เรื่องการกิน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยนะ ยิ่งช่วงไหนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก อือหือ! ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ แล้วช่วงนี้เป็นอะไรไม่รู้ รู้สึกรักษาสุขภาพมาก คืออยากลองทำอาหารคลีนทานเองเพราะคอร์สอาหารคลีน เอาจริงๆ ก็แอบแพงนะ ถ้าต้องซื้อกินทุกอาทิตย์ มีหวังจนตายเลย เพราะงั้นใครที่กำลังลดน้ำหนัก หรือกำลังมองหาเมนูคลีนทำเองที่บ้านเรามีเมนูดีๆ มาแนะนำรวม 7 สูตรเมนูไข่ แบบคลีนๆทำง่าย อร่อย แถมไม่อ้วนด้วย เหมาะกับสายเฮลตี้มากแม่!รับรองว่าดีต่อสุขภาพดีแน่นอนค่ะซิส เริ่มหิวแล้วอะ! งั้นเราไปดูสูตรเมนูไข่ที่เราหยิบมาแชร์ในวันนี้กันเลยดีกว่า

1. ไข่อบอะโวคาโด

รูปภาพ:https://cdn.greatlifepublishing.net/wp-content/uploads/sites/2/2019/09/21113708/Avocado-Egg-Bake.jpeg

เปิดมาที่เมนูแรก ก็น่าทำทานสุดๆ แล้ว 'ไข่อบอะโวคาโด' ไม่ต้องยุ่งยากกับวัตถุดิบอะไรมากมาย ลงทุนเพียงนิดๆ หน่อยๆ ก็ทำเมนูนี้ได้แล้ว ในส่วนของอะโวคาโดนั้น เขามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ เหมาะกับการทานในช่วงคุมน้ำหนักมากๆ ทานแล้วอิ่มท้องช่วยในด้านการขับถ่ายและมีไขมันดีต่อสุขภาพด้วย เหมาะกับสายเฮลตี้เวอร์ส่วนผสมอะโวคาโดไข่เบคอนพริกไทยดำเกลือวิธีทำ1. หลายๆ คนน่าจะรู้วิธีผ่าอะโวคาโดแล้วแหละเนอะ เพราะฉะนั้นขอข้ามจุดนี้ไป รู้แค่ว่า ผ่าอะโวคาโดเตรียมไว มาเริ่มจัดการเบคอนกันก่อน ใช้เบคอนสัก 2 - 3 ชิ้น นำมาหั่นเตรียมเอาไว้2. เสร็จแล้วก็ตั้งกระทะเอาเบคอนที่เราหั่นไว้ลงไปเจียวให้กรอบ3. จากนั้นเอาอะโวคาโดที่ผ่าซีกแล้วมาวางในถ้วยที่สามารถเข้าเตาอบหรือไมโครเวฟได้ มันจะมีวิธีทำอยู่ 2 แบบ คือ เอาแผ่นเบคอนวางลงไปในหลุม จากนั้นก็เทไข่ลงไป หรือเพื่อนๆ อาจจะควักเนื้อตรงกลางของอะโวคาโดให้ลึกลง แล้วตอกไข่ลงไป โดยไม่ใช้เบคอน แบบนี้ก็ได้ เลือกเอาว่าชอบแบบไหน4. เสร็จแล้วก็ปรุงรสด้วยเกลือกับพริกไทย เสร็จแล้วนำไปเข้าเตาอบ อบไฟ 170 องศา 15 นาที เท่านี้ก็เรียบร้อย

2. ไข่ต้มทรงเครื่อง

รูปภาพ:https://เมนู.net/media/images/recipe/%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87.jpg

