‘ คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย ’สาวๆ เคยได้ยินประโยคนี้รึเปล่าคะ?!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/96/e5/4d/96e54d463245349a4938cf9573fea665.jpg

เราเชื่อว่าสาวๆ ทุกคนคงไม่มีใครที่ไม่เคยทำผิดหรือตัดสินใจพลาดกับเรื่องต่างๆ ในชีวิตแม้แต่เรื่องเดียวหรอกนะคะ แล้วเราก็เข้าใจดีเลยว่าการยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำใจง่ายๆ ด้วยเหมือนกันบางคนเลยมักจะย้ำคิดย้ำทำและคิดเวียนวนซ้ำๆ กับความผิดพลาดในอดีต เอาแต่โทษตัวเองทุกวัน จนกลายเป็นการฉุดรั้งไม่ให้ชีวิตมูฟออนต่อไปข้างหน้าแต่หากเธอลองคิดในมุมกลับกันว่าหากชีวิตจะต้องล้มลุกคลุกคลานบ้างมันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ไม่แน่ว่าเธออาจค้นพบก็ได้ว่าความผิดพลาดที่เคยผ่านพ้นมาในแต่ละครั้งมันก็มีข้อดีอยู่ด้วยนะ

วันนี้เราเลยจะพาสาวๆ ไปส่อง7 เหตุผลที่ ‘ ความผิดพลาด ’ ช่วยสอนให้เราเติบโตและแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมกันค่ะ เผื่อใครที่กำลังรู้สึกท้อแท้ใจเพราะเผลอทำอะไรผิดพลาดไป จะได้ลองปรับเปลี่ยนมุมมองของตัวเองซะใหม่ แล้วนำความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นกว่าเดิมไงล่ะ

⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅


❶ ความผิดพลาดช่วยเปิดโอกาสให้เธอได้เรียนรู้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/6d/3a/8a/6d3a8a94cf282449c24ad8c6ab4914ca.jpg

ขอให้สาวๆ บอกกับตัวเองไว้เลยนะว่าทุกครั้งที่เธอทำผิดพลาด เธอก็จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน อาจเรียกว่า‘ ความผิดพลาด ’มันเป็นตัวช่วยตัวดีที่เปิดโอกาสให้เธอได้เรียนรู้มากขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะเพราะหลายๆ คนมักจะทำผิดหรือตัดสินใจพลาดในเรื่องที่ตัวเองทำเป็นครั้งแรก หรือยังไม่มีความรู้ / ประสบการณ์เกี่ยวกับมันมาก่อนแต่พอมีความผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เธอก็จะต้องเรียนรู้เพื่อหาวิธีแก้ไขและพยายามป้องกันไม่ให้ผิดซ้ำสองในอนาคตด้วยนั่นเองหากเมื่อไหร่ก็ตามที่สาวๆ ทำผิดพลาดและได้เรียนรู้จากมัน เธอก็จะเป็นคนที่ฉลาดขึ้นหลายเท่าเชียวล่ะ


❷ ความผิดพลาดช่วยปลุกแรงใจให้อยากทำดีขึ้นเรื่อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a6/9c/05/a69c05fb6fea5eac8b5e8b3c0a22013a.jpg

ไม่ว่าใครพอต้องเจอกับความผิดพลาด หรือสิ่งที่คาดหวังไว้ไม่เป็นไปตามแผน มันก็ต้องเกิดอาการมึนๆ เซๆ และทำใจยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นได้ยากกันทั้งนั้นแหละค่ะ#ใครเป็นแบบนี้เราคือเพื่อนกันแต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักจนเธอสามารถยอมรับกับความผิดพลาดนั้นๆ ได้แล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือความผิดพลาดมันจะกลายเป็นแรงผลักดันและปลุกแรงใจให้เธออยากจะลองสู้ดูอีกสักตั้งหรืออยากทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะไม่ต้องมานั่งเจ็บใจเหมือนที่ผ่านมาหากเธอลองมองในแง่ดีก็จะรู้ว่าความผิดพลาดมันจะทำให้เธอเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิม และยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้ด้วยนะ


❸ เธอจะใจเย็นและมีสติมากขึ้นเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์คล้ายๆ กัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ea/41/dc/ea41dc7103154184886795fb893361bf.jpg

คิดเหมือนกันมั้ยว่า‘ ความผิดพลาด ’มันก็ถือเป็นหนึ่งใน‘ ประสบการณ์ชีวิต ’ของคนเรา ถึงแม้ว่าประสบการณ์นี้มันอาจจะไม่น่าจดจำสักเท่าไหร่ก็ตาม T^Tแต่หลังจากที่ผ่านความผิดพลาด ทำใจยอมรับมันได้ และเรียนรู้วิธีการรับมือว่าจะต้องแก้ไขมันยังไง ในอนาคตถ้าต้องเจอกับสถานการณ์ที่คล้ายๆ กันเธอก็จะไม่แพนิค สามารถเผชิญหน้ากับมันด้วยความใจเย็นและมีสติมากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะนั่นก็เพราะว่าเธอเคยผ่านประสบการณ์แบบนั้นมาก่อน แถมถ้าลองมองย้อนกลับไปเปรียบเทียบกับตอนที่เธอเจอกับความผิดพลาดครั้งแรก ก็จะรู้เลยว่าตัวเธอเองแข็งแกร่งขึ้นหลายเท่าเลยทีเดียว


