อันยองงงง…!!

สาวๆ สายเฮลตี้ผู้รักการรับประทานอาหารมีประโยชน์ที่กำลังจะเดินทางไป ทัวร์เกาหลี

อย่าพลาดชิมผลไม้ตามฤดูกาลของแดนกิมจิเชียวนะคะ

เพราะว่า ผลไม้ เกาหลี ทั้งสด อร่อย รสชาติดี ชิมแล้วติดใจจนอยากขนกลับไทยรัวๆ ว่าแต่ ผลไม้เกาหลีมีอะไรบ้าง ที่ต้องชิมให้ได้ มาเลยค่ะ เราจะอาสาพาคุณหิว เอ้ย! พาคุณไปเก็บข้อมูล ผลไม้ เกาหลี น่าอร่อยตามฤดูกาลกันค่ะ!

รูปภาพ:https://media04.kreiszeitung-wochenblatt.de/article/2020/12/15/1/414541_XXL.jpg

ฤดูหนาว-ฤดูใบไม้ผลิ

https://www.mushroomtravel.com/tour/outbound/korea

ทั้งที หาของกินเพื่อสุขภาพที่ดีก็ต้องรู้สิจ๊ะว่า ผลไม้เกาหลีมีอะไรบ้าง เริ่มต้นกันที่ฤดูหนาว ( Winter ) ถึงฤดูใบไม้ผลิ ( Spring ) อากาศดีๆ แบบนี้ ที่เกาหลีจะมี สตรอว์เบอร์รี่ ( Strawberry ) สดๆ ลูกโตๆ ให้กินกันอย่างจุใจ เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานจนถึงเปรี้ยวมีหลากหลายสายพันธุ์ ส่วนใหญ่เหมาะกับการปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

รูปภาพ:http://cinnoagrocv.com/wp-content/uploads/2020/12/pexels-valeria-boltneva-1028436-scaled.jpg

สำหรับ สตรอว์เบอร์รี่เกาหลี นั้นแตกต่างจากที่อื่นคือ

ลูกโต หวานฉ่ำ ชุ่มคอ กรอบชื่นใจ

ใครได้ชิมต้องฟินที่สุด!

เริ่มมีให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรสหวานฉ่ำตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมถึงพฤษภาคม แต่ถ้าให้ดีที่สุดต้องเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน

หาซื้อง่าย และมีบางแห่งเปิดให้กินบุฟเฟ่ต์สดๆ เด็ดจากต้นแล้วรับประทาน

“ อื้ม…อร่อยฟินจนอยากหิ้วกลับไทย ”

รูปภาพ:https://miro.medium.com/max/9856/1*7R6LIvNv1IEFWeojkIjqcg.jpegรูปภาพ:https://gymplus.ie/wp-content/uploads/2019/01/beverage-citrus-close-up-1536869-1.jpg

เมื่อถามว่า ผลไม้เกาหลีมีอะไรบ้าง ในฤดูหนาวนี้คนอาจจะป่วยบ่อย การรับประทานวิตามินซีให้เพียงพอเป็นสิ่งจำเป็นค่ะ และผลไม้ที่มีวิตามินซีเยอะก็คือ ส้มเขียวหวาน ( Tangerine ) จากเกาะเชจู มีให้รับประทานช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ เป็นส้มผลเล็กแต่รสชาติอร่อยไม่เบา! และต้องไม่พลาด ส้มไซตรัส ( Jeju citrus ) ส้มเกาหลีจากเชจูเช่นกัน มีหน้าตาคล้ายมะกรูดเหลือเกิน มีรสชาติที่ดีกว่า เปรี้ยวอมหวานอุดมด้วยวิตามินซี เพิ่มความสดชื่นให้กับคนรับประทาน มีราคาแพงกว่านิดหน่อยค่ะ

ฤดูร้อน

สำหรับฤดูร้อน ( Summer ) ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกันยายนที่เกาหลีจะอากาศร้อนและมีความชื้นสูงค่ะ ในส่วนของ ผลไม้เกาหลีมีอะไรบ้างที่ต้องกิน คือ Oriental Melon เมล่อนเกาหลีสีเหลืองสดใสมีริ้วยาวสีขาวและเนื้อสีขาวใส ส่งกลิ่นหอม เมล่อนชนิดนี้ปลูกในเกาหลีเท่านั้น หน้าตาคล้ายๆ แคนตาลูป รสชาติหวานกรุบ ฉ่ำ หม่ำเพลิน แนะนำทานช่วงฤดูร้อนเพราะราคาไม่แพงค่ะ

รูปภาพ:https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/45/Korean_melon1.jpg/880px-Korean_melon1.jpgรูปภาพ:https://dinvinguide.se/app/uploads/2019/04/campbell_early-cc0-wikimedia.jpg

ตามด้วย องุ่น ( Grape ) รสชาติหวาน มีรสสัมผัสแบบเยลลี่ ว่ากันว่า องุ่นเกาหลี เป็นองุ่นที่ดีที่สุดแห่งเอเชียเลยก็ว่าได้ มีทั้งองุ่นสีม่วง และสีเขียว จะให้อร่อยต้องกินองุ่นที่

ไร่ชอนัน (

Cheonan )

แห่งเกาหลีใต้ สามารถเข้าชมฟาร์มองุ่นในบรรยากาศราวกับย้อนไปอยู่ปลายราชวงศ์โชซอน และยังมี ไวน์ แยม และน้ำผลไม้ให้ชิมด้วย!