เมนูไข่ต้ม เป็นอีกหนึ่งเมนูลดความอ้วน ที่ฮิตกันหนักมาก ปกติเวลาเรากินไข่ต้มธรรมดา จิ้มกับซีอิ๊ว มันเอาท์ค่ะซิส แถมน่าเบื่อมากๆ เพราะฉะนั้น เรามาทำให้ไข่ต้มธรรมดาๆ ให้ดูน่าทานเพิ่มมากขึ้นกันดีกว่า ด้วยเมนูนี้เลยทำง่าย วัตถุดิบไม่เยอะรับรองว่าถูกใจเพื่อนๆ อย่างแน่นอนส่วนผสมเบคอนหั่นชิ้นเล็ก 1 แผ่นไข่ต้ม 4 ฟองมายองเนส 5 ช้อนโต๊ะต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะมัสตาร์ด 1/2 ช้อนชาเกลือป่น ( ปรุงรส )พริกไทยป่น ( ปรุงรส )วิธีทำ1. เริ่มจากการทอดเบคอนในกระทะจนสุกกรอบ เสร็จแล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน เตรียมไว้ก่อน จากนั้นนำไข่ต้มที่เราต้มเอาไว้แล้วมาผ่าครึ่ง แล้วให้ตักเอาไข่แดงออกไปใส่ไว้ในชามผสม จากนั้นบี้ด้วยส้อมจนละเอียด2. เสร็จแล้วเติมมายองเนส ต้นหอมซอย มัสตาร์ด และเบคอนทอดกรอบ พร้อมปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทยป่น คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นตักส่วนผสมไข่แดงลงในไข่ขาว เสร็จแล้วโรยด้วยพริกไทยป่น หรือผงปาปริก้า เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว!

3. Egg White Omelette

รูปภาพ:https://healthyrecipesblogs.com/wp-content/uploads/2013/02/egg-white-omelet-featured.jpg

เมนูที่สามออมเล็ตไข่ขาวทำไมต้องกินแต่ไข่ขาว เพราะไข่ขาวอุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดี ที่ร่างกายสามารถย่อยได้ 100% แถมยังช่วยลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดพุง ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ดังนั้นไข่ขาวจึงเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญ ที่สายเฮลตี้เลือกทานและมักจะเห็นเขา ถูกนำมาทำเป็นเมนูจานหลักอยู่บ่อยๆ อย่างเช่นเมนูนี้เลยค่ะส่วนผสมไข่ขาว 120 กรัมถั่วงอก 1/2 ถ้วยหมูกระป๋องสแปม Spam หั่นเต๋า 1/2 ถ้วยผัก watercress 1/2 ถ้วยผงกระเทียม 1 ช้อนชาพริกแดง 2 เม็ดไทม์ 1 - 2 ก้านน้ำมันมะกอกวิธีทำ1. เริ่มจากตั้งกะทะให้ร้อนจัด แล้วผัด Spam ให้ได้สีน้ำตาลทองด้วยน้ำมันมะกอก จากนั้นพักไว้ก่อน เสร็จแล้วไปตีไข่ขาว พร้อมปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย จากนั้นหั่นพริกใส่ลงไป แล้วตามด้วยไทม์ และผงกระเทียม2. จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมันมะกอกลงไป ไม่ต้องเยอะมาก พอน้ำมันเริ่มเดือดแล้ว เทไข่ขาวลงไปคนๆ หรือถ้าอยากจะทอดเป็นไข่เจียว ก็ได้นะ แล้วแต่เลยค่ะ เสร็จแล้วตักใส่จาก กินคู่กับ Spam ถั่วงอก และ watercress

4. สลัดไข่ต้ม

รูปภาพ:https://irenamacri.com/wp-content/uploads/2018/02/egg-lettuce-cups-with-mayo-1.jpg

สำหรับคนที่กำลังอยู่ในโหมดลดความอ้วน เมนูสลัด เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดฮอต ที่คนอยากผอม พลาดไม่ได้ ซึ่งวันนี้เรามีสลัดไข่ต้มอร่อยๆ ที่ทำง่าย และอร่อยมาบอกต่อ วัตถุดิบที่ต้องเตรียม ไม่เยอะ กินแล้วอิ่ม อยู่ท้อง แถมไม่อ้วนด้วย