❹ ความผิดพลาดช่วยให้เธอหันมาโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญในชีวิต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/d1/4a/c6/d14ac673aacc43ed785f8dd841970ab8.jpg

หากสาวซิสเคยตัดสินใจพลาดในเรื่องบางอย่าง เพราะไม่ได้ให้เวลากับตัวเองในการคิดไตร่ตรองสิ่งต่างๆ มากพอหลังจากที่ความผิดพลาดมันเกิดขึ้นแล้ว เธอก็จะมีเวลาคิดทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า‘ เราทำผิดพลาดตรงไหน? ’หรือ‘ จริงๆ แล้วอะไรคือสิ่งที่เราต้องการกันแน่? ’พอเธอได้คำตอบแล้วว่าเป้าหมายที่คาดหวังไว้คืออะไร สเต็ปต่อไปก็คือการทุ่มเทให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นๆ และโฟกัสกับการวางแผนเพื่อที่จะเดินทางไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ไม่วอกแวกกับสิ่งไร้สาระรายทางจนเสี่ยงที่จะทำผิดพลาดแบบเดิมอีกที่สำคัญเธอก็จะกลายมาเป็นคนที่อยู่กับปัจจุบันตรงหน้า ไม่จมปลักอยู่กับอดีตอีกต่อไปด้วย


❺ การเรียนรู้จากความผิดพลาดช่วยให้เธอเติบโต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/97/36/a7/9736a7a2df5f4819d267c112bd853bba.jpg

การเรียนรู้จากความผิดพลาด… ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณที่บอกชัดเจนว่าเธอได้เติบโตขึ้นแล้วเพราะก่อนที่สาวๆ จะเรียนรู้จากสิ่งที่ทำพลาดลงไปในชีวิตได้ เธอต้องสามารถยอมรับได้ว่าตัวเองทำผิดพลาดจริงๆ และรับผิดชอบด้วยการแก้ไขความผิดที่เกิดขึ้นไงล่ะแล้วในทางกลับกันคนที่ไม่ยอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง เอาแต่คอยวิ่งหนี ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้แล้วปล่อยเบลอหรือโทษคนอื่นไปทั่ว คนเหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรจากคนที่โตแต่ตัว แถมยังไม่มีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองด้วยนะ#ไม่น่ารักเลย


❻ เธอจะเลิกไขว่คว้าหาความสมบูรณ์แบบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/bf/26/bb/bf26bbd908ef9e0618acc32f89ff8c84.jpg

บนโลกนี้ไม่มีใครที่จะสมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน หรือเรียกได้เต็มปากว่าเป็นคนเพอร์เฟกต์ 100% หรอกนะคะ ฉะนั้น จงอย่าได้คาดหวังว่าชีวิตของเธอจะต้องสมบูรณ์แบบไปซะทุกเรื่อง เพราะมันจะยิ่งกลายเป็นทำให้เธอรู้สึกกดดันและกังวลใจมากขึ้น จนเผลอทำผิดพลาดง่ายกว่าเดิมแทนก็เป็นได้แต่ถ้าเธอสามารถทำใจยอมรับให้ได้ว่าใครๆ ก็ย่อมทำผิดพลาดได้ทั้งนั้น และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้มีแต่เรื่องไม่ดีเสมอไป เพราะมันช่วยสอนบทเรียนที่จะทำให้เธอแข็งแกร่งมากขึ้นคราวนี้เธอก็จะเลิกไขว่คว้าหาความสมบูรณ์แบบ ใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีความสุขและสบายใจสุดๆ เลย


❼ ความผิดพลาดช่วยกระตุ้นความคิดและไอเดียใหม่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/5d/8f/de/5d8fde331be2c5015233bc30c240bdbd.jpg

รู้รึเปล่าคะว่าบางครั้งไอเดียสุดบรรเจิดทั้งหลาย ก็มักจะโผล่มาหลังจากที่เธอเผลอทำผิดพลาดนี่แหละเพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งมันจะทำให้เธอได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมถึงทุ่มเทความพยายามในการหาหนทางใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา และวางแผนเพื่อทำเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ให้สำเร็จในที่สุดแล้วข้อดีอีกหนึ่งอย่างของการที่เคยทำผิดพลาดมาก่อนก็คือ มันจะช่วยทำให้เธอรู้ว่าสิ่งไหนเวิร์ก สิ่งไหนไม่เวิร์ก หรือควรโฟกัสตรงจุดไหนให้มากขึ้น แบบนี้ก็ช่วยให้แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ง่ายขึ้นเยอะแน่นอน


⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅

สาวๆ จ๋าาา เชื่อเราเถอะนะว่าชีวิตของเธอจะเป็นยังไงหรือจะมีความสุขได้แค่ไหน มันก็ขึ้นอยู่ที่มุมมองของตัวเธอเองนั่นแหละ หากช่วงไหนที่เธอเจอเรื่องแย่ๆ แล้วเอาแต่โทษตัวเองไม่หยุด มันก็ไม่น่าแปลกใจที่เธอจะหมดกำลังใจและไม่มีแรงอยากทำอะไรต่อไปในอนาคตแต่ถ้าเธอรู้จักนำสิ่งแย่ๆ หรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาใช้เป็นบนเรียนเพื่อสอนให้ตัวเองไม่ทำพลาดซ้ำแบบเดิม และนำมันมาเป็นแรงขับเคลื่อนให้เธออยากเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม เท่านี้เธอก็ขยับเข้าใกล้ความสำเร็จขึ้นเรื่อยๆ แล้วละ ^^/~