รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/71052231/original.gif

Bonjour! ค่า สาวๆSistaCafeที่อยากไปเฉิดฉายใน' ฝรั่งเศส 'ทุกคนหากพูดถึงประเทศแห่งเมืองแฟชั่น ภาพยนตร์ สถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับโลกอย่างหอไอเฟล ต้นกำเนิดของกระเป๋าแบรนด์เนมมากมาย เช่น Louis Vuitton และอาหารรสเลิศอย่างชีส ไวน์และช็อกโกแลต คงนึกถึงประเทศฝรั่งเศสกันอย่างแน่นอน!ในช่วงที่เทรนด์ ' ย้ายประเทศกันเถอะ ' กำลังมาแรง ก็มีสาวๆ หลายคนติดแฮชแท็ก #ทีมฝรั่งเศส เตรียมไปเรียนต่อและใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นกันมากมายเลยละค่ะเราจะไม่กล่าวถึงหัวข้อแนะนำเรียนต่อหรือทริคฝึกภาษา แต่จะขอพูดรวมๆ ถึงวัยเรียน วัยทำงานที่กำลังหาลู่ทางไปใช้ชีวิตในประเทศแห่งความฝันนี้หากเธอยังรู้สึกลังเล กำลังคัดตัวเลือกว่าประเทศไหนจะผ่านเข้ารอบ ในบทความวันนี้เราจะมาป้ายยา' 7 ข้อดีควรรู้ไว้ หากได้มาใช้ชีวิตที่ประเทศฝรั่งเศส 'แล้วเธอจะพ่ายแพ้ต่อมนต์เสน่ห์ของประเทศนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น!

1. ฝรั่งเศส เหมาะกับการใช้ชีวิตของเด็กๆ ( หรือลูกของเธอในอนาคต! )

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/18Cu34731.jpg

หากเธอแพลนจะใช้ชีวิตที่เมืองน้ำหอมในระยะยาว คือกะแต่งงาน มีลูก ตั้งรกรากอยู่ที่นี่เลย ไม่ว่าสามีจะเป็นคนไทยหรือคนฝรั่งเศสเองก็ตาม ถือว่าเป็นบุญของเด็กๆ อย่างมาก

เพราะประเทศนี้มีสถานที่ต่างๆ มากมายให้เด็กได้ไปเที่ยว ได้ผจญภัยค้นหาตัวเอง ซึมซับความรู้ แต่ยังได้เล่นอย่างสนุกเต็มที่ ไม่ปิดกั้นความคิด เหมาะกับการเจริญเติบโตของเด็กคนหนึ่งมากเลยละค่ะ

สถานที่ที่ควรค่าแก่การพาลูกๆ ไปก็เช่น พิพิธภัณฑ์แบบโต้ตอบกับผู้ชมได้ ( interactive ) ช่วยกระตุ้น ส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก หรือถ้าจะไปพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ เด็กอายุต่ำกว่า 18 ก็เข้าฟรี!


มีพิพิธภัณฑ์ที่สนุกกันได้ทั้งครอบครัว เช่น Musée d’Orsay ถ้าไปทางเหนือหน่อย เช่น Brittany หรือ Normandy ก็พาลูกไปเล่นทะเลได้ มีชายหาดทรายขาวสวยๆ ให้ได้นอนอาบแดด พักผ่อนหย่อนใจ ช่วงหน้าหนาวก็พาไปเทือกเขาแอลป์ได้ จะแค่ไปเดินเที่ยว ปั้นตุ๊กตาหิมะเล่นเฉยๆ หรือเล่นสกีก็ว้าว!


ช่วงวันหยุดหน้าร้อน เราแนะนำให้ไปพักผ่อนชิลล์ๆ ที่ชายหาด French Riviera หรือจะไป Corsica ก็เหมาะกับสายกีฬา แอดเวนเจอร์ เพราะมีกิจกรรมเอาท์ดอร์ให้ทำมากมาย เช่น ปั่นจักรยาน, พายเรือคายัค, ล่องเรือ หรือแม้แต่ดำน้ำดูสัตว์น้ำใต้ทะเล!


การันตีความปังด้วยแบบสอบถามของ HSBC’s Expat Explorer Survey 2018 พบว่า expat หรือต่างชาติที่เข้ามาทำงาน 64% รู้สึกว่าลูกของพวกเขาสุขภาพกายและใจที่ดี เมื่อมาอยู่ฝรั่งเศสค่ะ

2. ฝรั่งเศส เหมาะสำหรับคน ' ชอบเที่ยว ' เข้าเส้นเลือด

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/COui34729.jpg

ถ้าเธอเป็นสายเที่ยว อยู่ไทยก็แบ็กแพ็กเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรัวๆ ไม่พัก เรียกว่าไปทั่วร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ประเทศฝรั่งเศสนั้นแมทช์กับไลฟ์สไตล์ของเธอมากๆ!

เพราะมีทั้งชายหาดสวยๆ ทางตอนใต้, กิจกรรมปีนเขาและเล่นสกีที่เทือกเขาแอลป์, ปราสาทเก่าแก่ที่สวยงามเหมือในเทพนิยายทางตอนเหนือ เป็นต้น เรียกว่ามีครบทุกแบบ ไม่ว่าจะชอบเที่ยวผจญภัย หรือเที่ยวแบบเบาๆ หวานๆ เน้นถ่ายรูปอัพลงโซเชียล หรือแค่อยากพักผ่อน ฟื้นฟูร่าง ที่นี่ก็ตอบโจทย์ทั้งหมดค่ะ

ฝรั่งเศสมีสถานที่เป็นแหล่งมรดกโลกโดย UNESCO ที่ผู้คนมาเยี่ยมเยียนมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก มี 44 สิ่งมหัศจรรย์ให้สาวๆ ได้แวะพักเช็กอินระหว่างเดินทาง


มีตั้งแต่สิ่งก่อสร้างฝีมือมนุษย์ เช่น the fortified city of Carcassonne, พระราชวังแวร์ซายส์ ไปจนถึงแหล่งธรรมชาติเช่น หุบเขา Loire Valley และภูเขา Mont Perdu เป็นต้นค่ะ


ถ้าเที่ยวรอบฝรั่งเศสครบหมดแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวเบื่อว่าจะต้องเที่ยวที่เดิมซ้ำๆ เพราะประเทศนี้มีอาณาเขตติดประเทศดังๆ ในยุโรปมากมาย เช่น สเปน อิตาลี เยอรมัน เบลเยียม สวิตเซอร์แลนด์  หรือแม้แต่แอฟริกาก็อยู่ใกล้ๆเรียกว่าเที่ยวยังไงก็ไม่หมด เที่ยวได้เรื่อยๆ จนกว่าจะเดินทางไม่ไหวกันเลยทีเดียวเชียว มาอยู่ที่นี่ ชีวิตไม่มีวันซ้ำซากจำเจแน่นอนค่ะ

3. ฝรั่งเศส มีระบบสวัสดิการด้านสุขภาพ ( Healthcare ) ที่ดี

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/d2ah34728.jpg

ข้อนี้เหมาะกับคนที่กำลังแพนิก ป่วยง่าย กลัวว่ามาต่างประเทศแล้วจะได้รับการดูแลรักษาที่ไม่ดี ค่ายาแพง เข้าถึงหมอไม่ได้ etc. ถ้ามาอย่างถูกกฎหมาย บอกเลยว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะประเทศนี้มีระบบสุขภาพ ( healthcare ) ที่ดูแลประชาชนได้ดีมาก

หากเธอป่วยและต้องจ่ายค่ารักษา เธอจะได้เงินคืนกลับมา 70% เนื่องจากเสียภาษีให้ทางรัฐทุกเดือน รัฐก็ตอบแทนให้ และถ้าเธอป่วยเป็นโรคร้ายเช่นมะเร็ง เอดส์ หรือโรครุนแรงอื่นๆ รัฐจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายให้ 100% เลยละค่ะ //ซึ้งมากน้ำตาจะไหล

แน่นอนค่ะ ว่าสวัสดิการดีๆ แบบนี้ก็จะได้เฉพาะคนที่ได้สัญชาติฝรั่งเศสแล้ว หรือเป็นผู้อยู่อาศัยระยะยาว เท่านั้น เพราะจ่ายภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วย และการย้ายประเทศเพื่อให้ได้สัญชาติด้วยตัวเองนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแต่ถ้าได้มาปักหลักที่นี่จริงๆ อย่างน้อยถ้าโชคร้ายป่วยขึ้นมา ก็ไม่ต้องหมดตัวกับค่าหมอค่าโรงพยาบาลอย่างแน่นอนค่ะ

อ้างอิงจากเว็บไซต์ Expatica หากจะทำการลงทะเบียนเข้าระบบสุขภาพของฝรั่งเศส เธอจะต้องอยู่ในประเทศฝรั่งเศสมาแล้วไม่น้อยกว่าสามเดือน, มีเอกสารเกี่ยวข้องที่ต้องยื่นเพิ่มเติมเช่น พาสปอร์ต บัตรประชาชน และหลักฐานแสดงรายได้และการเป็นผู้อยู่อาศัยระยะยาว หากมีครอบครัวพ่วงมาก็ต้องยื่นใบสมรสและใบเกิดของลูกด้วย เป็นต้นแต่สุดท้ายแล้วก็จะได้สวัสดิการกันทุกคน ไม่ต้องลงทะเบียนแย่งชิงสิทธิ์กันเหมือนในบางประเทศนาจาา

.

4. ฝรั่งเศส เป็นแหล่งของร้านอาหารระดับ ' มิชลินสตาร์ ' และไวน์ระดับท็อปมากมาย

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/LSCi34727.jpg

ถ้าเธอไม่ใช่สายเที่ยว แต่เป็นแฟนตัวยงของร้านอาหารหรู เก็บลายแทงร้านขึ้นชื่อ เมนูหายากมามากมาย หลงใหลในรสชาติของไวน์ชนิดต่างๆ ฝรั่งเศสก็เป็นประเทศที่ควรปักหมุดแบบไม่ต้องสืบ!


ประเทศฝรั่งเศสมีร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์สามดาวถึง 27 ร้าน ซึ่งเยอะที่สุดในโลก ยังไม่นับร้านระดับหนึ่งดาวอีก 632 ร้าน ( และอาจมีเพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ในอนาคต ) เรียกได้ว่าถ้าเก็บเงินส่วนนี้ไว้ดีๆ หน่อย ก็เพลิดเพลินกับฟูลคอร์สจากพ่อครัวมิชลินได้ทั้งปี อิ่มทั้งใจ อิ่มทั้งพุงกับอาหารฝรั่งเศสแท้ๆ อย่างเครป หอยทากอบเนย สตูเนื้อไวน์แดง กันเลยล่ะ

นอกจากอาหารเป็นจานๆ แล้ว พวกเครื่องดื่มที่ต้องดื่มคู่กันอย่างไวน์ เบียร์และแชมเปญก็มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน ตัวที่ดังๆ ก็เช่น Chambord, Grand Marnier, Cointreau และ Chartreuse

หรือจะพาแฟน พาครอบครัวไปเที่ยวชมไร่องุ่นทำไวน์จากทั่วประเทศก็ดี ตระเวนชิมไซเดอร์รสอร่อยจากเมืองทางเหนือก็เริ่ด สายกินสายดื่ม อยู่ที่นี่ชีวิตดีแน่นอนค่า

5. เรียน ' ภาษาฝรั่งเศส ' ใช้ได้หลายประเทศ เผื่ออยากย้ายในอนาคต

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/RYFe34725.jpg

แม้จะพูดภาษาอังกฤษคล่องระดับเนทีฟแค่ไหนก็ตาม ถ้าคิดจะมาใช้ชีวิตในฝรั่งเศสระยะยาว ไม่ต้องถึงหลักปีหรอก มาอยู่หลักเดือนก็ควรรู้ ' ภาษาฝรั่งเศส ' เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้ว สำคัญมากบอกเลย เพราะคนท้องถิ่นและคนตามท้องถนนมากมายไม่พูดภาษาอังกฤษ ( อาจจะฟังออก แต่เขาจะไม่ตอบ เขาจะตอบเป็นฝรั่งเศสแทน )

