รูปภาพ:http://24.media.tumblr.com/398c3b016162dac51646c42fb3259cb3/tumblr_mifzxhB03u1rumfu4o2_r1_250.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่น่ารักและอยากไป' ต่อนอก 'ทุกคนในช่วงกระแสอยากย้ายประเทศ ทั้งเรียนต่อและทำงานกำลังมาแรงแบบนี้ ก็มีกลุ่มในสังคมออนไลน์ที่มาแบ่งปันความรู้ แชร์ประสบการณ์ในต่างแดนกันมากมาย หลายคนแม้ไม่ได้คิดอยากไปใช้ชีวิตต่างแดนมาก่อน เมื่ออ่านโพสต์เชิญชวนมากๆ เข้าก็ลังเล เริ่มหาข้อมูลมหาวิทยาลัยในที่ต่างๆ บ้างแล้วหลายคนที่มีฐานะค่อนข้างดี ก็สามารถจิ้มเลือกไปประเทศยอดฮิตอย่างอเมริกา, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดาได้ทันที โดยไม่ต้องห่วงเรื่องค่าเทอม ก็ถือเป็นแต้มบุญที่ดีของพวกเขาเหล่านั้นค่ะ //เหล่ตามองด้วยความอิจ~แต่เราเชื่อว่า ก็ยังมีสาวซิสอีกมากมายที่ฐานะทางบ้านกลางๆ ไม่รวยมาก พ่อแม่ไม่ได้มีเงินเป็นถุงเป็นถัง ส่งเรียนราคาแพงหูฉีกได้ แต่ก็อยากไปเปิดประสบการณ์ เพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆ ไปใช้ชีวิตด้วยตัวเองที่เมืองนอก จะให้ขอทุนก็ไม่ได้เก่งขนาดนั้น จะทำยังไงดี??ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะในบทความนี้เราได้รวบรวม' 7 ประเทศค่าเทอมกลางๆ แต่คุณภาพการศึกษาดีระดับโลก 'อาจจะไม่ได้ถูกขนาดนั้น แต่ไม่แพงเกินเอื้อมแน่นอน ถ้าโชคดีก็อาจหาทุนฟรีได้ด้วย! ลองไปดูกันค่ะว่ามีประเทศอะไรบ้าง( ´ ∀ `)ノ~ ♡

1. นอร์เวย์

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/kfRn35527.jpg

เปิดข้อแรกมา เชื่อว่าสาวๆ คงงง นอร์เวย์ ประเทศแถบยุโรปเนี่ยนะค่าเทอมถูก อิมเมจดูหรูหรา ดูแพงขนาดนี้! ขอเถียงเลยว่าไม่จริง ยุโรปนี่ละค่ะค่าเทอมราคาเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์กว่าอเมริกาหรืออังกฤษเยอะ ยิ่งถ้าหาทุนได้ก็ยิ่งลดค่าใช้จ่ายไปอีก


ที่จริงประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ( ยุโรปเหนือ ) อย่างเดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ก็ค่าเทอมราคาพอรับได้ทั้งหมด แต่นอร์เวย์เป็นประเทศที่น่าสนใจของคนไทยที่สุด เพราะเงื่อนไขครอบคลุมทั้งนักศึกษาที่มีสัญชาติกลุ่ม EU และนอก EU เลยค่ะ!


ถ้าสาวๆ คิดจะสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยรัฐ ไม่ได้ลงหลักสูตรพิเศษหรืออินเตอร์ราคาแพง ค่าเทอมก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ ซึ่งคุณภาพการศึกษาของประเทศในกลุ่มนอร์ดิกทั้งหมดก็ขึ้นชื่อในระดับโลกอยู่แล้ว คุณภาพชีวิตดี ทัศนียภาพในประเทศก็เจริญหูเจริญตา รวมถึงนอร์เวย์ด้วยเช่นกัน!

อีกทั้งประเทศนี้ยังมีหลักสูตรที่สอนด้วยภาษาอังกฤษทั้งหมด จึงไม่จำเป็นต้องเรียนภาษานอร์ส ( ภาษาราชการของนอร์เวย์ ) คนนอร์เวย์ก็พูดภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างดี แต่อาจจะเสียที่ค่าครองชีพค่อนข้างสูง ค่าเทอมคร่าวๆ ก็จะอยู่ที่ 139,680 โครน หรือประมาณ 540,000 บาทต่อปี

2. ไต้หวัน

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/e2kO35526.jpg

ข้อสอง ขอวกเครื่องบินกลับมาที่ประเทศแถบเอเชียบ้านเรา กับชื่อที่คุ้นเคยกันดีอย่าง ' ไต้หวัน ' ที่แทบจะเป็นประเทศค่าเทอมถูกอันดับต้นๆ แล้วหากจะไปเรียนต่อนอก คุณภาพการศึกษาก็ไม่ได้ด้อยกว่าใคร

เช่น National Taiwan University ( มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ) ก็ติดอันดับ 72 ใน QS World University Rankings® ประจำปี 2019 เลยนะ!!

ค่าเทอมในระดับปริญญาตรี เริ่มต้นที่ 100,920 ดอลลาร์ไต้หวันต่อปี ( ประมาณ 115,000 บาท ) ในคณะศิลปศาสตร์ ไปจนถึง 124000 ดอลลาร์ไต้หวัน ( ประมาณ 140,000 บาท ) เห็นเป็นประเทศที่พูดจีนกันทั้งเมือง แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องหลักสูตรในการเรียน

เพราะมีหลักสูตรภาษาอังกฤษให้เลือกถึง 120 หลักสูตรใน 40 มหาวิทยาลัยทั่วไต้หวัน หรือจะมาเรียนภาษาจีนแมนดารินเพิ่มความรู้ ไต้หวันก็เป็นประเทศที่เหมาะกับการมาฝึกภาษา คุณภาพชีวิตดี ค่าครองชีพไม่แพงมาก ถ้าอยากเปิดประสบการณ์ในต่างแดนที่ยกระดับจากไทย แต่อยู่ไ่ม่ไกลจากไทยมาก ไต้หวันนี่แหละตอบโจทย์สุดๆ!

3. เยอรมัน

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/K1mQ35524.jpg

ประเทศที่สาม ทะยานสู่ยุโรปอีกครั้งกับ' เยอรมัน 'ที่ขึ้นชื่อในเรื่องประเทศแห่งไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ประเทศเยอรมันมีอัตราส่วนของนักศึกษาต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย กับค่าเทอมที่ราคาไม่แรงมาก มีหลักสูตรภาษาอังกฤษ แพ็กเกจคู่กับคุณภาพชีวิตดีๆ ระหว่างเรียน ได้กิน ได้เที่ยวทั้งปี ทำให้เป็นอีกหนึ่งปลายทางที่น่าสนใจมากๆ ค่ะ

ในระดับปริญญาตรีและปริญญาเอก ถ้าสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยรัฐได้จะไม่ต้องเสียค่าเทอมแต่อย่างใด! ( มีแค่ค่าธรรมเนียมไม่กี่ร้อยยูโรเท่านั้น จึงแทบจะเรียกได้ว่าฟรี ) ยกเว้นรัฐทางใต้อย่าง Baden-Württemberg ที่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ส่วนนักศึกษาปริญญาโทที่ไม่ได้เรียนป. ตรีที่นี่ จะต้องจ่ายค่าเทอมสูงสุดถึง 20,000 ยูโรต่อปี ( ประมาณ 770,000 บาท )

แต่เธอสามารถหาทุนเพื่อช่วยค่าใช้จ่ายได้ ถ้าจะให้ครอบคลุมค่าครองชีพทั้งหมด ต้องมีเงินอย่างน้อย 10,200 ยูโรต่อปี ( ประมาณ 390,000 บาท ) แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับย่านที่พัก ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมการใช้เงินส่วนตัวของเธอด้วยนะ

4. ฝรั่งเศส

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/CDmW35525.jpg

ยังคงอยู่กันที่ยุโรป กับประเทศวิวสวย ร่ำรวยวัฒนธรรมอย่าง' ฝรั่งเศส 'ที่ความสวยงามของภูมิประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ สวัสดิการการคุ้มครอง ความเท่าเทียมทางสังคม รวมถึงการศึกษาเป็นที่ยอมรับระดับโลก!

โดยค่าเทอมในฝรั่งเศสจะราคาเท่ากันทุกชาติทุกภาษา ไม่ว่าจะเป็นคนฝรั่งเศสแท้ๆ หรือนักศึกษาต่างชาติก็ตาม มันปังตรงนี้!

ค่าเทอมขั้นต่ำจะอยู่ที่ 170 ยูโรต่อปี ( 6,500 บาท ) ในระดับปริญญาตรี, 243 ยูโร ( 9,300 บาท ) ในระดับปริญญาโทเกือบทุกสาขา และ 380 ยูโร ( 15,000 บาท ) ในระดับปริญญาเอก ค่าเทอมจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของสถานศึกษาด้วย ยิ่งเป็นมหาลัยดัง ค่าเทอมก็จะยิ่งสูงขึ้น!

แม้ค่าเทอมจะถูกมากๆ แต่ค่าครองชีพแพง โดยเฉพาะถ้าอยู่ในปารีสซึ่งค่าครองชีพแพงที่สุดในฝรั่งเศส แต่ก็คุ้มค่าถ้าเทียบกับคุณภาพการศึกษาค่ะ

ข้อเสียข้อเดียวคือ หลักสูตรปริญญาตรีแทบทั้งหมด ต้องเรียนเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยยื่นผลวัดระดับภาษา B2 ขึ้นไป! แต่ถ้าไปต่อโท ก็พอจะมีหลักสูตรที่สอนเป็นภาษาอังกฤษอยู่บ้างค่ะ

.

5. โปแลนด์

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/vaiY35531.jpg

ประเทศอันดับต่อมาที่ขอ recommend แรงๆ สำหรับการเรียนต่อนอกในราคาไม่ทำร้ายกระเป๋าสตางค์จนเกินไป ขอมอบมงให้ ' โปแลนด์ ' ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพการศึกษาที่สูงลิบลิ่ว ทัศนียภาพสวย มีวัฒนธรรม สถานที่ทางประวัติศาสตร์ให้ได้ดื่มด่ำและค้นหามากมาย

เรียกว่าไปอยู่แล้วไม่มีเบื่อ ได้เที่ยวตลอดแน่นอนค่ะ อีกทั้งยังมีชายแดนติดกับประเทศเยอรมัน, เช็คโกสโลวาเกีย, รัสเซีย, ยูเครน และอีกมากมาย ถ้าเบื่อโปแลนด์แล้ว จะข้ามฟากไปเที่ยวเยอรมันก็ยังได้

ในส่วนของค่าเทอม ถ้าเธอสามารถเรียน เข้าคลาส สอบเป็นภาษาโปลิชได้ หรือพูดง่ายๆ ว่าได้ภาษาโปลิชในระดับสูงอยู่แล้ว เรียนฟรีไปเลย ใช่ค่ะ ฟรีจริงๆ ไม่ต้องจ่ายสักบาท! แต่ถ้าจะเรียนเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ ค่าเทอมจะอยู่ที่ 8800 - 14000 ซวอตือโปแลนด์ต่อปี ( ประมาณ 74,000- 120,000 บาท )

ค่าครองชีพก็ถือว่าค่อนข้างถูก เตรียมเงินมาไม่เกิน 30,000 ซวอตือโปแลนด์ต่อปี ( ประมาณ 260,000 บาท ) การันตีคุณภาพการศึกษาด้วยกรุงวอร์ซอ ติดแรงค์ Top 20 เมืองที่คนต่างชาติพอจ่ายไหว ใน QS Best Student Cities index ค่ะ

6. มาเลเซีย

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/T0Wo35530.jpg

วกกลับมาที่ประเทศใกล้ตัวกันอีกครั้ง เรียกว่าเป็นประเทศยอดฮิตของผู้ดีไทยสมัยก่อนกันเลยทีเดียว กับการส่งลูกไปเรียนที่ ' มาเลเซีย ' เพราะค่าใช้จ่ายราคาไม่แพง อยู่ใกล้ไทยสุดๆ ( ต่อจากจังหวัดทางใต้เลย ไม่มีใกล้กว่านี้แล้ว )

เป็นประเทศที่ทั้งค่าครองชีพ ค่าเทอมถูกเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เช่น เมืองหลวงอย่างกัวลาลัมเปอร์นั้น แค่ค่าครองชีพล้วนๆ กำมาแค่ 14,400 ริงกิต ( ประมาณ 110,000 บาท ) ก็ใช้ชีวิตในมาเลเซียสบายๆ ได้ทั้งปีแล้วค่ะ เริ่ดเวอร์!

