ฮัลโหลววว วันนี้เราแวะมาเม้าท์มอยกับสาวซิสอีกแล้วนะคะ ヾ(。・ω・)シ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/65/be/8f/65be8fcd93059439b24d969d20ab9f0e.jpg

ขอถามหน่อยสิว่าช่วงนี้สาวๆ แต่ละคนรู้สึกมีความสุขกับชีวิตของตัวเองมากน้อยแค่ไหนกันคะ?!เราเชื่อว่าทุกคนก็ต้องคาดหวังอยากให้ตัวเองมีชีวิตที่ดี มีความก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ และสมหวังดั่งใจในทุกๆ เรื่องเหมือนที่วาดฝันเอาไว้แน่นอนเลยล่ะแต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันไม่มีใครที่จะสมหวังไปทุกเรื่องทุกเวลาหรอกนะคะ มันก็ต้องมีช่วงที่กราฟชีวิตพุ่งทะยานไปในทิศทางที่ดี รวมทั้งช่วงที่กราฟชีวิตดิ่งลงต่ำด้วยเช่นกันบอกเลยว่าของแบบนี้มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆ ก็ต้องพบเจอทั้งนั้นแหละ

แล้วสำหรับสาวซิสที่คาดหวังว่าตัวเองต้องได้มาในสิ่งที่ตัวเองต้องการทุกเรื่อง ก็อาจกลายเป็นสร้างความกดดันจนทำให้ความสุขในชีวิตมันลดลงไปได้ง่ายๆ เลยนะเราเลยจะพาไปเช็ค7 สัญญาณเตือนว่ากำลัง ‘ กดดันตัวเอง ’ มากไปเผื่อรู้ตัวแล้วจะได้รีบปรับเปลี่ยนตัวเองก่อนสายเกินไปไงล่ะ

: - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - :


⓵ กลัวความผิดหวังจนไม่กล้าเริ่มต้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/c1/dd/9b/c1dd9bb41d2d2fea0d46cd277f0e784f.jpg

บนโลกใบนี้คงไม่มีใครไม่เคยเจอกับความผิดหวัง… นอกจากคนที่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลยเท่านั้นแหละ!สาวๆ จงบอกกับตัวเองไว้เลยค่ะว่าหากเธอเจอความผิดหวังมันก็เป็นเรื่องธรรมดาเพราะความผิดหวังมันคือประสบการณ์ที่ต้องพบเจอ และถือเป็นบทเรียนที่สอนให้ตัวเธอเองได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างไงล่ะแต่คนที่กดดันตัวเองมากจนเกินไป เมื่อพบเจอกับความผิดหวังเพียงไม่กี่ครั้งในชีวิตก็จะทำให้เขาเหล่านั้นเกิดอาการกลัว เข็ดขยาด ไม่กล้าเริ่มต้นลงมือทำสิ่งไหน เพราะกลัวว่าจะผิดหวังซ้ำซ้อนแบบเดิมๆจนเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ใน Comfort Zone หรือพื้นที่ปลอดภัยเสมอ พอรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนที่ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ ติดอยู่ในวังวนเดิมๆ โดยเกิดจากการที่กดดันตัวเองมากเกินไปนี่แหละ


⓶ คิดอยู่เสมอว่าตัวเองยังดีไม่พอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/26/49/f2/2649f2c1b7c3ea0a82079f0b6ca8037d.jpg

คนเราทุกคนมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวเองทั้งนั้น ไม่มีใครเพอร์เฟกต์ 100% หรอก สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยคะ?อย่างเช่นบางคนอาจจะเรียนไม่เก่ง สอบได้คะแนนรั้งท้าย แต่สกิลการเข้าสังคมโดดเด่นเป็นเลิศ หรือคนที่ดูเงียบขรึม ไม่ค่อยมีเพื่อน แต่จริงๆ แล้วกลับคอยเอาใจใส่คนรอบตัวเสมอ เป็นต้นหากเธอสามารถยอมรับในข้อเสียและพยายามมองหาข้อดีในตัวเอง ก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขได้ไม่ยากแต่สำหรับคนที่ชอบกดดันตัวเองว่าต้องเก่งเป็นอันดับหนึ่ง หรือต้องประสบความสำเร็จมากกว่าคนรอบตัวก็มักจะไม่พอใจในผลลัพธ์ที่ลงมือทำลงไป ต่อให้ทำดีหรือเต็มที่ขนาดไหนก็รู้สึกว่าตัวเองยังดีไม่พออยู่ดีจนกลายเป็นคนที่รักตัวเองน้อยลงและไม่เห็นคุณค่าในตัวเองในที่สุดนั่นเอง


⓷ ไม่ว่าจะทำอะไรก็รู้สึกเครียดตลอดเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/f3/f7/88/f3f7886156265fbfba6fdcab2553885b.jpg

เราว่าชีวิตนี้คงไม่มีใครไม่เคยมีเรื่องเครียดๆ เข้ามารบกวนจิตใจหรอกเนอะเพราะในชีวิตแต่ละวันมีเรื่องที่ต้องทำมากมาย ไหนจะเรื่องเรียน, เรื่องงาน, เรื่องเงิน, เรื่องเพื่อน, เรื่องสุขภาพ, เรื่องความรัก ฯลฯเลยมีโอกาสที่ความเครียดจากหลายๆ ด้านจะแวะเวียนเข้ามาให้พบเจอเป็นบางครั้งบางคราวเสมอ

แต่สาวคนไหนที่เป็นพวกชอบกดดันตัวเองมากๆ เธอจะรู้สึกเครียดหรือคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลาทั้งตอนกินข้าว ตอนนั่งดูทีวี ตอนอาบน้ำ หรือแม้แต่ก่อนที่จะหลับตานอนก็ยังคิดไม่ตกอยู่ดี…แล้วหากกดดันตัวเองมากเกินไปจนเกิดความเครียดสะสม ก็จะส่งผลให้กลายเป็นคนคิดมาก คิดเยอะ ย้ำคิดเกี่ยวกับเรื่องแย่ๆ ซ้ำไปซ้ำมาแล้วไม่สามารถโฟกัสกับเรื่องอื่นๆ รอบตัวได้เลยซึ่งพฤติกรรมแบบนี้นี่ล่ะที่จะกลายเป็นตัวต้นเหตุทำให้ความสุขในชีวิตค่อยๆ หายไปจนแทบไม่มีเหลือ


⓸ ชอบคิดแง่ลบหรือพูดจาแย่ๆ กับตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/1f/94/88/1f94884251151060921841d53f9c07ca.jpg

ขอบอกเลยนะคะว่าต่อให้จะโดนคนอื่นนินทาลับหลัง หรือคนสนิทเอาเรื่องของเธอไปพูดในทางเสียๆ หายๆมันก็ไม่ได้ทำร้ายเธอได้มากเท่ากับการที่เธอมีทัศนคติในแง่ลบกับตัวเองหรอกนะโดยสัญญาณเตือนที่บ่งบอกชัดว่าเธอกำลังกดดันตัวเองมากเกินไป ก็สังเกตได้จากการที่เธอชอบมีความคิดไม่ดีเกี่ยวกับตัวเองชอบพูดจาแย่ๆ หรือใช้คำพูดที่มันบั่นทอนจิตใจกับตัวเองนั่นเองค่ะอย่างเช่น‘ เธอมันยังดีไม่พอ ต้องทำให้ดีกว่านี้! ’/‘ ถ้ายังใช้ชีวิตแบบนี้ ก็ไม่มีทางสู้คนอื่นได้หรอก! ’/‘ ทำไมไม่เก่งให้ได้อย่าง XX บ้างนะ?! ’ซึ่งคำพูดแย่ๆ เหล่านี้ที่พูดกรอกหัวตัวเองบ่อยๆ แทบจะทุกวัน มันก็จะคอยบั่นทอนจิตใจและทำให้เธอหมดกำลังใจ จนไม่มีแรงที่จะคิดหรือทำอะไรดีๆ ให้กับตัวเองอีกต่อไปแล้ว


⓹ โกรธตัวเองทุกครั้งเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่สมหวังดั่งใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/23/98/43/239843ec35e0ecb7e35f8ec63407963c.jpg

หากสาวๆ คาดหวังในเรื่องไหนมากๆ หรือตั้งใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแบบทุ่มสุดตัว แต่ผลลัพธ์ที่ได้มันไม่เป็นอย่างที่ใจต้องการ มันก็เป็นเรื่องปกติมากๆ เลยนะที่เธอจะเกิดความรู้สึกผิดหวังขึ้นมาได้แต่ถ้าในช่วงเวลาที่สิ่งต่างๆ ในชีวิตไม่สมหวังดั่งใจ แล้วเธอรู้สึกทั้งโกรธ ทั้งเกลียด หรือเอาแต่โทษตัวเองซ้ำไปซ้ำมาเพราะยอมรับความผิดหวังนั้นไม่ได้บางคนอาจถึงขั้นทำลายข้าวของหรือทำร้ายตัวเอง นี่ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนที่ค่อนข้างชัดเจนว่าเธอกำลังกดดันตัวเองมากเกินไปแล้วนะเพราะปกติแล้วคนเรามักจะนำความผิดหวังในอดีต มาเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองอยากทำดีขึ้นเรื่อยๆ และประสบความสำเร็จในสักวันแต่คนที่กดดันตัวเองมากเกินไปกลับนำความผิดหวังมาคอยตอกย้ำให้หมดกำลังใจแบบนี้นอกจากจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แล้วยังอาจทำให้สถานการณ์มันแย่ลงกว่าเดิมด้วยนะ


⓺ เกิดอาการนอนไม่หลับกระสับกระส่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8e/57/02/8e57024aef8efa2d3e2599b931bf86c3.jpg

ถึงแม้ว่าความรู้สึกกดดันตัวเองมันจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นลึกๆ ภายในใจ แต่มันก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ด้วยนะโดยปกติแล้วคนเราต้องการการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ ยิ่งวันไหนที่เรียนเหนื่อย ทำงานหนัก พอกลับมาถึงบ้านปุ๊บก็อยากจะรีบพุ่งตัวเข้าห้องนอนแล้วล้มตัวนอนหลับฝันหวานใจจะขาดในทางกลับกันใครที่มีความเครียดหรือกังวลใจ ก็มักจะมีอาการนอนไม่หลับกระสับกระส่าย นอนพลิกตัวไปมาอยู่บนเตียงทั้งคืนเพราะมีเรื่องรบกวนจิตใจมากมายให้ต้องคิดพอช่วงกลางคืนที่ควรจะนอนแต่ดันนอนไม่หลับตอนกลางวันที่ควรตื่นตัวเลยกลับรู้สึกเพลียมากๆ จนไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำไงล่ะ


⓻ คาดหวังในตัวเองน้อยลง จนไร้จุดหมายในชีวิต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a9/88/0f/a9880f885ac8199ee5c96065d8681276.jpg

ขอเตือนไว้เลยนะว่าใครที่ชอบกดดันตัวเองมากเกินไป มันไม่ได้ช่วยให้เธอรู้สึกมีไฟแล้วพร้อมลุยกับเรื่องราวต่างๆ ต่อเลยสักนิดแต่ความกดดันที่ได้รับและถูกสะสมมาเป็นระยะเวลานาน มันจะยิ่งทำให้เธอตั้งความหวังสูงลิบลิ่ว ( โดยไม่ได้มองโลกความจริง ) แล้วพอไม่ได้ดั่งใจก็จะรู้สึกผิดหวังหนักมากด้วยเช่นกันจนเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งที่เธอรู้สึกว่าต่อให้ทำดีแค่ไหน ทุ่มเทความพยายามมากเท่าไหร่ ชาตินี้ก็ไม่มีทางไปถึงฝั่งฝันได้หรอก!สาวคนไหนที่เจอกับความรู้สึกแบบนี้ก็จะทำให้ความมั่นใจลดฮวบ เริ่มคาดหวังในตัวเองน้อยลง และใช้ชีวิตแบบล่องลอยไร้จุดหมายเพราะไม่กล้าคาดหวังกับอะไรอีกต่อไปแล้ว


: - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - :

เป็นยังไงบ้างคะซิสสส หลังจากที่ได้ลองเช็คจนครบทั้ง 7 ข้อแล้วเนี่ย สรุปว่าเธอมีอาการตามที่เราบอกไปกี่ข้อกันแน่?! เราเข้าใจดีนะคะว่าโลกปัจจุบันมันมีการแข่งขันแทบจะทุกเรื่อง เลยส่งผลให้สาวๆ หลายคนอยากเป็นคนที่เก่งและโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดต่อไปได้ แต่บางครั้งก็อาจเผลอกดดันตัวเองมากเกินไป จนส่งผลกระทบในแง่ร้ายมากกว่าที่จะได้ผลดีนะดังนั้น ช่วงไหนที่เริ่มรู้สึกถึงความเครียดหรือความกดดัน ก็ต้องลองหาเวลารีแลกซ์ตัวเองบ้าง ลดความคาดหวังลงมาอีกนิด และใจดีกับตัวเองให้มากขึ้นอีกหน่อย รับรองว่ามันจะช่วยให้เธอผ่อนคลาย รู้สึกว่าชีวิตนี้มันก็ไม่ได้โหดร้ายจนเกินไป แถมยังช่วยเพิ่มระดับความสุขได้อีกด้วย (∩˃o˂∩)♡