รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/29/14/85/29148508980c3f1c9c787049de401c27.gif

Bonjour! สาวๆSistaCafeสายเมคอัพ ชอบแต่งหน้าทุกคนเลยกลับมาลูปเดิม ต้อง work from home กันอีกแล้วจ้าาา -_- ต้องอยู่บ้านทั้งวันก็จริง แต่งานก็ต้องทำตามปกติ จะประชุมมีตติ้ง zoom กับทีมหรือลูกค้าจะปล่อยตัวโทรม หน้าสด ไม่หวีผมก็ไม่ได้ บางบ. แม้จะทำงานทางไกลก็ต้องลุคเนี้ยบ เมคอัพเป๊ะ จะให้แต่งหน้าลุคเดิมๆ ทุกวันก็น่าเบื่อเกินไปคนที่ทำงานด้านบล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์แต่งหน้า หรือแม้แต่คนที่อยากแต่งหน้าเล่นๆ อยู่บ้านก็เริ่มไอเดียตัน ไม่รู้จะครีเอทลุคไหนให้คนกดไลก์ เพราะช่วงนี้ทุกอย่างมันก็ชวนหัวร้อนอะเนอะ คิดไอเดียอะไรไม่ค่อยออกหากเธอเป็นหนึ่งในสาวๆ ที่อยู่ในเงื่อนไขด้านบน เธอคลิกเข้ามาถูกบทความแล้ว! เพราะเราจะมาชวนแต่งหน้าลุค 'สาวฝรั่งเศส 'ที่ขึ้นชื่อเรื่องความชิค เจ้าแม่แฟชั่นและเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์เมคอัพระดับโลก โดยมีคอนเซปต์ง่ายๆ ว่า' ผิวต้องโกลว์ เนียนใส และปากแดงสดเหมือนกลีบกุหลาบ 'ลองมาแต่งลุคนี้ไปพร้อมๆ กันกับ' 7 ทริคแต่งหน้าง่ายๆ สไตล์สาวปารีเซียง 'แบบ Step by Step รับรองว่าได้ฟินิชลุคที่สวยเซ็กซี่ มีเสน่ห์ไม่แพ้ออริจิอย่างแน่นอน เริ่ม!

1. ทำความสะอาดผิวด้วย ' คลีนซิ่ง ' ก่อน-หลังแต่งหน้าเสมอ

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/HcFL38570.jpg

ทริคข้อแรก ไม่ใช่เฉพาะสาวฝรั่งเศสหรอก แต่จะเป็นผู้หญิงประเทศไหน แต่งลุคไหนก็ควรจะ' ทำความสะอาดผิวหน้า 'ก่อนเป็นอันดับแรก


หลายคนคิดว่าสาวฟร้องซ์น่าจะเน้นรองพื้นหนักอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเช็ดคลีนซิ่งก็ได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก! อันที่จริงพวกเธอชอบเน้นส่วนที่มีตามธรรมชาติบนใบหน้าให้โดดเด่น โดยเฉพาะผิว ยิ่งดูเนียนกระจ่างใสเท่าไหร่ก็ยิ่งสวย ข้อดีคือนอกจากหน้าสะอาดแล้ว ยังทำให้แต่งหน้าติดทน ไม่มีสิวอุดตันจากน้ำมันที่หลงเหลือบนผิวด้วย

แนะนำให้ใช้คลีนซิ่งสูตร' ไมเซลลาร์วอเตอร์ 'ที่มีอนุภาคเล็กจิ๋ว ดักจับน้ำมันและสิ่งสกปรกได้ดีกว่าคลีนซิ่งสูตรธรรมดา ใช้สำลีชุบให้ชุ่มๆ แล้วเช็ดตามแนวรูขุมขนให้ทั่วผิวหน้า


เลือกสำลีที่ผิวสัมผัสนุ่มจะดีมาก ผิวหน้าจะได้ไม่เกิดริ้วรอยจากการเสียดสีของสำลี ใช้ประมาณ 3-4 แผ่นกำลังดี รอให้ผิวหน้าแห้ง 1-2 นาทีแล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปค่ะ

2. ทา ' มอยส์เจอไรเซอร์ ' บางๆ ให้ผิวหน้าชุ่มชื้น

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/Wmqv38571.jpg

เมื่อผิวหน้าสะอาดดีแล้ว ก็ต้องเพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อเตรียมผิว ให้รองพื้นเกาะตัวกับหน้าได้ดีขึ้น! เมืองไทยเมืองร้อนอย่างเราๆ ใช้แค่' มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางๆ 'อย่างโทนเนอร์หรือโลชั่นเนื้อน้ำก็เพียงพอ


