เกริ่นนำกันสักนิด

รูปภาพ:https://www.mwallpapers.com/photos/wallpapers/anime/detective-conanhd-wallpapers-desktop-background-android-iphone-1080p-4k-qgkeu.jpg?v=1576584971

โดราเอมอน วันพีช นารูโตะ กินทามะ ดราก้อนบอล ฯลฯ ต่างก็เป็นการ์ตูนในตำนานที่ครองใจเหล่าแฟน ๆ อนิเมะทั่วโลก แน่นอนว่าโคนัน ( Detective Conan )ก็เป็นอีกหนึ่งในตำนานเช่นกัน ด้วยธีมเรื่องที่เป็นแนวสืบสวน และการดำเนินเรื่องที่ทำให้พวกเราต้องคอยลุ้นอยู่ตลอดเวลา รวมถึงปริศนาที่พอเฉลยแล้วก็มักจะทำให้รู้สึกเก็ทว้าวเสมอ ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นต่างก็เป็นจุดเด่นที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ครองใจใครหลายคน แถมยังเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างด้วย~

รูปภาพ:https://www.conan-movie.jp/img/home/main_2021.jpg

เชื่อว่าคงจะมีครีเอเตอร์หลายคนที่เปิดหัวเรื่องโคนันด้วยคดีหลอนอย่างคดีฆาตกรรมในห้องสมุด ( Library Murder Case )หรือคดีโหดอย่างคดีฆาตกรรมซ่อนเงื่อน ( Mountain Villa Bandaged Man Murder Case )แต่ครั้งนี้เราจะมากล่าวถึงคดีที่ไม่มีคนตาย ( เพราะถูกฆาตกรรม )ในโคนันกันค่ะ แน่นอนว่าคดีที่รวบรวมมานั้นก็สนุกและน่าประทับใจ ไม่แพ้คดีอื่น ๆ เลยล่ะ แถมยังแก้ข้อกล่าวหาของทุกคนได้ด้วย ว่าเจ้าโคนันน่ะไม่ได้ไปที่ไหนก็มีแต่คนตายสักหน่อย! ( แม้ว่าตอนที่มีคนตายจะปาไปแล้ว 90% ของเรื่องก็ตามที 555 ) ว่าแต่จะมีคดีไหนบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ~

หมายเหตุ:สำหรับคนที่ ( อาจจะ ) ไม่เคยดูโคนัน สามารถทำความรู้จักกับการ์ตูนเรื่องนี้ได้ตามลิงก์ที่เราแปะไว้เลย >>>https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B9%8B%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%99Spoiled:[ส่วนตัวแล้ว 2 คดีที่กล่าวมาก็คือเอาเรื่องจริง ๆ นะ อย่างคดีแรกนี่ก็หลอนที่ซ่อนศพละหนึ่ง แถมหลอนหน้าลุงในห้องสมุดด้วย ส่วนคดีหลังก็ทำเราจิตตกตรงเหตุจูงใจกับเจตนาของคนร้าย แถมอุบายที่ใช้ก็โหดมากจริง ๆ อย่างไรก็ตามในการ์ตูนเรื่องนี้ยังมีคดีที่หลอนและทำให้เราเสียวสันหลังวาบ ๆ ได้มากกว่าอีกนี้ค่ะ เชื่อสิ เชื่อสิ~]

1. คดีลายแทงรหัสลับ ( ปี 1 ตอนที่ 4 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:ในระหว่างที่โคนันกับเดอะแก๊งไปเที่ยวด้วยกันนั้น บังเอิญเก็บลายแทงที่น่าจะมีใครสักคนทำหล่นไว้ โดยจังหวะนั้นดันประจวบเหมาะกับข่าวที่ว่า มีพวกมาเฟียอิตาลีได้เข้ามาหลบซ่อนในญี่ปุ่นพร้อมกับเหรียญทองที่ขโมยมาพอดี แน่นอนว่าพวกเราเหล่าคนดูต่างก็คาดไว้แล้วว่าเหตุการณ์ทั้งสองมันต้องมีความเกี่ยวข้องกันแน่ ๆ !

Note:ส่วนสาเหตุที่เราหยิบตอนนี้ขึ้นมาแนะนำทุกคนนั้น ก็คือวิธีการไขปริศนาบนลายแทงนั่นเอง ดูจบแล้วคือประทับใจจริง ๆ นะ เพราะรูปภาพอย่างง่ายที่อยู่บนลายแทงมันกลับเป็นปริศนาที่ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลย ( ย้อนแย้งมากแม่ 555 ) แต่พูดถึงโคนันเวอร์ชันอนิเมะในช่วงปีแรก ๆ ความหลอนมันอยู่ที่ลายเส้นกับการลงสีจริง ๆ นะ แม้ว่าคดีนี้จะไม่มีคนตายก็จริงแต่ด้วยเหตุที่กล่าวมานั้น มันทำให้เราแอบหลอนหน่อย ๆ

2. คดีปริศนาลักพาตัวปูกับปลาวาฬ ( ปี 2 ตอนที่ 67 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:โคโกโร่ โคนัน และรัน บังเอิญพบกับชายคนหนึ่งที่ทำตัวน่าสงสัย และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นซึ่งนำไปสู่การช่วยสืบคดีลักพาตัวในครั้งนี้ โดยเบาะแสมีเพียงคำพูดของเด็กที่บอกว่า ที่นี่มีปูเยอะแยะและปลาวาฬกำลังพ่นน้ำ

Note:สำหรับตอนนี้เราบอกเลยว่าแอบลุ้นอยู่นะ เพราะต้องตามหาเด็กแข่งกับเวลา แถมต้องหาสถานที่ที่ตรงกับคำพูดของเด็กด้วย ถือว่าเป็นอีกตอนหนึ่งที่พอเฉลยทริคออกมาก็ว้าวเช่นกัน

3. ความลับของพระจันทร์กับดวงดาวและพระอาทิตย์ ( ปี 4 ตอนที่ 174 - 175 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:ดร.อากาสะพาพวกเด็ก ๆ ไปเล่นเกมล่าสมบัติที่บ้านตากอากาศของคุณลุงของด็อกเตอร์ซึ่งถูกทิ้งร้างมาร่วม 50 ปี และโคนันก็ช่วยพวกเด็ก ๆ ไขปริศนาจนเจอลังใส่ของเล่นที่ด็อกเตอร์เอามาซ่อนไว้ใต้เตียงแทนสมบัติ แต่ของเล่นทั้งหมดกลับถูกทำลายอย่างโหดร้าย แต่แล้วพวกเด็ก ๆ กลับพบสัญลักษณ์รูปพระอาทิตย์ พระจันทร์และดาว ซึ่งปรากฎบนสิ่งของและเครื่องเรือนต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องนั้น หรือว่าบ้านหลังนี้จะมีสมบัติซ่อนอยู่จริง ๆ นะ แล้วคนที่ทำลายของเล่นล่ะ เป็นใครกันนะ!

Note:เป็นอีกตอนหนึ่งที่สนุกมากสำหรับเรา ( แม้ว่าตอนท้ายจะแอบน่ากลัวนิด ๆ ก็ตามที ) คือเราชอบตอนแก้สัญลักษณ์จริง ๆ นะ โดยเฉพาะคนที่รู้ภาษาญี่ปุ่นก็จะอินกับตอนนี้มากเลยเชื่อสิ

4. กล่องเพลงที่เปี่ยมด้วยความหมาย ( ปี 5 ตอนที่ 209 - 210 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:มีผู้หญิงคนหนึ่งมาจ้างโคโกโร่ให้ตามหาเจ้าของกล่องเพลงประหลาด แน่นอนว่าถ้ามีลุงแกคนเดียวก็คงไม่รอด โคนันจึงช่วยตามหาเจ้าของกล่องเพลงที่ว่าด้วย แต่เมื่อรู้ที่อยู่จนกระทั่งไปพบที่บ้าน ก็กลับพบว่าเจ้าของเสียชีวิตไปนานแล้วแถมคนในครอบครัวก็มีทีท่าประหลาดเสียด้วย และเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น!Note:ไหนบอกว่าเป็นคดีที่ไม่มีคนตายไง! ก็คนที่ตายเขาไม่ได้ถูกฆ่านี่นา 555 แอบสปอยด์นิดนึงว่าถึงตอนนี้จะไม่มีใครตายแต่ก็น่ากลัวใช้ได้เลยละ นั่งดูตอนตีหนึ่งตีสองคือเรื่องอย่าหาทำ ( แม่เตือนละนะซิส! ) อย่างไรก็ดีตอนนี้ก็จบแบบอบอุ่นนะ แถมตอนไขปริศนาของกล่องเพลงประหลาดก็ล้ำดีด้วย

5. ความลับของกิจการที่รุ่งเรือง ( ปี 5 ตอนที่ 244 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:โคนันและพวกเด็ก ๆ ได้รู้ว่ามีชายแปลกหน้าคนหนึ่งเข้าไปอยู่ที่บ้านของเพื่อนพวกเขา โดยเพื่อนคนนั้นไปขอร้องให้พวกโคนันช่วยสืบหาความจริงว่า ชายคนนั้นมีจุดประสงค์อะไรถึงได้เข้ามาทำดีและตีสนิทกับคนในครอบครัวเขา แม้ว่าโคนันจะเห็นว่านี่เป็นเรื่องที่ไร้สาระเกินจะบรรยาย แต่แล้วข้อสันนิษฐานของมิทสึฮิโกะกลับถูกต้องซะงั้นNote:555+ ( เธอจะหัวเราะนำมาไม่ได้นะ ) บอกเลยว่าตอนนี้มันตลกมากจริง ๆ เชื่อว่าทุกคนจะเอ็นดูชายแปลกหน้าหรือไม่ก็อาจจะร้องอิหยังวะในใจหลายรอบเหมือนกับโคนันแน่ ๆ

6. บุรุษผู้มาจากชิคาโก้ ( ปี 6 ตอนที่ 277 - 278 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:โคนันและพวกเด็ก ๆ ไปดูการแสดงละครสัตว์และได้ช่วยฝรั่งที่ชื่อเจมส์ไว้จากสถานการณ์ที่น่าลำบาก ด้วยเหตุนี้เจมส์จึงอยากขอบคุณเด็ก ๆ ด้วยการพาไปเลี้ยงข้าว แต่แล้วเจมส์กลับถูกจับตัวไปโดยทิ้งโค้ดลับเอาไว้เพื่อให้พวกโคนันไปช่วยเขา

Note:เป็นอีกตอนหนึ่งที่ชอบช่วงไขคดีมาก เพราะนอกจากโคนันต้องใช้ไหวพริบแล้วเขายังต้องใช้ความรู้รอบตัวอีกด้วย แถมที่พีคที่สุดก็คือตอนที่เข้าไปช่วยเจมส์นั่นเอง จะพีคแค่ไหนก็ต้องตามไปดูกันนะ

7. ฮัตโตริ เฮย์จิ เข้าตาจน! ( ปี 7 ตอนที่ 348 - 349 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:เฮย์จิกับโคนันนัดมาเจอกันที่โตเกียว แต่พอรอนานจนผิดสังเกต โคนันจึงตัดสินใจออกตามหา จนกระทั่งไปถึงเมืองไฮโด้ก็ได้เบาะแสว่าเขาไปตามหาบ้านของคนชื่ออิโต้ พอโคนันไปตามถึงบ้านของคนชื่ออิโต้ ก็ยังไม่พบเฮย์จิอีก จึงอดคิดไม่ได้ว่าเขากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากหรือเปล่านะ ?

Note:เชื่อว่าสาว ๆ เกินครึ่งที่ดูโคนันจะต้องหลงผู้บ่าวโอซาก้าคนนี้แน่นอน รวมถึงเราด้วยแหละ 555 สำหรับตอนนี้เราจะเห็นความเท่ของเฮย์จิชัดเจนมาก แม้ว่าเขาจะตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากก็ตามที นอกจากนี้เราชอบทริคการสร้างรหัสลับมาก เชื่อว่าผู้ชื่นชอบคณิตศาสตร์ความน่าจะเป็นแบบแรนด้อมจะต้องชื่นชอบตอนนี้แน่ ๆ เลยละ

8. รักครั้งแรกสีใบแปะก๊วย ( ปี 10 ตอนที่ 455 - 456 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:ขณะที่โคนันและพวกเด็ก ๆ ต่างช่วยด็อกเตอร์อากาสะหาไปรษณียบัตรฉบับหนึ่งอยู่ พวกเขาก็พบกับไปรษณียบัตรอีกฉบับหนึ่ง โดยด็อกเตอร์เล่าว่าเป็นของรุ่นน้องคนหนึ่งที่ไม่ได้พบกันนานกว่า 40 ปี แต่สิ่งที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจมากกว่านั้นกลับเป็นสัญญาที่เธอนัดพบด็อกเตอร์ แต่เขากลับจำไม่ได้ว่าสถานที่นั้นเป็นที่ไหน แม้ว่าบนซองไปรษณียบัตรนั้นจะมีคำใบ้อยู่ แต่ด็อกเตอร์ก็ไม่คิดว่าจะทำตามสัญญานั้นได้ และด้วยเหตุนี้เองพวกโคนันจึงอยากให้ด็อกเตอร์กับรุ่นน้องคนนั้นได้พบกันตามสัญญาอีกครั้ง จึงพากันแก้ปริศนานั้นอย่างกระตือรือร้น

Note:นี่เป็นอีกตอนที่เราอยากให้ทุกคนได้ดูจริง ๆ นะ เพราะนอกจากประเด็นสืบสวนของเรื่องจะน่าประทับใจมากแล้ว ตอนท้ายก็พาใจนุ่มฟูมาก ( ประเด็นคือเราแอบซึ้งจนน้ำตาไหลเลยละ ) คนญี่ปุ่นเขามักเปรียบความรักเหมือนกับฤดูใบผลิ แต่ความรักสีใบแปะก๊วยยามฤดูใบไม้ร่วงจะเป็นยังไงก็ต้องไปดูนะ

9. นิยายรักตำรวจนครบาล ภาค 7 ( ปี 10 ตอนที่ 469 - 470 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:ครอบครัวโคโกโร่ออกมาทานอาหารกันข้างนอกบ้าน และได้พบกับหมวดทาคางิที่โดนลากมาปาร์ตี้นัดบอด แถมหมวดซาโต้เองก็ปรากฏตัวขึ้นภายในงานนี้ด้วย! แต่แล้วก็เกิดเหตุขึ้นจนได้ โดยเด็กคนหนึ่งซึ่งเป็นญาติของคนที่มาร่วมงาน กลับโดนลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่! จากเบาะแสที่ได้มาบ่งชี้ผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน และคำพูดของเด็กที่บอกว่า เป็นการแข่งเบสบอลที่น่าเบื่อ! ข้อมูลที่มีเพียงเท่านี้จะทำให้โคนันสืบหาตัวคนร้ายได้อย่างไรนะ

Note:นอกจากตอนพิเศษขององค์กรชุดดำหรือจอมโจรคิดแล้ว ตอนพิเศษอย่างนิยายรักตำรวจนครบาลก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่แฟน ๆ โคนันต้องชื่นชอบกันมากแน่ ๆ เพราะเราก็ชอบคู่ของหมวดทาคางิกับหมวดซาโต้เหมือนกัน ให้อารมณ์หนุ่มสุดซื่อกับสาวนักบู๊ดี 555 ว่าแต่ทำไมเราถึงหยิบยกตอนนี้มาพูดล่ะ? นั่นเป็นเพราะเนื้อหาและ message ของตอนนี้ทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว แถมยังได้เห็นฉากเซอร์วิสดี ๆ อย่างตอนที่ซาโต้หึงทาคางิคุงด้วยนะ

10. ความลับของรัสเซียน บลู ( ปี 10 ตอนที่ 483 )

รูปภาพ:

เรื่องย่อ:เอริได้นำแมวพันธุ์รัสเซียนบลูมาฝากไว้ที่สำนักงานนักสืบของโคโกโร่ และวันนั้นเองก็มีชายคนหนึ่งนำข้อความปริศนาที่ลูกสาวของเขาส่งผิดมาให้โคโกโร่ถอดข้อความดังกล่าว ว่าแต่เจ้าแมวรัสเซียนบลู มีส่วนในการไขรหัสยังไงนะ?

Note:ปิดท้ายกันด้วยปริศนาแสนน่ารักที่จะทำให้ทาสแมวทุกคนใจเหลวเป็นมาสเมลโลว์เผา! เพราะน้องแมวรัสเซียนบลูน่ารักมากจริง ๆ แถมยังเป็นไม่กี่ตอนที่จะได้เห็นความเท่ของลุงโคโกโร่ด้วย

ส่งท้ายไม่ส่งลา

รูปภาพ:https://www.mwallpapers.com/photos/wallpapers/anime/detective-conanhd-wallpapers-desktop-background-android-iphone-1080p-4k-y6ucb.jpg?v=1576585512

จบกันไปกับ 10 คดีโคนันที่เราภูมิใจนำเสนอมาก! ที่จริงแล้วยังมีหัวข้อเรื่องโคนันที่อยากจะพูดถึงอีกนะ ~ หวังว่า feedback ของบทความนี้จะดีจนเราอยากเปิดหัวข้อถัดไป

นอกจากโคนันแล้ว ผู้เขียนก็ยังเป็นแฟนอนิเมะอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว โดยเฉพาะวันพีซ และโชเน็นต่าง ๆ 555 ถ้าอยากเมาท์มอยกับเรา หรืออยากให้เรานำเสนอเรื่องอะไร ก็สามารถทิ้งคอมเมนต์ไว้ได้เลย!

เครดิต

ผู้เขียนและเรียบเรียง: ทีมงาน fromJapan