สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนสวยทุกคน  (´。• ᵕ •。`) ♡ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง และผู้หญิงอย่างเราก็สวยเป๊ะขึ้นได้ด้วย ' เครื่องสำอาง ' ที่บรรจงแต่งก่อนออกจากบ้านกันทุกวี่วัน ซึ่งบางครั้งเวลาที่รีบเร่ง มือสั่น ใจลอย หรืออะไรก็ตาม ก็เผลอทำให้เมคอัพพังโดยไม่ตั้งใจถ้าเละตั้งแต่ขั้นตอนแรกยังพอลบ เช็ดออกแล้วแต่งใหม่ได้ แต่ถ้าแต่งไปครึ่งทางหรือใกล้จะเสร็จแล้ว เพิ่งนึกได้ว่าลงรองพื้นหนาเตอะ หรือปัดบลัชเข้มเหมือนก้นลิง จะให้ลบทั้งหน้าแล้วเริ่มตั้งแต่แรก เกรงว่าจะเข้างานสายโด่งจนหัวหน้ามองแรงเอาน่ะสิ TT^TTไม่ว่าเธอจะเป็นมือใหม่ ยังแต่งหน้าไม่เก่ง แต่งพลาดอยู่บ่อยๆ หรือคิดว่าอาจมี bad day ที่ทำให้เมคอัพในบางวันไม่สวยอย่างที่หวัง จะซ่อมยังไงให้แป๊บเดียวเสร็จ ปกปิดเนียนๆ เหมือนไม่เคยโป๊ะแตกมาก่อน ของแบบนี้มันต้องมีเทคนิค!ในบทความนี้เราจึงมาบอกต่อ' ทริคซ่อม 7 ปัญหาเมคอัพสุดพังบนใบหน้า ' ฉบับมือโปร ที่สาวๆ มักเจอกันบ่อยไม่ยากอย่างที่คิด แค่ทำตามนี้ ก็ลบคำว่า bad makeup day ออกไปจากพจนานุกรมของเธอได้เลย

1. แก้ปัญหา " มาสคาร่าเป็นก้อน "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e098ed2aee8f9fc50ffc571266984faf.jpg

ปัญหาสากลที่สาวๆ แทบทุกคนต้องเคยเจอระหว่างแต่งหน้า หลายคนก็ไม่ได้นั่งเช็กว่ามาสคาร่าที่มีอยู่ในกรุ ซื้อมาครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ เนื่องจากอายุของเมคอัพชนิดนี้มีเพียง 3 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นเนื้อจะเริ่มแห้งขึ้นเรื่อยๆ

จึงไม่แปลกที่เธออาจพบว่าเมื่อจะดึงมาสคาร่ามาปัด เนื้อข้างในก็แห้งกรัง จับตัวติดเป็นก้อนซะแล้ว ถ้าเธอดึงดันจะปัดต่อ ก้อนนั้นก็จะขึ้นไปติดแน่นบนขนตา กลายเป็น ' ขาแมงมุม ' ให้คนอื่นแอบซุบซิบอยู่ไกลๆ #เสียเซลฟ์เวอร์!

หากจำเป็นต้องใช้มาสคาร่าเก่าแท่งนั้นจริงๆ วิธีซ่อมขนตาเป็นก้อนมีดังนี้ หยิบแปรงสปูลี่ที่ทำความสะอาดแล้ว ( ขนแปรงแบบเดียวกับแปรงแต่งคิ้ว ) ใช้สเปรย์ฉีดน้ำเปล่า ( หรือถ้าใช้มาสคาร่ากันน้ำ ก็ฉีดรีมูฟเวอร์แทน ) ให้แปรงเปียกหมาดๆแล้วหวีขนคิ้วตั้งแต่ฐานขนตาไล่ลงมาตลอดเส้นถึงปลายขนตา หวีแบบนี้ไปเรื่อยๆ ให้ก้อนมาสคาร่าส่วนเกินหลุดออกมาจนหมด เท่านี้ก็พร้อมเฉิดฉาย ไม่ต้องลบตาแต่งใหม่แล้วละค่ะ

2. แก้ปัญหา " มาสคาร่าเลอะ "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2d9dc906cc416251d8391ffa17fdb58a.jpg

