สวัสดีค่ะสาวซิส วันนี้เราแวะมาชวนเมาท์คลายเหงากันอีกแล้วนะ ヾ(◍’౪`◍)ノ゙♡

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/c5/a5/b6/c5a5b6384ff578559b9c401d60dd96aa.jpg

ในช่วงที่สถานการณ์รอบตัวมีแต่เรื่องให้เครียดวันละหลายตลบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง COVID-19 ที่ระบาดหนักไม่แผ่ว เรื่องเงินๆ ทองๆ เรื่องการทำงาน / การเรียน หรือแม้แต่เรื่องส่วนตัวที่พร้อมใจกันถาโถมเข้ามาในชีวิตก็อาจเป็นสาเหตุทำให้สาวๆ หลายคนรู้สึกหมดกำลังใจ จนไม่มีแรงที่จะลุกขึ้นไปหยิบจับทำอะไรเหมือนกันแน่ๆ เลยใช่มั้ยคะ?!จากเมื่อก่อนที่เคยคิดอยากทำนั่นทำนี่ทีละสิบอย่างพร้อมๆ กัน ก็กลายเป็นใช้ชีวิตติดลูปเดิมๆ ซ้ำๆ จนไม่ได้ก้าวหน้าไปข้างหน้าเลยสักนิดเดียว

เราขอเตือนเลยว่าถ้าสาวซิสปล่อยให้ไฟในตัวเองมอดไหม้ลงเรื่อยๆ ต่อไปแบบนี้ สักวันไฟอาจดับสนิทจนจุดติดยากก็ได้นะ วันนี้เราเลยหยิบ7 วิธี ‘ เติมพลังให้ตัวเอง ’มาแชร์ให้ได้ลองนำไปปรับใช้กันดูซึ่งวิธีเหล่านี้มันจะช่วยปลุกไฟให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง และมีกำลังใจพร้อมที่จะลุยทำสิ่งต่างๆ แน่นอน

。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆


① ไม่ไหว อย่าฝืน… ต้องหาเวลาพักผ่อนบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a5/5d/ae/a55dae317e10b3d3a9678ad9801c314b.jpg

สาวๆ บางคนพอเริ่มรู้ตัวว่าตัวเองไม่มีกระจิตกระใจที่จะทำอะไรสักอย่าง ช่วงแรกๆ เธออาจแก้ปัญหานี้ด้วยการฝืนทำสิ่งนั้นๆ ทั้งที่รู้ดีว่าร่างกายและสมองยังไม่พร้อมที่จะทำมัน สุดท้ายแล้วก็กลายเป็นเสียเวลาในชีวิตไปกับการนั่งฝืนตัวเองแบบไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง แถมยังทำให้รู้สึกหมดพลังและไม่อยากจะทำอะไรมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าอีกต่างหากนะเราเลยอยากแนะนำว่าแทนที่เธอฝืนบังคับตัวเองในช่วงเวลาที่ไม่พร้อม ก็ควรหาเวลาไปพักผ่อนหย่อนใจ หรืออนุญาตให้ตัวเองได้ทำกิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุขบ้างเพื่อเป็นการผ่อนคลายสมอง จิตใจ และร่างกาย พาตัวเองออกจากความเครียดทั้งหลาย พร้อมชาร์จแบตให้ทั้งกายและใจพร้อมกลับมาลุยกับสิ่งต่างๆ ต่อไปด้วยไงล่ะ


② จัดตารางส่วนตัวว่าต้องทำอะไรบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/00/f9/92/00f992bed2eb6d3de76abd7c02dc4c4b.png

บางครั้งการที่สาวซิสรู้สึกไม่อยากจะทำอะไรเลยแม้แต่อย่างเดียว มันไม่ได้เกิดจากการที่เธอโดนความขี้เกียจเข้าครอบงำอย่างเดียวหรอกนะคะ แต่อาจเป็นเพราะว่าในชีวิตของเธอมีแต่เรื่องจุกจิกที่น่าเบื่อให้ต้องทำเยอะเกินไปต่างหากเช่น งานบ้าน เลี้ยงหมา ปลูกต้นไม้ ฯลฯ พอต้องใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้นให้เสร็จสิ้น ก็อาจทำให้เธอรู้สึกเหนื่อยและสูญเสียพลังงานไปกับมันก็ได้งานนี้สาวๆ เลยควรจดลิสต์สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน พร้อมกับลำดับความสำคัญของแต่ละงานด้วยว่าเรื่องไหนสำคัญที่สุด? หรือเรื่องไหนต้องเร่งรีบทำให้เสร็จ? เพื่อที่จะได้รู้ว่าควรทำอะไรก่อน - หลังพอทำงานอย่างมีแบบแผน ไม่สะเปะสะปะ ก็จะช่วยให้จัดการกับหน้าที่ความรับผิดชอบต่างๆ ให้สำเร็จง่ายขึ้น