คนฟรองเซ่ค่อนข้างถือในเรื่องนี้ อย่างน้อยพูดฝรั่งเศสผิดๆ ถูกๆ ตะกุกตะกัก เขายังยินดีตอบมากกว่าพูดอังกฤษใส่ ดังนั้นเรียนได้ก็เรียนจะดีกว่าค่า

ภาษาฝรั่งเศส โดยส่วนตัวคิดว่าซับซ้อนกว่าภาษาอังกฤษก็จริง แต่ไม่ได้ยากจนเกินไป หลายคำก็เขียนคล้ายๆ กัน ความหมายเหมือนกัน แต่อาจจะปวดหัวกับการท่องเพศนำหน้าคำนามและการผันกริยาสักหน่อย แต่ถ้าผ่านตรงนั้นไปได้ก็ชิลล์ ยิ่งถ้าได้ฝึกในประเทศนั้นทุกวัน เดี๋ยวก็พูดคล่อง!แนะนำให้เริ่มฝึกจากไทยไปเลย จะเรียนเองหรือเข้าสถาบันภาษาก็ได้ ข้อดีอีกอย่างของการเรียนฝรั่งเศสคือ หากในอนาคตอยากย้ายประเทศไปที่อื่น ก็ยังมีประเทศอื่นๆ ที่พูดฝรั่งเศสอีก ไม่ต้องไปเรียนภาษาที่ 4 5 6 เพิ่ม เช่น แคนาดาในบางรัฐ, เบลเยียม, โมนาโก, สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น เรียนไปยังไงก็ได้กำไรแน่นอน

6. ฝรั่งเศส เป็นประเทศ ' รุ่มรวยวัฒนธรรม ' เหมาะกับสายอาร์ต สายศิลปะ

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/bnrd34730.jpg

ใครเป็นสายอาร์ต ติสต์ๆ ชอบเสพงานศิลปะ ชอบเข้าหอศิลป์ สร้างสรรค์ผลงานเป็นงานอดิเรก สนใจและหลงใหลในประวัติศาสตร์ แฟชั่น ภาพยนตร์ ประเทศฝรั่งเศสนี่แหละคู่แท้ของเธอ!

เอาแค่เมืองหลวงอย่างปารีส ก็มีหอศิลป์ สถานที่จัดแสดงงานศิลปะมากมาย เช่น งานโมเดิร์นอาร์ตใน the Pompidou Centre, งานศิลปะคลาสสิก เช่น โมนาลิซ่า, เทพีหินอ่อน ( Venus de Milo ) ในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์, ชื่นชมกับงานของศิลปินระดับโลก เช่น Claude Monet, Auguste Rodin, และ Pablo Picasso เป็นต้น

สายแฟชั่นต้องเลิฟ เพราะปารีสคือต้นกำเนิดแบรนด์เนมระดับตำนานอย่าง Chanel, Dior,  Yves Saint Laurent และ Louis Vuitton และแน่นอนว่าจะมีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์หรือ Paris Fashion Week ให้ชมกันปีละสองรอบ หรือถ้าเป็นสายภาพยนตร์ ทำหนังเต็มตัว ฝรั่งเศสก็มีประเพณีเรื่องนี้มายาวนานตั้งแต่พี่น้องลูมิแยร์ประดิษฐ์เครื่องฉายหนังขึ้นในปี 1890s เลยทีเดียว

หนังอินดี้ หนังพล็อตดีๆ งานภาพสวย ก็มักมีต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส สามารถไปชมอาร์ตเฮาส์ โรงหนังคุณภาพดี โรงละครโอเปร่าและอีกมากมาย ใครมาอยู่นี่นานๆ ได้เก็บเกี่ยวไอเดีย แรงบันดาลใจไปทำผลงานของตัวเองได้เป็นคอลเลกชันชัวร์ๆ

7. ฝรั่งเศสเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ยึดถือใน ' ความเท่าเทียม ' โดยเฉพาะชาว LGBTQ+

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/4bAa34726.jpg

อะ ยอมรับกันตรงๆ ส่วนนึงที่พวกเราอยากย้ายประเทศ เพราะมีปัญหาเรื่องความยากจน ความเหลื่อมล้ำ การมองคนไม่เท่ากันถูกไหมคะ? แต่หากย้ายถิ่นฐานมาที่นี่แล้ว ไม่ต้องกลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย

เพราะฝรั่งเศสถือคติ liberté, égalité and fraternité ( เสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ ) เป็นสำคัญ ทุกคนมีสิทธิ์มีเสียงเท่ากัน มีวัฒนธรรมที่หลากหลายเชื้อชาติ ศาสนาและภาษา หลายครอบครัวก็เป็นผู้อพยพมาก่อนและประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

ใครก็ตามที่เป็นชาว LGBT+ ก็ไม่ต้องกลัวโดนลิดรอนสิทธิ เป็นพลเมืองชั้นสองชั้นสามเหมือนในประเทศอื่นๆ เพราะฝรั่งเศสอ้าแขนยินตีต้อนรับเธอแน่นอน! ถือเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ปกป้องสิทธิของชาวสีรุ้งเลยล่ะ มีกฎหมายคู่ชีวิตที่เทียบเท่าสมรสตั้งแต่ปี 1999 และสมรสเท่าเทียมกับชายหญิงทุกประการในปี 2013 ก่อนสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเสียอีก


ฝรั่งเศสยังเป็นชาติแรกๆ ที่ต่อต้านการบอกว่าคนข้ามเพศคืออาการป่วยทางจิต ในปี 2017 ก็อนุญาตให้ทรานส์เปลี่ยนคำนำหน้าเพศได้ตามกฎหมาย โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดแปลงเพศหรือวินิจฉัยแต่อย่างใด


ชาว LGBT+ จะถูกคุ้มครองจากคำด่า คำแสดงความเกลียดชัง ( hate speech ) เพราะประเทศนี้ถือว่าเป็นความผิด ไม่ต่างจากการสาดความเกลียดใส่ชนกลุ่มน้อย หากใครทำผิดข้อนี้จะต้องโดนปรับถึง 45,000 ยูโร ( หนึ่งล้านเจ็ดแสนกว่าบาท ) และโทษจำคุกสูงสุด 12 เดือนเลยทีเดียว


เรียกได้ว่าฝรั่งเศสคือบ้านที่อบอุ่นสำหรับชาวเพศทางเลือกโดยแท้จริง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9c/d8/e2/9cd8e23be58190cbe0a988c75dfd1568.gif

----------------------------------------------

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครที่ปักหมุดทีมประเทศอื่นอยู่ น่าจะมีใจโลเลกันบ้างแล้วแหละเราว่า ก็ข้อดีเขาเยอะซะขนาดนี้ =w=b ส่วนใครที่ใจมุ่งมั่น รักเธอฝรั่งเศสที่เดียวไม่มีเปลี่ยนใจ ก็น่าจะยิ่งตอกย้ำให้แน่นขึ้นว่าประเทศนี้ไม่ได้มีดีแค่วัฒนธรรมศิลปะ หรือมาดูหอไอเฟลถ่ายรูปสวยๆ แล้วกลับบ้านเท่านั้น แต่ทั้งความเท่าเทียมและสวัสดิการจากรัฐก็ติดอันดับต้นๆ ของโลก แม้เราจะถือวีซ่าทำงานก็ยังได้รับความคุ้มครอง ไม่ได้ถูกทอดทิ้ง ไม่ต้องนับถึงการขอสัญชาติในอนาคต เป็นพลเมืองฝรั่งเศสอย่างเต็มตัว อนาคตดีแน่นอนบอกเลย ^__^

ใครอยู่ในช่วงเริ่มต้น เป็นวัยรุ่นก็ขอให้ตั้งใจเรียน ทำพอร์ตให้ดี เริ่มศึกษาภาษาฝรั่งเศสไว้บ้างแต่เนิ่นๆ ส่วนวัยทำงานก็ยังไม่สายเกินไป หากสายที่จบมาหางานที่นี่ยาก ก็อาจจะต้องมาเรียนต่อที่นี่เพื่อเพิ่มวุฒิการศึกษาให้ดีขึ้น ยังไงก็ตาม เราเชื่อว่าความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร ขอให้อดทน ขยันและวางแผนให้ดี เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอนะคะ สู้!