บางวันสาวๆ อาจมือสั่น ควบคุมทิศทางมือไม่ได้ดั่งใจ หรือใจลอยไม่ได้โฟกัสกับการปัดขนตาตรงหน้า หรือปัดเสร็จไม่ได้รอให้มาสคาร่าแห้งเซตตัวเสียก่อน จึงเจอกับปัญหา" มาสคาร่าเลอะเป็นดวงๆ "ที่เปลือกตาบ้าง ขอบตาบ้าง

ซึ่งแน่นอนว่าไม่น่าดู คนนอกอาจเข้าใจผิดว่าเธอเพิ่งร้องไห้มาหมาดๆ หรือคิดว่าเธอแต่งหน้าไม่เป็น ดูไม่มืออาชีพอย่างแรง เราจึงมาแนะนำทริคซ่อมตาเลอะๆ ให้กลับมาสวยปิ๊งดังนี้ค่ะ

นำสำลีพันก้าน หรือคอตตอนบัดจุ่มรีมูฟเวอร์ชนิดไมเซลลาร์วอเตอร์ ให้เปียกพอหมาด แล้วค่อยๆ ลบเส้นที่เลอะเกินออกมาตามดวงตา จุดสำคัญคือมือต้องนิ่ง ไม่ต้องรีบปาด เพราะจะทำให้อายแชโดว์ถูกลบไปหมด

หลังเช็ดเสร็จรอให้รีมูฟเวอร์แห้ง แล้วใช้แปรงปัดอายแชโดว์เล็กๆ เติมสีตรงจุดที่หายไป เท่านี้ก็ไม่ต้องนั่งคัดเบ้า เติมสีตาใหม่แล้วล่ะนะ ><

3. แก้ปัญหา " วาดอายไลเนอร์ยาวเกินไป "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/254d0d0deb6ea1d216d5cb6fc8f695a5.jpg

ไม่ว่าสาวๆ จะเป็นสายเกาหรือสายฝ.ก็ตาม ต้องมีบางวันที่อยากครีเอทลุคแคทอายส์ กรีดไลเนอร์แซ่บๆ ไปทำงานหรือไปปาร์ตี้กับเพื่อน ส่องผู้บ้างอะไรบ้าง ซึ่งการกรีดตาแม้จะแค่ขีดเส้นเดียวให้เนี้ยบๆ

แต่ถ้าไม่ชำนาญก็ค่อนข้างยาก ต้องมือนิ่งพอสมควร และยังต้องกะระยะความยาวให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจกรีดตาเพลินจนเส้นยาวเฟื้อย หรือวิงหางตาเข้มเกินลิมิตของคำว่าสวยได้ แต่สามารถซ่อมได้ง่ายๆ ดังนี้เลยค่ะ

ใช้สำลีพันก้าน จุ่มไมเซลลาร์วอเตอร์ให้พอหมาดๆ แล้วลบตามรอยเส้นที่ทำเลอะหรือลากยาวเกินไปให้สะอาด หลังจากนั้นใช้กระดาษทิชชู่หรือซับมันแท็ปเบาๆ ตรงจุดที่ลบเส้นออก


เพื่อไม่ให้มีคราบมันหลงเหลืออยู่ แล้วจึงใช้อายไลเนอร์วิงเส้นที่เลอะไปให้สวยงามเหมือนเดิม พร้อมออกจากบ้านได้

4. แก้ปัญหา " ลงรองพื้นหนาเหมือนโบกปูน "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/831bbad1cbf8748185df23e5b46fae76.jpg

มันเกิดขึ้นได้! สำหรับสาวๆ ที่เพิ่งใช้รองพื้นยี่ห้อใหม่ หรือเป็นมือใหม่หัดแต่งหน้า ไม่รู้ว่าควรกะปริมาณรองพื้นหรือน้ำหนักมือยังไงให้พอดี หากลงเลเยอร์เบาเกินก็จะดูเหมือนยังไม่ได้ลงรองพื้น


ถ้าลงหนักมือไปก็จะเกิดปัญหาหน้าหนาเตอะเหมือนโบกฉาบปูน หรือแม้แต่ลงรองพื้นสีไม่สม่ำเสมอ ทำให้หน้าดูกระดำกระด่าง เราก็คงไม่กล้าเอาผิวแบบนี้ไปเจอคนภายนอกแน่ๆ แต่จะแก้ไขยังไงดีล่ะ?

