ขอถามหน่อยสิว่า… คุณสาวๆ เชื่อใจคนรักมากแค่ไหน???

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e9/10/a0/e910a03e7547aba604dd3c97d5a00732.jpg

พอเจอคำถามแบบนี้เข้าไป เราเชื่อว่าต้องมีหลายคนที่เกิดอาการอึกๆ อักๆ หรือต้องใช้เวลาคิดอยู่นานว่าจะตอบคำถามนี้ยังไงดีใช่มั้ยล่ะ?แต่ก็เข้าใจได้นะคะว่าสำหรับบางคน ต่อให้คนรักจะทำตัวดีแค่ไหน หรือรักเธอมากขนาดไหนก็ตาม ลึกๆ ในใจก็ยังแอบมีความระแวงนิดๆ ไม่สามารถไว้ใจอีกฝ่ายได้ 100% เต็มเหมือนกัน​โดยเฉพาะใครก็ตามที่เคยผ่านประสบการณ์ความรักครั้งเก่าก่อนที่ไม่ค่อยดีนัก เช่น โดนแฟนนอกใจ / เคยเจอแต่คนหลอกลวง / แฟนเก่าเป็นคนขี้โกหก ฯลฯพอเริ่มต้นความรักครั้งใหม่หรือความสัมพันธ์ครั้งใหม่ทีไร เลยทำให้เธอกลายเป็นแฟนสาวขี้ระแวงไปซะอย่างนั้น

แต่เราขอเตือนไว้เลยนะคะว่าความไม่ไว้ใจในตัวคนรักหรือความสัมพันธ์ ณ ตอนนี้ มันเป็นตัวการร้ายที่คอยบ่อนทำลายความรักให้ค่อยๆ จืดจางลงไป แถมยังทำให้ชีวิตรักไม่มีความสุข ต้องรักไประแวงไปอยู่ตลอดเวลาเลยล่ะเราเลยไม่พลาดที่จะลิสต์มาให้ได้ลองทำตามกัน สาวคนไหนที่อยากจะลองเปิดใจและอยากกล้าที่จะเชื่อใจใครได้อีกครั้ง ก็ตามไปดูพร้อมกันได้เลยจ้าาา

⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅


① ปล่อยวางอดีตที่ผ่านมา แล้วอยู่กับปัจจุบันตรงหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e0/63/ad/e063addc15152a303fb45d810b12dccc.jpg

สาวซิสที่เคยมีประสบการณ์ความรักแย่ๆ ที่จำฝังใจมาถึงตอนนี้ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอกลายมาเป็นคนที่ขี้ระแวง ไม่กล้าเชื่อใจ หรือไม่ยอมเปิดใจให้กับคนรักได้อย่างเต็มที่เพราะกลัวว่าจะต้องเจ็บปวดและผิดหวังเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา หรือเรียกง่ายๆ ว่ากลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยกันใช่มั้ยล่ะ?

แต่ถ้าเธอยังปล่อยให้เรื่องราวในอดีตคอยตามหลอกหลอนต่อไปเรื่อยๆ ก็ขอให้รู้ไว้เลยนะว่าต่อให้จะเปลี่ยนแฟนใหม่กี่ครั้ง มีรักครั้งใหม่อีกกี่หน ก็ไม่พ้นที่จะต้องจบไม่สวยเหมือนเดิมเพราะไม่มีความเชื่อใจให้กันนี่แหละค่ะทางที่ดีเธอควรปล่อยวางอดีตที่ผ่านมา แล้วโฟกัสอยู่กับปัจจุบันตรงหน้าจะดีที่สุดเพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เธอให้อภัยและปล่อยวางเรื่องเก่าๆ คนเก่าๆ ไปได้ เธอก็จะสามารถเปิดใจให้กับคนปัจจุบัน กล้าที่จะเชื่อใจ ไว้ใจ และมอบความรักให้เขาได้อย่างเต็มที่มากกว่าที่เคยเป็นได้


② ก่อนเชื่อใจคนอื่น ต้องเชื่อใจตัวเองให้ได้ก่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/c1/70/a2/c170a2d23229e3400db86fb326c92bef.jpg

เรารู้ค่ะว่าการจะเชื่อใจคนอื่นมันเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แถมยังต้องใช้เวลามากพอสมควรเลยทีเดียวแต่เราไม่แนะนำให้สาวๆ เป็นฝ่ายเรียกร้องจากคนรัก หรือเอาแต่โยนความผิดให้เขาอยู่ฝ่ายเดียวเด็ดขาดเลยนะอย่างเช่น‘ เธอต้องทำให้ฉันเชื่อใจให้ได้สิ! ’/‘ ที่มันเป็นแบบนี้ก็เพราะเธอทำตัวไม่น่าไว้ใจ ’/‘ เธอเป็นคนทำให้เรื่องทุกอย่างมันแย่ลง ’เพราะการทำแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้อะไรมันดีขึ้นเลยสักนิดเดียว แถมยังเป็นการผลักไสคนรักให้ห่างออกไปเรื่อยๆ จนความสัมพันธ์สั่นคลอนหนักกว่าเดิมอีกต่างหาก

ดังนั้น สาวๆ ที่อยากจะเชื่อใจและไว้ใจคนรักให้ได้ ก็ต้องเริ่มจากการเชื่อใจตัวเองก่อนเป็นคนแรกค่ะถ้าเธอมัวแต่บอกตัวเองอยู่เสมอว่า‘ ฉันไว้ใจเขาไม่ได้หรอก ’หรือ‘ ถ้าไว้ใจก็จะต้องเจ็บแบบเดิมซ้ำๆ ’ชาตินี้ก็ไม่มีทางเชื่อใจใครได้หรอกนะแต่ถ้าเธอเชื่อใจตัวเองว่าฉันคนนี้สามารถก้าวข้ามความกลัว และกล้าที่จะไว้ใจคนอื่นได้แน่นอน แบบนี้การเชื่อใจคนอื่นก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปหรือเป็นไปไม่ได้อีกต่อไปแล้วล่ะ


③ อย่าลืมสิว่า ‘ แฟนเก่า ’ กับ ‘ แฟนใหม่ ’ เป็นคนละคนกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e7/bf/a2/e7bfa2a1df51c9eb0047ee9b0c398aa0.jpg

ขอร้องเถอะค่ะ! เลิกเอาประสบการณ์การพบเจอคนแย่ๆ แค่คนเดียวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เที่ยวไปตัดสินว่าคนอื่นๆ จะต้องแย่แบบเดียวกันไปซะหมดได้แล้วนะอย่าลืมสิว่า‘ แฟนเก่า ’ที่เป็นแค่อดีต กับ‘ แฟนใหม่ ’ที่เป็นคนปัจจุบันน่ะเป็นคนละคนกัน เธอต้องแยกแยะออกจากกันให้ได้แล้วหยุดเหมารวมได้แล้วว่าคนใหม่คนนี้เขาจะทำให้เธอเสียใจ เจ็บช้ำ หรือมีแววต้องเลิกรากันไปเหมือนรักครั้งเก่าที่ผ่านมา

เพราะหากเธอยังคงเอาความทรงจำเกี่ยวกับแฟนเก่า เข้ามาเกี่ยวข้องกับความรัก ณ ปัจจุบัน มันก็ไม่น่าแปลกใจที่จะต้องรักไป ระแวงไป อยู่กันด้วยความไม่ไว้ใจ และมีปัญหาให้ได้ตีกันตลอดเวลาไม่จบไม่สิ้นแล้วถึงแม้ว่าชีวิตรักจะเกิดปัญหาตะกุกตะกักขึ้นจริงๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าแฟนใหม่คนนี้จะตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยวิธีเดียวกันกับแฟนเก่าซะหน่อยนี่นา ดังนั้น ขอให้เธอลองเปิดใจให้กับรักครั้งใหม่นี้ให้มากขึ้น ค่อยๆ เรียนรู้ ปรับปรุง และประคับประคองกันต่อไปเรื่อยๆ ละกันนะคะ


④ เปิดใจพูดคุยให้มากๆ อย่าโกหก / มีความลับต่อกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2e/58/7f/2e587fc11fa93d72a8ba305a69f3e5f4.jpg

ขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะคะว่าหนึ่งในสาเหตุสำคัญ ที่เป็นต้นเหตุทำให้คู่รักเกิดความระแวงหรือไม่เชื่อใจกันมากพอก็คงหนีไม่พ้นเป็นเพราะว่าระหว่างทั้งสองคนมักมีเรื่องปิดบังกันอยู่ตลอด หรือไม่อย่างนั้นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ชอบโกหกเป็นนิสัยจนทำให้ความเชื่อใจที่เคยมีมันค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไปนี่แหละค่ะ

งานนี้ถ้าอยากให้ชีวิตรักราบรื่นไร้อุปสรรค สิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือ‘ การสื่อสาร ’ระหว่างคนทั้งคู่นั่นเอง โดยทั้งเธอและคนรักควรเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่พบเจอบ้างแล้วหากช่วงไหนที่มีเรื่องไม่สบายใจ ไม่ชอบใจ หรือมีปัญหาเกิดขึ้น ก็ควรจะเปิดใจพูดคุยให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเธอคิดยังไง รู้สึกยังไงอย่าเก็บสะสมเอาไว้คนเดียวเด็ดขาด เพราะสิ่งที่มันอัดอั้นอยู่ในใจมากๆ อาจระเบิดตู้มเข้าสักวันก็ได้นะ


⑤ เลิกนิสัยคาดหวังมากเกินไป จนกลายเป็นผิดหวังหนัก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/44/95/f7/4495f7cb9b01098c9010df6963f28402.jpg

เคยได้ยินประโยคที่ว่า‘ ยิ่งคาดหวัง ยิ่งผิดหวัง ’กันบ้างรึเปล่าคะ? นอกจากการขาดการสื่อสารระหว่างกัน มันจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ชีวิตรักไม่ราบรื่นอย่างที่คิดแล้ว‘ ความคาดหวัง ’ในตัวของคนรักมากจนเกินไป ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวการที่คอยบั่นทอนความเชื่อใจ และทำลายความรักที่มีให้กันด้วยนะ

สาวๆ หลายคนก็มักจะแอบคาดหวังอยากให้คนรักเป็นอย่างนั้นอย่างนี้อยากให้เขาดูแลเอาใจใส่เธอตลอดเวลา 24 ชั่วโมง อยากให้เขาบอกรักเธอบ่อยๆ ทุกวัน หรืออยากให้เขาให้เวลากับเธอคนเดียว ไม่ต้องสนใจใครแล้วพออีกฝ่ายไม่เป็นอย่างที่เธอหวังไว้ ก็กลับกลายเป็นคิดว่าเขาไม่รัก แล้วพาลไม่เชื่อใจเขาขึ้นมาซะอย่างนั้น ทั้งที่จริงๆ ตัวเขาเองก็ไม่ได้ทำอะไรไม่ผิดไปสักนิดถ้าใครรู้ว่าตัวเองมีพฤิตกรรมแบบนี้ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ โดยควรคาดหวังให้น้อยลงและคอยให้กำลังใจกันมากขึ้นแทน


⑥ หยุดคิดมโนไปไกลคนเดียว ถ้ายังไม่ได้รู้ความจริง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/87/0d/9b/870d9b73d1d769c3a9816d67a99e3cc5.jpg

ก็คนมันขี้หึง นิดนึงก็คิดไกล~เราเชื่อว่าสาวขี้หึงหรือคนที่หวงแฟนหนักมากๆ คงไม่มีทางไม่รู้จักเพลงเก่าเก๋ากึ๊กเพลงนี้แน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ?ทางเราเข้าใจดีนะว่ายิ่งสาวๆ รักแฟนมากขนาดไหน ก็จะยิ่งหึงเก่ง หวงเก่งไปอีกหลายเท่าตัวถ้ามีผู้หญิงหน้าไหนมาคอยวนเวียนป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ หรือแอบส่งสายตามาหาแฟนเธอ ก็เป็นต้องคิดมโนไปไกลว่าคนข้างกายของตัวเองต้องนอกใจอย่างแน่นอน

หยุดก่อนนน!!! หยุดมโนก่อนค่ะซิส เพราะว่านิสัยช่างมโนหรือจินตนาการเก่งแบบนี้ มันเป็นสิ่งที่ทำให้อีกฝ่ายเขารู้สึกรำคาญ เกิดความไม่เชื่อใจระหว่างกัน แถมยังทำให้ตัวเธอเองกลายเป็นแฟนสาวขี้หึง ( แบบไม่มีเหตุผล ) ได้อีกต่างหากดังนั้น หากเจอเหตุการณ์ไหนที่ทำให้เธอรู้สึกระแวง ตะหงิดใจแปลกๆ ก็อย่าเพิ่งปรี๊ดแตกใส่คนรักถ้ายังไม่รู้ความจริงเด็ดขาดเพราะถ้าเกิดจริงๆ แล้วไม่ได้มีอะไรในกอไผ่ เขาไม่ได้ทำอะไรไม่ดีขึ้นมา เดี๋ยวเธอจะหน้าแตกเป็นเสี่ยงๆ จนหมอไม่รับเย็บเอาได้นะเออ


⑦ ถ้าอยากได้ ‘ ความเชื่อใจ ’ ก็ต้องใช้ความพยายาม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/24/2a/f8/242af8efba65896d715e3860031caa59.jpg

สาวซิสคะ วิธีที่จะช่วยแก้นิสัยขี้ระแวง พร้อมกับสร้างความเชื่อใจระหว่างกันและกันได้นั้น มันไม่ได้ใช้แค่ความพยายามของเธอเพียงแค่ฝ่ายเดียวหรอกนะแต่ต้องใช้ความร่วมด้วยช่วยกันของทั้งเธอและคนรักต่างหากล่ะเธอจงอย่าได้โทษตัวเองว่าเป็นความผิดของเธอคนเดียวที่ไม่ยอมเชื่อใจเขาเพราะว่า‘ ความเชื่อใจ ’มันไม่ใช่สิ่งที่ให้กันได้ง่ายๆ หรือได้มาแบบฟรีๆ ของแบบนี้มันต้องใช้ความพยายามเข้าแลกค่ะ

โดยเธอควรจะเปิดใจกับคนรักอย่างตรงไปตรงมาถึงสาเหตุที่ทำให้รู้สึกระแวง หรือการกระทำ / นิสัยของเขาข้อไหนที่ทำให้เธอรู้สึกไม่เชื่อใจ เพื่อที่อีกฝ่ายจะได้ปรับปรุงตัวเองและพยายามสร้างความเชื่อใจให้มันเกิดขึ้นหากทั้งสองคนรักกันจริงและมีความจริงใจให้กัน ก็ต้องหาทางปรับจูนหากันจนได้นั่นแหละ


⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅

เป็นยังไงบ้างคะ? หลังจากที่ได้ลองอ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว สาวๆ ก็คงจะพอรู้แล้วนะว่าทั้งตัวเธอเองและคนรัก ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองยังไงเพื่อสร้างความเชื่อใจระหว่างกัน และช่วยทำให้ความรักราบรื่นจนสามารถคบกันต่อไปได้นานแสนนานอย่างที่หวังไว้แต่เราขอบอกไว้ก่อนนะคะว่าเรื่องของความเชื่อใจ มันต้องใช้เวลาและการกระทำเป็นเครื่องพิสูจน์ หากเธอสองคนทำตัวให้น่าไว้ใจ ไม่ทำพฤติกรรมใดๆ ให้เกิดความระแวง รับรองได้เลยว่ายิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ทั้งเธอและเขาก็จะยิ่งเชื่อใจในกันและกัน แถมเสริมให้ความสัมพันธ์แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน (⸝⸝ᵕᴗᵕ⸝⸝)