รูปภาพ:https://assets.st-note.com/production/uploads/images/31204891/picture_pc_ef887b42e0f09ffea6334fb35124e7d4.jpg

และผลไม้ตามฤดูกาลของเกาหลีในหน้าร้อนยังมี พีช ( Peach ) เป็นลูกพีชเกาหลีสดๆ รสชาติคล้ายพีชญี่ปุ่นค่ะ อร่อยชุ่มฉ่ำดับร้อนได้ดี หากใครที่ไม่ชอบทานผลไม้ จะลองทานบิงซูพีช น้ำแข็งไสเกาหลีที่มีเนื้อพีชชิ้นใหญ่ๆ ทานคู่กับนมข้นก็ได้นะคะ อร่อยไม่แพ้กันจ้า

ฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วง

ผลไม้เกาหลีมีอะไรบ้าง ในช่วงฤดูร้อนถึงฤดูใบไม้ร่วงจะมี แอปเปิ้ล ( Autumn Apple ) ให้ทานค่ะ เริ่มรับประทานได้ช่วงเดือนมิถุนายนถึงพฤศจิกายน ความเด็ดของ แอปเปิ้ลเกาหลีแท้ๆ ที่ไม่เหมือนใคร คือ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ช่วยล้างพิษได้ มีรสหวาน กรอบ เก็บเกี่ยวในฤดูร้อนจะราคาไม่แพง แต่ถ้ามารับประทานช่วงฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูหนาวราคาจะแรงหน่อยๆ บางครั้งเป็นผลไม้ที่ถูกปรุงรสเป็นน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ลแสนอร่อย และถ้าอยากมีกิจกรรมดีๆ แนะนำมาที่ Boss Apple Farm ณ คยองกีโด เกาะนามิ แห่งเกาหลีใต้ ไร่แอปเปิ้ลเล็กๆ ตั้งอยู่บนเนินเขาที่มีคุณภาพผลไม้ดีที่สุดในช่วงเดือนตุลาคมถึงต้นพฤศจิกายน เห็นว่าเก็บแอปเปิ้ลได้สูงสุด 1 คนละกิโลกรัม หรือประมาณ 3-4 ลูก เอาเป็นว่าเก็บเท่ากับที่เรารับประทาน ไม่เหลือทิ้งจะดีที่สุดเนอะ

รูปภาพ:https://www.transcultural.ch/wp-content/uploads/2020/01/10-wenig-bekannte-Fakten-%C3%BCber-Frucht-Aufkleber.jpg

ฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว

คนรัก ลูกพลับเกาหลี ต้องมาเที่ยวช่วงฤดูใบไม้ร่วง ( Autumn ) ถึงฤดูหนาว ( Winter ) ชาวเกาหลีจะเก็บเกี่ยวลูกพลับสีส้ม หวานกรุบกรับกำลังดี เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน สายพันธุ์น่ารับประทานสดๆ ก็คือ ลูกพลับ Hongsi บ่มสุกฉ่ำหวาน ต้องกินตอนที่สุกงอมจะอร่อยเวอร์วังอลังการที่สู้ด วิธีการเลือกพลับที่อร่อยสังเกตที่ขั้วยังเขียวสดและติดกับตัวผลไม้ ในบางครั้งคนเกาหลีเลือกที่จะถนอมผลไม้ด้วยการทำเป็นลูกพลับแห้ง และแช่ไว้ที่ช่องฟรีซให้กลายเป็นผลไม้แช่แข็งสุดอร่อย ราวกับเป็นบิงซูลูกพลับเลยละค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e3/0d/fe/e30dfea33ff06fe2d26343d9f5b8693d.jpg

อยากนำเข้าผลไม้เกาหลีกลับไทยต้องทำไง ?

อร่อยแค่คนเดียวคงไม่เพียงพอ หากชิมที่นู้นแล้วติดใจ อยากนำผลไม้กลับมาอร่อยกับครอบครัวต่อ หรือจะแบ่งให้เพื่อนๆ เป็นของฝาก ซิสต้าคาเฟ่มีวิธีการนำผลไม้กลับประเทศไทยแบบง่ายๆ มาฝาก

แนะนำว่าให้เก็บบรรจุในหีบห่อมิดชิด อย่าซื้อเยอะจนเกินไป ไม่เกิน 10 กิโลกรัมจะดีที่สุด

การเลือกซื้อผลไม้กลับไทยจะต้องเลือกซื้อลูกห่ามๆ แนะนำหลีกเลี่ยงผลไม้ที่สุกจัด เพราะอาจจะทำให้เน่าเสียระหว่างการเดินทาง อย่าลืมว่าหากโหลดผลไม้ใต้เครื่อง ระหว่างเดินทางผลไม้จะต้องพบกับอุณหภูมิค่อนข้างสูง ดังนั้นเลือกผลไม้เกาหลีที่ยังไม่สุกจะดีที่สุดส่วนใครที่ซื้อไม่เยอะสามารถหิ้วขึ้นเครื่องได้ค่ะ โดยต้องบรรจุในห่อเรียบร้อยเช่นกัน แต่ต้องยอมรับว่าการนำผลไม้เกาหลีกลับไทยนั้น อาจจะมีรสชาติที่ไม่เหมือนตอนกินที่โน่นไปบ้าง เนื่องจากใช้เวลาในการเดินทางและสภาพอากาศที่แตกต่างกัน ยังไงไป ทัวร์เกาหลี ถึงถิ่นทั้งที ก็กินให้อิ่มหนำสำราญใจเอาไว้ก่อนดีที่สุดจ้า