กริ๊งงง!!! ตื่นๆๆๆ เสียงนาฬิกาปลุกดังแล้วค่ะซิส (」゜ロ゜)」

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c8/29/06/c829063f2b76fb96c72db9581b136a5c.jpg

สาวๆ คนไหนเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่า… ที่มีนิสัยเป็นคนตื่นยากตื่นเย็น แถมตื่นนอนทีไรก็มีอาการง่วง งัวเงีย เพลียแบบจัดเต็ม จนพาลทำให้เริ่มวันใหม่ด้วยความหมองหม่นแบบสุดๆ อีกต่างหากโดยเฉพาะใครก็ตามที่ชอบนอนดึก นอนเช้า หรือนอนหลับไม่เต็มอิ่มเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเพราะติดซีรีส์ นั่งปั่นงาน หรือเม้าท์มอยกับเพื่อนสาวเพลินเกินไป ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะตื่นนอนแบบไม่สดใสมากกว่าคนอื่นๆ อีกนะแต่เอาจริงๆ สาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเพลียหลังตื่นนอน ไม่ได้เกิดจากการนอนดึกหรืออดหลับอดนอนเท่านั้นหรอกนะคะเพราะพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันที่ทำไปโดยไม่รู้ตัว ก็อาจเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้ได้เหมือนกัน วันนี้เราเลยจะมาแชร์ให้สาวซิสได้ลองทำตามกันรับรองว่าจะช่วยทำให้เธอตื่นนอนด้วยความเฟรชรับเช้าวันใหม่ได้แน่!✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


➀ เลิกพฤติกรรม / ตัวการที่ทำให้นอนไม่หลับ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c4/1e/50/c41e5090e0ac3c04ea31c81fe3f0705d.jpg

ถ้าอยากจะบอกลาอาการเหนื่อย เพลีย งัวเงียหลังตื่นนอน สาวๆ ก็ต้องเริ่มต้นแก้ปัญหานี้ตั้งแต่ก่อนล้มตัวนอนหลับเลยค่ะเพราะการที่จะตื่นนอนขึ้นมาด้วยความสดชื่นแจ่มใส พร้อมลุยวันใหม่ทั้งร่างกายและสมอง ก็ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่นอกจากควรเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำก่อน 4 ทุ่ม และนอนหลับให้เต็มอิ่มครบ 8 ชั่วโมงแล้วเนี่ยก็ควรจะต้องเลิกตัวการทั้งหลายที่เป็นสาเหตุทำให้นอนไม่หลับด้วยนะ

อย่างเช่นควรงดดื่มกาแฟหลังช่วงบ่ายไปแล้ว เพราะฤทธิ์ของคาเฟอีนอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่ายตอนกลางคืนแล้วส่งผลให้ตื่นเช้ามาพร้อมกับความเพลียแบบสุดๆ ได้ หรือใครที่ชอบเปิดคอมฯ ดูซีรีส์ หรือไถหน้าจอมือถือตามเผือกเรื่องนู้นเรื่องนี้ก่อนนอนทุกวัน ก็ควรเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ให้ไวเลยนะคะเพราะว่าแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมฯ หรือสมาร์ทโฟนจะทำให้สมองคิดว่า ณ ตอนนี้ยังเป็นช่วงเวลากลางวันอยู่ จนไม่รู้สึกง่วงหรือเกิดอาการตาค้างแล้วนอนไม่หลับเอาได้นั่นเอง


➁ ตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/58/d7/d6/58d7d61d20221919e459c40065afb395.jpg

โอ๊ยยย ช่วงเวลาที่ได้นอนหลับยาวๆ แบบไร้ความกังวลใจ มันเป็นอะไรที่รู้สึกฟินมากๆ เลยว่ามั้ยคะ?แบบนี้หลายคนที่ต้องตื่นไปทำงานหรือไปเรียนตั้งแต่เช้าตรู่ในวันธรรมดาพอถึงวันหยุดหรือวันเสาร์ - อาทิตย์ทีไร ก็มักจะนอนหลับยิงยาวเหมือนซ้อมตายยังไงยังงั้น จนบางคนถึงขั้นตื่นบ่ายหรือค่ำเลยก็มีนะเออ

แต่พฤติกรรมนี้ก็ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้รู้สึกง่วงและเพลียหลังตื่นนอนได้นะ เพราะร่างกายตื่นนอนไม่เป็นเวลา เดี๋ยวตื่นเช้าบ้าง เดี๋ยวตื่นสายบ้างเราเลยแนะนำให้คุณสาวๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซะใหม่โดยเปลี่ยนมาตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุดอย่างเช่นถ้าต้องตื่นไปทำงานตอน 7 โมงเช้า ต่อให้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ควรตื่นนอนตอน 7 โมงเช้าด้วยเหมือนกันถึงช่วงแรกๆ มันจะทำได้ยากและทรมานใจเอามากๆ แต่พอร่างกายปรับตัวได้แล้วก็จะตื่นนอนตรงเวลาแบบไม่ต้องง้อนาฬิกาปลุกเลยล่ะ