③ อ่านหนังสือเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ce/7d/08/ce7d08df84ddf4229ea620255c7ff457.jpg

ถ้าช่วงไหนที่รู้สึกว่าไม่อยากจะลุกขึ้นไปทำงานจริงๆ แต่ก็แอบรู้สึกผิดถ้าจะอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับตัวไปไหน หรือไม่อยากเสียเวลาไปเปล่าๆ แบบไม่ได้ประโยชน์อะไรเหมือนกัน ก็ลองใช้วิธีอ่านหนังสือดีๆ สักเล่มดูสิคะอาจเลือกอ่านหนังสือของคนที่เธอยกให้เป็นไอดอลและอยากประสบความสำเร็จอย่างเขาบ้าง หรือหนังสือที่อ่านแล้วช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง หรือแม้แต่หนังสือให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เธอสนใจก็ได้นะวิธีนี้ก็จะช่วยให้เธอได้ผ่อนคลายตัวเองไปกับตัวหนังสือ ใช้เวลาพักผ่อนแบบมีคุณภาพ เผลอๆ ไม่แน่ว่าพออ่านหนังสือเล่มนั้นๆ จนจบแล้ว อาจช่วยเติมไฟให้รู้สึกมีแรงใจและกระตุ้นให้พร้อมลุกขึ้นมาลุยทำงานอีกครั้งก็เป็นได้ว่าแล้วก็รีบพุ่งตัวไปซื้อหนังสือดีๆ ที่โดนใจมาอ่านด่วนๆ เลยดีกว่า ><


④ เลิกพูดว่า “ พรุ่งนี้ค่อย… ” แล้วลงมือทำตั้งแต่วันนี้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/77/68/2e/77682e1479cbfd2ef48bf859c942ba87.jpg

ลองนึกย้อนดูพฤติกรรมที่ผ่านมาของตัวเองหน่อยสิคะว่า เธอชอบพูดประโยคที่ว่า“ พรุ่งนี้ค่อย… ”/“ เดี๋ยวค่อย ”/“ วันหน้าทำแน่นอน ”หรือประโยคอื่นๆ ทำนองนี้บ้างรึเปล่า???เราขอเตือนไว้เลยนะว่าประโยค“ พรุ่งนี้ค่อย ”ทั้งหลาย ไม่ว่าจะกับเรื่องการทำงาน การเรียน หรือการลงมือทำบางสิ่งบางอย่างมันจะหล่อหลอมให้เธอกลายเป็นคนที่มีนิสัยผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ จนไม่ได้เริ่มต้นลงมือทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่างเดียวเพราะฉะนั้นถ้าเธอตั้งเป้าหมายเรื่องไหนเอาไว้แล้ว เช่น อยากเลื่อนตำแหน่ง / ปรับขึ้นเงินเดือน แทนที่จะไปขยันทำงานในช่วงใกล้ๆ เวลาประเมินผลงาน ก็ควรทุ่มเทตั้งใจทำงานทุกๆ วันโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพราะหากเธอทำปัจจุบันอย่างเต็มที่ก็จะส่งผลดีต่ออนาคตไปด้วยนะ


⑤ ลองเปิดใจให้ตัวเองได้ลองทำอะไรใหม่ๆ บ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8f/2f/33/8f2f3371ed18c9c0fb3ea9af9b68ca4e.jpg

เอาจริงๆ ถ้าต้องใช้เวลาไปกับอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ เหมือนเดิมทุกๆ วัน มันก็มีบ้างที่จะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายและหมดแพชชั่นกับสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ เลยนะแล้ววิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ดีที่สุดก็คือ การเปิดใจและเปิดประสบการณ์ให้ตัวเองได้ลองทำอะไรใหม่ๆ บ้างนั่นเองค่ะโดยอาจเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนตารางชีวิตประจำวันบางอย่างก่อนก็ได้นะ เช่น จากที่เคยตื่นนอนแล้วกินข้าวเช้า ตามด้วยการเริ่มต้นกิจกรรมประจำวัน ก็อาจลองเปลี่ยนมาออกกำลังกายหลังตื่นนอนดูบ้างหรือหากเธอเบื่อหน่ายจากการเรียน / การทำงาน ก็อาจมองหากิจกรรมใหม่ๆ และลงมือทำมันดูนอกจากจะช่วยลดความเบื่อหน่ายได้แล้ว ยังได้ใช้โอกาสนี้เพื่อค้นหาตัวเองด้วยว่าชอบทำอะไร? ถนัดเรื่องไหน? รู้สึกมีความสุขกับอะไรบ้าง? ไงล่ะ


⑥ ดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจอย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d6/c3/97/d6c39784fa40f35ba069599f08b47cb4.jpg

เคยได้ยินประโยคที่ว่า“ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ”รึเปล่าคะ???ถ้าสาวๆ อยากมีแรงกายและแรงใจในการทำสิ่งต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือการหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจอย่างสม่ำเสมอลองนึกดูสิว่าช่วงไหนที่มีทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวถาโถมเข้ามาพร้อมๆ กัน หากเธอปล่อยให้ร่างกายอ่อนแอหรือจิตใจเหี่ยวเฉา ก็คงไม่สามารถรับมือกับงานต่างๆ เหล่านั้นได้หรอกนะรู้อย่างนี้แล้วก็ต้องดูแลสุขภาพร่างกายควบคู่ไปกับสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินอาหารดีมีประโยชน์ให้ครบทั้ง 3 มื้อ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรือออกกำลังกายเป็นประจำพอทั้งร่างกายและจิตใจแข็งแรงก็จะช่วยให้เธอทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น


⑦ หลีกเลี่ยงเพื่อนหรือคนใกล้ตัวที่มีพลังลบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c6/cc/65/c6cc6575097e14548c91df6f40200832.png

ขอให้สาวๆ บอกกับตัวเองไว้เลยนะว่าเธอคบเพื่อนแบบไหนก็จะกลายเป็นคนแบบนั้น หากเธอคบเพื่อนที่ขยันและมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ก็จะส่งพลังบวกให้เธออยากประสบความสำเร็จแบบเขาบ้างแต่ถ้าเธอเอาแต่ขลุกตัวอยู่กับเพื่อนที่มีพลังลบ วันๆ เอาแต่คิดถึงเรื่องไม่ดี ไม่มีสาระ หรือพากันเสียการเสียงาน ก็อาจยิ่งทำให้เธอใช้ชีวิตติดลบตามพวกเขาไปด้วยเหมือนกันดังนั้น สาวซิสก็ควรหลีกเลี่ยงการคบเพื่อนที่มีทัศนคติแง่ลบ อย่าอยู่ท่ามกลางคนใกล้ตัวที่มีพลังลบจะดีกว่านะถ้าอยากจะเติมพลังและกระตุ้นให้ตัวเองอยากลุกขึ้นมาทำบางสิ่งบางอย่างที่มีประโยชน์บ้าง ก็ต้องรู้จักเลือกคบเพื่อนที่มีพลังบวก หรือคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเติมไฟให้เธออยากพัฒนาตัวเองมากขึ้นแทน#อะไรไม่ดีก็โยนทิ้งไป


。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆

เอ้าาา อย่าเพิ่งท้อถอยหรือหมดกำลังใจไปก่อนนะคะ เชื่อเราสิว่าทุกคนก็ต้องเคยผ่านช่วงเวลาที่หมดไฟ หรือรู้สึกไม่อยากจะทำอะไรกันมาแล้วทั้งนั้น แล้วถ้าช่วงไหนก็ตามที่สาวๆ เริ่มรู้สึกหมดกำลังใจขั้นสุด ก็อย่าลืมลองทำตามที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อเพียงแค่เธอปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติบางอย่าง อย่างเช่นจัดตารางชีวิตและวางแผนการทำงานในแต่ละวัน หาเวลาเพื่อผ่อนคลายตัวเองจากความเหนื่อยล้าและความเครียด หมั่นดูแลร่างกายและจิตใจอย่างสม่ำเสมอ และเปิดใจลองทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อค้นหาตัวเองดูบ้างเท่านี้ก็ช่วยเปลี่ยนชีวิตที่เหี่ยวเฉาให้กลับมามีไฟลุกโชนอีกครั้ง และกระตุ้นให้เธออยากทำสิ่งต่างๆ ได้แล้ว ヽ(∀゜ )人( ゜∀)ノ