มองซ้าย มองขวา หัน 360 องศา สิ่งรอบตัวก็ดูน่าเบื่อไปหมดเลยค่ะซิส!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/04/85/d5/0485d51c8722025ed76d47f48e26e55c.jpg

ชีวิตของคนเราต้องมีทั้งวันที่มีเรื่องตื่นเต้นดี๊ด๊าเข้ามาให้พบเจอ รวมถึงช่วงเวลาที่น่าเบื่อหน่ายปะปนกันไปทั้งนั้นแหละค่ะ เพราะชีวิตในแต่ละวันก็ต้องพบเจอกับผู้คนมากมายและเหตุการณ์หลากหลายรูปแบบแต่เราเชื่อว่าสถานการณ์ในปัจจุบันที่มองไปทางไหนก็มีแต่เรื่องปวดหัว ไหนจะเรื่องการเรียนที่หนักหนาสาหัส, การทำงานที่สูบพลังจนแทบหมดแรง หรือการระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ก็อาจยิ่งทำให้หลายคนเกิดอาการเบื่อหน่ายหนักมากเหมือนกันแน่ๆ

นอกจากสถานการณ์รอบตัวมันจะเป็นเหตุให้รู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ ได้แล้ว บางครั้งพฤติกรรมของตัวเธอเองก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของความเบื่อได้เหมือนกันนะวันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปส่อง7 สาเหตุที่ทำให้เธอ ‘ เบื่อหน่ายกับชีวิต ’เผื่อรู้ตัวแล้วจะได้รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นแบบด่วนจี๋เลยไงล่ะ

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤


➊ ใครชวนไปไหนก็ ‘ ปฏิเสธ ’ คำชวนตลอด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5f/16/3c/5f163cfdd188bfb8938fc7437b437b6c.jpg

ลองเช็กตัวเองดูสิคะว่าเวลาที่เพื่อนหรือคนรู้จักชวนไปเที่ยว ชวนไปกินข้าว หรือชวนไปลั้ลลาด้วยกันทีไร แล้วคำตอบของเธอคือ‘ ไม่ ’แทบจะทุกครั้งเลยรึเปล่าคะ???ถ้าเธอปฏิเสธทุกคำชวนจนติดเป็นนิสัย มันก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ชีวิตของเธอมันน่าเบื่อหน่ายก็ได้นะเพราะการที่เธอเซย์โนใส่คำชวนของคนอื่นๆ รอบตัว หรือไม่ยอมออกไปพบปะเพื่อนฝูงเพื่อแฮงเอาต์ด้วยกันบ้างเลยสักครั้ง พอชวนกี่ครั้งก็โดนปฏิเสธทุกรอบ ต่อไปเพื่อนๆ เขาก็จะไปเที่ยวลั้ลลากันแบบไม่บอกเธอ เผลอๆ ก็อาจถึงขั้นไม่คิดจะชวนเธออีกต่อไปได้เลยนะสุดท้ายแล้วเธอก็คงต้องใช้ชีวิตเหงาๆ เบื่อๆ คนเดียวเพียงลำพังแน่ๆ


➋ อยู่กับคนกลุ่มเดิมๆ ไม่ยอมทำความรู้จักเพื่อนใหม่บ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8d/bb/3c/8dbb3c498aee1b6e2c7469d4723f53e7.jpg

ก่อนที่สาวซิสจะโทษนู่นนี่นั่นว่ามันเป็นสาเหตุที่ทำให้ชีวิตของเธอนั้นแสนน่าเบื่อ หากตัวเธอเองไม่พยายามหาอะไรใหม่ๆ มาเพิ่มสีสันให้กับตัวเองบ้าง ชีวิตก็ต้องติดอยู่ในวังวนเดิมๆ จนเกิดอาการเบื่อหน่ายขั้นสุดยังไงล่ะแล้วนอกจากนี้การที่สาวๆ คบเพื่อนกลุ่มเดียว หรือใช้เวลากับคนหน้าเดิมๆ ที่รู้จักกันมานาน ถึงแม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะนั่งรายล้อมเธออยู่ แต่ก็ยังก็มีโอกาสที่เธอจะรู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ ขึ้นมาได้อยู่ดีนะเพราะการแฮงเอาต์กับเพื่อนกลุ่มเดิมๆ กลุ่มเดียว ก็อาจชวนกันทำกิจกรรมแบบเดิมๆ ที่มันซ้ำซากจำเจเราเลยอยากแนะนำให้สาวขี้เบื่อลองเปิดใจทำความรู้จักคนใหม่ๆ ในชีวิตบ้างจะดีกว่าค่ะ


