รูปภาพ:https://i.gifer.com/4GmR.gif

ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeชาว' ผมสิงโต 'ทุกคนนเป็นคนสวยอยู่ดีๆ เดบิวต์เป็นแม่สิงโตเฉย ก็ผมน่ะสิ เซตไดร์ดีๆ มาจากบ้าน เจออากาศร้อนชื้นในไทยไปแป๊บเดียว ฟูฟ่อง ชี้โด่ชี้เด่เหมือนโดนไฟฟ้าสถิตเลยจ้า บางทีลงแว็กซ์ผมแล้วยังแทบไม่รอดซึ่งคนที่ต้องทำงานเน้นบุคลิกภาพ หน้าตาทรงผมคือเรื่องสำคัญเนี่ย จะผมฟู ลีบลู่มันเยิ้มไปคุยกับลูกค้าก็คงจะไม่งาม เดี๋ยวจะได้หางานใหม่ก่อนวัยอันควร ;_; หรือถึงเป็นวัยเรียนก็เถอะ ให้ไปโรงเรียน มหาลัยแบบผมฟู ผมพัง ความมั่นใจก็ลดฮวบ กลัวผู้ที่แอบชอบจะเห็นแล้วกลั้นขำ แงก่อนอื่น ต้องยอมรับสัจธรรมของประเทศไทยให้ได้ก่อนว่า มันก็อากาศประมาณนี้ทั้งปีแหละ จะไปหมุนโลกให้เส้นศูนย์สูตรเปลี่ยน อากาศจะได้เย็นขึ้นก็คงไม่ใช่ ก็ต้องแก้ที่พฤติกรรมดูแลผมของเราเองนี่แหละถ้าเธอเป็นคนหนึ่งที่ทำยังไงก็ผมชี้เด่ ฟูฟ่องจนเหนื่อยใจ ลองเอา' 7 ทริคเด็ดดูแลผมช่วงอากาศร้อนชื้น 'ในบทความนี้ไปปรับใช้ดู รับรองว่าครั้งหน้าที่ออกจากบ้าน ผมจะสวยเนี้ยบ ไม่มันเยิ้มอย่างที่ผ่านมาแน่นอน ไปดูกัน!

1. ใช้ครีมบำรุงผม ( Hair Cream ) ชนิดไม่ต้องล้างออก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6081569780c20026f7c76b59e3944b6f.jpg

ข้อแรกเปิดมา เชื่อว่าทุกคนงง แฟนคลับงง เพราะสาวไทยอย่างเราๆ ถูกสอนมาว่าอากาศเมืองไทยไม่ควรใช้อะไรที่เป็นครีมลงเส้นผมโดยเด็ดขาด ใช้ได้แค่เจลกับเซรั่มแบบน้ำๆ เท่านั้น ถ้าไม่อยากผมมันเยิ้มเหมือนชโลมน้ำมันหมู


ไม่ต้องเชื่อเราทันทีก็ได้ แต่อยากให้ซิสลองแกล้งๆ ลูบ ' ครีมบำรุงผมชนิด leave-in ( ไม่ต้องล้างออก ) ' ที่ปลายผมสักเล็กน้อยก่อนออกจากบ้านดู เทียบสภาพผมระหว่างวันที่ทากับไม่ได้ทา แล้วซิสจะค้นพบสัจธรรมว่าเออ ผมมันดูดีขึ้นจริงๆ ด้วย ( ว่ะ )

ทริคการใช้คือหลังสระผม ไดร์หรือปล่อยให้แห้งหมาดๆ แล้วบีบครีมขนาดเท่าเม็ดไข่มุกสำหรับคนผมยาว แต่ถ้าผมสั้นแค่เม็ดถั่วเขียวก็พอ ใช้ปลายนิ้วขยี้ๆ วอร์มเนื้อครีม แล้วลูบไล้บริเวณปลายผมถึงกลางเส้นผม

ทาให้บางที่สุดเท่าที่จะบางได้ ทาเสร็จแล้วก็ใช้ไดร์เป่าแห้งอีกที เท่านี้ออกจากบ้านไปทรงผมที่บรรจงทำตั้งแต่เช้า เนี้ยบกริ๊บทั้งวันแน่นอนค่า

2. ใช้สเปรย์ฉีดเส้นผม ' ป้องกันผมชี้ฟู ' หลังทำผมเสร็จ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f2978237156246662f129c2115ce7993.jpg

หากเส้นผมของเธอชี้ฟูง่ายมากๆ หรือวันนี้ต้องออกงานสำคัญ เจอผู้หลักผู้ใหญ่ ( และผู้ชายที่แอบเล็งไว้ ) ใช้แค่ครีมบำรุงผมรู้สึกไม่เซลฟ์พอ อยากให้ผมเป๊ะเพอร์เฟกต์ที่สุด อีกไอเทมหนึ่งที่ขอมอบมงให้ก็คือ ' สเปรย์ฉีดผม ' ที่ใช้ฉีดตอนม้วนลอนผมให้ลอนอยู่ทนทั้งวันนั่นแหละ!