➂ เลิกนิสัยตั้งนาฬิกาปลุกแบบถี่ๆ ได้แล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1e/ba/c1/1ebac139f06d2ab57c43b5d95c958924.jpg

กริ๊งงง… กริ๊งงง… สารภาพมาซะดีๆ ว่ามีใครที่ชอบตั้งนาฬิกาปลุกแบบถี่ๆ แทบจะทุก 5 นาที แต่ก็ตื่นมากดปิดแล้วนอนต่อทุกครั้งบ้างคะ?!เราขอเตือนไว้เลยนะว่าการตั้งนาฬิกาปลุกแบบถี่ๆ เนี่ย มันไม่ได้ช่วยให้ตื่นง่ายกว่าเดิมเลยสักนิดแต่กลับทำให้สาวๆ รู้สึกเหนื่อยเพลียเหมือนหลับไม่เต็มอิ่มอีกต่างหาก

โดยเฉพาะสาวคนไหนที่ชอบตั้งนาฬิกาปลุกตั้งแต่เช้าก่อนเวลาที่ต้องตื่นจริง เพราะมีนัดสำคัญหรือกลัวว่าจะตื่นสายพอได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกแล้วก็กดปุ่มเลื่อนปลุกไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ร่างกายสะดุ้งตื่นหลายๆ รอบพอตื่นแล้วกลับไปนอนต่อได้ไม่ทันไรก็โดนเสียงนาฬิกาปลุกกระชากวิญญาณให้สะดุ้งตื่นซะงั้นแบบนี้ก็จะทำให้ตื่นนอนมาพร้อมความงัวเงียและหงุดหงิดไปตลอดวันอีกด้วยทางที่ดีตั้งนาฬกาปลุกตามเวลาที่ต้องตื่นจะดีที่สุดค่ะ หลังจากที่ได้ยินเสียงปลุกก็ให้ตื่นทันทีห้ามเอื้อมมือไปกดปิดแล้วนอนต่อเด็ดขาด!


➃ ลืมตาตื่นปุ๊บก็ควรรีบลุกออกจากเตียงปั๊บ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/62/f4/9b/62f49b0273bfba2f6f2c924cb3fe5f29.jpg

เราเชื่อว่าบางคนต่อให้ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกแล้วลืมตาตื่นแล้วก็จริง แต่ก็ยังนอนสิงอยู่บนเตียงไม่ขยับตัวไปไหน เพราะมัวแต่หยิบมือถือมาไถส่องความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียแน่ๆ#ใครเป็นแบบนี้เราคือเพื่อนกันซึ่งต้องขอบอกเลยนะคะว่ายิ่งเราใช้เวลาอยู่บนเตียงหลังตื่นนอนนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ระดับความขี้เกียจพุ่งทะยาน แถมยังแซะตัวเองออกจากเตียงได้ยากมากขึ้นเท่านั้นไปอีก

แต่สำหรับใครที่ตื่นลืมตาแล้วลุกออกจากเตียงได้ยาก ก็ลองใช้วิธีการวางนาฬิกาปลุกให้ไกลจากเตียงและห่างจากตัวเองดูสิคะแบบนี้พอได้ยิงเสียงนาฬิกาปลุกร้องโหยหวนตอนเช้า ก็ต้องพยายามแบกร่างตัวเองลุกออกจากเตียงเพื่อเดินไปกดปิดนาฬิกาปลุกหรือไม่พอตื่นปุ๊บรีบเดินออกจากห้องนอนปั๊บเลย โดยจะไปเข้าห้องน้ำเพื่อล้างหน้า / แปรงฟัน หรือจะเดินไปหาของกินอร่อยๆ ในครัวก็ได้เหมือนกันนะ


➄ ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วหลังตื่นนอน ช่วยเติมความเฟรช

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f1/bb/fa/f1bbfa28ccd8bf052ed33cb260ccf96c.jpg

ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับฝันหวานตอนกลางคืนยาวนานหลายชั่วโมงติดต่อกัน ก็อาจส่งผลให้ร่างกายอาจเกิดภาวะขาดน้ำขึ้นได้นะเพราะตอนที่นอนหลับร่างกายก็จะไม่ได้รับน้ำจากการดื่มเข้าไปแล้วพอเกิดภาวะขาดน้ำ หลังตื่นนอนก็จะทำให้งัวเงีย เอื่อยเฉื่อย รู้สึกเบลอๆ เหมือนสมองยังไม่พร้อมทำงานอย่างเต็มที่แถมยังมีอาการเหนื่อยเมื่อยล้าเกิดขึ้นตามมาได้อีกด้วยบอกเลยว่านี่มันปัญหารุมเร้าที่แท้ทรู!