หากเป็นเรื่องของค่าเทอมล้วนๆ จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 16,500 ริงกิตต่อปี ( ประมาณ 126,000 บาท ) แต่บางหลักสูตรก็ราคาถูกกว่านั้น! มาเลเซียยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชื่อดังต่างชาติมากมายที่มาเปิดสาขาต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยนอตติ้งแฮมของอังกฤษ หรือ Monash University ของออสเตรเลีย เป็นต้น

ถ้าสู้ค่าใช้จ่ายกับการไปเรียนที่ประเทศต้นทางไม่ไหว มาเรียนที่มหาวิทยาลัยสาขาในมาเลเซีย ประหยัดไปได้เยอะมาก แต่ได้คุณภาพการศึกษาไม่ต่างกัน และยังได้วุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยระดับโลกอีกด้วย คุ้มมาก!

7. แอฟริกาใต้

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/d2LI35529.jpg

ข้อสุดท้าย ค่อนข้างอยู่นอกสายตาของคนไทยเลยแหละ เพราะพูดคำว่า ' แอฟริกา ' หลายคนก็จะนึกถึงทุ่งหญ้าซาวันน่า สัตว์ป่า ทะเลทราย เป็นพื้นที่ไปผจญภัยท่องเที่ยวมากกว่าไปเรียนหนังสือ แต่ที่จริงแล้วในเมืองหลวงอย่าง Cape Town ก็เป็นเมืองทั่วไป มีตึกรามบ้านช่อง ความเจริญปกติ ไม่ได้มีแต่กระท่อม เด็กขาดสารอาหารทั่วประเทศเหมือนที่เสพในสื่อสมัยก่อน


ประเทศนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องภูมิทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติ วัฒนธรรมที่หลากหลาย และประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหา ใครเป็นสายเอาท์ดอร์ ชอบความลุยๆ แอฟริกาใต้คือตอบโจทย์มาก!

ค่าครองชีพและค่าเทอมอยู่ในระดับที่ไม่แพงมากทั้งคู่ ซึ่งค่าเทอมจะแตกต่างกันไปแล้วแต่มหาวิทยาลัย แต่เฉลี่ยจะอยู่ที่ 85,000 แรนด์ ( ประมาณ 190,000 บาท ) สำหรับนักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาตรีที่ the University of Cape Town และ the University of the Western Cape ที่ได้รับการจัดอันดับสูงใน the QS World University Rankings


ในส่วนของค่ากินอยู่ควรจะมีอยู่ที่ 120,000 แรนด์ต่อปี ( ประมาณ 267,000 บาท ) เท่านี้ก็ใช้ชีวิตได้สบายๆ แล้วค่ะ

รูปภาพ:https://media3.giphy.com/media/l3V0oD1N5jMCPlHgI/giphy.gif

----------------------------------

อ่านถึงตรงนี้แล้วเป็นยังไงบ้างคะซิส? เลือกประเทศที่เหมาะ ที่ถูกใจอยากไปเรียนต่อกันแล้วหรือยัง =w= อย่างที่บอกว่าบางประเทศค่าเทอมก็อาจจะไม่ได้ถูกมาก แม้จะได้ทุนฟรีก็ต้องมีเงินในสเตทเมนต์บัญชีเพื่อขอวีซ่า ที่บ้านก็ต้องมีเงินระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับต้องเป็นไฮโซ ไปถึงก็อาจจะต้องทำงานพิเศษช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนตัวสักหน่อย มันก็ยังพอถูไถไปได้ ถ้าที่บ้านอนุมัตินะ!

แต่ถ้าอ่านไปอ่านมาสรุปกับตัวเองได้ว่า ไม่น่ารอด เรื่องการเงินคงยังไม่พร้อม ก็ไม่ต้องเสียใจนะคะ หลักสูตรปริญญาตรีในไทยดีๆ ก็มีมากมาย หรือจะเรียนหลักสูตรอินเตอร์เตรียมพร้อมไว้เลยก็ได้ จบมาทำงาน เก็บเงินได้มากพอ ไปเรียนต่อโทก็ยังไม่สาย ^^ ขอให้ซิสทุกคนได้เดินตามเส้นทางการศึกษาที่ใฝ่ฝัน สมความตั้งใจนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าค่า บ๊ายบายยย