คิดเหมือนกันมั้ยว่าประเทศไทยมี 3 ฤดูคือ ฤดูร้อน ฤดูร้อนมาก และฤดูร้อนมากที่สุด!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/71/ff/a4/71ffa403592084fab6ea3f57eed29f97.jpg

ถึงแม้ว่าตอนนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนแล้วก็ตาม แต่ความแรงของแดดดูท่าจะไม่ลดลงแม้แต่น้อย แถมอุณหภูมิยังพุ่งทะยานจนร้อนตับแตกอีกต่างหากนะคะ พอต้องออกไปเผชิญหน้าท้าแดดร้อนจัดและอากาศอันแสนอบอ้าว ก็ส่งผลให้เหงื่อออกง่ายและเหงื่อไหลท่วมหน้าท่วมตัว จนเปียกแฉะไม่ต่างจากโดนสาดน้ำใส่ในช่วงสงกรานต์เลยนะแล้วอากาศร้อนๆ มันไม่ได้ทำให้เหงื่อออกเยอะหรือรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวการที่สร้างปัญหาให้กับคนที่ชอบแต่งหน้าเป็นประจำ เพราะยิ่งอากาศร้อน เหงื่อไหลย้อย ก็อาจทำให้เมคอัพหลอมละลายมากองรวมกันด้วยนั่นเอง

งานนี้ถ้าสาวๆ ไม่อยากให้เมคอัพสุดปังที่ตั้งใจใช้เวลาแต่งอยู่นานสองนาน ต้องกลายเป็นเมคอัพพังๆ ระหว่างวัน ก็ต้องลองทำตาม7 ทริคแต่งหน้าติดทนที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้เพราะมันจะช่วยให้แต่งหน้าง่ายขึ้น เครื่องสำอางติดผิวดีขึ้น และล็อกเมคอัพให้สวยทนตลอดวัน ไม่มัน ไม่เยิ้มแน่นอน

・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚


⓵ เคลียร์ผิวให้สะอาดใสก่อนแต่งหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b2/1c/33/b21c336e4705dd5eb0447dbf978a2a11.jpg

สาวซิสต้องท่องจำให้ขึ้นใจไว้เลยนะว่าถ้าอยากจะแต่งหน้าให้สวยเป๊ะเหมือนที่ฝันไว้ สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้านั่นเองค่ะลองคิดดูสิว่าถ้าผิวหน้าของเราไม่สะอาด มีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่บนผิว หรือผิวแห้งเสียก็ตาม ก็จะทำให้แต่งหน้ายากและผิวหน้าดูไม่เรียบเนียนอีกด้วยนะแบบนี้เลยต้องเริ่มตั้งแต่การล้างหน้าเพื่อขจัดความมันและสิ่งสกปรกออกไปจากผิวให้หมด แล้วตามด้วยการทาสกินแคร์ที่เน้นช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างมอยส์เจอไรเซอร์พอผิวชุ่มชื้มและเนียนนุ่มแล้วก็จะช่วยให้ผิวพร้อมรับการแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางในขั้นตอนต่อๆ ไป และทำให้เมคอัพติดทนขึ้นด้วยนะ


⓶ ลงไพรเมอร์เป็นเมคอัพเบส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ce/4c/ac/ce4cacdb9f958bea26ca786b980a1b24.jpg

หลังจากที่ล้างหน้าและทาสกินแคร์เพื่อเตรียมผิวให้พร้อมรับการแต่งหน้า และช่วยให้เครื่องสำอางติดทนอยู่บนผิวนานขึ้นแล้ว ไอเทมตัวสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เด็ดขาดในขั้นตอนต่อไปก็คือ“ ไพรเมอร์ ”สำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้าบางคนที่ไม่รู้ว่าไพรเมอร์คืออะไร? ใช้ยังไง? ช่วยเรื่องไหน? เจ้าไพรเมอร์ก็คือเมคอัพเบสที่จะช่วยเบลอให้รูขุมขนดูเล็กลง ผิวเรียบเนียนขึ้น พร้อมช่วยคุมความมันและล็อกเมคอัพให้ติดแน่นทนนานอยู่บนใบหน้าซึ่งวิธีการใช้ไพรเมอร์ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ในปริมาณมากหรอกนะคะ สาวๆ อาจจะลงไพรเมอร์เฉพาะบริเวณทีโซนที่ผิวมันง่ายอย่างหน้าผาก จมูก และสันคางแค่นี้ก็ทารองพื้นได้ง่ายขึ้น ได้งานผิวสวยเนียนมากขึ้น และไม่ต้องกลัวว่าผิวจะมันเยิ้มระหว่างวันเลยละ


⓷ รองพื้นสูตรน้ำคือเพื่อนคู่ใจคู่ผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/aa/22/fc/aa22fc2867d4a5cd36ecc114cf3af666.jpg

สาวบางคนอาจคิดเองเออเองว่าถ้าอยากจะแต่งหน้าให้ติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ จะต้องโบกรองพื้นหนาๆ เข้าไว้… แต่ขอบอกเลยนะว่าความจริงมันตรงกันข้ามกับสิ่งที่เธอคิด! เพราะยิ่งทารองพื้นหนาเท่าไหร่ พอออกไปเผชิญกับแสงแดดและความร้อน ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่รองพื้นจะละลายไหลรวมกับเหงื่อจนเป็นคราบที่มองเห็นได้ชัดเจนเต็มสองตารู้แบบนี้แล้วก็ควรทารองพื้นทีละน้อยๆ ก่อน แล้วถ้าผิวหน้ายังไม่เรียบเนียนสมใจก็ค่อยทารองพื้นเพิ่มเลเยอร์เข้าไปแล้วที่สำคัญก็ควรเลือกรองพื้นสูตรน้ำแทนรองพื้นที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะรองพื้นสูตรน้ำมีความบางเบามากกว่า ทาลงไปแล้วยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และได้ฟินิชลุคงานผิวที่สวยเนียนดูเป็นธรรมชาติ ไม่หนาโบ๊ะ ไม่โป๊ะแน่ๆ


⓸ เครื่องสำอางเนื้อครีมติดแน่นบนผิวมากกว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ea/ff/c0/eaffc04f4c5ada1233daa8ba44294701.jpg

ถ้าจะให้เลือกเครื่องสำอางที่เหมาะกับการแต่งหน้าท่ามกลางสภาพอากาศร้อนชื้น ที่เหงื่อไหลท่วมหน้าท่วมตัวตลอดเวลามากที่สุด ก็ต้องเป็น“ เครื่องสำอางเนื้อครีม ”เท่านั้นเลยค่ะเพราะเครื่องสำอางแบบฝุ่นทั้งหลายอาจใช้แต่งหน้าได้ง่าย แต่พอเจอกับเหงื่อและความมันบนใบหน้าก็อาจเยิ้มจนกลายเป็นคราบที่มองแล้วดูไม่สวยงาม เราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ เลือกใช้เครื่องสำอางเนื้อครีมแทนจะดีกว่าเพราะเครื่องสำอางเนื้อครีม เช่น ครีมบลัช ลิควิดอายแชโดว์ ไฮไลต์ ลิควิดไฮไลต์ เป็นต้น จะสามารถเบลนด์ให้เนียนสนิทไปกับผิวได้ดีกว่า เลยช่วยป้องกันไม่ให้เมคอัพละลายเวลาเจอสภาพอากาศร้อนนั่นเอง


⓹ เลือกใช้เครื่องสำอางสูตรกันน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a9/f4/ff/a9f4ffba941f64521bcd85ce73b5bb5e.jpg

ในเมื่อความมันและเหงื่อบนใบหน้ามันเป็นศัตรูที่ทำลายเมคอัพสวยๆ ให้เละแบบไม่เหลือเค้าความสวยเดิม สาวซิสก็ต้องแก้ด้วยการเลือกใช้เครื่องสำอางสูตรกันน้ำ ( Waterproof ) ยังไงละคะเพราะพวกเครื่องสำอางสูตรกันน้ำสารพัดชิ้น ทั้งรองพื้น บลัชออน ลิปสติก อายไลเนอร์ มาสคาร่า ฯลฯ ขึ้นชื่อเรื่องความติดแน่นทนนาน ต่อให้สาวๆ จะเป็นคนที่หน้ามันเยิ้มง่ายหรือเหงื่อออกมากขนาดไหน ก็ทำอะไรเครื่องสำอางเหล่านี้ไม่ได้หรอกนะแต่ก็มีข้อควรระวังที่ต้องเตือนกันไว้นิดนึงว่าในเมื่อเครื่องสำอางกันน้ำมีข้อดีเรื่องความติดทน ตอนล้างหน้าก็ต้องไม่ลืมใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์เช็ดคราบเครื่องสำอางออกก่อน แล้วตามด้วยการใช้โฟมล้างหน้า จะได้มั่นใจว่าไม่มีสิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้าจนอาจทำให้เกิดสิวค่ะ


⓺ เซตผิวด้วยแป้งฝุ่นโปร่งแสง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ad/08/2d/ad082d26862442d89fde41b2d22cb12b.jpg

สาวๆ คะ หลังจากที่แต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางสารพัดชิ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของงานผิว งานตา งานแก้ม และงานปากเสร็จเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาเข้าสู่ขั้นตอนการล็อกเมคอัพให้ติดทนไปอีกขั้น ด้วยการเซตผิวด้วยแป้งฝุ่นนั่นเองค่ะอ๊ะๆ แต่แป้งฝุ่นที่เหมาะสำหรับนำมาใช้เซตผิวมากที่สุด ก็ควรเลือกใช้“ แป้งฝุ่นโปร่งแสง ”หรือ“ Translucent Powder ”จะดีกว่าเพราะแป้งฝุ่นโปร่งแสงเป็นแป้งที่ไม่ผสมรองพื้น ไม่มีสี เวลาทาลงไปบนผิวเลยช่วยคุมความมันส่วนเกินบนใบหน้าแบบไม่ทำให้สีรองพื้นเปลี่ยนโดยอาจจะใช้แปรงแตะแป้งฝุ่นโปรงแสงแล้วเคาะเบาๆ เพื่อเอาแป้งส่วนเกินออก แล้วปัดแปรงให้ทั่วใบหน้า ก็จะสังเกตเห็นว่าผิวมีความแมทนิดๆ แต่ยังคงผิวเนียนสวยเป็นธรรมชาติเหมือนเดิม


⓻ ล็อกเมคอัพให้ติดทนนานขึ้นด้วยเซตติ้งสเปรย์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/76/1e/b6/761eb600c053f9a24a1bae555826e308.jpg

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนผิวมันหนักมาก ไม่ว่าจะหน้าร้อน หน้าฝน หรือหน้าหนาว ผิวหน้าก็ยังแวววาวเพราะมีน้ำมันส่วนเกินเคลือบอยู่บนผิว บางครั้งแค่เซตผิวด้วยแป้งฝุ่นโปร่งแสงอาจยังช่วยคุมความมันได้ไม่มากพอเราเลยขอแนะนำไอเทมดีๆ อย่าง“ Setting Spray ”หรือ“ สเปรย์ล็อกเครื่องสำอาง ”ที่จะมาเป็นฮีโร่ช่วยล็อกเมคอัพให้ติดทนนานตลอดวันโดยเซตติ้งสเปรย์จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวและป้องกันไม่ให้เมคอัพหลุดระหว่างวัน เพียงแค่ถือขวดสเปรย์ให้ห่างจากใบหน้า ฉีดสเปรย์เป็นรูปกากบาท แล้วปล่อยให้สเปรย์เซตตัว 2 - 3 วินาที ก็มั่นใจได้เลยว่าเมคอัพติดทนเช้า - เย็นแน่นอน


・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚

คราวนี้ต่อให้จะต้องเจอกับสภาพอากาศแบบไหนก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อความสวยเลยสักนิด เพราะแค่สาวซิสดู จำ และนำที่เราลิสต์มาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อ ไปลองทำตามกัน ก็จะช่วยลดปัญหาหน้ามันเยิ้มหรือเมคอัพไหลระหว่างวันไปได้ง่ายๆโดยถ้าอยากให้แต่งหน้าออกมาสวยเป๊ะไม่มีสะดุดก็ควรใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการล้างหน้า ลงสกินแคร์ เลือกเครื่องสำอางให้เหมาะกับสภาพผิว / สภาพอากาศ พร้อมหาตัวช่วยมาเซตผิวหลังแต่งหน้า ก็ช่วยให้เมคอัพสวยติดทนนานตลอดวันแล้ว ^^