉยๆ ( แต่คือตอนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกันแล้วไง )

ที่จริงข้อนี้ก็มองได้หลายแบบ เช่น เขาอาจจะยังไม่ได้อยากรีเทิร์นขนาดนั้น แค่ไม่ค่อยมีคนสนิทในชีวิตเท่าไหร่ และตอนคบกันเธอก็เป็นที่ปรึกษาที่ดี จึงอยากโทรมาขอความช่วยเหลือแค่นั้น ( แต่ถ้าคุยกันบ่อยๆ มันก็มีสิทธิ์สปาร์คอีกรอบอะนะ คนเคยคบกัน ), มีแฟนแล้วจริงๆ แต่กำลังไปไม่รอด จึงย้อนกลับมาหาเธออีกทีเผื่อถ่านไฟเก่ายังร้อน พฤติกรรมจับปลาสองมือสุดๆ รับไม่ได้!, ที่จริงไม่ได้มีแฟนหรอก แต่หาเรื่องมาคุยกับเธอเพราะอยากรีเทิร์น

ซึ่งไม่ว่าจะทางไหนก็ดูจะเสียเวลาชีวิตมากๆ ถ้าเขาเสียใจและอยากกลับมาคืนดีจริงๆ เขาควรจะพยายามมากกว่านี้ เธอไม่ใช่เครื่องมือระบายความเศร้าของเขาอีกแล้ว จำตรงนี้ไว้ให้ดี

4. พยายามทำตัวดี ชดเชยความผิดพลาดที่ผ่านมา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e77723075ada40bfbd288a80d79c1b63.jpg

นอกจากพยายามเอาใจ ส่งของขวัญ ส่งดอกไม้มาเรื่อยๆ แล้ว ยังพยายามที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น เปลี่ยนนิสัยที่เคยแย่ๆ ในช่วงที่คบกัน พาไปเที่ยวในสถานที่ที่เธออยากไปแทบตายแต่ตอนคบกันผัดผ่อนตลอด เมื่อเธอมีปัญหาก็พยายามช่วยทั้งคำปรึกษาหรือเป็นตัวเงิน


สิ่งที่เขาไม่เคยทำมาก่อนตอนยังรัก เพื่อชดเชยการที่เขาหักอกเธอเสียยับในอดีตที่ผ่านมา มันก็ฟังดูดีนะ แต่อีกด้านก็แอบคิดเหมือนกันว่า มาฝืนทำสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง จะทำต่อเนื่องไปได้นานสักแค่ไหน?

ตัวตนบางอย่างมันไม่ได้เปลี่ยนกันได้ในเวลา 6-7 เดือนหรือ 1-2 ปี ถ้าอยู่ดีๆ เขากลับมาพร้อมบุคลิกที่เปลี่ยนไปจากหลังเท้าเป็นหน้ามือ จากฐานะที่ยากจนกลายเป็นรวยอู้ฟู่ จากไม่เคยฟังเธอเลยก็ทำตัวเป็นคนรับฟังทุกสิ่งที่เธอพูแม้ว่าจะใจอ่อนแค่ไหนก็อย่าเพิ่งรีเทิร์นทันที ดูพฤติกรรมไปก่อน อย่างน้อยควรดูเป็นปี เพราะมันอาจคือแผนซื้อใจเพื่อให้เธอกลับมาหา ทั้งที่ตัวตนจริงๆ ยังเหมือนเดิม แล้วเธอจะเสียใจซ้ำสองไม่รู้ตัวนะ

5. พอบอกว่า 'มีคนคุยใหม่แล้ว' ก็ทำตัวเป็นหมาหวงก้าง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/65b721af7135ae922700520aa182e432.jpg

หนึ่งในวิธีเยียวยาแผลใจจากคนเก่า คือการมีความสัมพันธ์ครั้งใหม่คือเรื่องจริง คนเราก็ต้องมูฟออนอะเนอะ! พอเริ่มรำคาญการตามตื้อซ้ำซากของแฟนเก่า บอกไปตรงๆ ว่ามีคนคุยหรือแฟนใหม่แล้ว ก็พยายามทำตัวเป็นหมาหวงก้าง

มาคอยกันท่ากันซีน พูดจาแย่ๆ เกี่ยวกับผู้ชายคนใหม่ให้เธอฟัง หรือแอบไปดักดูว่าคนใหม่ของเธอเป็นใคร แล้วเข้าไปแสดงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของทั้งต่อหน้าเธอและลับหลัง ทำเหมือนเธอเป็นของเล่นที่ถูกแย่งไป บอกเลยว่าไม่โอเค!

เธอควรจำใส่ใจไว้มากๆ ว่า ถ้าผู้ชายคนนี้เห็นคุณค่าของเธอตั้งแต่แรก เขาจะไม่มีวันทำให้เธอเสียใจหรือตัดจบความรักครั้งนั้นไปหรอก นี่ก็แค่เกมหนึ่งที่เขารู้สึกเสียใจ เสียหน้าเพราะแฟนเก่ากำลังจะมีรักครั้งใหม่เท่านั้น ไม่ว่าจะมองยังไง พฤติกรรมแบบนี้ก็ดูเป็นเด็กไม่ยอมโต และแฝงการแสดงอำนาจเหนือเธอด้วย


ถ้าเธอกำลังเจอสถานการณ์แบบนี้ ควรบอกดีๆ ให้เขาถอย ถ้าเขายังไม่หยุดก็อาจต้องถึงตำรวจเพื่อแจ้งความ เพื่อป้องกันสิ่งที่รุนแรงกว่านี้ในอนาคต

6. แอบตามติด ส่องชีวิตของเธออยู่เงียบๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d97ca54283be2e9ddac22414b064d34f.jpg

ข้อนี้ก็อาจจะคล้ายๆ ข้อข้างบน แต่ทำแบบแนบเนียน อยู่ในมุมมืดมากกว่า คือทำตัวเป็น ' สตอล์กเกอร์ ' สืบชีวิตปัจจุบันทุกอย่างของเธอตลอดเวลา รู้ว่าตอนนี้เธออยู่ไหน ทำอะไร เรียนหรือทำงานที่ไหน รู้จักใครบ้าง

บางทีก็มาดักซุ่มด้อมๆ มองแถวบ้าน โรงเรียนหรือที่ทำงาน ห้างที่เธอชอบไปประจำ ถ้ามองในแง่ดีคือเขาเป็นห่วงว่าเธอจะสบายดีไหม มีเหตุร้ายก็ช่วยได้ทัน แต่ถ้ามองในแง่ความเป็นจริงคือมันค่อนข้างน่ารำคาญ สยอง creepy ที่มีใครไม่รู้มาตามดูเธอ เข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยค่ะ

ไม่ว่าจะอยากกลับไปคบหรือไม่ ควรพูดให้ชัดเจนว่าอย่ามาตามส่องชีวิตเธออีก เพราะเธอรู้สึกไม่ปลอดภัย ถ้าเขารักเธอจริงเขาต้องหยุด แต่ถ้าเขายังมาวนเวียนในชีวิตเธอไม่เลิก ก็ต้องเลือกแล้วว่าเธอจะเอายังไงกับคนคนนี้


อาจจะต้องบอกคนรอบตัวให้คอยอยู่ด้วย อย่าให้เธออยู่คนเดียว และถ้าเริ่มอันตราย ก็ต้องจบลงที่การแจ้งความเช่นกัน #การแอบดูคนอื่นไม่ใช่เรื่องตลก

7. ใช้ให้เพื่อนๆ มากล่อม ให้เธอกลับไป 'รีเทิร์น' กับเขาอีกรอบ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1da336fb9e7e4590340cf9829d87e272.jpg

เมื่อเธอใจแข็ง พูดยังไงก็ไม่มีทางเปลี่ยนใจ ( แน่นอนล่ะสิ ตอนทิ้งทำไว้เจ็บแสบขนาดนั้น! ) เขาก็ตัดสินใจใช้ ' แก๊งเพื่อนของเธอ ' ที่เขารู้จักให้เป็นประโยชน์ เมื่อเธอรำคาญจนบล็อกโซเชียลทั้งหมดและเบอร์โทรของเขาแล้ว เขาก็ไปวุ่นวายกับช่องทางติดต่อของเพื่อนเธอแทน


ส่งข้อความไปวอแววุ่นวาย หนักเข้าก็นัดเพื่อนของเธอออกมาขอร้องว่า " ช่วยบอก xx ได้ไหมว่าสำนึกผิดแล้ว อยากกลับมาเริ่มต้นใหม่ " เป็นต้น

เรื่องนี้ก็ค่อนข้างลำบากใจ เพราะให้คนที่สนิทมาช่วยพูดทำให้เธอใจอ่อนได้ง่าย แต่ก็อยากให้มองว่า คนที่อยากกลับมาคบกันจริงๆ เขาไม่ควรจะยืมมือใครหรือเปล่า? ถ้ากลับมาคบกันแล้วมีปัญหาอะไรอีก เขาจะใช้เพื่อนของเธอเป็นสื่อกลางในทุกๆ เรื่องเลยหรือไม่?


จะกลับมาคบกันหรือไม่ สุดท้ายก็เป็นเรื่องของคนสองคน เพื่อนอาจพูดอะไรก็ได้ แต่สุดท้ายเธอก็ต้องตัดสินใจเองนะคะซิส

-------------------------------------

จบไปแล้วกับ 7 สัญญาณที่แทบจะส่งเสียงกรีดร้องวี้หว่อๆ ว่าแฟนเก่าอยากกลับมาสานสัมพันธ์กับเธออีกครั้ง อะไรจะอยากมีตัวตนในชีวิตของเธอขนาดนี้ ทั้งพยายามทักแชทมา โทรมางอแง พอจะไปเดทกับคนอื่นก็มาทำตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ พอคิดจะตัดใจให้ขาดก็มารับไปเที่ยว ให้ของขวัญให้เธอใจอ่อนซะงั้น คำถามคือ ถ้าเธอเจอแฟนเก่าแบบนี้จะทำยังไงต่อดี?ถ้าเป็นเรา เราไม่แนะนำให้เธอกลับไปคบนะ เพราะความรักก็เหมือนหนังสือ เราเคยอ่านแล้วว่ามันไม่โอเค ถ้ากลับไปอ่านอีกมันมีสิทธิ์สูงมากที่จะกลับไปจบแบบเดิม ยิ่งถ้าแผลเพิ่งหาย ไม่กี่เดือนหรือ 2-3 ปี ตัดให้ขาดแล้วมูฟออนหาคนใหม่ดีกว่า

แต่ถ้าเธออยากลองให้โอกาสเขาอีกสักครั้ง และทั้งสองฝ่ายแยกย้ายไปมีชีวิตที่โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มีทัศนคติและนิสัยที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ก็คงอยู่ที่การตัดสินใจของเธอแล้วว่าจะกลับไปเดินบนถนนรักเส้นนี้อีกหรือไม่สุดท้ายแล้วเธอเองเป็นคนรับผลกระทบในด้านความรู้สึกทั้งหมด ก็ตัดสินใจให้ดีๆ แล้วกันนะคะ ว่ายอมเสี่ยงที่จะถูกแทงซ้ำแผลเดิมหรือเปล่า  ┐( ˘ 、 ˘ )┌