ขั้นตอนแรก ใช้ฟองน้ำแต่งหน้าชุบน้ำให้พอหมาดๆ บีบน้ำส่วนเกินออกให้หมด แล้วใช้ฟองน้ำแท็ปๆ เกลี่ยรองพื้นส่วนเกิน หรือส่วนที่เป็นเยิ้มๆ ด่างๆ ให้สีผิวกลับมาสม่ำเสมอกันมากขึ้น ค่อยๆ แท็ปไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ผิวหน้าที่เรียบเนียนสวยงาม


แต่แอบกระซิบว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ในครั้งต่อไป ควรใช้รองพื้นเนื้อลิควิดเป็นหลัก แม้จะให้ฟินิชลุคที่บางแต่สามารถบิวท์เพิ่มได้ ถ้าใช้รองพื้นเนื้อหนักตั้งแต่แรก หนาแล้วหนาเลย ซ่อมยาก!

5. แก้ปัญหา " คอนซีลเลอร์ใต้ตามีเส้นขีดๆ ( crease ) ไม่น่ามอง "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5337dea463f81eade9d3021bf0ca7f5e.jpg

ตอนเช้าๆ ตอนแต่งหน้าลงคอนซีลเลอร์ใต้ตา ตบแป้งฝุ่นทับก็ยังเรียบเนียนสวยดีอยู่หรอก แต่ผ่านไประหว่างวัน รอยใต้ตาก็เริ่มแตกระแหงเป็นเส้นๆ เหมือนผิวบริเวณนั้นขาดน้ำเป็นแรมปี


ดูหน้าแก่ก่อนวัยสุด ยิ่งตบแป้งผสมรองพื้นทับ ก็ยิ่งเน้นเส้นเหล่านั้นให้เด่นชัดขึ้น กลุ้มเลย จะทำยังไงดี! เรื่องนี้พอมีวิธีแก้อยู่บ้าง ดังนี้ค่ะ

อย่างแรก ใช้นิ้วชี้ของเธอนี่แหละ แท็ปเกลี่ยๆ เบลอเส้นที่เป็นร่องขึ้นมาใต้ตาให้เนียนเรียบ หลังจากนั้นใช้ฟองน้ำแต่งหน้าจุ่มแป้งฝุ่นโปร่งแสง นำมากดแท็ปย้ำๆ ที่บริเวณใต้ตา เพื่อให้คอนซีลเลอร์เซตตัวมากขึ้น และไม่ทำให้มีเส้นขีดต่างๆ เกิดขึ้นอีกในวันนั้น

เตือนว่าอย่าใช้ makeup wipes เช็ดออกทั้งยวงแล้วแต่งใหม่ เพราะจะยิ่งเห็นสีตัดกันของผิวหน้าสดและสีรองพื้นชัดเจน ผิวใต้ตาจะยิ่งไม่น่ามองกว่าเดิม

6. แก้ปัญหา " ลงบลัช/บรอนเซอร์ หนักมือเกินไป สีเข้มเป็นดวงๆ "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9c5f46cf26625b0d7afb5b6d07486327.jpg

เรื่องนี้ก็เป็นปัญหาโลกแตกของสาวๆ ที่ต้องแต่งหน้าทุกวัน! บางทีลองใช้บลัชออนหรือบรอนเซอร์ยี่ห้อใหม่ หรืออยู่ในห้องที่ไม่ใช่แสงธรรมชาติ โดยเฉพาะแสงสีส้มหม่นๆ ที่สุดแสนจะหลอกตา แต่งเข้มเท่าไหร่หน้าก็ซีดจางอยู่ดี

จนกระทั่งออกไปส่องกระจกข้างนอกนั่นแหละ ตกใจ นึกว่างิ้วหลงโรงที่ไหน แก้มสีเข้มแปร๊ดช้ำเลือดช้ำหนอง เหมือนโดนกระทืบที่แก้มมา TT แต่ซ่อมได้ ไม่ยาก!