เพราะฉะนั้นหลังตื่นนอนแล้ว สาวๆ ก็ต้องไม่ลืมดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วเต็มๆ เพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปแถมยังช่วยเติมความเฟรชให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมองปลอดโปร่ง อารมณ์ดีขึ้นกว่าเดิมที่สำคัญการดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนยังช่วยกระตุ้นการขับถ่าย รู้สึกโล่งท้องสบายตัวกันแต่เช้าเลยทีเดียว


➅ ปลุกตัวเองให้ตื่นแบบสดชื่นด้วยอาหารเช้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/0e/c7/cb/0ec7cb8e0257764b17867558440fda1c.jpg

ขนาดแค่ตื่นเช้าก็ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและไม่มีแรงจะทำอะไรอยู่แล้วถ้าสาวๆ ไม่ยอมกินอาหารเช้า ปล่อยให้ท้องว่าง งานนี้ร่างกายและสมองก็ไม่พร้อมลุยงานในวันนั้นๆ แน่นอนเพราะร่างกายของคนเราก็ไม่ต่างอะไรจากรถยนต์ที่ต้องเติมน้ำมันเพื่อให้ใช้งานต่อไปได้อาหารมื้อเช้าแสนอร่อยก็เลยเป็นเหมือนกับน้ำมัน ที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับทั้งร่างกายและสมอง แถมยังทำให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสมากขึ้นด้วย

แล้วถ้าใครอยากเติมความสดชื่นให้รู้สึกตื่นตัวหลังตื่นนอน ก็ควรเลือกเมนูอาหารเช้าที่มีโปรตีนสูงจะดีที่สุดค่ะเช่น เนื้อสัตว์, อาหารทะเล, ถั่ว, ไข่ไก่, ธัญพืช ฯลฯเพราะโปรตีนที่ได้รับในอาหารมื้อเช้าจะช่วยเพิ่มการหลั่ง‘ สารโดพามีน ’ที่ช่วยเพิ่มพลังและทำให้รู้สึกมีความสุขขึ้นกว่าเดิมได้


➆ ถ้าตื่นแล้วรู้สึกเพลียมากนัก ต้องแก้ด้วยการออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/6e/3c/89/6e3c891e2c97329bf1cc88c39775b4fa.jpg

สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าสิ่งที่จะช่วยไล่ความเหนื่อยล้า และอาการอ่อนเพลียหลังตื่นนอนได้ดีสุดๆ ก็คือ‘ การออกกำลังกาย ’นี่แหละเอ้าาา อย่าเพิ่งส่ายหน้ารัวๆ เพราะไม่เห็นด้วยกันไปก่อนนะ เรารู้ว่าต้องมีหลายคนแอบคิดในใจว่าหลังตื่นนอนก็เพลียอยู่แล้ว ถ้ายิ่งออกกำลังกายมันจะไม่ยิ่งเพลียหนักกว่าเดิมหรอ?!

คำตอบคือ‘ ไม่เพลีย ’ค่ะเพราะการออกกำลังกายหลังตื่นนอนจะช่วยปลุกให้ร่างกายตื่นตัวมากกว่าเดิมช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกายเพื่อขจัดความเหนื่อยล้าแถมระหว่างที่ขยับตัวออกกำลังกาย ร่างกายยังหลั่ง‘ เอ็นโดรฟิน ’หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ‘ สารแห่งความสุข ’ออกมาด้วยนะเลยส่งผลให้ร่างกายแอคทีฟมากขึ้น แล้วยังช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใส เริ่มต้นวันใหม่ด้วยความเบิกบานและมีความสุขสุดๆ เลย


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧

หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว สาวๆ ก็คงรู้แล้วนะคะว่าการที่จะตื่นนอนขึ้นมาโดยที่ไม่รู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลีย หรืองัวเงียเบอร์แรงเนี่ยนอกจากจะต้องเข้านอนแต่หัวค่ำและนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่แล้ว ก็ควรต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืน รวมถึงกิจกรรมบางอย่างที่ทำแล้วยิ่งกระตุ้นให้เกิดความขี้เกียจหนักขึ้นกว่าเดิมด้วยนะงานนี้สาวคนไหนที่เป็นคนตื่นยาก ตื่นมาแล้วไม่เฟรช ก็ต้องรีบลองทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ด่วนๆ เลย