ความจริงก็คือ ถึงไม่ทำผมลอน ไม่หนีบผมตรง เธอก็ฉีดสเปรย์ตัวนี้ได้ เพราะคุณสมบัติหลักๆ คือมันล็อกสภาพผมตอนฉีดให้อยู่ทน อยู่นาน ผมเรียบลื่นไม่ชี้โด่ชี้เด่นั่นเอง

ถ้าผมยาวประบ่าลงมา แค่หวีผมให้เรียบร้อยแล้วใช้สเปรย์ฉีดเบาๆ ให้ทั่วศีรษะก็เป็นอันจบ ( ถือกระป๋องห่างจากตัว 30 เซนติเมตรนะคะ ป้องกันละอองเข้าตา ) แต่ถ้าผมสั้นหรือผมน้อย ฉีดสเปรย์แล้วกลัวหัวจะยิ่งมัน


อีกทริคที่อยากแนะนำคือ ฉีดสเปรย์บางๆ ที่หวี แล้วหวีผมให้ทั่วศีรษะแทน จะช่วยลดปริมาณสเปรย์บนเส้นผม แต่ทำให้ผมเรียบไม่ชี้ฟูได้เช่นกัน ไม่ใช่แค่ผมตรงยาวธรรมดา แต่ถ้าทำผมบันหรือหางม้า วิธีนี้ก็จะลดไรผม ลูกผมฟูๆ กึ่งกลางศีรษะได้ด้วยค่ะ

3. ใช้แชมพูและครีมนวดผมสูตร ' ให้ความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ '

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4f51a4d237f624a4438a098bb50829ff.jpg

สาวๆ หลายคนอาจแปลกใจกับข้อนี้ แต่ใช่ค่ะ ยิ่งอากาศร้อนชื้น ผมมันง่าย เรายิ่งต้องใช้แชมพูกับครีมนวดที่ ' ให้ความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ ' เพราะเวลาอากาศร้อนมากๆ เนี่ย มันจะดึงความชุ่มชื้นจากทั้งผิวหนังและเส้นผมของเราออกไปด้วย

จึงทำให้ผมชี้ฟู ไร้น้ำหนัก เพราะน้ำที่ใช้หล่อเลี้ยงระเหยออกไปหมดแล้วยังไงล่ะ! เธอจึงต้องแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุด้วยการ ' เติมน้ำให้เส้นผม ' ค่ะ

เลือกแชมพูและครีมนวดที่มีส่วนประกอบของกรดอะมิโน, น้ำผึ้ง, อะโลเวร่า, ออยล์สกัดธรรมชาติชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันอาร์แกน โจโจ้บาออยล์ น้ำมันมะกอก ทีทรีออยล์ เป็นต้น เพื่อให้หนังศีรษะและเส้นผมได้รับการฟื้นฟูให้นุ่มสลวย เป็นมันเงา เมื่อผมมีน้ำหนัก มีวอลลุ่ม อาการชี้ฟูก็จะหายไป


แต่ถ้าใครผมมันมาก กลัวใช้แชมพูที่ผสมออยล์แล้วจะมีปัญหาเยิ้ม ก็อาจพบกันครึ่งทางด้วยการเลือกครีมนวดผมที่บำรุงเต็มที่ในขั้นตอนแรก แล้วล้างออกด้วยแชมพูเนื้อเจลที่เน้นทำความสะอาด เท่านี้เส้นผมก็จะยังชุ่มชื้นอยู่ แต่หนังศีรษะสะอาด ไม่เหลือน้ำมันตกค้างแน่นอน

4. ใช้เซรั่มบำรุงผมที่มีส่วนผสมจาก ' น้ำมัน ' ( oil-based )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/20c985c0f8bbeeed48609f39c8edf645.jpg

อย่าเพิ่งตกใจว่าทำไมให้ใช้ไอเทมผสมออยล์อีกแล้ว หัวมันย่องกันพอดี! ใจเย็นค่ะ อย่างที่บอกว่า อากาศร้อนชื้นในเมืองไทยจะดูดเอาความชุ่มชื้นจากเส้นผมและหนังศีรษะของสาวๆ ออกไปจนหมด