แนะนำให้เลือกสูตรที่มี hyaluronic acid และ aloe vera เป็นส่วนผสม เพื่อให้ผิวสดชื่นไปพร้อมกับความนุ่มเด้งทั้งวัน เวลาลงรองพื้นผิวจะดูดิวอี้ๆ น้ำกลิ้งบนผิว ดูสุขภาพดี

แอบกระซิบว่า ถ้าเธออายุ 25++ แล้ว ให้ใช้มอยส์เจอไรเซอร์หรือครีมโทนอัพที่มีติ่งสีชมพูอ่อนๆ สีชมพูจะช่วยปรับโทนสีผิวหน้าให้มีเลือดฝาด เฮลท์ตี้ ดูหน้าเด็กกว่าอายุจริง แต่ยังสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ

ถ้าอยากให้ผิวเปล่งปลั่งถึงขีดสุด ควรใช้มาสก์หน้าแบบแผ่น หรือ overnight mask กับผิวหน้าด้วยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หน้าจะอิ่มฟูไม่แห้งกร้านอยู่เสมอ ไม่ต้องชุบชีวิตผิวเร่งด่วนก่อนแต่งหน้าให้วุ่นวายเลยละค่ะ

3. ทาไพรเมอร์ และคอนซีลเลอร์ ' ให้น้อยที่สุด ' เพื่อเน้นงานผิว

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/395Q38569.jpg

หมดเวลาของสกินแคร์แล้ว ถึงตาของเครื่องสำอางอย่างจริงจัง! สาวฝรั่งเศสถ้าแต่งหน้าแล้วก็ตั้งใจว่าหน้าจะต้องเต็ม ดูสวยตลอดวันตั้งแต่เช้าจรดค่ำ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยจึงเป็น 'ไพรเมอร์ '


ถ้าผิวหน้าคือผืนผ้าใบ ไพรเมอร์ก็คือครีมที่เกลี่ยให้ผืนผ้าใบนั้นเรียบเสมอกัน ทำให้ลงสีอื่นๆ ตามมาได้ติดทน เบลอรูขุมขน กันน้ำกันเหงื่อมากขึ้นนั่นเองค่ะ เป็นเคล็ดลับฉบับคลาสสิกของลุคนี้เลย

หากสาวฟร้องซ์คนไหนผิวดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็จะข้ามขั้นตอนลงรองพื้นไปเลย เพราะจะทำให้หน้าดูหนัก หนาเตอะ ดูมีอายุ หรือถ้าใครมีจุดบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ เช่นรอยสิว รอยคล้ำใต้ตา ฝ้า กระ จุดด่างดำ แนะนำให้ใช้' คอนซีลเลอร์เนื้อน้ำ 'ค่อยๆ เกลี่ยที่จุดนั้นแทน

เทคนิคคือเกลี่ยบางๆ ทีละเลเยอร์ เพื่อให้ผิวดูเป็นธรรมชาติที่สุด ขั้นตอนนี้น่าจะใช้เวลานานที่สุดแล้ว ต้องมีความอดทนนิดนึงนะคะ ตบท้ายงานผิวด้วยแป้งฝุ่นโปร่งแสง ใช้แปรงพุ่มแตะตลับแป้ง แล้วเกลี่ยให้ทั่วหน้า เท่านี้ก็ได้ผิวใสๆ เบาๆ แบบ natural look แล้ว

4. ปัดขนคิ้วให้ตั้งๆ ฟูๆ ให้ลุคดูเนี้ยบ เรียบหรู

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/hnuf38568.jpg

ถ้าใครสังเกตเมคอัพของสาวฝรั่งเศสตามโซเชียล, หนังหรือซีรีส์ในจอโทรทัศน์ จุดเด่นอย่างนึงที่เห็นมาแต่ไกลคือ ' คิ้วฟูและเข้ม ' ที่ทำให้องค์ประกอบบนใบหน้าชัดและมีมิติมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเนี้ยบและสะอาด ไม่รก


หากสาวๆ คนไหนมีคิ้วหนาอยู่แล้วก็ค่อนข้างง่าย แต่ใครที่คิ้วบางก็สามารถเนรมิตทรงคิ้วแบบสาวปารีเซียงได้ไม่ยากค่ะ

ถ้าเธอมีขนคิ้วเยอะอยู่แล้ว เพียงกันคิ้วให้ได้รูป แล้วใช้มาสคาร่าคิ้วเนื้อเจลใสปัดแบบย้อนแนวขนให้ฟูตั้งขึ้นสวยๆ ก็เป็นอันเสร็จ


แต่ถ้าเป็นคนขนคิ้วน้อย ไอเทมที่ควรจะมีเพิ่มขึ้นมาคือ ' ดินสอเขียนคิ้วเส้นเล็ก ' และ ' มาสคาร่าคิ้วสีอ่อนกว่าเส้นผม 1 เฉด ' โดยใช้ดินสอวาดเส้นคิ้วให้เต็มก่อน แล้วปัดด้วยมาสคาร่าสีเพื่อหลอกตาให้คิ้วดูฟูมากยิ่งขึ้น เท่านี้ก็ได้ลุคคิ้วสวยแซ่บไม่แพ้สาวฟร้องซ์แล้ว

5. เพิ่มมิติของหน้าด้วย ' ไฮไลต์ ' ตามจุดต่างๆ ให้แสงสะท้อนเข้าผิว

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/jNDE38567.jpg

ต้องบอกตามตรงว่า โครงสร้างใบหน้าของคนยุโรปกับเอเชียจะแตกต่างกันตรงที่ว่า เขาจะจมูกโด่ง เบ้าตาลึก ทำให้หน้าดูชัดและมีมิติกว่าแถบเอเชียที่ออกแนวจิ้มลิ้ม ปากนิดจมูกหน่อยเสียมากกว่า

ถ้าสาวฝรั่งเศสต้องการเพิ่มแสง มิติสวยๆ บนใบหน้า พวกเธอจะไม่ใช้วิธี ' คอนทัวร์ ' เพราะทำให้รูปหน้าเปลี่ยน แต่จะใช้เป็น ' ไฮไลต์เตอร์ ' แทน ให้ผิวดูสวยงามระยิบระยับมากยิ่งขึ้นค่ะ

ทริคของการเพิ่มแสงให้ใบหน้าคือ ใช้ไฮไลต์แตะที่ส่วนของโหนกแก้มและรอยหยักปาก ( cupid's bow ) ให้ลุคดูสวยอย่างเป็นธรรมชาติ แนะนำว่าเลือกโทนสีไฮไลต์ที่เข้ากับโทนสีผิวของเราด้วยจะยิ่งโดดเด่นมากขึ้น


เช่น ถ้าเธอเป็นผิวอันเดอร์โทนเย็น ( เส้นเลือดบนข้อมือสีม่วง/น้ำเงิน ) ให้เลือกใช้ไฮไลต์สีเงิน, ถ้ามีผิวอันเดอร์โทนร้อน ( เส้นเลือดบนข้อมือสีเขียว/เขียวขี้ม้า ) ก็ควรใช้ไฮไลต์สีทอง แต่ถ้าเป็นผิวโทนกลาง ( เส้นเลือดบนข้อมือสีเขียว/สีน้ำเงิน ) ก็โชคดีหน่อย ใช้ไฮไลต์ได้ทุกโทนสี เป็นต้น

6. ใช้ ' บลัชครีม หรือบลัชออนแบบฝุ่น ' แต้มที่หน้าแก้มเบาๆ เท่านั้น

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/QiKE38565.jpg

งานผิว งานคิ้ว งานไฮไลต์ไปแล้ว มาต่อกันที่ ' งานแก้ม ' กันเลย! เรามักเห็นลุคการแต่งหน้าของสายฝอทั่วไปว่า จะต้องฟาดบลัชออนสีเจ็บๆ แก้มต้องชัด ต้องปัง


แต่สำหรับสาวฝรั่งเศส เน้นหลักการคล้ายกับสายเกาหลีตรงที่ว่า ' สีแก้มใส โกลว์ เป็นธรรมชาติ ' สีแปร๊ดๆ เข้มๆ คือเอาท์มาก และทำให้หน้าดูแก่กว่าอายุด้วยนะ

แนะนำให้ใช้เป็น' บลัชครีม 'หรือ' บลัชออนแบบฝุ่น 'สีที่คล้ายกับเลือดฝาดบนใบหน้ามากที่สุด เช่น ถ้าผิวอันเดอร์โทนเย็น ก็ใช้สีชมพูอ่อน สีชมพูนม แต่ถ้าผิวอันเดอร์โทนร้อน ก็ควรใช้สีชมพูพีช หรือสีส้ม ไม่อย่างนั้นแก้มจะดูลอย หลอกตา ไม่เป็นธรรมชาติ

โดยแตะที่บริเวณหน้าแก้มหรือ apples of cheek วนให้ทั่วเป็นวงกลม เท่านี้ก็ได้แก้มสวยชิคแบบสาวปารีเซียงได้ง่ายๆ

7. ปัดมาสคาร่า ทาลิปแดง เป็นอันเสร็จ

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/jBPT38566.jpg

มาถึงงานตา! สาวฝรั่งเศสไม่ใช้อายแชโดว์และอายไลเนอร์นะคะ ใครเป็นสาวกแคทอายส์ ชอบกรีดตาคมๆ ให้พักก่อน เราจะไปลุยกันที่' มาสคาร่า 'เลย เพื่อเปิดให้ตาดูกลมโตขึ้น และได้ลุคเฟมินินมากขึ้น


โดยใช้มาสคาร่าสูตรเพิ่มความยาวและความหนา ค่อยๆ ปัดจากโคนจรดปลาย ปัดประมาณ 2-3 รอบ ( อย่าปัดเกินกว่านั้น เนื้อมาสคาร่าแห้งไม่ทัน จะกลายเป็นก้อนๆ ได้ ) หรือถ้าใครขนตาน้อย จะติดขนตาปลอมก่อนก็ไม่มีปัญหาค่ะ

งานปาก ไม่ต้องพูดอะไรเยอะ เป็นสิ่งที่รู้กันอยู่แล้วว่าลุคคลาสสิกของสาวฝรั่งเศสก็คือ' ลิปสติกสีแดง 'ให้ปากสวย เซ็กซี่และเย้ายวน ( แนะนำว่าเวลาแต่งหน้าลุคนี้ ควรใส่เสื้อผ้าโทน neutral หรือสีเรียบๆ อ่อนๆ เพื่อไม่ให้สีเสื้อผ้าแย่งความสนใจจากสีปาก )เพิ่มความเนี้ยบด้วยการใช้ลิปไลเนอร์สีเดียวกัน วาดขอบปากให้เต็มก่อน แล้วจึงระบายด้วยลิปสติกสีแดงสดอีกรอบ เทคนิคคือทารอบแรก ซับออกด้วยกระดาษทิชชู่ก่อน จากนั้นแตะแป้งฝุ่นผ่านทิชชู่เล็กน้อยให้สีเซตทนติดกับปาก แล้วค่อยทาลิปเป็นรอบที่สอง เท่านี้ก็มี sexy lips สไตล์สาวฟร้องซ์ สีไม่เลือนหายตลอดวันแล้วละค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/29/14/85/29148508980c3f1c9c787049de401c27.gif

----------------------------------------

7 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเนรมิตตัวเองเป็นสาวฝรั่งเศส ให้คนเห็นแล้วทักว่า Bonjour ( บงชูร์ ) ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้! คนที่ไม่รู้อาจคิดว่าสาวชาวฟร้องซ์ดูเป็นเจ้าแม่แฟชั่นสายฝอกรุบ น่าจะโบกรองพื้นหนาๆ ปาดทุกอย่างให้เป็นสีเข้มเข้าไว้ แต่ที่จริงขั้นตอนพื้นฐานก็ไม่ได้ต่างกับสายเกามากเท่าไหร่ คือเน้นผิวที่เนียนกระจ่างใสไว้ก่อน และลงเครื่องสำอางอื่นๆ แบบบางเบา เน้นหนักแค่สีปากแดงสดที่เป็น signature ของสาวฝรั่งเศสเท่านั้น เท่านี้ก็ได้ลุคเซ็กซี่กรุบกริบแบบเอมิลี่ในซีรีส์ Emily in Paris แล้วละค่า~ถ้าสาวๆ คนไหนทำงานกับลูกค้าชาวฝรั่งเศส หรือรับงานอินฟลูโซเชียลที่เกี่ยวข้องกับฝรั่งเศส ลุคนี้ก็น่าจะช่วยทำให้งานของเธอดูพิเศษยิ่งขึ้นนะคะ ^__^ สำหรับวันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนแล้วน้า พบกันใหม่กับไอเดียแต่งหน้าใหม่ๆ ในครั้งหน้านะคะ บ๊ายบาย