➌ ล่องลอยไปวันๆ ไม่มีเป้าหมายในชีวิต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/c5/84/42/c5844219ff171af962de048fc5ba50f5.jpg

เราเชื่อว่าทุกคนก็คงจะมีเป้าหมายในชีวิต หรือสิ่งที่อยากทำให้สำเร็จกันทั้งนั้นแหละค่ะ ไม่ว่าเป้าหมายนั้นๆ มันจะเป็นสิ่งเล็กๆ หรือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ก็ตามเพราะเป้าหมายที่สาวๆ ตั้งเป็นมิชชันเอาไว้ก็จะกลายมาเป็นพลังขับเคลื่อนให้เธอรู้ว่าต้องทำอะไร? ต้องไปในทิศทางไหน? และรู้สึกเหมือนกับได้ท้าทายตัวเองอยู่ตลอดเวลาแต่สำหรับคนที่ใช้ชีวิตล่องลอยไปวันๆ แบบไม่มีเป้าหมายในชีวิต หรือจุดหมายปลายทางที่เคยตั้งไว้มันไม่ท้าทายความสามารถของตัวเองอีกต่อไป ก็อาจเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้ชีวิตของเธอจืดชืดและเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายขึ้นมาได้ง่ายๆดังนั้น ช่วงไหนที่โดนความเบื่อหน่ายคืบคลานเข้ามา ก็ขอให้เธอตั้งสติ ถามใจให้ดีๆ และลองกำหนดเป้าหมายใหม่ๆ มาเพิ่มความตื่นเต้นให้ตัวเองดูสิ


➍ ไม่เคยชื่นชมตัวเองหรือฉลองความสำเร็จ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9e/d7/a5/9ed7a538a254b87d4ed03580d491b5c8.jpg

จริงๆ แล้วเวลาสาวซิสทำบางสิ่งสำเร็จ หรือทำงานบางอย่างเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ เธอไม่จำเป็นจะต้องรอฟังคำชมจากคนอื่นไกลตัวเลยนะ เพราะคำชื่นชมจากตัวเธอเองนี่แหละที่จะช่วยเติมพลังใจและพลังกายให้อยากทำสิ่งดีๆ ต่อไปในอนาคตแล้วถ้าสาวคนไหนทุ่มเททำงานอย่างหนักแบบไม่รู้จักคำว่าเหนื่อย ทำงานนี้เสร็จปุ๊บก็รีบไปทำงานอื่นต่อปั๊บ ไม่เคยได้หยุดพักให้กำลังใจตัวเองเลยสักนิดเดียวมันก็จะทำให้เธอรู้สึกทั้งเหนื่อยและเบื่อหน่ายกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ตอนนี้ ครั้งต่อไปเวลาทำบางสิ่งบางอย่างสำเร็จ ต่อให้เป็นเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่โตก็ตาม อย่าลืมพูดชมตัวเองว่า‘ เก่งมาก! ’บ้างนะคะ


➎ ทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำๆ เหมือนกันทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4c/b7/39/4cb739e33a51923690e49c0ad3bd0ec5.jpg

ตื่นนอน > กินข้าวเช้า > ทำงาน > กินข้าวเที่ยง > ทำงาน > กินข้าวเย็น > นอนหลับ… นี่มันชีวิตติดลูปของมนุษย์ออฟฟิศชัดๆ เลยนะคะบางครั้งการที่เธอรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตของตัวเองตอนนี้ มันอาจเป็นเพราะเธอทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำๆ วนลูปเหมือนกันทุกวัน จนมันไม่มีเรื่องเข้ามาทำให้รู้สึกตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ หรือสร้างความสุขให้กับตัวเองเลยน่ะสิบอกเลยว่าชีวิตแบบนี้มันไม่ต่างอะไรจากหุ่นยนต์ที่ถูกตั้งโปรแกรมเอาไว้เลยนะหากเธออยากเติมสีสันให้ชีวิตอันแสนจืดชืดดูบ้าง ก็ให้ลองหากิจกรรมยามว่างเพื่อผ่อนคลายสมองและจิตใจ หรือจะออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาให้ตัวเองได้เจอกับอะไรใหม่ๆ ก็ได้นะ