ส่วนผสม

ไข่ต้มสุก 2 ฟอง

แครอท หั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ

มะเขือเทศ ( ตามต้องการ )

ผักมิกซ์สลัด ( ตามต้องการ )

ยอดผักชีลาว ( สำหรับตกแต่ง )

น้ำสลัดโยเกิร์ตไขมันต่ำ ( ตามต้องการ )

วิธีทำ

1. เริ่มจากการหั่นไข่ต้มเตรียมไว้ก่อน จากนั้นมาทำน้ำสลัดกันค่ะ เริ่มจากนำโยเกิร์ตไขมันต่ำ มัสตาร์ด เกลือป่น และพริกไทยป่น มาผสม คลุกเคล้าให้เข้ากัน

2. เสร็จแล้วนำผักที่เราอยากกินทั้งหมด มาหั่นให้เป็นชิ้นพอดีคำ เสร็จแล้วหั่นไข่ต้มต่อเลย แล้วนำไปผสมกับน้ำสลัดที่เราทำไว้ คนให้เข้ากัน หรือถ้าไม่อยากหั่น ให้ผ่าครึ่งซีกก็ได้ แล้วนำน้ำสลัดมาโปะไว้บนไข่

3. สลัดมาวางลงบนจาน แล้ววางท็อปด้วยไข่ต้ม โรยด้วยผักชีลาว และวางมะเขือเทศหั่นแว่น เพื่อตกแต่ง เท่านี้ก็เรียบร้อย

5. ไข่ตุ๋นนมสด

รูปภาพ:https://www.theworktop.com/wp-content/uploads/2018/05/Chinese-Steamed-Egg-Recipe-4.jpg

เมนูง่ายๆ อย่างไข่ตุ๋น ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยม ที่เหมาะมาก ในช่วงไดเอท อาจจะไม่ถึงกับอิ่มท้อง แต่ก็ถือว่าอยู่ท้องพอสมควรเลยนะ เนื้อเนียนๆ ละมุนๆ ทำง่าย แถมอร่อยด้วย เหมาะกับวันสบายๆ อยากทานอะไรเบาๆ เมนูนี้ตอบโจทย์ที่สุดแล้วค่ะซิสส่วนผสมไข่ไก่ฟองใหญ่ 5 ฟองนมข้นจืด 1 ถ้วยน้ำซุปไก่ 1/2 ถ้วยเกลือป่น 1/2 ช้อนชาพริกไทยป่น 1/2 ช้อนชาวิธีทำ1. เริ่มจากผสมไข่ไก่ นมข้นจืด และน้ำซุปไก่ เข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย คนให้เข้ากัน กรองด้วยกระชอนให้ไข่เป็นเนื้อเดียวกัน2. เสร็จแล้วเทใส่ถ้วยสำหรับนึ่ง นึ่งพอสุก จากนั้นก็ทานได้เลย อาจจะทานคู่กับปูอัด หรือผักที่ชอบก็ได้

6. เครปเย็นไข่ขาว

รูปภาพ:https://www.thespruceeats.com/thmb/ngOan4ICFep3SH4IQ5j-s593YNE=/4494x2528/smart/filters:no_upscale()/homemade-crepes-pareve-2121733_hero-01-2692c80d328a4bbe9806fe968f26db45.jpg