ใช้แปรงขนพุ่มที่ไม่มีผงสีอื่นเกาะติด หมุนวนๆ ในกระปุกแป้งฝุ่นโปร่งแสง เคาะฝุ่นแป้งส่วนเกินออก แล้วปัดวนบริเวณแก้ม ไรผม คาง เพื่อลดความเข้มของสีบลัชและบรอนเซอร์ให้อ่อนลง

หรืออีกวิธีคือ ถ้าฟองน้ำแต่งหน้ายังมีเนื้อรองพื้นหลงเหลืออยู่ ให้นำมาแท็ปบริเวณผิวที่สีเข้ม เพื่อให้สีจางลง ดูอ่อนลงจนสวยพอดี คนภายนอกมาเห็นแล้วไม่ตกใจค่ะ (´ ε ` )♡

7. แก้ปัญหา " เขียนคิ้วเข้มเป็นชินจัง "

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d1d8d476db629a6f79d8b84d7c5de1de.jpg

มือใหม่หัดเขียนคิ้ว น่าจะเคยเจอปัญหานี้กันมาแล้วแทบทุกคน! เนื่องจากกะน้ำหนักมือยังไม่แม่น, เป็นคนมือหนักชอบลงสีเข้มไว้ก่อน หรือไม่รู้ว่าควรจะเขียนยังไงให้ทรงสวย เลยระบายคิ้ววนไปวนมา สุดท้ายคิ้วหนาเข้มปื๊ดเป็นชินจังจอมแก่นซะงั้น


ถ้าเป็นคนแต่งลุคฝอแซ่บๆ อยู่แล้วยังพอว่า แต่ถ้าเป็นสายเกา แต่งสีอ่อนทั้งหน้า แต่คิ้วเข้มปื๊ดเด่นอยู่ที่เดียวจะยิ่งดูประหลาด ไม่เป็นธรรมชาติสุดๆ แต่ไม่ต้องกลัว เพราะเราจะมาบอกวิธีแก้ไขที่นี่เลย!

ใช้แปรงสปุลลี่ที่ปกติใช้แปรงคิ้วให้เซตสวยอยู่ทรง แปรงให้ทั่วเส้นขนคิ้วเพื่อเกลี่ยสีให้ซอฟต์ละมุนลง สีคิ้วดูสม่ำเสมอขึ้น หรือถ้าใช้เจลเขียนคิ้วหนักมือเกินจนคิ้วดูเยิ้มๆ

ให้ใช้แปรงสปูลี่ที่เปียกชื้นปัดเจลส่วนเกินออก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย อาจจะไม่ได้คิ้วสีอ่อนเหมือนปัดเบามาตั้งแต่แรก แต่ก็จะได้คิ้วฟุ้งๆ ที่พอไปวัดไปวาได้ ไม่เข้มเกินจนดูเด๋อด๋าค่ะ

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/DeliciousUntidyBaleenwhale-small.gif

-------------------------

แค่รู้จักวิธีแก้ไขและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง แม้จะทำพลาดจนเขียนอายไลเนอร์เกินไปถึงขมับ ปัดแก้มเข้มเป็นปื้นๆ หรือลงรองพื้นหนาจนเหมือนตุ๊กตาโบกปูนปลาสเตอร์ ก็สามารถแก้ไขให้สวยเนี้ยบได้ในพริบตา ไม่ต้องใส่แว่นตาดำปกปิด หรือเช็ดหน้าให้เกลี้ยงเป็นหน้าสดมาทำงาน เพราะหน้าที่ของเครื่องสำอางคือ ' เพิ่มความมั่นใจ ' ให้ผู้ใช้ อย่าปล่อยให้การแต่งหน้าแย่ๆ ในวัน bad day ทำให้เธอไม่กล้าออกไปพบเจอใคร แต่ใช้ 7 ทริคจากบทความนี้ ลบส่วนที่ทำให้เธอมั่นใจน้อยลง และเปิดเผยความสวยของเธอออกมาให้มากที่สุดดีกว่า ^^ วันนี้เราขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าน้า บ๊ายบายค่า ( ´ ∀ `)ノ~ ♡