➏ มีทัศนคติแง่ลบต่อตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e5/b5/68/e5b5681fe64a1e8bdbbf0e615c8f1e25.jpg

ไม่มีใครจะรู้จักเธอดี ชนิดที่เรียกได้ว่า#รู้ลึกรู้จริงไปมากกว่าตัวเธอเองอีกแล้วค่ะ เพราะเธอรู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร รวมถึงรู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเองด้วยแต่ถ้าเธอมีทัศนคติในแง่ลบต่อตัวเอง มักจะมองเห็นแต่เรื่องแย่ๆ หรือโฟกัสแต่ความผิดพลาดของตัวเองเสมอ นี่ก็เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เธอรู้สึกไม่มีความสุขกับชีวิต รู้สึกไม่พึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น แล้วเกิดเป็นความเบื่อหน่ายจนไม่อยากจะขยับตัวไปทำสิ่งต่างๆนั่นก็เพราะว่าการที่เธอมองเห็นแต่ข้อเสียของตัวเอง มันจะบั่นทอนกำลังใจลงไปเรื่อยๆ รู้แบบนี้แล้วก็ควรรีบเปลี่ยนมาโฟกัสกับสิ่งดีๆ หรือจุดแข็งของตัวเองให้มากขึ้นโดยไวเลยค่ะ


➐ ทุ่มเททำงานหนักจนเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/49/7e/f5/497ef54119f692bf03e1fe5eacd5068d.jpg

นั่งดูทีวีก็นึกถึงเรื่องงาน… กินข้าวก็นึกถึงเรื่องงาน… อาบน้ำก็นึกถึงเรื่องงาน… หรือแม้แต่ตอนจะหลับตาลงนอนก็ยังหยุดนึกถึงเรื่องงานไม่ได้อยู่ดี ใครกำลังเป็นแบบนี้ขอให้รู้ไว้เลยนะว่าเธอ#อาการหนักแล้วล่ะ! การที่สาวๆ ทุ่มเทความพยายามทำงานอย่างเต็มที่เพื่อหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด มันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะคะแต่หากเธอทุ่มเททำงานหนักมากจนเกินไป ( ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็น ) ไม่ว่าจะทำอะไรในหัวก็คิดถึงแต่เรื่องงานอยู่ตลอดเวลา มันก็จะทำให้เธอทั้งรู้สึกเหนื่อยล้า หมดเรี่ยวแรง ไม่มีความสุข หรือถึงขั้นเบื่อหน่ายกับชีวิตที่แสนจะเหนื่อย ณ ตอนนี้ได้นะเราเลยอยากแนะนำให้เธอหาเวลาพักกาย พักใจ และพักสมอง พยายามหักห้ามใจไม่ให้คิดถึงเรื่องงาน แล้วตักตวงความสุขให้ตัวเองอย่างเต็มที่ไปเลย


✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

หลังจากที่ได้เช็กไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว เธอก็คงจะรู้แล้วนะว่าตัวการที่ทำให้ระดับความเบื่อหน่ายมันพุ่งทะยานเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม การเลือกคบเพื่อน การใช้ชีวิตวนลูปเดิมๆ หรือแม้แต่พฤติกรรมแย่ๆ บางอย่างของเธอ ก็กระตุ้นให้เกิดความเบื่อหน่ายกับชีวิตได้ทั้งนั้นเลยนะเพราะฉะนั้นช่วงไหนที่รู้สึกเบื่อมากๆ แทนที่จะนั่งๆ นอนๆ จ้องเพดานในห้องสี่เหลี่ยม เธอก็ควรออกไปเปิดหูเปิดตาหรือเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างสีสันและความตื่นเต้นให้กับตัวเองบ้าง จะได้เห็นว่ามันยังมีอีกหลายอย่างที่รอให้เธอออกไปสัมผัสด้วยตัวเอง!