หากผมเส้นยาว เส้นหนา บางครั้งลูบครีมบำรุงเส้นผมเล็กน้อยาจไม่เพียงพอ เราจึงอยากให้เธอเพิ่ม' เซรั่มบำรุงผมผสมออยล์ หรือ oil-based serum 'หลังสระผมทุกครั้ง เพื่อให้ผมนุ่มสลวยมีวอลลุ่ม ลดการชี้ฟูมากยิ่งขึ้นค่ะ

หลังจากสระผมและลงครีมนวด ทรีตเมนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว รอให้ผมแห้งจนเปียกหมาดๆ หรือแห้งสนิท แล้วกดเซรั่มใส่มือ 1-2 ปั๊ม ขนาดเท่าเหรียญสิบบาทกำลังดี วอร์มเนื้อออยล์ให้อุ่น แล้วลูบตั้งแต่ปลายย้อนขึ้นไปถึงเกือบสุดโคน

( แต่เว้นโคนไว้นะคะ ตรงนั้นมันง่ายอยู่แล้ว ) เธอจะได้ผมเรียบลื่นไร้ผมแตกปลาย แม้จะปล่อยผมยาวเดินออกจากบ้าน ผมก็จะยังสวยเป๊ะเวอร์ ไม่เป็ด ไม่สิงโตจนเสียเซลฟ์ชัวร์

5. หมักผม / อบไอน้ำเส้นผมอย่างล้ำลึก เป็นประจำทุกสัปดาห์

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/90d770e0fe8857168ddcc7743d5d0103.jpg

อยากมีเส้นผมที่นุ่มนิ่มเหมือนเส้นไหม ทิ้งตัวสวยเหมือนนางแบบโฆษณาแชมพู บางครั้งแค่ใช้ครีมกับเซรั่มเล็กๆ น้อยๆ อาจไม่พอ เราแนะนำให้ใช้ไอเทมที่ช่วยบำรุงฟื้นฟูล้ำลึกขึ้นไปอีกขั้นอย่าง' มาสก์หมักผม '


ที่มีเนื้อครีมเข้มข้นมากจนแทบคล้ายบาล์ม เพียงนำไปหมักผมแล้วรอไม่ถึง 5 นาที ก็เหมือนได้ผมใหม่ที่จับแล้วไม่สากมือ สุขภาพดี บางยี่ห้อเห็นผลได้ในครั้งเดียวเลยละค่ะ

เลือกยี่ห้อไหนก็ได้ ที่ผสมออยล์เน้นการฟื้นฟูเกล็ดผมเป็นพิเศษ เช่น ออยล์จากธรรมชาติ น้ำมันอาร์แกน น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันโรสแมรี่ นม หรือถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อมาสก์ตามห้าง จะ D.I.Y เองด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติก็ทำได้ง่ายมาก

จากกล้วย นม มายองเนส เบียร์ น้ำมันมะพร้าว โยเกิร์ต น้ำผึ้ง เป็นต้น ทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้งจะดีมาก แอบกระซิบว่าถ้าใครงบถึง ขี้เกียจยุ่งยากใดๆ ก็เข้าร้านไปอบไอน้ำเส้นผมเลยก็ได้ ง่ายดีค่ะ

6. ปล่อยให้สภาพเส้นผม ' เป็นไปตามธรรมชาติ ' อย่าไปยืด ไปดัดจนผมเสีย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a132611594b3636ce77ba26ea146dfe6.jpg

ผู้หญิงแต่ละคน เกิดมามีสภาพเส้นผมที่แตกต่างกัน บางคนเกิดมาผมตรงแด่วอยู่แล้ว ซึ่งจะมีโอกาสผมชี้ฟูน้อยกว่าสาวๆ ที่เกิดมามี' ผมหยักศกหรือผมลอน ' โดยธรรมชาติความน่ารำคาญของคนมีผมหยักศกคืออยู่ในฤดูไหน ผมก็ฟูง่ายมากๆ ถ้าไม่ใส่แว็กซ์ ใส่ออยล์ดีๆ ผมชี้โด่ชี้เด่แน่นอน

จนบางคนตัดสินใจไปยืดผมให้รู้แล้วรู้รอด แต่ถ้าอากาศร้อนชื้นแบบเมืองไทย ยืดผมมาแพงแค่ไหนก็อาจกลับไปผมหยักศก ผมฟูได้เหมือนเดิมอยู่ดี

ดังนั้นใครที่ผมฟูง่าย หรือมีผมหยักศก ช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็นต้องทำผม พวกเครื่องม้วนลอนผม แกนหนีบผมตรงใดๆ ก็ขอให้งดไปก่อน เพราะเสียเวลาเปล่า ทำไปก็ไม่อยู่ทรง แถมทำให้เกล็ดผมอ่อนแอลง เปราะขาดง่ายขึ้นด้วย

เราแนะนำว่าแทนที่จะปล่อยผมยาวตรง ทำทรงผมซ่อนความฟูอย่างการถักเปียไปเลยดีกว่า จะเปียเดี่ยว เปียสองข้าง เปียม้วนขึ้นเป็นบันผม เปียใดๆ ก็ได้แล้วแต่ความชอบของเธอเลย หรือจะมัดผมบัน ใช้ความฟูให้สวยแบบเซอร์ๆ ไปเลยก็เริ่ดนะ

7. ใช้ไดร์เป่าผมให้ ' เส้นผมแห้งสนิท ' ก่อนออกจากบ้าน ทุกครั้ง!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/eb97c07e609ba176bf1b13de52a2b370.jpg

อากาศร้อนชื้นกับผมเปียกเป็นศัตรูคู่อริกันสุดๆ ถ้าออกไปข้างนอกบ้านทั้งที่ผมยังไม่แห้งสนิทดี เจอความชื้นคูณสองจากเกล็ดผมและอากาศเข้าไป ผมจะทั้งชี้ฟู ทั้งลีบลู่ จัดทรงยากยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้นในโลกนี้

จะมัดผมให้เนี้ยบก็จะมีลูกผม ไรผมเด้งออกมาเต็มไปหมด แถมเสี่ยงหนังศีรษะขึ้นเชื้อราด้วย ทางที่ดีอย่าหาทำจะดีกว่า ไดร์ให้ผมแห้งดีก่อนค่อยออกไปเด้อ #ถือว่าขอ

เปิดไดร์เป่าผมด้วยลมอุ่นๆ อย่าร้อนมาก บางคนคิดว่ายิ่งร้อนยิ่งดีผมจะได้แห้งไว แต่ที่จริงความร้อนจะไปทำลายเกล็ดผมจนแห้งแตกเป็นไม้กวาดแทน ลมอุ่นดีที่สุด ทดสอบด้วยการเป่าไปที่หลังมือ ถ้าไม่ร้อนจนสะดุ้งถือว่าใช้ได้!


แต่ถ้ามีเวลามากพอ เราอยากให้ปล่อยผมแห้งเองตามธรรมชาติมากกว่า จะเซฟสุขภาพผมได้ดีที่สุด แต่ถ้ารีบมากจริงๆ รอให้ผมหมาดสักครึ่งนึง แล้วค่อยใช้ลมอุ่นเป่าทับก็ทำให้ผมสวยได้ทันใจแบบผมไม่เสีย ( มาก ) ค่ะ

รูปภาพ:https://animebathscenewiki.com/images/b/ba/BeastPoof.gif

-----------------------------------------

อยากเดินสายแฟชั่นนิสต้าทรงผมชิคๆ เดินสะบัดผมประหนึ่งนางแบบรันเวย์ ในเมืองไทยต้องอดทน เพราะอากาศและความชื้นสุดแสนจะไม่เป็นใจ! #เพลียตับ สาวซิสต้องทำใจว่าผมม้วนลอน ไดร์หนีบแล้วอยู่ทนสวยไป 3-4 วันแบบเมืองหนาว ใช้ไม่ได้กับประเทศเรา แค่อยู่ตั้งแต่เช้าจรดเย็นก็เก่งแล้ว แค่ทำตามวิธีดูแลเส้นผมทั้ง 7 ข้อนี้เท่านั้น ซึ่งฉีกความเชื่อของหลายๆ คนว่ายิ่งร้อนชื้น ยิ่งมันเยิ้ม ก็ควรทำผมให้แห้งที่สุดตรงกันข้ามเลย ยิ่งร้อนยิ่งแห้ง ก็ยิ่งต้องใช้ไอเทมบำรุงผมต่างๆ เน้นความชุ่มชื้นของเส้นผมให้มากที่สุด เมือสภาพเส้นผมสมดุล ความชี้ฟู มันเยิ้มใดๆ ก็จะลดลงโดยอัตโนมัติ ยังไงก็ลองนำทริคเหล่านี้ไปทำตามกันดูนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าน้า บายส์!!