ของคาวเยอะแล้ว มาดูกันที่ของหวานบ้างดีกว่าเนอะ เปิดมาที่เมนูแรกเครปเย็นไข่ขาว อีกหนึ่งเมนูที่ควรค่าแก่การทำตาม อารมณ์เหมือนกันเครปเย็นปกติเลย เพียงแต่สูตรนี้เป็นสูตรรักสุขภาพและเหมาะกับช่วงที่เรากำลังลดหุ่นมากๆทำง่าย แถมไม่รู้สึกผิดอีกซึ่งส่วนผสมหลักๆ ก็คือไข่ขาวส่วนท็อปปิ้งอื่นๆ จริงๆ เพื่อนๆ สามารถเลือกผลไม้ หรือธัญพืชที่ตัวเองชอบ มาท็อปได้เลยนะรับรองว่าฟินเวอร์แน่นอนค่ะซิส!ส่วนผสมไข่ขาว 3 ฟองโยเกิร์ตไขมันต่ำผลไม้ที่ตัวเองชอบ ( เลือกแบบน้ำตาลน้อย )ธัญพืชหรือกราโนล่าน้ำผึ้งวิธีทำ1.ทอดไข่ขาวด้วยกระทะเทฟล่อน ดดยใช้ไฟอ่อน หลังจากเราได้ไข่ขาวเป็นแผ่นๆ น่าตาน่าทานแล้ว ก็ตักขึ้นใส่จาน แล้วพักเอาไว้ก่อน2. เจากนั้นตักโยเกิร์ตราดลงบนเครปไข่ขาว ท็อปด้วยผลไม้ที่ชอบ จัดวางให้สวยงาม ตามด้วยกราโนล่าหรือธัญพืช เสร็จแล้วราดน้ำผึ้ง เท่านี้ก็เรียบร้อย

7. คัพเค้กไข่และผัก

รูปภาพ:https://imagesvc.meredithcorp.io/v3/mm/image?url=https%3A%2F%2Fstatic.onecms.io%2Fwp-content%2Fuploads%2Fsites%2F44%2F2018%2F05%2F24%2F5450223.jpg

เมนูของหวานอีกหนึ่งเมนูคัพเค้กไข่และผักที่อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินจากผักเมนูนี้ทานเล่นได้ หรือจะกินให้อิ่ม ก็ได้เช่นกันวิธีทำง่ายมาก แถมส่วนผสมมีไม่เยอะด้วย แค่มีเตาอบ หรือไมโครเวฟ ก็สามารถทำทานเองที่บ้านได้แล้ว ไม่ว่าจะสายเฮลตี้ หรือไม่เฮลตี้ ก็สามารถทำทานกันได้ส่วนผสมไข่ไก่ 4 ฟองแครอตหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าลวกสุก 6 ช้อนโต๊ะเนื้อมะเขือเทศหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 6 ช้อนโต๊ะหอมหัวใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1/2 ถ้วยผักโขมอ่อน 1 ถ้วยชีสพาร์มีซานขูด 1/4 ถ้วยเกลือป่น 1/2 ช้อนชาพริกไทยป่น 1/2 ช้อนชาซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชาน้ำซุป 1 ถ้วยวิธีทำ1. เริ่มจากตีไข่กับน้ำซุปเข้าด้วยกัน จากนั้นปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย และซีอิ๊วขาว เสร็จแล้วตีให้เข้ากันอีกรอบ2. เสร็จแล้วใส่ผักโขม แครอต หอมหัวใหญ่ และมะเขือเทศลงในพิมพ์ทีละน้อยๆ ลองกะปริมาณเอา จากนั้นเทส่วนผสมไข่ใส่ลงไป แล้วโรยชีสพาร์มีซานชีส จากนั้นนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 15 - 20 นาทีหรือจนสุก เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

รูปภาพ:https://asbs.jp/mgr/ckfinder/userfiles/images/180914_KS_10139.jpg

ใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดความอ้วน และกำลังมองหาเมนูอร่อยๆ ที่ทำง่าย แถมไม่อ้วน ลองหยิบเมนูไข่แบบคลีนๆ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ไปทำทานกันดูได้เลยนะ รับรองว่า ดีต่อสุขภาพและดีต่อพุงน้อยๆ ของเราอีกต่างหาก วิธีทำไม่ยาก วัตถุดิบไปเยอะ มือใหม่หัดเข้าครัว ก็สามารถทำทานกันที่บ้านได้สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย