รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c4/43/08/c4430840fc5ee02bd2a834f2a1c7a79f.gif

- - สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeคนน่ารักที่รัก ' โปรตีน ' ทั้งหลาย (^▽^)  - -หากนึกถึงสารอาหารที่ช่วยทั้งลดความอ้วน เบิร์นไขมัน อิ่มนาน แถมยังเสริมสร้างกล้ามเนื้อจนเป็นกระแสทั้งในหมู่สาวๆ ที่ไดเอทหรือแค่รักสุขภาพ หนึ่งเดียวในใจก็ต้องเป็น ' โปรตีน ' ที่จะกินในเนื้อสัตว์ ถั่ว ไข่ โยเกิร์ต หรือกินเป็นอาหารเสริมแบบเวย์โปรตีนก็ได้ทั้งนั้นแต่อาหารทุกอย่างบนโลก กินเยอะไปก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะการกินโปรตีนเยอะเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน เบาหน่อยก็แค่อ้วนขึ้น มีกลิ่นปาก แต่ถ้ากินแบบจัดหนักจนร่างกายรับไม่ไหว ก็อาจเจออะไรที่แย่กว่านั้น! (>﹏<)

สำหรับเพศหญิงโดยปกติแล้ว ไม่ควรกินโปรตีนเกิน 0.7 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือเอาง่ายๆ ว่า ถ้าเธอน้ำหนัก 55 กิโลกรัม ก็ไม่ควรกินโปรตีนเกิน 55 x 0.7 = 38.5 กรัมต่อวัน แต่ถ้ากินเกินไปจากนี้ ร่างกายจะเริ่มส่งสัญญาณแปลกๆ ที่แปลได้ว่า ให้หยุดกินเพิ่มก่อนจะมีปัญหา!ถ้าไม่แน่ใจว่าทุกวันนี้กินเกินที่ร่างกายต้องการหรือไม่ ลองมาเช็คใน' 7 สัญญาณเมื่อเธอกินโปรตีนเยอะเกินไป จนอันตรายต่อสุขภาพ 'ในบทความนี้ ว่าตรงกับเธอไปแล้วกี่ข้อ??

1. เธอจะ ' หิวน้ำกว่าเดิมมากๆ ' จนรู้สึกผิดปกติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9080b3a7ec72cbc363586d6741dda465.jpg

โปรตีนมีส่วนผสมของ ' ไนโตรเจน ' ถึงร้อยละ 16 ถ้าเธอกินเนื้อ กินไข่ กินเวย์เยอะเกินไป ก็ทำให้ไนโตรเจนเข้าสู่ร่างกายเยอะตามไปด้วย ซึ่งในปริมาณน้อยอาจไม่เป็นไร แต่ถ้าเยอะมากๆ ก็จะกลายเป็นสารพิษกับร่างกายได้


หลังจากระบบข้างในตรวจจับได้ว่ามีสารนี้เยอะเกินพิกัด ก็จะใช้น้ำและของเหลวต่างๆ ในร่างกายขับออก ซึ่งจะทำให้เธอรู้สึก ' กระหายน้ำ ' มากกว่าเดิมจนผิดสังเกตนั่นเองค่ะ

แม้จะกินโปรตีนไม่เกินที่กำหนด สาวๆ ทุกคนก็ควรดื่มน้ำวันละไม่ต่ำกว่า 2-3 ลิตรต่อวันอยู่แล้วเพื่อสุขภาพที่ดี


แต่ถ้าเผลอกินโปรตีนเยอะมากในวันนั้น ก็ยิ่งต้องดื่มน้ำเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อขับสารพิษเหล่านั้นออกมา เพื่อหลีกเลี่ยงผลเสียเช่น อาการแสบร้อน, เนื้อเยื่อเสียหาย, เป็นไข้ เป็นต้น

2. ลมหายใจของเธอจะ ' กลิ่นแรงมาก ' จนคนถอยหนีเป็นแถบๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bd375cc19352003548a4be0b34cbc5b1.jpg

สาวๆ ที่เรียกว่าเข้าขั้นเสพติดโปรตีนในชีวิตประจำวัน กินเนื้อ นม ไข่ทุกมื้อ หรือกำลังลดความอ้วนด้วยวิธีกินเนื้ออย่างเดียว ลดคาร์โบไฮเดรตลงต่ำสุดๆ ลองสังเกต ' กลิ่นปาก ' ตัวเองดูว่า กลิ่นแรงผิดปกติหรือไม่ ถ้าใช่ แปลว่าร่างกายฟ้องว่าโปรตีนในร่างกายเกินพิกัดแล้ว!

เมื่อเธอไดเอทด้วยวิธีโลว์คาร์บ ร่างกายจะกักเก็บไขมันเป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งอาจจะดูดีถ้ากำลังเพิ่มกล้ามเนื้อ แต่ไม่ดีกับลมหายใจหอมสดชื่นแน่นอน T ^ T

เมื่อสาวๆ กินแป้งไม่พอ ร่างกายจะเผาผลาญไขมันและโปรตีนเพื่อนำมาใช้ในร่างกาย เรียกขั้นตอนนี้ว่าอยู่ในภาวะ ' คีโตซิส ' แต่ระหว่างที่อยู่ในภาวะคีโตน ผลข้างเคียงคือกลิ่นปากจะแรงจนถึงขั้นเหม็น แม้จะแปรงฟันหรือบ้วนปากแล้วก็ตาม


บรรเทาอาการนี้ได้ด้วยการเพิ่มปริมาณคาร์บให้มากขึ้น และดื่มน้ำให้เยอะขึ้นต่อวัน กลิ่นก็จะจางลงได้ หรือถ้าแบบเฉพาะหน้าก็เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือฉีดสเปรย์ดับกลิ่นปากนะคะ

3. เธอจะ ' น้ำหนักขึ้น ' อย่างแน่นอน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cc011efe9a5ab5aff2b82c6e2614d0da.jpg

แม้โปรตีนจะเป็นสารอาหารดี เริ่ด ปังขนาดไหน แต่มันก็ยังให้พลังงาน ไม่ได้ 0 แคลอรี่ กินเยอะไปก็น้ำหนักพุ่ง อ้วนขึ้นได้เหมือนกัน!


โดยเฉพาะคนที่ไดเอทแบบโปรตีนสูง คาร์บต่ำ แน่นอนว่าเธอจะผอมลงเร็วมากเหมือนเสกได้ แต่งานวิจัยในประเทศสเปนค้นพบว่า คนที่ทำไดเอทวิธีนี้จะมีแนวโน้มอ้วนขึ้นได้ในระยะยาวค่ะ


นักวิจัยได้ให้แบบสอบถามผู้ทดลองกว่า 7,000 คน โดยถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน โดยศึกษาต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 6 ปี!! หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลในคำตอบเหล่านั้นโดยละเอียดแล้ว จึงพบว่าคนที่กินโปรตีนสูง จะมีโอกาส 90% ที่จะอ้วนขึ้นมากกว่าคนทั่วไป


ซึ่งจะเพิ่มขึ้น 10% ของน้ำหนักตัว ถ้าลดลงมาได้ถึงน้ำหนัก 48 กิโลกรัม ผ่านไปสามปีห้าปี ถ้าไม่เปลี่ยนวิถีการกิน น้ำหนักก็อาจเด้งขึ้นได้เกือบ 5 กิโลเลยทีเดียว #ร้องไห้หนักมาก

4. ไตจะรับภาระ ' ทำงานหนักขึ้น ' เสี่ยงไตวายได้!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b4929cbe13cfd6a6ca6d12311ad19f3f.jpg

ไม่ว่าเธอจะสวาปามอะไรก็ตามที่เป็นโปรตีน ทั้งสเต๊ก อกไก่ เนื้อวัว ถั่ว เต้าหู้ หรืออะไรก็ตามที่เอาไว้เพิ่มกล้ามให้ร่างกาย เธอจะเพิ่มปริมาณ ' ไนโตรเจน ' เข้าไปด้วยเป็นเงาตามตัว ( อย่างที่เกริ่นไว้ในข้อแรกๆ )


ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติจากกรดอะมิโนในโปรตีน ถ้ากินในปริมาณที่พอดีตามน้ำหนักตัว ร่างกายจะขจัดส่วนที่อาจทำให้เป็นพิษออกไปเอง ไม่เป็นอันตราย

แต่ถ้าสาวๆ กินเนื้อมื้อนึงเป็น 10-20 ชิ้น เวย์โปรตีนวันละ 3-4 แก้ว เตรียมเซย์กู๊ดบายไตสองข้างได้เลย เพราะไตจะทำงานหนักมากเพื่อขจัดสารพิษเหล่านั้น เหมือนน้ำที่กำลังท่วมบ้าน และไตรับบทเป็นคนวิดน้ำออกจากบ้าน


ระยะสั้นไม่มีปัญหาหรอก แต่ถ้าโปรตีนเยอะเกินพิกัดมากๆ เป็นเวลานาน จนน้ำทะลักเข้ามาจนได้ ก็อาจเจอประสบการณ์ ' ไตวาย ' วี้หว่อๆ เข้าไอซียูได้ ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น!

5. ' พุงน้อยๆ ' จะโผล่มาทักทาย บอกลาชุดรัดรูป / บิกินี่ไปได้เลย!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3d4365aa10ea6ee22660f7ecc1fac106.jpg

อันที่จริงมันก็คือผลต่อเนื่องจากการที่น้ำหนักขึ้น เพราะเมื่ออ้วนขึ้น = ไขมันพอกพูนไปทั่วทุกส่วนในร่างกาย รวมถึงส่วนที่ผู้หญิงไม่อยากให้มีที่สุดอย่างบริเวณหน้าท้อง เป็น ' พุงน้อยๆ ' ที่กลัวว่าใครจะมาเห็น

ต้องซ่อนไว้ใต้เสื้อผ้าหลวมๆ ถ้าใส่เดรสที่เน้นสัดส่วนหน่อยหรือกางเกงยีนส์ไซส์ฟิตๆ ก็คือไม่รอดพุงปลิ้นจนสังเกตได้ชัดเจนแน่นอน!! #ลาก่อนบิกินี่กับหุ่นเป๊ะที่ใฝ่ฝัน

มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านบอกไว้ว่า ปริมาณสูงสุดที่ร่างกายรับโปรตีนได้ต่อมื้อคือ ' 30 กรัม ' เท่านั้นถ้ากินเกินกว่านี้ ร่างกายพร้อมจะนำไปเก็บเป็นเจ้าไขมันน้อยๆ ที่ต้นแขน ต้นขา พุงกะทิทันที ส่วนกรดอะมิโนส่วนเกินก็จะถูกขับออกมาตามปกติ

ดังนั้นถ้าอยากรักษาหน้าท้องแบนราบ ใส่ชุดแบบมั่นใจได้ก็อย่ากินโปรตีนตามใจปากจนเกินไปนะคะซิส (; ω ; )

6. เธออาจมี ' อายุขัยที่สั้นลง '

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3bcdf64afef861fc4a44dc1ed5179060.jpg

แค่อ่านหัวข้อก็รู้สึกสยองขวัญ หัวใจสั่นไหวยังไงพิกล แต่ใช่ค่ะ มันคือเรื่องจริง! อ้างอิงจากงานวิจัยเกี่ยวกับการเผาผลาญในระดับเซลล์ ( cell metabolism ) ในวัยผู้ใหญ่หลักหมื่นคนเป็นเวลาต่อเนื่องเกือบ 20 ปี

พบว่าคนที่ชอบกินอาหารเป็นโปรตีนที่ทำจากเนื้อสัตว์ จะมีแนวโน้มเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมากกว่าคนที่กินอาหารแบบโปรตีนต่ำค่ะ

อีกงานวิจัยจาก WebMD ( เว็บไซต์การแพทย์ชื่อดังของอเมริกา ) ศึกษาคนหลักหมื่นราย นักวิจัยพบว่าคนที่กินโปรตีนสูงๆ จะมีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนกินโปรตีนแบบปกติถึง 66% เลยทีเดียว

ใครที่ยังเพลิดเพลินกับโปรตีนเกินขีดจำกัด ก็ขอให้ฟังเสียงเตือนของร่างกายบ้าง ก่อนที่อายุจะมากขึ้นถึงวัยกลางคน วัยชรา และมีภาวะเซลล์เสื่อมจนสายเกินไปที่จะรักษา

7. รู้สึก ' คลื่นไส้ อยากอาเจียน '

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ef4e740c9ad67834c37172e5d0874cef.jpg

เมื่อกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์, ผงโปรตีนเชค หรือไข่ที่มากเกินไป เอนไซม์ในการย่อยอาหารจะทำงานหนักจนรับโปรตีนในปริมาณเยอะๆ ไม่ไหว จึงทำให้เกิดภาวะ' ท้องอืด อาหารไม่ย่อย '

รายที่เบาหน่อยก็อาจแค่มีกรดแก๊สเยอะ ท้องผูก อึดอัดพุง แต่บางรายก็อาจมีอาการคลื่นไส้ จะอาเจียนร่วมด้วย ถ้าเธอกินโปรตีนจนรู้สึกอิ่มมากจนอยากอ้วก นั่นอาจไม่ใช่แค่ความ ' อยาก ' แต่ถ้ากินมากกว่านี้อีกแค่ชิ้นเดียว เธออาจจะอ้วกออกมาจริงๆ ก็ได้ค่ะ

ทางที่ดีก็อย่าปล่อยร่างกายตัวเองไปถึงจุดนั้น! กินโปรตีนแต่พอดี แบ่งสัดส่วนระหว่างคาร์บ โปรตีน ไขมัน และผักผลไม้ให้พอเหมาะ และกินในอัตราส่วนนั้นเป็นประจำ ไม่กินอะไรเยอะหรือน้อยเกินไป


ถ้าอยากให้ร่างกายดึงข้อดีจากโปรตีนไปใช้เต็มที่ เราแนะนำให้กินคู่กับคาร์บเชิงซ้อนและผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์ วิตามินสูง รับรองว่าโล่งสบายท้อง ขับถ่ายคล่อง แถมสุขภาพดีสุดๆ

รูปภาพ:https://4.bp.blogspot.com/-NUnP_mXvNEU/XqjgSQyDBDI/AAAAAAAB2Fk/6Qrz2So4j5EIgZKaCEG06tr86ZPvLhWDACPcBGAsYHg/s1600/Arte%2B-%2BEpisode%2B4%2B-%2BArte%2BEats%2BMeat.gif

------------------------------

ไม่ว่าจะเป็นสายเฮลตี้รักสุขภาพ, สายเพาะกายอยากเพิ่มกล้ามเนื้อ หรือแค่เป็นคนธรรมดาที่รักในการกินเนื้อ ชอบกินเวย์โปรตีนเพราะประหยัดเวลา ก็น่าจะได้' คำเตือน 'จากบทความนี้ไปบ้างไม่มากก็น้อย ร่างกายจะขาดโปรตีนเลยไม่ได้ เพราะก็เป็นสารอาหารที่ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอหลายอย่าง แต่ถ้ากินเยอะเกินไป จากที่เป็นมิตรก็อาจกลายร่างเป็นศัตรูที่ทำให้ร่างกายทำงานหนักเกินความจำเป็นได้

อยากหุ่นสวย ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย แค่กินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ควบคู่กับการออกกำลังกายเป็นประจำ แต่เน้นกินโปรตีนให้ถึงตามโควต้าที่ร่างกายต้องการ + ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เท่านี้ก็ใช้ประโยชน์จากโปรตีนได้แบบไม่เกิดโทษแล้วล่ะค่า ( ´ ▽ ` ).。o♡ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายย